Thuế nhập linh kiện về 0%, xe nội tiếp tục xuống giá

(Kiến Thức) - Việc mức thuế nhập khẩu linh kiện ôtô được giảm về 0% trong thời gian qua đã giúp ôtô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm giá.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.
Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% giúp ôtô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm được giá thành.
Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% giúp ôtô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm được giá thành.
Theo đó, từ năm 2018, thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ôtô theo Chương trình ưu đãi thuế sẽ được đưa về mức 0%. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nào cũng được áp dụng mà kèm theo nhiều điều kiện gắt gao. Một trong những yêu cầu là doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.
Mặt khác, Nghị định cũng đã thông qua vấn đề gây tranh cãi từ giai đoạn lấy ý kiến cho Nghị định này. Đó là doanh nghiệp vẫn phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định. Sản lượng của mẫu xe ôtô cam kết sản xuất, lắp ráp trong nước (gọi tắt là sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết) quy định cho từng giai đoạn cụ thể. Linh kiện ôtô này phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được và phải đảm bảo mức độ rời rạc.
Nghị định đã thông qua vấn đề doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định.
Nghị định đã thông qua vấn đề doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định.
Bên cạnh đó, để được ưu đãi thuế nhập linh kiện, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ và thủ tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để cơ quan chức năng duyệt. Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế tại cơ quan hải quan nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính hoặc nơi có nhà máy sản xuất, lắp ráp để đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế ngay sau ngày Nghị định này được ký ban hành hoặc thời điểm bất kỳ hàng năm trong thời gian của Chương trình ưu đãi thuế. Thời điểm tham gia Chương trình ưu đãi thuế tính từ ngày của công văn đăng ký trở đi.
Với quy định này, ôtô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm được giá thành, cạnh tranh được với ôtô nhập khẩu khi từ 2018 thuế nhập khẩu ôtô trong ASEAN về 0%.

BMW C400X phiên bản 2018 - xe tay ga tràn ngập công nghệ

(Kiến Thức) - Không chỉ sở hữu vẻ ngoài mới mẻ, đột phá. Mẫu xe môtô tay ga BMW C400X mới còn mang trên mình hàng loạt công nghệ hiện đại.

BMW C400X phien ban 2018 - xe tay ga tran ngap cong nghe
Gia nhập vào gia đình maxi scooter bên cạnh hai người anh C650 GT và C650 Sport, không chỉ sở hữu vẻ ngoài mới mẻ đột phá mà mẫu xe ga BMW C400X mới được trình làng còn mang trên mình hàng loạt các thiết bị điện tử hiện đại. Đặc biệt, xe được thiết kế vô cùng khéo léo để tối ưu hóa dung tích chứa đồ nhằm cạnh tranh ở phân khúc xe ga tầm trung.

Phó Thủ tướng chỉ đạo phải sớm có ôtô thương hiệu Việt

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ phải sớm có ôtô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cạnh tranh với các nước khu vực.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp ôtô trở thành ngành công nghiệp chủ lực, có sức cạnh tranh, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; phát huy năng lực của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước gắn với khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ôtô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Xe ôtô cỡ nhỏ Fiat 500 "hàng độc" đắt ngang siêu xe

(Kiến Thức) - Chiếc xe ôtô cỡ nhỏ Fiat 500 được hãng độ Giannini, Ý thay toàn bộ hệ động lực và nâng cấp, nhưng nó có mức giá khá "chát".

Xe oto co nho Fiat 500 "hang doc" dat ngang sieu xe

Được thành lập từ năm 1885, tuy nhiên từ thập niên 30 trở đi, hãng chế tác thân xe Giannini mới trở nên nổi tiếng khi "chuyên trị" nâng cấp các dòng xe Fiat, trong đó có các phiên bản của dòng xe ôtô Fiat 500 nổi tiếng.

Volvo sẽ cung cấp hàng chục nghìn xe tự lái cho Uber

(Kiến Thức) - Hãng sản xuất xe ôtô Volvo của Thụy Điển ngày 20/11 thông báo đã ký một thỏa thuận cung cấp hàng chục nghìn xe tự lái cho Uber. 

Volvo là một công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely của Trung Quốc và có nhà máy tại Goteborg, Thụy Điển. Hiện hãng xe ôtô Volvo chưa xây dựng được một hệ thống tự lái, song thông báo của Volvo nêu rõ hãng này sẽ cung cấp các xe có khả năng tương thích với phần mềm tự lái trong giai đoạn từ năm 2019-2021.

Minh Nhựa bán "thần gió" Pagani Huayra hơn 100 tỷ đồng?

(Kiến Thức) - Theo một số nguồn tin không chính thức, Đại gia Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) đã quyết định bán siêu xe Pagani Huayra độc nhất Việt Nam.

Sau một thời gian đưa siêu xe Pagani Huayra sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 6/2016, doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (hay còn gọi với cái tên Minh Nhựa) đã khiến giới chơi siêu xe trong nước phát sốt. Nhưng mới đây theo một số thông tin không chính thức thì vị đại gia siêu xe này đã quyết định rao bán "Thần gió" Pagani Huayra.
Sau một thời gian đưa siêu xe Pagani Huayra sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 6/2016, doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (hay còn gọi với cái tên Minh Nhựa) đã khiến giới chơi siêu xe trong nước phát sốt. Nhưng mới đây theo một số thông tin không chính thức thì vị đại gia siêu xe này đã quyết định rao bán "Thần gió" Pagani Huayra.