Thúc đẩy chuyển đổi số với đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ.

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ, thúc đẩy chuyển đổi số, giảm thủ tục và tăng minh bạch. Kiến nghị điều chỉnh phí xe buýt công cộng và xử lý bất cập trong thu phí. Cụ thể, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ. Trong văn bản, Bộ kiến nghị bỏ “Tem nộp phí sử dụng đường bộ” và xóa toàn bộ nội dung liên quan đến loại tem này trong nghị định hiện hành.

Theo Bộ Xây dựng, tem giấy từng được sử dụng để hỗ trợ kiểm tra nghĩa vụ nộp phí, nhưng hiện nay, dữ liệu đã được tích hợp trên hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Việc kiểm tra đã có thể thực hiện hoàn toàn qua tra cứu trực tuyến, không còn cần thiết phải sử dụng tem giấy dán trên kính phương tiện.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định, việc bãi bỏ tem thu phí không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn đồng bộ với xu hướng chuyển đổi số trong quản lý phương tiện, thu phí và kiểm tra liên ngành. Nếu được chấp thuận, đề xuất này sẽ giúp hiện đại hóa hệ thống thu phí sử dụng đường bộ, nâng cao tính minh bạch và giảm gánh nặng thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

Tính đến năm 2024, tổng thu phí sử dụng đường bộ lần đầu vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng. Đây là nguồn thu quan trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước, phục vụ bảo trì và duy tu hệ thống giao thông đường bộ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Nghị định 90/2023 cũng đã bộc lộ một số bất cập.

Cụ thể, nhiều phương tiện bị tạm giữ, hết hạn đăng kiểm hoặc không lưu thông vẫn bị truy thu phí. Ngoài ra, việc xác nhận xe dừng lưu hành vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể, gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.

Một vấn đề khác được Bộ Xây dựng chỉ ra là mức thu phí chưa hợp lý với xe buýt vận tải hành khách công cộng. Hiện nay, loại xe này bao gồm cả xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên và công nhân được trợ giá vẫn bị áp mức phí như ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Bộ cho rằng cần điều chỉnh chính sách để phù hợp với tính chất phục vụ cộng đồng của loại phương tiện này.