Cầu Mống, cầu Tân Thuận 1, cầu Ghềnh, cầu Trường Tiền, cầu Long Biên,... không chỉ là tuyến giao thông, mà đã trở thành một phần lịch sử, biểu tượng của Việt Nam.
Cầu Mốnglà một cây cầu bắc qua rạch Bến Nghé, nối liền giữa Quận 1 và Quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Đây được coi là một trong những cây cầu cổ xưa nhất tại thành phố này. Cầu được thiết kế với những dầm thép kết nối với nhau theo kỹ thuật cổ đỡ khung vòm cong mềm mại.
Khi thi công đại lộ Võ Văn Kiệt và đường hầm Thủ Thiêm vào những năm 2000, cầu Mống bị tháo dỡ. Sau này, cầu được “phục dựng” nguyên bản. Hiện cầu không còn là nơi lưu thông xe cộ, mà trở thành điểm hẹn hò lãng mạn của giới trẻ Sài Gòn.
Cầu Tân Thuận 1 nay nối đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) với đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), TP. Hồ Chí Minh. Cầu dài 241 m, lòng cầu rộng 8 m, mỗi lề 1,25 m. Cầu được xây từ thời Pháp sau khi đào Kênh Tẻ năm 1905. Cầu được sửa chữa lớn năm 1992.
Năm 2005, cầu lại xuống cấp và được Công ty Freyssinet International at Compagnie của Pháp tiến hành sửa chữa, nâng cấp. Năm 2008, cầu lại tiếp tục được sửa chữa để nâng tải trọng lên 30 tấn. Đây là một trong những cầu cổ nhất ở Sài Gòn còn hoạt động.
Cầu Ghềnh: Cầu dài 223 m bắc qua sông Đồng Nai dẫn vào Cù Lao Phố, được xây bằng thép theo kiến trúc gothic độc đáo do hãng Eiffel của Pháp thiết kế và thi công năm 1902.
Thời xưa, cầu Ghềnh là công trình lớn có tầm cỡ ở xứ Nam kỳ. Ngày nay, đây vẫn là cây cầu quan trọng của tuyến đường sắt Bắc Nam.
Cầu Trường Tiền, Huế: Đây là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX theo kỹ thuật mới thời đó. Toàn bộ vật liệu đều được nhập khẩu từ nước ngoài.
Cây dài 402.60m, cao 5.45m, rộng 6m gồm 6 nhịp đầm thép, mỗi nhịp có khẩu độ là 67m. Mặc dù cầu từng bị gẫy nhịp tới 3 lần, hiện cầu vẫn đứng vững trước thời gian và trở thành là một biểu tượng của Huế.
Cầu Long Biên, Hà Nội: Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, khởi công xây dựng từ năm 1899 và hoàn thiện năm 1902. Cầu có đường sắt chạy ở giữa, hai bên là đường cho người đi bộ và xe cơ giới.
"Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng/Tàu xe đi lại thong dong/Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi..." là những câu thơ về cây cầu dài 2.290m mà nhiều người Hà Nội xưa thuộc lòng.
Mời độc giả xem video: Sinh viên thuê trọ giá rẻ trong các biệt thự. Nguồn: VTV24.
Những cây cầu có kiến trúc độc đáo, mang nhiều giá trị văn hóa đã được tổng hợp lại trong cuốn sách "Bridges" của tác giả David Ross.
1. Ponte Vasco da Gama - Bồ Đào Nha: Cây cầu dài nhất châu Âu này băng qua cửa sông Tagus để qua Lisbon. Nhịp chính dây văng là 420 m toàn bộ chiều dài cây cầu là hơn 11 km. Cây cầu được thiết kế có thể chịu được một trận động đất lớn và có tuổi thọ khoảng 120 năm. 2. Pont Jacque Chaban-Delmas - Pháp: Cầu máy đứng dài nhất châu Âu - Pont Jacque Chaban-Delmas ở Bordeaux, Pháp được thông xe vào năm 2013. Cây cầu được xây dựng cho phép các tàu lớn đi qua sông Garonne. Trọng lượng nâng của cầu là 2.600 tấn tương đương với 4 tòa tháp.
Nhờ kiến trúc đặc biệt, vẻ đẹp cổ kính, huyền bí, những cây cầu ngói cổ đẹp ngỡ ngàng không chỉ có chức năng giao thông mà đã trở thành biểu tượng văn hóa.
Cầu ngói Chùa Thầy. Chùa Thầy thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội có hai cây cầu ngói cổ nằm ở hai bên sân chùa. Cầu Nhật Tiên bên tay phải, nối chùa với một hòn đảo nhỏ, trên đảo có đền thờ Tam phủ. Cầu Nguyệt Tiên bên tay trái, nối làng xóm với chùa và đường lên núi Sài Sơn.
Hai cầu này do "Trạng Bùng" Phùng Khắc Khoan cho xây để cung tiến chùa vào đầu thế kỷ 17. Mỗi cầu gồm 5 gian, dưới xây đá cuốn trên dựng bộ khung nhà gỗ lợp ngói mũi hài. Hai bên thành cầu thông thoáng, có lan can thấp được làm rộng ra để làm nơi nghỉ chân cho khách thập phương.
Cầu Khum: Cầu nằm ở xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Đây là một cầu ngói cổ có kiến trúc độc đáo của khu vực miền Bắc. Nhìn từ xa cầu trông giống như một chiếc thuyền nan úp nên được gọi là cầu Khum.
Kết cấu khung cầu là các vì liên kết bằng kèo suốt, có cầu nối hai ngọn kèo, xà nách nối cột cái với cột con, không dùng đinh ốc.
Cầu ngói Phát Diệm: Cầu bắc qua sông Ân nằm ở trung tâm thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, cách TP. Ninh Bình khoảng 30 km. Bên trên lợp ngói, hai bên là hai hàng cột gỗ và những song gỗ lim làm lan can rất chắc chắn. Cầu có 3 nhịp, mỗi nhịp có 4 gian. Chiều dài của cây cầu này là 36m, chiều rộng là 3m.
Cầu ngói Phát Diệm có dáng vẻ nhẹ nhàng và thanh thoát. Đây được đánh giá là cây cầu hiếm và có giá trị nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam.
Quái vật hồ Loch Ness trồi lên để hít thở không khí như nào?
Người lái xe giao hàng đã nghỉ hưu Colin Veacock, 55 tuổi, mới cho biết đã nhìn thấy quái vật hồ Loch Ness trồi lên khỏi mặt nước để hít thở không khí. Đây là lần thứ 9 trong năm nay sinh vật huyền bí này được các nhân chứng phát hiện.
Colin Veacock, 55 tuổi, là lái xe giao hàng đã nghỉ hưu đến từ Aintree, Anh hiện là nhân vật được công chúng hết sức qua tâm. Nguyên là là bởi ông tuyên bố đã nhìn thấy quái vật hồ Loch Ness.