Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm nay
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm nay, các dự án đường sắt, đường bộ kết nối với Lào, Trung Quốc...
Sáng 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 17 của Ban Chỉ đạo.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: SGGP
Mở đầu phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh trong 3 nhiệm kỳ qua và trong các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng đều xác định tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: Báo Nhân Dân
Theo Thủ tướng, trong bối cảnh tăng trưởng của thế giới suy giảm, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được thúc đẩy, đạt mức cao. Tới đây, cùng với việc tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, thực hiện “bộ tứ chiến lược,” các nhiệm vụ thường xuyên khác vẫn phải được thúc đẩy, trong đó có thúc đẩy tăng trưởng, trong đó đầu tư, nhất là đầu tư công, mà giao thông là ngành có tỷ trọng cao.
Cho biết, dịp Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vừa qua, cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án trọng điểm; dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tới đây cả nước sẽ khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án; dịp Kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV cả nước tiếp tục khởi công, khánh thành các công trình, dự án khác.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo rà soát các nhiệm vụ, trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm nay, 1.000 km đường ven biển, các dự án đường sắt, đường bộ kết nối với Lào, Trung Quốc...
Đặc biệt, tập trung bàn sâu vào việc thúc đẩy triển khai xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, quyết tâm khởi công trong năm 2025 để kết nối đường sắt Việt Nam với Trung Quốc, Trung Á, châu Âu; thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông, trên tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi."
Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phải nêu cao ý thức chấp hành, thái độ với công việc và kết quả, hiệu quả làm việc, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ các thành viên Ban Chỉ đạo phải “nói thật, làm thật, hiệu quả thật, tránh bệnh hình thức”; tập trung đánh giá, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các công trình, dự án.
Đặc biệt, các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.” Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các vấn đề về vật liệu xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng. Bộ Tài chính rà soát vấn đề giải ngân. Bộ Xây dựng rà soát, thúc đẩy các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng...
Theo Ban Chỉ đạo, hiện nay các dự án thuộc Ban Chỉ đạo gồm 37 dự án/95 dự án thành phần, trong đó có 35 dự án thuộc lĩnh vực đường bộ và 2 dự án thuộc lĩnh vực hàng không. Kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì họp 16 phiên và đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ các dự án.
>>> Xem thêm video: Dự kiến giá vé tàu cao tốc Bắc - Nam bằng 75% vé máy bay
Cận cảnh 2 cầu vượt núi trên cao tốc Bắc - Nam sắp thông xe
Cầu Thần Vũ 2 và Ồ Ồ là 2 cây cầu cạn kỳ vĩ trên tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã hoàn thiện hơn 95% khối lượng.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) được khởi công từ năm 2021. Dự án có tổng chiều dài hơn 49km đi qua tỉnh Nghệ An (44,4km) và tỉnh Hà Tĩnh (4,9km). Trong ảnh là cầu Thần Vũ 2.
Căn lán bí ẩn giữa rừng hé lộ manh mối về hung thủ máu lạnh
Từ căn lán nhỏ giữa rừng, công an đã phát hiện đường dây buôn ma túy và gã đàn ông chính là tên sát nhân đã giết người tại trạm Sao La cách đó 2 năm.
Theo hồ sơ vụ án, gữa tháng 5/2022, trong lán của trạm Sao La (rừng quốc gia Vũ Quang), 4 người đang ngồi ăn uống thì giữa Nguyễn Hồng Sơn và anh Lê Viết H nảy sinh mâu thuẫn. Sơn như con thú, bỏ qua mọi can ngăn đã xông vào dùng dao đâm, chém nhiều nhát khiến anh H sợ hãi bỏ chạy, nhưng chỉ kịp chạy đến sân thì gục xuống, tử vong. Công an xác định nạn nhân H tử vong do mất máu cấp, trong số các vết thương trên người, có một vết tại cổ thấu vào xương. (Ảnh minh họa, nguồn internet)
Xác minh mối quan hệ, công an được biết anh H và Sơn quen biết từ trước. Hai người có góp vốn làm ăn chung. Tuy nhiên, thời gian gần đây bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Tối 15/5/2022, sau khi ra tay sát hại anh H. Sơn đã trốn vào rừng sâu. Sơn sinh ra và lớn lên tại khu vực rừng Vũ Quang, cả đời gắn với rừng nên rất thông thạo địa hình, địa vật và biết cách ẩn thân.(Ảnh minh họa, nguồn internet)
BYD Sealion 07 DM-i sắp về Việt Nam, có cửa "đấu" Hyundai SantaFe
Thương hiệu ôtô Trung Quốc BYD vừa chính thức trình làng mẫu SUV hybrid mới mang tên Sealion 07 DM-i. Đây được xem là đối thủ của Hyundai SantaFe.
Theo đó, Sealion 07 DM-i 2025 mới được bán ra với ba phiên bản cùng giá bán dao động từ 169.800 - 205.800 NDT (610,21 - 739,70 triệu đồng). Đây là mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) mới nhất trong dòng sản phẩm của hãng, được định vị để cạnh tranh trực tiếp với những cái tên đình đám như Tesla Model Y, Li Auto L6 và Toyota Highlander.