Thủ tướng đồng ý ưu tiên xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP.HCM.

Ngày 1-11, Bộ GTVT đã công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mà quy hoạch trước đây chưa từng đề cập.
Theo đó, từ nay đến năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó ưu tiên triển khai đầu tư trước đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đây là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện đại để cạnh tranh với hàng không.
“Trong nhiệm kỳ này Chính phủ sẽ báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này để kỳ tới chuẩn bị các bước đầu tư, giải phóng mặt bằng nhằm sớm khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo đúng quy hoạch được phê duyệt” - ông Thể cho hay.
Thu tuong dong y uu tien xay dung duong sat toc do cao Bac - Nam
Ảnh minh họa.
Trước đó, Bộ GTVT trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP.HCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách, còn đường sắt quốc gia hiện nay được cải tạo để chở hàng.
Theo tính toán của tư vấn, tàu khai thác tốc độ 320 km/giờ đi từ Hà Nội đến Vinh mất 1 giờ, trong khi thời gian chờ đợi và di chuyển bằng đường hàng không bao gồm cả tiếp cận, kiểm tra an ninh sẽ mất 3 giờ; trên chặng Hà Nội - Nha Trang là 4,2 giờ, tương đương thời gian đi máy bay khoảng 4,5 giờ; chặng Hà Nội - TP.HCM là 5,5 giờ, dài hơn máy bay chỉ 1 giờ nên tính cạnh tranh với đường hàng không khá cao.
“Với giá vé tàu tốc độ cao 320 km/giờ được tính toán và giữ ở mức bằng khoảng 75% giá vé bình quân máy bay thì người dân có thể lựa chọn tàu tốc độ cao. Xét thêm về tính thuận tiện đi lại và tính đúng giờ của đường sắt tốc độ cao sẽ càng hấp dẫn với hành khách…” - Bộ GTVT phân tích.
Nếu theo phương án trên, tổng mức đầu tư dự án dự kiến trên 58 tỉ USD (tương đương 1,3 triệu tỉ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 cần khoảng 10,83 tỉ USD, giai đoạn 2 cần khoảng 13,83 tỉ USD. Hiện Thủ tướng đang giao Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo của Bộ GTVT.
TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng với tiềm lực kinh tế hiện nay nên nâng cấp đường sắt quốc gia lên thành đường đôi, chưa nên điện khí hóa mà chỉ nên diesel hóa. Tức là dùng đầu máy hàng chục ngàn mã lực, nâng tốc độ chạy tàu từ 60 km/giờ như hiện nay lên 120-150 km/giờ. Với phương án này, ngân sách nhà nước chỉ tốn khoảng 10-15 tỉ USD và thực hiện trong 5-10 năm. Khi hoàn thành sẽ chở được hành khách lẫn hàng hóa.
“Còn đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo tôi là nên đầu tư nhưng phải sau năm 2045. Bởi đầu tư quá sớm chúng ta không có tiền, đời sống người dân còn thấp, khó có điều kiện sử dụng tuyến đường sắt hiện đại như vậy… Đặc biệt nền công nghiệp đường sắt trong nước còn hạn chế, nếu đầu tư sớm phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài sẽ khó hiệu quả và dẫn đến thua lỗ…” - ông Thủy cho hay.

Bé 2 tuổi tử vong, BV quốc tế Green không trình báo... có vi phạm?

Bệnh viện quốc tế Green Hải Phòng đã không báo cáo kịp thời đến các cơ quan chức năng vụ việc bé 2 tuổi ở Hải Dương rơi từ tầng 9 tử vong.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, vụ việc bé 2 tuổi tử vong do rơi từ tầng 9 Bệnh viện Quốc tế Green là nghiêm trọng. Do đó, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân để có kết luận và hướng xử lý cụ thể.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng sẽ làm rõ thiết kế, kiến trúc của bệnh viện này cụ thể ra sao, quá trình xây dựng có đúng với thiết kế, giấy phép xây dựng hay không, việc đưa vào sử dụng đã đảm bảo an toàn hay chưa?

"BQL KCN Điềm Thụy phải có trách nhiệm vụ 2 công nhân đâm vào cống chết"

Ban quản lý khu công nghiệp Điềm Thụy thiếu trách nhiệm khi không thu dọn chướng ngại vật trên đường hay lắp biển cảnh báo dẫn đến hậu quả tai nạn chết người.

Liên quan đến vụ đôi nam nữ tử vong sau khi điều khiển xe máy tông thẳng vào ống cống chắn ngang đường ở khu công nghiệp Điềm Thụy

Ngày 18/11, xét xử vụ giết chủ nợ, đốt xác phi tang ở Hải Dương

Ngày 18/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương dự kiến sẽ xét xử sơ thẩm Cao Tài Năng cùng vợ trong vụ án giết chủ nợ đốt xác phi tang.

Ngay 18/11, xet xu vu giet chu no, dot xac phi tang o Hai Duong
 Thông tin từ Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương, dự kiến vào khoảng 8h sáng ngày 18/11 sẽ xét xử sơ thẩm bị cáo Cao Tài Năng (SN 1981) cùng vợ là Vũ Thị Mừng trong vụ án giết chủ nợ, đốt xác phi tang xảy ra ngày 28/11/2020. Trong vụ án này, bị hại là ông Dương Công Cường (SN 1974, trú tại thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).
Ngay 18/11, xet xu vu giet chu no, dot xac phi tang o Hai Duong-Hinh-2

Bị cáo Cao Tài Năng bị truy tố về tội giết người, cướp tài sản và xâm phạm thi thể, hài cốt. Bị cáo Vũ Thị Mừng bị truy tố về tội Che giấu tội phạm và Xâm phạm thi thể, hài cốt.