Thứ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ không có ô tô riêng

(Kiến Thức) - Liên quan tới vấn đề ô tô công nóng dư luận nhiều năm nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn, định mức mới.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô công.
Theo dự thảo quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô công mới mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến, các chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô trong thời gian công tác là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy TP.HCM, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên.
Các chức danh trên được sử dụng xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/xe.
Thu truong, Chu tich UBND tinh se khong co o to rieng
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: VTC
Điểm đáng chú ý là, cấp Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Thứ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng cục trưởng, lãnh đạo tập đoàn,... không thuộc diện được trang bị xe ô tô riêng. Thay vào đó, sẽ được khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại. Khi đi công tác thì được dùng xe phục vụ công tác chung.
Dự thảo Nghị định cũng siết lại việc trang bị, sử dụng xe công tại các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, các cục, vụ thuộc Bộ có 50 biên chế trở lên sẽ giảm số xe từ 2 xe/đơn vị xuống còn 1 xe/đơn vị. Nếu đơn vị nào có biên chế dưới 50 người thì 2 đơn vị mới được 1 xe.
Ở các địa phương, số lượng xe công cũng được thiết kế theo hướng giảm mạnh, nhiều đơn vị dùng chung 1 xe công.
Kế hoạch này nếu được thực thi sẽ góp phần giảm 42-62%, có nghĩa giảm trung bình 10 ngàn xe ô tô công (căn cứ theo số liệu xe phục vụ công tác chung của năm 2015). Qua đó, ngân sách tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Dự thảo Nghị định cũng quy định chi tiết cách thức áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công để giảm lượng xe công, tiết kiệm ngân sách.

Phẫn nộ người phụ nữ cho con uống thuốc an thần, xin tiền tiêm ma túy

(Kiến Thức) - Dư luận không khỏi phẫn nộ trước hình ảnh người phụ nữ bế con nhỏ đã cho uống thuốc an thần để xin tiền chích ma túy.

Mời độc giả xem clip "Thản nhiên tiêm chích ma túy giữa khu dân cư": (Nguồn VTC1)
Liên quan đến thông tin vụ việc lợi dụng trẻ em xin tiền để chích ma túy đang khiến dư luận “dậy sóng”, chiều ngày 17/11, ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng UBND quận 1 (TP.HCM) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận được thông tin. Hiện Công an phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM ) và các đơn vị liên quan đang triệu tập các đối tượng liên quan để điều tra, xử lý vụ việc.

Thanh lý xe công “giá bèo” liệu có lợi ích nhóm?

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với mức giá trung bình 46,2 triệu đồng/ một xe công thanh lý là “giá bèo” nên cần phải làm rõ có lợi ích nhóm hay không?

Trao đổi với Dân Việt, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, xe công thanh lý mà giá chỉ có hơn 40 triệu là quá rẻ. Mức giá này chỉ bằng giá bán sắt vụn nhưng chẳng nhẽ xe công khi thanh lý tất cả đều như sắt vụn hết hay sao? Trong khi, trước đó các cán bộ đi xe không cũng không phải là những xe ít tiền. “Có người hỏi tôi việc đấu thầu xe cũ vừa qua liệu có công khai minh bạch không? Tôi chưa có đủ thông tin để trả lời nhưng nguồn tin nói với tôi rằng, xe được bán với giá hơn 40 triệu đó thì ra ngoài thị trường có khi bán được giá lên tới 200 triệu”, ông Doanh nói.