Thủ phạm cướp tàu Malaysia bị cảnh sát biển VN bắt khai gì?

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (Phú Quốc) cho biết, bước đầu bọn cướp biển khai nhận đã mai phục khu vực biển Indonesia trước hai tuần.

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết bước đầu bọn cướp biển thừa nhận chúng không phải bị nạn do đi câu như lúc đầu mà khoảng 2 tuần trước ngày thực hiện vụ cướp (ngày 11/6) nhóm do tên Ruslan (61 tuổi, có hộ khẩu tại Anambas, Natuna, Indonesia) là chủ mưu, cầm đầu gồm 13 tên và dùng một xuồng cao tốc chuyên dụng trên tàu kéo không tên, ra khu vực biển Indonesia để nằm phục.
Đến khoảng gần 21h ngày 11/6, khi phát hiện tàu Orkim Harmony (chở xăng) đi qua, 10 tên hạ xuồng cao tốc bí mật tiếp cận phía sau lái tàu Orkim Harmony, sử dụng cây tre dài có móc sắt để trèo lên tàu.
Thu pham cuop tau Malaysia bi canh sat bien VN bat khai gi?
 Cảnh sát biển Việt Nam đang lấy lời khai của một tên cướp biển - Ảnh: Minh Tuấn
Tên Jonh cầm dao leo lên trước, Ruslan cầm súng leo lên sau. Hai tên dùng súng và dao khống chế một thủy thủ tàu Orkim Harmony và ra hiệu cho sáu tên khác leo lên tàu. Chúng ép thủy thủ này đưa lên buồng thuyền trưởng để khống chế thuyền trưởng.
Chúng phá hủy, ném xuống biển thiết bị định vị vệ tinh và thông tin liên lạc. Đồng thời, buộc thuyền trưởng dùng loa truyền lệnh phục tùng mệnh lệnh của chúng, nếu không sẽ bị xử lý bằng dao, súng nguy hiểm đến tính mạng.
Chúng khống chế toàn bộ 22 thuyền viên (hai thợ máy ở buồng máy, hai ở phòng thuyền trưởng, 18 người còn lại ở phòng ăn) cướp hết tư trang, đồ dùng cá nhân của các thủy thủ như: điện thoại, tiền, máy tính xách tay, máy tính bảng…
Sau khi khống chế các thuyền viên tàu Orkim Harmony thành công, chúng ra hiệu cho hai tên còn lại điều khiển xuồng cao tốc trở lại tàu kéo và về Indonesia tìm mối tiêu thụ số hàng vừa cướp được.
Riêng 8 đối tượng còn lại chúng tiếp tục khống chế và yêu cầu thuyền trưởng điều khiển tàu đi lòng vòng từ ngày 11/6 đến 17/6 để tránh bị phát hiện và đợi người đến mua xăng.
Đến ngày 18/6, bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện yêu cầu chúng điều khiển tàu về Malaysia, chúng đã đồng ý và yêu cầu tàu của lực lượng chức năng giữ khoảng cách 8 - 9 hải lý.
Tuy nhiên, trong quá trình bị lực lượng chức năng Mailaysia theo đuổi cho đến khoảng 20 giờ ngày 18/6, lợi dụng đêm tối chúng đã hạ xuồng cứu sinh trên tàu Orkim Harmony để trốn chạy và ném toàn bộ vũ khí gồm 2 khẩu súng và 8 con dao xuống biển.
Trong quá trình trốn chạy, khi số người trên xuồng phát hiện lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang truy bắt, chúng liền điều khiển tàu vào đảo Thổ Chu để lẩn trốn.
Cảnh sát biển đã sử dụng phương pháp khai thác mâu thuẫn trong lời khai, làm rõ nguồn gốc các đồ vật, phương tiện của 8 người nước ngoài, gồm: 30 chiếc điện thoại di động, trang phục thủy thủ có nhãn hiệu Orkim, chiếc xuồng 8 người sử dụng cập đảo Thổ Chu...
Với nghiệp vụ đấu tranh cùng với những chứng cứ không thể chối cãi, Cảnh sát biển Việt Nam đã buộc các đối tượng phải cúi đầu thú nhận toàn bộ hành vi cướp tàu Orkim Harmony, từ khâu lên kế hoạch, mai phục tìm, tiếp cận và khống chế “con mồi” đến khâu tẩu tán tang vật, trốn chạy, tẩu thoát khi bị phát hiện truy bắt.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, song song với thời gian đấu tranh với 8 tên cướp biển để lấy lời khai, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã gửi ảnh chiếc xuồng mà bọn chúng dùng để tẩu thoát khi vào đến đảo Thổ Chu và ảnh 8 đối tượng cho Cảnh sát biển Malaysia để đối chiếu, xác minh. Phía Malaysia đã xác nhận chiếc xuồng thuộc tàu bị cướp, và 8 đối tượng chính là những đối tượng trực tiếp cướp chiếc tàu ORKIM HARMONY.
Hiện nay, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đang tiếp tục đấu tranh làm rõ phương thức, thủ đoạn của bọn cướp biển đồng thời liên hệ với phía Malaysia cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam – cho biết: “Đây là vụ cướp có vũ trang, có tính chuyên nghiệp cao. Đối tượng rất manh động đã bắn 1 thuyền viên bị thương và làm bị thương 11 thuyền viên khác.
Vụ việc xảy ra có ảnh hưởng lớn đến dư luận quốc tế về an ninh hàng hải ở khu vực biển ASEAN. Tàu ORKIM HARMONY sau khi bị cướp đã được sơn lại, thay số IMO (số đăng ký hàng hải quốc tế - PV), tắt AIS (hệ thống nhận dạng tự động – PV) nên khó xác định, nhận dạng, trong khi đó mục tiêu luôn cơ động trên phạm vi rộng nên việc tìm kiếm gặp khó khăn.
Tuy nhiên, chính sự quyết tâm cao của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, triển khai lực lượng kịp thời, tổ chức lùng sục, truy tìm liên tục đã góp phần tạo áp lực buộc bọn cướp bỏ trốn khỏi tàu.
Ngay khi có thông tin và yêu cầu của Malaysia, Cảnh sát biển Việt Nam đã sử dụng lực lượng tham gia chống cướp biển, thể hiện trách nhiệm trước tình hình cướp biển đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, hành động này thể hiện Việt Nam tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về chống cướp biển, cướp có vũ trang tại khu vực Châu Á mà Chính phủ ta đã ký kết tham gia”.

Nữ nhà báo xinh đẹp khiến sát thủ máu lạnh rơi lệ

(Kiến Thức) - Tôi luôn dùng bản năng của một người phụ nữ, dịu dàng và chân thành để tiếp xúc và lấy được nhiều nước mắt của các đối tượng khét tiếng.

Nhân 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2015), nhà báo Đinh Hiền, Báo Công an nhân dân đã tâm sự về chuyện nghề, chuyện đời của một nữ phóng viên nội chính, thường xuyên phải gặp gỡ, đối mặt với những tên tội phạm khét tiếng như Lê Văn Luyện, Nguyễn Đức Nghĩa...với PV Kiến Thức.
- Là một phóng viên chuyên mảng nội chính, thường xuyên phải giáp mặt với những tên tội phạm khét tiếng, làm cách nào để chị có thể vượt qua nỗi sợ hãi và khai thác tâm lý những nhân vật này một cách rõ nét, mang lại những tác phẩm báo chí hàm chứa thông tin đắt để độc giả có thể nhìn nhận thấu đáo tâm lý những kẻ phạm tội?

Tàu Sunrise 689 đã gặp phải cướp biển nghiệp dư?

(Kiến Thức) - Thuyền trưởng cho rằng tàu Sunrise 689 đã may mắn gặp phải cướp biển… không chuyên nghiệp của Indonesia nên chỉ mất 1/3 số dầu, cả tàu và người đều trở về an toàn. 

Liên quan đến vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển khống chế, anh Nguyễn Vũ Điệp, đại diện công ty cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng cho biết, công ty đang làm các thủ tục để đón tàu và các thuyền viên. Các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra việc tàu Sunrise bị cướp biển khống chế, cướp dầu.
Trao đổi với PV Kiến Thức qua điện thoại, anh Nguyễn Quyết Thắng, thuyền trưởng tàu Sunrise 689, cho biết: “Tàu sẽ về Vũng Tàu để tiện việc sửa chữa máy móc hàng hải và các bên liên quan đến làm việc. Việc thủy thủ có về Hải Phòng hay không là do kế hoạch của công ty”.