Thư gửi tân Bộ trưởng GTVT về siết quản lý xe máy điện!

(Kiến Thức) - Chứng kiến học sinh phóng xe máy điện vù vù, không mũ bảo hiểm mà tôi hãi. Bao giờ loại phương tiện này được quản lý chặt - thưa ông Trương Quang Nghĩa, tân Bộ trưởng GTVT?

Thưa ông Trương Quang Nghĩa, tân Bộ trưởng GTVT!
Với mức giá dưới 10 triệu đồng, xe đạp, xe máy điện đang ngày càng phổ biến và vừa rồi, con trai tôi học lớp 9 cũng nằng nặc đòi mua bằng được chiếc xe máy điện. Không mua cho nó cũng không được vì cả lớp nó có 45 học sinh thì có tới gần 40 bạn đi xe máy điện bác Trương Quang Nghĩa ạ. Tôi lại chót hứa nếu cháu đạt học sinh giỏi kỳ I vừa rồi thì thích gì cũng chiều. Thế nhưng, đến lúc đi chọn mua xe cho cháu thì tôi thay đổi quyết định, nhất quyết bắt cháu đi xe đạp dù nó tuyên bố nghỉ chơi với bố 1 tháng vì thất hứa.
Thu gui tan Bo truong GTVT ve siet quan ly xe may dien!
 Đủ các loại xe máy điện trên thị trường.
Chẳng là ra đến cửa hàng, tôi hoa mắt vì đủ các chủng loại xe điện, chẳng biết đằng nào mà lần. Xe bán thì không có chiếc nào đăng ký, dán tem hợp quy và không xuất hóa đơn, chứng từ lắp ráp…thứ duy nhất khách hàng được nhận là phiếu mua hàng và một quyển sổ bảo hành xe do cửa hàng cung cấp. Tôi càng hãi hơn khi nghe bà bán hàng giới thiệu xe có thể chạy tới 50 km/giờ. Thế thì có khác gì cái xe máy đâu? Vậy mà bọn trẻ cứ phóng vù vù, không mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang dọc giữa đường. Tôi cứ tưởng tượng cái thằng con trai mới lớn của tôi đi cái xe này, lúc sĩ gái lên vít hết ga lạng lách thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra?
Sau hôm đó về, tôi cứ bất an mãi. Rõ ràng thị trường xe máy điện lộn tùng phèo, tham gia giao thông thì nguy hiểm như thế mà tại sao vẫn chưa được đưa vào khuôn khổ, đăng ký, quản lý cho đàng hoàng?
Tôi nhớ cách đây gần 3 năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 24 ngày 8/11/2013 yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 2 bánh chạy điện. Trong đó yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện việc đăng ký xe máy điện. Sau đó, Bộ Công an ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe. Từ ngày 1/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số, mới được phép lưu thông. Nhưng kể từ đó, cứ hết vướng mắc nọ đến vướng mắc kia, cái quy định bắt buộc siết quản lý xe máy điện cứ bị xin lùi, lùi tới vài lần. Lần lùi thời hạn gần đây nhất là tới 1/7/2016 sẽ chính thức triển khai. Nhưng cứ tình hình này tôi lo lắm. Liệu có lùi tiếp không bác Trương Quang Nghĩa, tân Bộ trưởng Bộ GTVT?
Qua báo đài, tôi được biết sáng qua (12/4) tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã chính thức chuyển giao công việc của “tư lệnh” ngành giao thông vận tải cho bác Trương Quang Nghĩa. Bác Đinh La Thăng đã xúc động chia sẻ: ''Tôi đặt niềm tin vào Bộ trưởng mới. Người được trưởng thành từ cơ sở, trưởng thành qua nhiều vị trí, như Tổng Giám đốc Vinaconex, Phó Bí thư Đà Nẵng, Bí thư tỉnh Sơn La, Phó Ban Kinh tế Trung ương, thì sẽ đủ năng lực, bản lĩnh và trí tuệ, giữ vững sự đoàn kết nhất trí trong toàn ngành. Tôi luôn đặt niềm tin chắc chắn ngành Giao thông vận tải sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh hơn. Mong Bộ sẽ hỗ trợ giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ mới...''.
Dù chưa một lần diện kiến bác tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa nhưng tôi chắc chắn, tôi rất ngưỡng mộ bác và như mọi công dân Việt Nam khác, chúng tôi mong rằng bác Nghĩa sẽ là Bộ trưởng dám nghĩ dám làm, một Bộ trưởng hành động quyết liệt. Bác là vị đầu tàu của ngành giao thông, tôi hy vọng ngày 01/07/2016 tới, Bác sẽ đặt dấu chấm hết, khai tử các loại xe máy điện bát nháo, mối nguy cho xã hội, chứ đừng lần lữa thời hạn bắt buộc phải đăng ký xe máy điện như bấy nay ''đến hẹn lại lùi''!

Siết quản lý xe máy điện: Lùi thời hạn đăng ký là “hậu thuẫn” buôn lậu?

(Kiến Thức) - Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Quang khẳng định: Còn nhập nhèm quản lý thì đăng ký xe máy điện, xe đạp điện, buôn lậu còn gia tăng.

Không tốn tiền xăng, không phải đăng ký khi sử dụng, không cần giấy phép lái xe... là những lý do khiến xe đạp điện và xe máy điện được người tiêu dùng ưa chuộng, biến thị trường kinh doanh xe điện thành mảnh đất màu mỡ để các tiểu thương thu lời. Tuy nhiên, song song đó là thực trạng thả nổi về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tình trạng buôn lậu các loại xe đạp điện được dịp bùng phát.
Tràn lan xe máy điện nhái trên thị trường.
Tràn lan xe máy điện nhái trên thị trường. 

Từ 1/7 xử lý nghiêm xe máy điện lưu hành chưa đăng ký

(Kiến Thức) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tăng cường quản lý xe máy điện.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xe máy điện của tất cả các đối tượng (nhập khẩu thương mại, nhập khẩu phi thương mại) tại các cửa khẩu nơi có cơ quan hải quan để thu thuế theo quy định; chỉ đạo cơ quan thuế tại các địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện trên địa bàn trong việc chấp hành quy định về chế độ hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Siết quản lý xe máy điện: Cứ đến hạn đăng ký lại... xin lùi

(Kiến Thức) - Liên tục đưa ra thời hạn phải đăng ký xe máy điện và siết chặt quản lý, nhưng rồi cứ đến hạn lại xin lùi thời gian đăng ký.

Để quản lý được xe đạp, xe máy điện trôi nổi, không rõ nguồn gốc cũng như giảm thiểu các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông từ loại phương tiện này, phương án tối ưu, cần thiết nhất là cần thiết phải đăng ký xe đạp, xe máy điện. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, việc đăng ký xe đạp, xe máy điện bị trì hoãn khiến người dân bất an.