Thông tư về điều kiện kinh doanh ôtô trước 1/1/2018

(Kiến Thức) - Bộ GTVT vừa tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô về dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, Nghị định 116 có hai nội dung cần hướng dẫn gồm: những quy định đối với ô tô sản xuất lắp ráp và quy định về kinh doanh ô tô nhập khẩu. "Bộ GTVT đang tích cực tiếp thu để xây dựng dự thảo Thông tư trên tinh thần làm rõ các quy định tại Nghị định. Việc xây dựng thông tư sẽ bám sát các nội dung đã được quy định. Trong trường hợp có gì vướng mắc, vượt thẩm quyền, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ, trước khi ban hành. Thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành trước ngày 1/1/2018", ông Hà cho biết.
ác doanh nghiệp kiến nghị làm rõ nhiều nội dung tại dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 116.
ác doanh nghiệp kiến nghị làm rõ nhiều nội dung tại dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 116.
Tại cuộc họp, một số doanh nghiệp đặt ra một số vấn đề đã được thảo luận tại cuộc đối thoại giữa Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản với Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ngày 13/12 vừa qua như: Đề nghị cho phép lùi thời gian thực hiện Nghị định 116; Có nên quy định cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận kiểu loại? và đề xuất việc kiểm định xe theo lô có giá trị trong vòng 6 tháng.
Trả lời những vấn đề này, Phó vụ trưởng Vụ KHCN Trần Quang Hà - đại diện Ban soạn thảo Thông tư hướng dẫn cho biết, mặc dù cũng tham dự cuộc họp ngày 13/12 và cũng biết những nội dung này. Tuy nhiên những vấn đề được nêu ra ở trên đến nay chưa có ý kiến chính thức từ Chính phủ. Tuy nhiên Ban soạn thảo sẽ tiếp tục thảo luận, xin ý kiến Chính phủ trước khi trình lãnh đạo Bộ GTVT xem xét, ban hành.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Ford Việt Nam bày tỏ quan ngại về quy định "cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên xe mẫu đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu". Vị đại diện này đề nghị nên diễn giải theo hướng, doanh nghiệp nhập khẩu tự lấy mẫu xe và đưa đến cơ sở thử nghiệm mà không cần cơ quan kiểm tra phải chọn ngẫu nhiên.
Suzuki Việt Nam cũng nêu ra khó khăn của nhiều doanh nghiệp phía Nam hiện nay là việc vận chuyển xe ra Hà Nội để kiểm định.
 Suzuki Việt Nam cũng nêu ra khó khăn của nhiều doanh nghiệp phía Nam hiện nay là việc vận chuyển xe ra Hà Nội để kiểm định.
"Ví dụ trong lô xe có một chiếc màu độc, được khách hàng đặt riêng nhưng nếu lấy ngẫu nhiên, cơ quan kiểm tra lấy chiếc xe đó ra làm xe mẫu. Khi kiểm định xong, xe đã chạy vài nghìn km thì khách hàng không chấp nhận", đại diện Ford Việt Nam cho biết.
Tuy nhiên, ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, phải lấy mẫu ngẫu nhiên mới đảm bảo sự khách quan. Ông Hà cũng cam kết, công tác kiểm tra, kiểm định sẽ minh bạch hơn.
Tại cuộc họp, đại diện Suzuki Việt Nam cũng nêu ra khó khăn của nhiều doanh nghiệp phía Nam hiện nay là việc vận chuyển xe ra Hà Nội để kiểm định sẽ mất thời gian khoảng 1 tháng trong khi cơ quan hải quan cũng chỉ cho thời hạn 1 tháng để hoàn tất hồ sơ thủ tục thông quan, trong đó có Giấy chứng nhận từ đăng kiểm. Sau thời hạn một tháng sẽ bị phạt. Nếu áp dụng quy định này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ở phía Nam...
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hà cho biết, tất cả các ý kiến tại cuộc họp sẽ được tiếp thu, xem xét. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của Bộ GTVT sẽ được báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Các ý kiến khác liên quan đến thẩm quyền của Bộ GTVT sẽ được xem xét điều chỉnh, tiếp thu.
Kết thúc hội thảo, đề xuất được nhận được nhiều sự đồng thuận nhất cả từ các doanh nghiệp lẫn Ban soạn thảo là quy định cho phép kết quả thử nghiệm theo lô sẽ có giá trị trong vòng 6 tháng đối với những mẫu xe giống nhau để tránh việc kiểm định theo từng lô như cách hiểu hiện nay.

"Soi" dàn xe sang Maserati của các Tổng thống Ý

(Kiến Thức) - Khá bất ngờ khi các đời Tổng thống hay Thủ tướng Italy đều chọn sử dụng mẫu xe sang Maserati Quattroporte sử dụng trong nhiệm kỳ của mình.

Từ xa xưa, ông Sandro Pertini, vị Tổng thống thứ 7 của Italy (nhiệm kỳ 1978-1985) đã sở hữu chiếc xe sang Maserati Quattroporte Royale, thuộc thế hệ thứ 3.
Từ xa xưa, ông Sandro Pertini, vị Tổng thống thứ 7 của Italy (nhiệm kỳ 1978-1985) đã sở hữu chiếc xe sang Maserati Quattroporte Royale, thuộc thế hệ thứ 3.

Xe nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhưng giá khó giảm

(Kiến Thức) - Nhiều hãng ôtô tại Việt Nam chấp nhận nhập khẩu xe giá cao để có xe bán hàng Tết, chính vì vậy nên gía xe rất khó giảm.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải Quan, trong nửa đầu tháng 12/2017 đã có 7.048 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam. Ước tính lượng ôtô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 12 tăng hơn 100% so với cùng kỳ tháng trước (3.496 xe). Bên cạnh đó, lượng ô tô con được nhập khẩu về trong nửa đầu tháng 12 cũng tăng đột biến. Trong nửa đầu tháng 12 đã có gần 1.000 xe nhập khẩu tăng hơn 300% so với cùng kỳ tháng trước (325 xe).

Nghị định 116 mới ảnh hưởng thị trường ôtô Việt thế nào?

(Kiến Thức) - Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018 được coi như "rào cản" mới được lập nên trước nguy cơ xe nhập khẩu từ khối ASEAN hưởng thuế mới 0%.

Ngày 17/10/2017 chính phủ bất ngờ ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Ngay lập tức, giới kinh doanh ôtô đã đón nhận nội dung Nghị định với tâm lý lo lắng bởi sẽ có thêm những khó khăn cho việc nhập khẩu ôtô về Việt Nam.

So sánh giữa hai mẫu xe BMW X3 thế hệ mới và cũ

(Kiến Thức) - Sau hơn 7 năm, mẫu BMW X3 thế hệ thứ 2 cuối cùng cũng lùi vào hậu trường, nhường chỗ cho thế hệ thứ 3 cạnh tranh với các đối thủ Mercedes-Benz GLC, Volvo XC60 mới. 

Để dễ so sánh, cả chiếc xe BMW X3 thế hệ cũ và mới trong video đều có màu trắng. Nhìn chung, hai mẫu xe vẫn có khá nhiều điểm tương đồng; nhưng X3 thế hệ thứ 3 gây chú ý hơn với lưới tản nhiệt hình quả thận lớn hơn, các đường nét thiết kế sắc nét và các trang bị công nghệ hiện đại của năm 2018 trong đó bao gồm cụm đèn mới ở cả phía trước và phía sau xe.

Ô tô nhập khẩu dồn dập về Việt Nam “chạy” Nghị định 116

(Kiến Thức) - Theo Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến chủ yếu là để  “chạy” Nghị định 116.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 12/2017 cả nước nhập khẩu 7.048 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD. Trong đó ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt 991 chiếc, xe tải 4.850 xe, xe trên 9 chỗ ngồi chỉ có 19 chiếc.