Thị trường ôtô Việt Nam năm 2021, khó khăn nhưng nhiều kỳ vọng

Kết thúc năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm tạo nên bức tranh đa màu sắc với những mảng sáng tối đan xen.

  
Xe ôtô cũ điêu đứng nhưng khởi sắc dịp cuối năm
Năm 2021 là một năm đầy khó khăn với thị trường ôtô Việt Nam nói chung, xe cũ nói riêng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, thời gian giãn cách xã hội kéo dài và trải rộng trên nhiều tỉnh, thành phố. Nhu cầu giảm khiến nguồn cung xe cũ (lượng tin rao) giảm mạnh liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 8/2021, chỉ bắt đầu tăng trở lại từ tháng 9.
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong
 
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngày càng nhiều xe lướt, xe đời cao được rao bán. Nếu như năm 2020, các xe cũ sản xuất năm 2016, 2018 được đăng bán nhiều nhất, thì sang năm 2021, xe có tuổi đời 2 năm có lượng tin rao (nguồn cung) nổi trội hơn.
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong-Hinh-2
 
Các lượt mua bán xe cũ được giao dịch thành công nhiều nhất trong năm qua chủ yếu thuộc thương hiệu Nhật, vốn được người dùng ôtô tại Việt Nam tin tưởng về độ bền cao và khả năng giữ giá.

Trong khi đó, ở phân khúc A, Kia Morning và Hyundai Grand i10 cùng góp mặt trong top những mẫu xe được giao dịch thành công nhiều nhất nhờ tính nhỏ gọn, giá cả dễ tiếp cận, phù hợp với người mua xe lần đầu, ngân sách tương đối giới hạn.
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong-Hinh-3
 
Thị trường xe mới tăng trưởng bất chấp Covid-19
Năm 2021, thị trường xe mới từng trải qua giai đoạn “đóng băng” khi doanh số xe mới chạm đáy vào tháng 8/2021 với 13.376 xe bán ra, tháng có doanh số thấp kỷ lục trong vòng 5 năm qua.
Giãn cách xã hội, các đại lý xe tạm thời đóng cửa; đứt gãy chuỗi cung ứng kéo theo tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, nhiều nhà máy của các hãng lớn như Toyota, Ford, Volkswagen phải tạm dừng hoạt động; sức mua nội địa giảm. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến các hãng xe phải tìm ra giải pháp đứng vững trước đại dịch.
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong-Hinh-4
 
Giảm giá bán, tăng khuyến mại, ra mắt các mẫu xe mới là phương án hiệu quả giúp các hãng đẩy doanh số trong bối cảnh dịch bệnh leo thang. Mặc dù tăng trưởng GDP năm 2021 chỉ đạt 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua, nhưng thị trường ô tô vẫn giữ nhịp tăng trưởng với doanh số cả năm đạt 410.307 xe, năm có doanh số cao nhất từ trước đến nay.
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong-Hinh-5
 
VinFast có thể coi là hãng xe thành công nhất năm vừa qua khi tăng trưởng 21,1% so với năm trước, cùng với đó là sự tăng trưởng ấn tượng của VinFast Fadil khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm 2021, vị trí mà trước đây vốn gọi tên mẫu xe quen thuộc Toyota Vios.
Xu hướng xe Việt, Hàn ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt đã diễn ra từ năm 2020, được duy trì trong năm 2021 và sẽ tiếp tục trong những năm tới.
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong-Hinh-6
 
Thị trường ôtô hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022
2021 là năm ảnh hưởng mạnh nhất bởi dịch bệnh, nhưng cũng là năm các hãng ra mắt nhiều mẫu xe mới nhất, với cách tiếp cận thị trường hoàn toàn khác. Xu hướng tổ chức các sự kiện xe hơi trực tuyến đã, đang và sẽ tiếp tục cho thấy sức mạnh của mình trong năm tới, khi mà dịch bệnh có thể sẽ kết thúc giai đoạn cấp tính vào nửa cuối năm 2022. 
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong-Hinh-7
 
Năm 2022 cũng được coi là năm xe điện sẽ bùng nổ. Tháng 12/2021, hãng xe thương hiệu Việt đã bắt đầu bàn giao những chiếc xe điện VinFast VF e34 đầu tiên đến tay người tiêu dùng. Chỉ riêng bàn giao toàn bộ hơn 25.000 đơn đặt hàng VF e34 còn tồn từ năm 2021, thì doanh số xe điện năm 2022 tại Việt Nam ước tính đã hơn 2000 xe/tháng, có thể vượt doanh số của mẫu xe Hyundai Accent.
Ngoài VinFast là hãng tiên phong trong phân khúc xe ôtô điện tại Việt Nam, Thaco dự kiến sẽ giới thiệu Kia EV6 vào giữa Quý II năm nay, Mercedes-benz EQS cũng là mẫu xe điện được chờ đợi trong năm năm 2022.
Bước sang năm 2022, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam dự kiến đạt 3.900 USD/năm, dịch bệnh Covid-19 được dự báo sẽ hết giai đoạn cấp tính khi hiện tại tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 93,6%, thị trường ôtô năm nay sẽ sôi động hơn.
Thi truong oto Viet Nam nam 2021, kho khan nhung nhieu ky vong-Hinh-8
 
Doanh số xe mới toàn thị trường năm 2022 có thể đạt 435.000 xe, trong đó xe điện sẽ đóng góp đáng kể khi hơn 25.000 đơn hàng VinFast e34 từ năm ngoái được bàn giao đến người tiêu dùng.

Thị trường ôtô khép lại năm 2021 với nhiều tín hiệu lạc quan và đáng tự hào khi vượt bão Covid-19 thành công, tạo niềm tin cho một năm 2022 tăng trưởng bền vững.

Ferrari 488 GTB 15 tỷ "xúng xính áo mới" đón Tết Nhâm Dần

Đây là một trong những chiếc Ferrari 488 GTB màu trắng đầu tiên ra biển số tại Việt Nam. Mới đây, xe đã được đổi mới diện mạo bằng cách dán decal xanh lam.

Ferrari 488 GTB 15 ty

Được biết, hiện nay chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB đang thuộc sở hữu của một showroom xe sang, siêu xe có tiếng ở Sài Gòn. Trước đó, chiếc xe đã qua tay một vài đời chủ nhưng tình trạng xe bây giờ vẫn còn rất mới.

Hyundai Tucson bất ngờ được đại lý giảm tới 70 triệu tại Việt Nam

Chương trình giảm giá đang được áp dụng cho đủ cả 4 phiên bản của Hyundai Tucson từ phía một số đại lý chính hãng tại Việt Nam, mức hạ giá này khiến Tucson đang thấp hơn cả Toyota Corolla Cross.

 
Trước tình hình nhiều tỉnh thành trên cả nước chấm dứt lệnh giãn cách xã hội như thành phố Hà Nội, các hoạt động kinh doanh dần sôi động trở lại bao gồm cả lĩnh vực ôtô. Sau khoảng 2 tháng trì trệ vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như tháng Ngâu – tháng thấp điểm thường niên của thị trường ô tô Việt Nam, nhiều đại lý đã tích cực tung ra khuyến mãi khủng để kích cầu tiêu dùng nhằm đưa sức tiêu thụ trở về quỹ đạo vốn có.
Trong đó, ngay cả mẫu xe SUV Hyundai Tucson vốn ít khi được khuyến mãi cũng bất ngờ được giảm giá sâu lên tới tận 70 triệu đồng ở thời điểm hiện tại. Cụ thể, tư vấn bán hàng chào bán 4 phiên bản của mẫu C-SUV này với mức giảm thấp nhất là 60 triệu đồng, hạ giá xe Hyundai Tucson thực tế xuống thấp hơn cả Toyota Corolla Cross (720 – 918 triệu đồng) – mẫu xe đang có sức tiêu thụ tốt nhất phân khúc.
Hyundai Tucson bat ngo duoc dai ly giam toi 70 trieu tai Viet Nam

Chi tiết khuyến mãi giảm giá đang được đại lý áp dụng cho Hyundai Tucson.

Hyundai Tucson gần như là mẫu xe có giá bán lẻ đề xuất thấp nhất phân khúc C-SUV, chỉ nhỉnh hơn 1 chút so với Toyota Corolla Cross. Do đó, dù cho mẫu xe nhà Toyota chiếm thị phần chủ yếu thì Hyundai Tucson vẫn duy trì được sức tiêu thụ tương đối ổn định. Ở tháng 8 vừa qua, doanh số Hyundai Tucson bán được 243 xe và cộng dồn 8 tháng đầu năm 2021 đạt doanh số 4.260 xe, thấp hơn Toyota Corolla Cross (7.281 chiếc) và Mazda CX-5 (5.649 xe) nhưng vẫn cao hơn Honda CR-V (3.669 xe).