Tesla “quay xe” tuyển dụng lại nhân viên từng bị cho nghỉ việc

Sau khi sa thải 500 người ở bộ phận sạc nhanh Supercharger, hãng Tesla đối mặt với vấn đề thiếu nhân sự để hoàn thành các dự án đã ký kết.

Thời gian gần đây, Tesla có nhiều biến động lớn về tình hình nhân sự, với hàng loạt cán bộ cấp cao và nhân viên các bộ phận quan trọng bất ngờ nhận được email sa thải. Công ty của tỷ phú Elon Musk đã sa thải hơn 500 nhân viên ở bộ phận sạc nhanh Supercharger, bao gồm cả Giám đốc của mảng này - ông Rebecca Tinucci. Bên cạnh đó, Tesla cho thôi việc nhân sự ở hàng loạt các bộ phận khác, bao gồm phần mềm, dịch vụ và kỹ thuật.
Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự tương đương hơn 14.000 việc làm, để trở nên "tinh gọn, sáng tạo" của Tesla.
Tesla đã phải chịu áp lực từ việc giảm doanh số bán hàng và cuộc chiến giá ngày càng gay gắt giữa các nhà sản xuất ôtô, trong bối cảnh lãi suất tăng cao làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện. Các nhà phân tích cho biết công ty đang tìm cách tập trung vào phần mềm lái xe tự động, robotaxis và robot hình người Optimus.
Tesla “quay xe” tuyen dung lai nhan vien tung bi cho nghi viec
 
Mặc dù việc sa thải nhân sự của Tesla có vẻ như là một kế hoạch đã được tính toán từ trước. Tuy nhiên, do nhu cầu duy trì mạng lưới và hoàn thành các nghĩa vụ do khoản tài trợ liên bang trị giá 17 triệu USD, Tesla có thể cần phải gọi lại các nhân viên cũ quay về làm việc, ít nhất là một phần trong số 500 nhân viên phụ trách mảng trạm sạc.
Vào thời điểm sa thải, CEO Tesla Elon Musk đã viết trên X rằng: "Tesla vẫn có kế hoạch phát triển mạng lưới Supercharger, chỉ là với tốc độ chậm hơn đối với các địa điểm mới và tập trung hơn vào các địa điểm hiện có".
Theo tờ báo Politico của Mỹ, Tesla đã nhận khoản tài trợ trị giá 17 triệu USD để xây dựng một số trạm sạc xe điện theo yêu cầu của Chính phủ. Câu hỏi đặt ra là hãng xe này sẽ làm các nào để hoàn thành thỏa thuận trên khi đã sa thải nhân viên của họ tại bộ phận trạm sạc.
Tesla “quay xe” tuyen dung lai nhan vien tung bi cho nghi viec-Hinh-2
Theo tờ báo Politico của Mỹ, Tesla đã nhận khoản tài trợ trị giá 17 triệu USD để xây dựng một số trạm sạc xe điện theo yêu cầu của Chính phủ. 
Carscoops dẫn theo một báo cáo từ Bloomberg cho rằng có vẻ Tesla thuê lại nhân viên cũ trong nhóm Supercharger. Đây dường như là cách tốt nhất để hoàn thành nghĩa vụ cũng như duy trì hoạt động. Hãng hoàn toàn có thể thuê nhân viên mới hoặc ký hợp đồng thời vụ, nhưng sẽ cần phải chờ đợi để họ làm quen với công việc mới. Trong khi đó, những người có công lớn đưa Supercharger phát triển như ngày hôm nay lại đang thất nghiệp.
Trong quý I/2024, Tesla đã quay trở lại ngôi đầu trong mảng ô tô điện khi doanh số vượt mặt đối thủ BYD, theo InsideEVs. Cụ thể, hãng xe điện của Mỹ đã bán được tổng cộng 386.810 xe điện các loại trong 3 tháng đầu năm, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số BYD chỉ đạt 300.114 xe.

Bán tải điện Tesla Cybertruck rục rịch ra mắt Đông Nam Á

Chính thức bán ra tại Mỹ từ tháng 12/2023, nhưng đến nay, bán tải Tesla Cybertruck 2024 mới rục rịch được giới thiệu tại Đông Nam Á.

Ban tai dien Tesla Cybertruck ruc rich ra mat Dong Nam A

Mới đây, trên trang mạng xã hội của Tesla bất ngờ đăng một dòng thông báo ám chỉ việc sẽ giới thiệu một mẫu xe nào đó Thái Lan. Cũng trong thời điểm này, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện hình ảnh chiếc Tesla Cybertruck 2024 mới được vận chuyển đến Thái Lan thông qua đường hàng không.

Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô

Vài năm trở lại đây, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn cho nhiều tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đầu tư.

Video: Thị trường ôtô Việt năm 2023 sụt giảm mạnh nhất Đông Nam Á.
Ước tính khoảng 5 năm gần đây, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh, trung bình khoảng 15 - 20%.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… Với GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000 USD (101,8 triệu VNĐ) thì tỷ lệ sở hữu ô tô sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong các năm tới.
Các chuyên gia cho rằng, thị trường Việt Nam còn dư địa rất lớn trong phát triển ngành công nghiệp ôtô. Nhiều công ty đa quốc gia như Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz… đã đầu tư vào Việt Nam, xây dựng cơ sở sản xuất - lắp ráp chi tiết ôtô lâu dài tại nhiều địa phương.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto
Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô. 
Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á, có lợi thế kết nối với nhiều thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN khác. Vị trí này giúp giảm chi phí vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp ôtô. Chính vì thế, Việt Nam được coi là “thỏi nam châm" đối với các “ông lớn” trong giới sản xuất xe hơi.
Tuy nhiên, dựa trên kết quả bán hàng từ đầu năm 2024 đến nay lại cho thấy một thực tế rất khác. Dù Việt Nam có mức dân số cao hơn các nước như: Brunei, Thái Lan, Malaysia, Singapore nhưng tổng số lượng ô tô lại ở mức thấp.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, bao gồm xe 17.258 du lịch; 6.815 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-2
Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… 

Tính chung, đến hết tháng 4/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 11% so với 2023, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Việc thúc đẩy sử dụng công nghệ xanh, phát triển các loại xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến phát triển bền vững.

Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-3
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. 

Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, cung cấp thông tin thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nội địa hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Mặt khác, để kích cầu thị trường, thời gian tới, các hãng xe cũng cần đưa ra nhiều chính sách giảm giá, ưu đãi nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân.

Với quy mô dân số 100 triệu dân hiện nay và nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới, các chuyên gia đều dự báo, sức tiêu thụ của thị trường ôtô tại Việt Nam có thể sẽ đạt 1 triệu xe/năm vào đầu những năm 2030.

Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-4
 Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới.
Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới. Sự hiện diện của các doanh nghiệp ôtô lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao trình độ công nghệ và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân Việt Nam, khẳng định vị thế của Việt Nam như một thị trường đa sắc và đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm và đầu tư của các tập đoàn ôtô hàng đầu trên thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc cân nhắc tỷ trọng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Khi FDI vào ngành ôtô chỉ đơn thuần là lắp ráp thành phẩm rồi tái xuất thì lợi ích thực tế mang lại cho kinh tế đất nước cũng như thu nhập của người dân không nhiều, lợi nhuận chính vẫn chảy ra nước ngoài.