Tập đoàn ôtô Geely tuyên bố sáp nhập Lynk & Co và Zeekr

Theo nguồn tin từ Economic Daily, Tập đoàn Geely vừa công bố hợp nhất hai thương hiệu Zeekr và Lynk & Co, nhằm mục đích loại bỏ sự trùng lặp và tiết kiệm chi phí.

Video: Lynk & Co 06 giá 729 triệu tại Việt Nam
Theo kế hoạch, Zeekr sẽ kiểm soát Lynk & Co bằng cách mua 30% cổ phần của Volvo và 20% cổ phần của Geely. Sau đó, Zeekr sẽ tăng cổ phần của mình lên 51% tại Lynk & Co bằng cách bơm thêm 1% vốn điều lệ, 49% vốn còn lại sẽ do Geely nắm giữ.
Trên thực tế, kế hoạch hợp  nhất đã được Geely thông qua từ ngày 1/9 vừa qua, khi công ty tuyên bố chuyển đổi chiến lược phát triển từ mở rộng quy mô sang tập trung hóa nhằm tối ưu nguồn lực. Động thái này sẽ chứng kiến hai thương hiệu ôtô Lynk & Co và Zeekr hợp nhất các nguồn lực như nghiên cứu và phát triển, phần mềm và khả năng tích hợp phần cứng.
Tap doan oto Geely tuyen bo sap nhap Lynk & Co va Zeekr
Tập đoàn ôtô Geely tuyên bố sáp nhập Lynk & Co và Zeekr. 
Như vậy, Volvo sẽ không còn là cổ đông của Lynk & Co. Tuy nhiên, hãng xe Thụy Điển cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Lynk & Co nhằm mục đích đem lại lợi ích chiến lược cho cả hai.
Chủ tịch Geely Li Shufu cho biết: "Sự tích hợp này là một biện pháp quan trọng để Geely thực hiện các kế hoạch chiến lược dài hạn của mình. Việc phối hợp và tích hợp các thương hiệu tạo ra sự hiệp lực lớn hơn, có lợi cho doanh số, dịch vụ và khả năng cạnh tranh của sản phẩm".
Tap doan oto Geely tuyen bo sap nhap Lynk & Co va Zeekr-Hinh-2
 Hiện tại, doanh số của cả Zeekr và Lynk & Co đều tăng trưởng mạnh.
Hiện tại, doanh số của Zeekr và Lynk & Co đều đang tăng trưởng mạnh. Trong tháng 10/2024, lượng xe bán ra của Zeekr đạt 25.049 chiếc, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng tháng, Lynk & Co cũng ghi nhận mức tăng 26%, bán được 31.074 xe. Tính từ đầu năm, Geely đã bán được 1,32 triệu xe, tăng 26% so với 2023, trong đó có 408.000 xe thuần điện, tăng 66%.
Lynk & Co bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 8/2023, mở bán hai mẫu xe là Lynk & Co 01 và Lynk & Co 03. Ngoài ra, Zeekr hiện cũng có kế hoạch mở bán xe tại nước ta thông qua đơn vị phân phối là Tasco.

Tasco và Geely liên doanh lắp ráp, phân phối ôtô tại Việt Nam

Ngày 26/9/2024 vừa qua, Công ty cổ phần Tasco (“Tasco”) và Geely Auto Group (“Geely”) đã ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối ôtô tại Việt Nam.

Video: Xem xe điện Geely E5 chạy điện tại Trung Quốc.

Cụ thể Tasco và Geely đã ký kết Hợp đồng liên doanh sản xuất lắp ráp ôtô giữa Tasco và Geely; Hợp đồng Geely ủy quyền cho Tasco phân phối thương hiệu ôtô Geely Auto tại Việt Nam; Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tasco, Geely và BQL Khu Kinh tế và các khu CN tỉnh Thái Bình.

Doanh số bán hàng của hãng Maserati giảm mạnh tới 60%

Maserati đổ lỗi cho việc giảm giá của đại lý và tiếp thị, trong khi 1 số chuyên gia tin rằng Maserati không có vị thế rõ ràng khiến lượng khách hàng trung thành và mới không có nhiều.

Video: Giới thiệu Maserati GranTurismo 2025.

Doanh số bán xe Maserati đạt khoảng 20.600 xe trong chín tháng đầu năm 2023. Quay trở lại năm nay, con số đó đã giảm mạnh xuống còn khoảng 8.600 xe, theo dữ liệu chính thức mới nhất của Stellantis. Đó là mức giảm khủng khiếp 58,3%, mức giảm cuối cùng khiến Davide Grasso mất chức CEO.

Bây giờ, ông chủ Stellantis Carlos Tavares đang chỉ trích chiến lược tiếp thị và các đại lý của Maserati, những người khăng khăng giảm giá các mẫu xe, làm hoen ố sức hấp dẫn cao cấp của thương hiệu.

Doanh so ban hang cua hang Maserati giam manh toi 60%
 Doanh số bán hàng của hãng Maserati giảm mạnh tới 60%.

Đây thậm chí không phải là cú đấm đầu tiên của Tavares vào những khó khăn về tiếp thị của Maserati. Quay trở lại tháng 9, ông đã đưa ra những bình luận tương tự. Tất nhiên, tại thời điểm đó, ông vẫn chưa sa thải Grasso. Bây giờ, công ty đang cố gắng "điều chỉnh chi phí" để ngăn chặn tình trạng chảy máu.

Việc cắt giảm chi phí đã trở thành chốt chặn trong kế hoạch phục hồi Maserati của Stellantis, một điểm được nhấn mạnh trong cuộc gọi thu nhập quý gần đây nhất của công ty. Tại đó, Stellantis đã báo cáo mức giảm đáng kể 60% trong doanh số bán Maserati so với quý 3 năm 2023.

Doanh so ban hang cua hang Maserati giam manh toi 60%-Hinh-2
Một số chuyên gia tin rằng Maserati không có vị thế rõ ràng khiến lượng khách hàng trung thành và mới không có nhiều. 

"Lượng xe Maserati xuất xưởng vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước, trong khi năm 2024 đã chứng kiến một số sản phẩm mới quan trọng, đặc biệt là các biến thể EV của SUV và xe coupe hạng sang", công ty cho biết trong một tuyên bố. "Maserati sẽ làm việc với danh mục sản phẩm giảm đáng kể trong thời gian tới sau khi ba mẫu xe kết thúc sản xuất vào cuối năm 2023, và do đó, trọng tâm chính sẽ là điều chỉnh đúng chi phí để đưa công ty trở lại mức lợi nhuận".

Theo Top Gear, Tavares vẫn tin rằng tiếp thị là vấn đề lớn ở đây. “Maserati đang lỗ. Nguyên nhân là do tiếp thị”, ông nói. “Thương hiệu Maserati không được định vị rõ ràng và cách kể chuyện không như mong muốn. Thương hiệu không chỉ là về xe thể thao, mà còn là về gran turismo , về chất lượng cuộc sống, dolce vita và công nghệ”.

Doanh so ban hang cua hang Maserati giam manh toi 60%-Hinh-3
Theo Top Gear, Tavares vẫn tin rằng tiếp thị là vấn đề lớn ở đây. “Maserati đang lỗ. Nguyên nhân là do tiếp thị”.