Tập đoàn Bitexco cố ý làm trái quy định của Nhà nước?

(Kiến Thức) - Theo luật sư Trần Đình Triển, cần xem xét Bitexco, CĐT The Garden, nơi hàng loạt người ngất xỉu ở BigC, tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Liên quan đến sự cố ngạt khí tại BigC Garden (Mỹ Đình- Mễ Trì, Hà Nội), nhiều người khá bất ngờ trước thông tin chủ đầu tư TTTM The Garden - Tập đoàn Bitexco tự ý chuyển đổi chức năng của tầng hầm từ bãi đỗ xe thành siêu thị dù chưa được UBND TP Hà Nội cho phép.
Theo đó, trong văn bản số 940 ngày 4/5/2009 của Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) Hà Nội cho biết, chủ đầu tư của trung tâm thương mại là Tập đoàn Bitexco đã có văn bản đề nghị chuyển đổi công năng của nhiều hạng mục thuộc trung tâm thương mại The Garden tại lô đất ký hiệu HH2-CC1 thuộc khu đô thị mới Mỹ Đình-Mễ Trì. Cụ thể, với công trình HH2, chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh chức năng văn phòng từ tầng 4-11 thành chức năng văn phòng và căn hộ kết hợp; điều chỉnh tăng số căn hộ của tầng 12-19 từ 66 căn hộ lên 170 căn hộ; điều chỉnh tăng diện tích xây dựng từ 1.340m2 lên 1.766m2; điều chỉnh tăng mật độ xây dựng từ 35,5% lên 46%. Công trình CC1 được đề nghị điều chỉnh chức năng tầng hầm 1 từ để xe, kỹ thuật thành siêu thị, kỹ thuật; điều chỉnh tăng tổng diện tích sàn xây dựng từ 2.470m2 lên 3.983m2…
Đề xuất này mới chỉ được Sở QHKT Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc với điều kiện yêu cầu chủ đầu tư phải giải trình rõ việc tăng số căn hộ ở trong lô đất HH2 từ 66 căn lên 170 căn làm cơ sở xác định nghĩa vụ của chủ đầu tư; dành diện tích sàn để phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ, mẫu giáo, đảm bảo yêu cầu quy định. Định vị công trình tại ô đất HH2 (18 tầng+1 trệt) có khoảng lùi công trình tới chỉ giới đường đỏ 3,6m là không phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam (tối thiểu phải là 6m). Vì vậy Sở QHKT yêu cầu phải có ý kiến của Bộ Xây dựng về khoảng lùi công trình HH2; chủ đầu tư phải lập bản vẽ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Mỹ Đình-Mễ Trì tỷ lệ 1/500 tại lô đất HH2-CC1, trình UBND thành phố phê duyệt… 
Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư đã phớt lờ chỉ đạo của Sở QHKT Hà Nội, không thực hiện các yêu cầu theo quy định. Từ đó đến nay, Tập đoàn Bitexco vẫn ngang nhiên biến tầng hầm để xe thành siêu thị, dù năm 2009, trong văn bản số 1877, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã nêu sai phạm của chủ đầu tư khi tự ý chuyển đổi hầm TTTM này từ bãi đỗ xe thành siêu thị.
Tap doan Bitexco co y lam trai quy dinh cua Nha nuoc?
 TTTM The Garden.
Lạ hơn, khi công năng của tầng hầm chưa được UBND thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh nhưng BigC Garden vẫn được các cơ quan chức năng cấp những loại giấy phép kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, hoạt động siêu thị…? Dư luận băn khoăn, việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi từ hầm để xe thành siêu thị mà chưa được UBND TP Hà Nội cho phép là trái với quy định của pháp luật và chủ đầu tư sẽ bị xem xét xử lý ra sao?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân cho biết, cần nhìn nhận lại các vi phạm của chủ đầu tư khi tự ý chuyển đổi chức năng từ tầng hầm thành siêu thị khi chưa được phép, hơn nữa cần xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan quản lý nhà nước khi để sai phạm tồn tại trong thời gian dài. Có hướng xử lý theo các quy định của pháp luật.
“Trung tâm thương mại khi điều chỉnh chức năng từ tầng hầm để xe thành siêu thị thì bắt buộc chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết. Trong trường hợp, UBND TP Hà Nội chưa cho phép, chủ đầu tư ngang nhiên biến tầng hầm để xe thành siêu thị, xây dựng không đúng quy hoạch thiết kế, không đảm bảo về thoát khí, thiết kế chưa được phê duyệt, mới chỉ có khói đã xảy ra ngạt khí gây hậu quả cho bao người khác. Với những vi phạm trên, chủ đầu tư có thể bị xem xét về các vi phạm về xử lý hành chính, có thể bị phạt tiền và tùy tính chất mức độ để xử lý theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, cần xem xét chủ đầu tư tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, các quy định về luật xây dựng khi xây dựng trái phép…”, Luật sư Trần Đình Triển nhìn nhận.
Đồng thời, theo luật sư Triển, cần xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp phường, quận đến các ban ngành liên quan khi chủ đầu tư xây dựng không phép tại sao lại để họ tồn tại sai phạm trong thời gian dài. Cùng với đó, cần xem lại việc các cơ quan chức năng cấp những loại giấy phép kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, hoạt động siêu thị cho siêu thị BigC Garden khi công năng của tầng hầm tại The Garden chưa được UBND thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh từ bãi đỗ xe thành hầm siêu thị.

Lãnh đạo xã nợ 48 triệu “tiền nhậu”, bị dọa đốt trụ sở

Ông Phong (chủ quán nhậu Thanh Phong gần UBND xã Khánh Thuận) đã đem hai can xăng (mỗi can một lít) qua đòi nợ tiền nhậu lãnh đạo xã.

Ngày 18/3, phó trưởng Công an xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau) Nguyễn Tấn Đạt cho biết đã mấy lần mời ông Nguyễn Thanh Phong đến làm việc về hành vi mang xăng “dọa” đốt trụ sở UBND xã nhưng chưa được.
Ông Đạt cho biết thêm dù sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong vì đang xác minh thêm một số nhân chứng và chờ xin ý kiến công an huyện.

Lãnh đạo gửi tiền nước ngoài để “tuồn” tài sản tham nhũng

(Kiến Thức) - Theo ông Ngô Văn Sửu, đề xuất cấm lãnh đạo gửi tiền ở nước ngoài là tốt, đánh đúng kẽ hở bấy lâu nay trong công tác phòng chống tham nhũng.

Theo ông Ngô Văn Sửu (nguyên Vụ trưởng vụ I, Ủy ban Kiểm tra Trung ương), đề xuất cấm lãnh đạo gửi tiền ở nước ngoài là tốt, rất đáng mừng, nhưng kiểm soát thế nào là vấn đề nan giải nhất. Các ngân hàng lớn trên thế giới có nguyên tắc bảo mật danh tính khách hàng, họ coi đó là nguyên tắc tối thượng. Để kiểm soát được lãnh đạo gửi tiền ra nước ngoài, cần liên kết với các tổ chức chống tham nhũng quốc tế chứ không chỉ là các quy định riêng lẻ.
Gửi ra nước ngoài là an toàn nhất

Sập giàn giáo ở hầm qua Đèo Cả, nhà thầu giấu kín

Giàn giáo công trình hầm đường bộ đèo Cổ Mã ở Đèo Cả đổ sập, hất bốn công nhân rơi xuống đất, bị thương nặng. 

Thế nhưng nhà thầu giấu bặt thông tin, không báo cho chủ đầu tư.
12h trưa 18/3, khi PV liên lạc, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả vẫn chưa biết gì về vụ tai nạn lao động xảy ra tối 17/3 tại công trình hầm đường bộ đèo Cổ Mã (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, thuộc dự án hầm đường bộ đèo Cả trên quốc lộ 1, đoạn qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa).
Ông Hồ Minh Hoàng - chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả sau khi kiểm tra đã gọi điện lại cho PV xác nhận có xảy ra vụ tai nạn trên.
Sap gian giao o cong trinh ham qua Deo Ca, 6 nguoi bi thuong
 Nạn nhân Nguyễn Văn Bắc - Ảnh: Kim Thủy.
“Nhà thầu giải thích việc không thông báo cho chủ đầu tư là vì họ đánh giá sự cố không nghiêm trọng, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên và chỉ bị chấn thương phần mềm, đến sáng 18/3 tất cả đã xuất viện. Chúng tôi hỏi họ mới báo cáo như vậy. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu thi công dự án phải đảm bảo an toàn cao nhất trong quá trình thi công. Tôi sẽ kiểm tra lại cụ thể vụ việc này” - ông Hoàng cho hay.
Trong khi đó, cùng thời điểm, phóng viên có mặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên và ghi nhận bốn công nhân của Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Trường Phát (Hà Nội), đơn vị đang thi công ở phần hầm phía bắc hầm đường bộ đèo Cổ Mã, bị thương vẫn đang được điều trị tại đây.
Sap gian giao o cong trinh ham qua Deo Ca, 6 nguoi bi thuong-Hinh-2
 Nạn nhân Nguyễn Văn Bằng - Ảnh: Kim Thủy.
Trong đó, ba công nhân, gồm: Nguyễn Văn Bằng (41 tuổi), Nguyễn Văn Bắc (24 tuổi), Trương Văn Hải (21 tuổi) cùng quê Sóc Sơn, Hà Nội đang điều trị tại khoa Ngoại chấn thương; công nhân Lê Văn Bình (35 tuổi, quê Nghệ An) bị gãy sáu xương sườn, đa chấn thương vùng tay, chân và mặt, đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu.
Công nhân Nguyễn Văn Bằng, đội trưởng đội thi công phía bắc đường hầm đường bộ đèo Cổ Mã bị đa chấn thương, môi dưới khâu năm mũi, mắt phải bầm tím, rạn xương gối trái.
Ông Bằng cho biết vụ tai nạn xảy ra khoảng 19h tối 17/3. Lúc đó nhà thầu thuê xe chở máy khoan của công ty Sông Đà 10 để lắp đặt giàn giáo bằng sắt cao 9m, rộng 6m, nặng khoảng 3 tấn để gia cố chống thấm trên đỉnh cửa hầm.
Sau khi lắp giàn giáo xong, xe chở máy khoan lùi ra ngoài cửa hầm, nhưng người điều khiển xe quên hạ cần khoan nên đã kéo giàn giáo đổ sập, hất bốn công nhân đang đứng bên trên rơi xuống đất, bị thương nặng.
“Khi thấy xe chở máy khoan lùi ra nhưng không hạ giàn khoan, tôi và nhiều người kêu tài xế hạ giàn khoan nhưng có lẽ tài xế không nghe thấy nên không thực hiện” - ông Bắc thuật lại.