Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

“Tăng lực” cho môtô Ducati chỉ với... một cú click chuột

27/02/2016 15:45

(Kiến Thức) - Vừa qua tại Hà Nội, hàng chục chủ xe Ducati đã đưa "xế cưng" đi chạy lại ECU (ECU Remapping hay Tune Map), giúp tối ưu hóa khả năng vận hành.

Nguyễn Huy

Xe điện Anbico AP1512 “Kiêu hãnh lướt phố”

Hàng trăm môtô phân khối lớn Ducati “đại náo” Sài Gòn

“Đột nhập” phim trường Fast & Furious 8 soi xế khủng

Honda Civic 2016 sắp được sản xuất tại Thái Lan

Dàn sao nổi tiếng Thế giới phấn khích bên môtô PKL

Vào ngày 25/2/2016, hàng chục chủ xe Ducati tại Hà Nội đã tập trung tại một cửa hàng phụ kiện thực hiện quá trình chạy lại ECU (ECU Remapping, Tune Map hay "Đả thông kinh mạch").
Vào ngày 25/2/2016, hàng chục chủ xe Ducati tại Hà Nội đã tập trung tại một cửa hàng phụ kiện thực hiện quá trình chạy lại ECU (ECU Remapping, Tune Map hay "Đả thông kinh mạch").
Việc chạy lại ECU được thực hiện bởi anh Rico - một chuyên gia tới từ Mỹ và cũng là người có đam mê xe thực hiện.
Việc chạy lại ECU được thực hiện bởi anh Rico - một chuyên gia tới từ Mỹ và cũng là người có đam mê xe thực hiện.
Trên thực tế, việc chạy ECU để nâng công suất đã rất phổ biến trên xe môtô phân khối lớn trong nhiều năm qua. Tuy nhiên với sự phổ biến của các loại xe phân khối lớn hiện đại cùng sự phát triển của công nghệ, ECU Remapping đã dần trở thành một hình thức nâng cấp đơn giản nhưng hiệu quả.
Trên thực tế, việc chạy ECU để nâng công suất đã rất phổ biến trên xe môtô phân khối lớn trong nhiều năm qua. Tuy nhiên với sự phổ biến của các loại xe phân khối lớn hiện đại cùng sự phát triển của công nghệ, ECU Remapping đã dần trở thành một hình thức nâng cấp đơn giản nhưng hiệu quả.
Về cơ bản, bên trong ECU có chứa những phần mềm giúp kiểm soát tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió đi vào động cơ bằng cách điều khiển lượng xăng từ hệ thống phun nhiên liệu điện tử và bướm ga.
Về cơ bản, bên trong ECU có chứa những phần mềm giúp kiểm soát tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió đi vào động cơ bằng cách điều khiển lượng xăng từ hệ thống phun nhiên liệu điện tử và bướm ga.
Khi bán ra chiếc xe, nhà sản xuất đã nạp vào ECU phần mềm điều khiển (map) phù hợp với điều kiện khí hậu của nhiều nước, tiêu chuẩn khí thải, chất lượng nhiên liệu... nhất có thể. Tuy nhiên, chính vì điều này nên những map cài đặt sẵn trên xe thường không thiên về hướng tối ưu hóa hoạt động của động cơ.
Khi bán ra chiếc xe, nhà sản xuất đã nạp vào ECU phần mềm điều khiển (map) phù hợp với điều kiện khí hậu của nhiều nước, tiêu chuẩn khí thải, chất lượng nhiên liệu... nhất có thể. Tuy nhiên, chính vì điều này nên những map cài đặt sẵn trên xe thường không thiên về hướng tối ưu hóa hoạt động của động cơ.
Bằng cách chạy lại ECU, hay thay thế map gốc của nhà sản xuất xe bằng những map do các kỹ thuật viên chuyên nghiệp cân chỉnh kỹ càng bằng cách thử nghiệm trên bàn dyno, tỷ lệ xăng/gió sẽ đạt mức tối ưu và khiến chiếc xe nhạy ga hơn, "bốc" hơn và hoạt động mượt mà.
Bằng cách chạy lại ECU, hay thay thế map gốc của nhà sản xuất xe bằng những map do các kỹ thuật viên chuyên nghiệp cân chỉnh kỹ càng bằng cách thử nghiệm trên bàn dyno, tỷ lệ xăng/gió sẽ đạt mức tối ưu và khiến chiếc xe nhạy ga hơn, "bốc" hơn và hoạt động mượt mà.
Đặc biệt, quá trình ECU Remap rất quan trọng đối với những chiếc xe phân khối lớn đã độ hệ thống xả khác nguyên bản, do đường xả của xe "thoáng" hơn nhiều so với pô nguyên bản, dẫn tới tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió cũng cần phải thay đổi theo.
Đặc biệt, quá trình ECU Remap rất quan trọng đối với những chiếc xe phân khối lớn đã độ hệ thống xả khác nguyên bản, do đường xả của xe "thoáng" hơn nhiều so với pô nguyên bản, dẫn tới tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió cũng cần phải thay đổi theo.
Theo anh Rico, quá trình remap một chiếc xe rất đơn giản, chỉ cần một chiếc máy tính có phần mềm chuyên dụng và đầu kết nối máy tính với ECU của xe. Sau khi lựa chọn map phù hợp với dòng xe, loại ECU và pô, chỉ sau một cú click chuột, map mới sẽ được chép đè lên map cũ và giúp tối ưu hóa khả năng hoạt động của xe.
Theo anh Rico, quá trình remap một chiếc xe rất đơn giản, chỉ cần một chiếc máy tính có phần mềm chuyên dụng và đầu kết nối máy tính với ECU của xe. Sau khi lựa chọn map phù hợp với dòng xe, loại ECU và pô, chỉ sau một cú click chuột, map mới sẽ được chép đè lên map cũ và giúp tối ưu hóa khả năng hoạt động của xe.
Bên cạnh Ducati, anh Rico còn có thể chạy ECU cho các dòng xe thuộc những thương hiệu khác như Triumph và KTM. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục cập nhật các bản map dành cho nhiều dòng xe của Kawasaki và Yamaha để tiếp tục "đả thông kinh mạch" thêm cho nhiều chủ xe môtô tại Việt Nam hơn.
Bên cạnh Ducati, anh Rico còn có thể chạy ECU cho các dòng xe thuộc những thương hiệu khác như Triumph và KTM. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục cập nhật các bản map dành cho nhiều dòng xe của Kawasaki và Yamaha để tiếp tục "đả thông kinh mạch" thêm cho nhiều chủ xe môtô tại Việt Nam hơn.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Volkswagen Việt Nam có thêm đại lý 4S tại Vinh

Volkswagen Việt Nam có thêm đại lý 4S tại Vinh

Đại gia Nghệ An chi cả chục triệu độ Mercedes-Benz E-Class

Đại gia Nghệ An chi cả chục triệu độ Mercedes-Benz E-Class

Porsche đang đối mặt khủng hoảng vì tham vọng ôtô điện

Porsche đang đối mặt khủng hoảng vì tham vọng ôtô điện

Toyota C-HR 2026 lăn bánh 467 km/sạc, từ hơn 900 triệu đồng

Toyota C-HR 2026 lăn bánh 467 km/sạc, từ hơn 900 triệu đồng

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status