Tài tử nhịn “yêu” vào vai thầy tu: Sự thật về “diễn nhập tâm“

Nam diễn viên Andrew Garfield vừa tiết lộ rằng anh đã buộc mình phải nhịn ăn và nhịn "yêu" để vào vai thầy tu trong phim "Silence" (Yên lặng - 2016).

Trong bộ phim "Silence" (Yên lặng - 2016), nam diễn viên Andrew Garfield vào vai một thầy tu sống ở thế kỷ 17. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, nam diễn viên đã chia sẻ lại về quá trình anh chuẩn bị cho vai diễn này: "Tôi đã tạo lập một số thói quen để khiến mình sống tĩnh lặng và hướng nội hơn trong quãng thời gian chuẩn bị cho vai diễn.
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“
 Trong bộ phim "Silence" (Yên lặng - 2016), nam diễn viên Andrew Garfield vào vai một thầy tu sống ở thế kỷ 17 (Ảnh: New York Post).
Tôi còn sống "chay tịnh", không hề quan hệ tình dục trong suốt 6 tháng. Tôi nhịn ăn khá nhiều, chỉ ăn ở mức vừa đủ cho cơ thể hoạt động, không ăn no, không ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tất cả là để chuẩn bị cho vai diễn khắc họa một thầy tu khổ hạnh. Tôi thấy tất cả những việc ấy thật thú vị. Tôi đã có những cảm nhận rất thú vị trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn".
Trong chia sẻ mới nhất này, Andrew Garfield cho thấy rằng mình là một diễn viên hết mình vì vai diễn và sẵn sàng theo đuổi phương pháp diễn xuất "method acting" vốn gây nhiều tranh cãi. Có thể phương pháp "method acting" đã phần nào tác động tới tâm lý của Andrew Garfield nên trong năm nay, anh đã có một tuyên bố gây bất ngờ.
Hồi tháng 4, Andrew Garfield đã chính thức tuyên bố sẽ nghỉ ngơi một thời gian, tạm ngưng sự nghiệp diễn xuất để có thể sống như một người bình thường, anh muốn tìm cách cân bằng lại cuộc sống cá nhân: "Tôi sẽ cần phải nghỉ ngơi một chút".
Phương pháp diễn nhập tâm "method acting" mà Andrew Garfield theo đuổi thực ra khá gây tranh cãi, trong giới diễn viên, có những người theo đuổi phương pháp này một cách cuồng nhiệt, nhưng cũng có những người tuyệt đối tránh.
"Method acting" là một kỹ thuật diễn xuất được nhiều diễn viên sử dụng để nhập vai, mục đích là để có được sự nhập vai chân thực nhất. Điều này đòi hỏi diễn viên phải thực sự thấu hiểu thậm chí có những trải nghiệm giống như nhân vật.
Phương pháp này bắt đầu được nhắc đến bởi diễn viên - đạo diễn người Nga Konstantin Stanislavski (1863 - 1938), ông đã từng khuyến khích các diễn viên hoàn toàn nhập vai nhân vật mà mình đang đảm nhận trong toàn bộ quãng thời gian thực hiện một bộ phim, ngay cả khi cảnh quay đã kết thúc.
Thực tế, phương pháp diễn nhập tâm này vẫn khá gây tranh cãi, ngay trong giới diễn viên, cũng có những người không lựa chọn phương pháp này.
Nam diễn viên người Anh Martin Freeman (50 tuổi) từng lên tiếng thẳng thắn: "Chúng ta luôn cần sống tỉnh táo dù có là nghệ sĩ. Khi đạo diễn hô cắt cảnh, sẽ thật ngớ ngẩn khi diễn viên cố tình không hiểu và vẫn tiếp tục tin rằng mình là nhân vật. Không ai yêu cầu diễn viên phải làm thế, có những diễn viên đã trở nên quá đà khi lựa chọn đi quá xa với vai diễn của mình".
Nam diễn viên Charles Laughton (1899 - 1962) từng so sánh: "Diễn viên chọn "method acting" chỉ đưa lại được một bức ảnh. Diễn viên đích thực mới đưa lại một bức tranh".
Trong khi đó, nam diễn viên Anthony Hopkins (84 tuổi) từng thẳng thắn nói rằng phương pháp diễn xuất này "chẳng có gì nhiều để phải nói đến nhiều như vậy".
Điều khiến "method acting" vẫn tiếp tục được nói đến là bởi công chúng hiếu kỳ trước những diễn viên sống hết mình với vai diễn bởi sẽ luôn có những tình tiết lý thú được chia sẻ. Những diễn viên lựa chọn "method acting" là những người khao khát tạo nên vai diễn "để đời".
Một số ý kiến cho rằng những diễn viên theo đuổi phương pháp diễn xuất "method acting" chủ yếu là vì muốn gây ấn tượng mạnh. Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng phương pháp diễn xuất này vẫn đang được một số diễn viên nổi tiếng theo đuổi. Hãy cùng điểm qua một số cái tên đang theo đuổi phương pháp diễn xuất "method acting" hiện nay...
Lady Gaga rối loạn tâm thần vì sống trong nhân vật 18 tháng
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-2
 Lady Gaga trong "House of Gucci" (Gia tộc Gucci - 2021) (Ảnh: New York Post).
Lady Gaga thừa nhận rằng cô bị rối loạn tâm lý vì vai diễn trong "House of Gucci" (Gia tộc Gucci - 2021) bởi đã sống suốt 18 tháng trong suy nghĩ rằng mình chính là nhân vật và không hề thoát vai.
Cô luôn hình dung rằng mình chính là quý bà Patrizia Reggiani - nhân vật chính của phim, cả khi ở trên phim trường và khi chỉ còn lại một mình. Cả khi đứng trước máy quay hay khi ngày quay đã kết thúc, Lady Gaga vẫn hành xử và ăn nói như thể mình là quý bà người Ý Patrizia Reggiani.
Đến khi cô cảm thấy mình đã có thể thoát vai vì dự án đã dần đi đến kết thúc, lúc đó, Lady Gaga mới cảm thấy sợ bởi cô vẫn hành xử như thể mình là bà Patrizia Reggiani. Cô không hề cố gắng gì nhưng cách đi lại và ứng xử vẫn không thể thoát ra khỏi nhân vật ngay cả khi cô đã muốn thoát vai.
Benedict Cumberbatch 3 lần ngộ độc nicotine vì vai diễn
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-3
 Benedict Cumberbatch trong "The Power of the Dog" (2021) (Ảnh: New York Post).
Tài tử người Anh Benedict Cumberbatch đã bị ngộ độc nicotine trên phim trường tới 3 lần trong quá trình đóng phim mới "The Power of the Dog" (2021).
Khi hóa thân vào nhân vật - một cao bồi miền Tây, vai diễn đòi hỏi Benedict Cumberbatch phải biết cách cuốn thuốc lá thật điệu nghệ, các cảnh phim cũng đòi hỏi anh phải thực sự hút các điếu thuốc ấy. Chính điều này đã khiến nam tài tử bị ngộ độc nicotine tới 3 lần trên phim trường vì phải hút thuốc nhiều.
Để nhập vai một chủ trang trại sống ở bang Montana, Mỹ, hồi thập niên 1920, Cumberbatch đã cầu kỳ chuẩn bị những kỹ năng mà nhân vật của mình sở hữu. Trước hết, đó là khả năng cuốn thuốc lá chỉ bằng một bàn tay, sau đó, Cumberbatch còn đi học nghề rèn sắt, cách đóng móng ngựa, học nghề mộc...
Ngoài ra, Cumberbatch còn... không tắm để giống với phong cách sống của nhân vật như đã được miêu tả trong cuốn tiểu thuyết nguyên gốc: "Tôi cần có vẻ bụi bặm, phong trần trong diện mạo. Tôi muốn những người cùng tham gia đóng phim với tôi có thể... ngửi thấy chất nhân vật ở tôi theo đúng nghĩa đen.
Dù vậy, để sống được như thế cũng rất khó, bởi tôi không chỉ đóng phim, mà tôi còn sống với gia đình, gặp gỡ bạn bè và làm nhiều công việc khác. Thời điểm quay phim này tôi cảm thấy hơi xấu hổ với mọi người vì... ở bẩn".
Trên phim trường, mọi người phải gọi Cumberbatch bằng tên nhân vật, nếu gọi tên thật của anh, Cumberbatch sẽ không đáp lại cho tới khi nào đối phương hiểu ra và gọi anh bằng tên của nhân vật, cho dù đó là những giao tiếp thông thường giữa các thành viên trong đoàn phim với nhau.
Leonardo DiCaprio chấp nhận ăn gan sống dù vốn là người ăn chay
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-4
 Leonardo DiCaprio trong "The Revenant" (Bóng ma hiện về - 2015) (Ảnh: New York Post).
Leonardo DiCaprio đã nhiều năm lỡ duyên với giải Oscar dù anh vốn được xem là tài tử hàng đầu ở Hollywood. Khi đóng "The Revenant" (Bóng ma hiện về - 2015), Leo đã sử dụng phương pháp diễn xuất "method acting" để nhập vai người đàn ông vật lộn để sinh tồn giữa thiên nhiên hoang dã khắc nghiệt sau khi bị gấu tấn công.
Dù vốn là người ăn chay, nhưng để nhập vai, Leo đã chấp nhận ăn gan sống, ngủ trong xác động vật... Trong phim có cảnh nhân vật của Leo mổ xác một con ngựa, lấy ra nội tạng, rồi chui vào trong bụng ngựa nằm để giữ ấm. Tất cả những cảnh rùng rợn đó đều được thực hiện chân thực hết sức và vai diễn ấy đã đưa về cho Leo giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.
Shia LaBeouf không tắm trong vài tháng
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-5
 Shia LaBeouf trong "Fury" (Cuồng nộ - 2014) (Ảnh: New York Post).
Nam diễn viên Shia LaBeouf luôn ngà ngà say khi tới phim trường "Lawless" (Luật rừng - 2012), khi ấy, anh cần nhập vai một kẻ buôn rượu lậu.
Khi đóng "Fury" (Cuồng nộ - 2014), Shia LaBeouf đã liên hệ để được tham gia một khóa tập huấn dành cho quân nhân mới kéo dài một tháng. Trước khi phim bấm máy, anh đi nhổ một chiếc răng cho ngoại hình bớt... bảnh bao.
Sau đó, trong quá trình đóng phim kéo dài 4 tháng, Shia không tắm, anh chia sẻ: "Tôi đã gặp một số cựu quân nhân để hỏi họ về những chi tiết chân thực nhất. Trong các chi tiết có việc không tắm, không thay đồ. Khi đi ra chiến trường, đó là chuyện quen thuộc đối với họ".
Heath Ledger tự nhốt mình một tháng
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-6
 Heath Ledger trong "The Dark Knight" (Kỵ sĩ bóng đêm - 2008) (Ảnh: New York Post).
Để nhập vai Joker trong bộ phim cuối cùng của cuộc đời mình - "The Dark Knight" (Kỵ sĩ bóng đêm - 2008), nam diễn viên quá cố Heath Ledger (1979 - 2008) đã tự khóa mình trong phòng khách sạn suốt một tháng, không làm gì hơn là đọc truyện tranh để có thể đắm chìm trong thế giới của Joker.
Trong quá trình ấy, Heath Ledger thử các chất giọng mà anh muốn thể hiện khi nhập vai Joker rồi viết nhật ký về nhân vật Joker mà anh muốn khắc họa trên màn ảnh, bao gồm những suy nghĩ và cách hành xử mà anh xây dựng và định hình cho nhân vật.
Adrien Brody bán nhà, bán xe, mất bạn gái...
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-7
Adrien Brody trong "The Pianist" (Nghệ sĩ dương cầm - 2002) (Ảnh: New York Post). 
Adrien Brody vẫn luôn được nhớ tới nhiều nhất với vai diễn trong "The Pianist" (Nghệ sĩ dương cầm - 2002). Vai diễn này đã đem về cho anh tượng vàng Oscar dành cho Nam chính xuất sắc.
Để chuẩn bị cho vai diễn, Brody đã giảm 15kg và học chơi piano. Để có trải nghiệm của một người tha hương, anh đã bán nhà, bán xe hơi, từ Mỹ chuyển tới sống ở Châu Âu với chỉ hai túi hành lý giản dị. Người bạn gái của anh khi đó quá sốc nên đã nói lời chia tay.
Dustin Hoffman thức 3 ngày liên tiếp
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-8
 Dustin Hoffman trong "Marathon Man" (1976) (Ảnh: New York Post).
Dustin Hoffman đã gây nhiều khốn khổ cho bạn diễn Meryl Streep khi họ diễn xuất cùng nhau trong bộ phim xoay quanh đề tài ly hôn - "Kramer vs Kramer" (1979). Trước khi quay một cảnh thể hiện sự mâu thuẫn cực độ giữa hai nhân vật, Hoffman đã bất ngờ tát bạn diễn trước khi cảnh quay bấm máy.
Không những thế, nam diễn viên còn thì thầm tên người bạn trai vừa mới mất của nữ diễn viên để kích động Meryl Streep, khơi dậy những xúc cảm đau khổ nhất. Streep đã nhiều lần cãi vã với Hoffman trên phim trường xung quanh cách hành xử quá đà này. Sau cùng, bộ phim được đánh giá cao, giành về nhiều tượng vàng Oscar, trong đó có tượng vàng cho cả Hoffman và Streep.
Khi thực hiện bộ phim "Marathon Man" (1976), Hoffman đã giảm 7kg bằng cách chạy bền mỗi ngày. Trong quá trình quay phim, Hoffman cũng luôn chạy thật trước những cảnh cần đặc tả việc nhân vật thở hổn hển.
Hoffman còn không ngủ trong 3 ngày đêm liên tiếp để chuẩn bị cho một cảnh quay mà trong đó nhân vật của ông trong "Marathon Man" cần phải trông phờ phạc, mệt mỏi. Khi xuất hiện trên phim trường, bạn diễn của Hoffman - tài tử gạo cội Laurence Olivier đã phải thốt lên: "Tại sao không đơn thuần là diễn xuất thôi? Như thế có phải dễ dàng hơn không?".
Robert De Niro trở thành tài xế taxi thực thụ
Tai tu nhin “yeu” vao vai thay tu: Su that ve “dien nhap tam“-Hinh-9
 Robert De Niro trong "Taxi Driver" (Tài xế taxi - 1976) (Ảnh: New York Post).
Robert De Niro đã chuẩn bị cho vai diễn trong "Taxi Driver" (Tài xế taxi - 1976) bằng cách hành nghề lái xe taxi ở New York trước khi phim bấm máy. Nam diễn viên đã thực sự chạy xe trong suốt 12 tiếng đồng hồ trên đường phố như một tài xế taxi thực sự, De Niro thậm chí còn tranh thủ chạy xe trong lúc nghỉ giải lao trên phim trường.
Với phim "Raging Bull" (Bò đực nổi điên - 1980), De Niro vào vai võ sĩ hạng trung Jake LaMotta (1922 - 2017), nam diễn viên đã học boxing quá cừ khôi đến mức giành chiến thắng trong một số cuộc thi đấu ngoài thực tế ở tại thời điểm ấy. Cũng trong quá trình thực hiện bộ phim này, De Niro đã tăng hơn 30kg để vào vai võ sĩ LaMotta trong những năm tháng tuổi già.

Đang hát thì rớt móng tay, Hòa Minzy vẫn tranh thủ tấu hài đỡ quê

Hòa Minzy ngang nhiên kêu gọi mọi người tài trợ một bộ nail mới khiến khán giả cười nghiêng ngả.

Là một trong những tên tuổi đang được chú ý, Hòa Minzy vừa có giọng ca vừa sở hữu tính cách mặn mà.  

Dang hat thi rot mong tay, Hoa Minzy van tranh thu tau hai do que

Thanh Lam: "Quốc Trung ủng hộ hôn nhân của tôi và anh Hùng"

Thanh Lam cho rằng tình yêu và sự đủ đầy trong tâm hồn khiến chị thấy mình bình an, thăng hoa trong ca hát lẫn đời sống. Chị trân trọng người đàn ông hiện tại - bác sĩ Bùi Tiến Hùng và cả "người cũ" - nhạc sĩ Quốc Trung.

 Tôi có thay đổi cũng vẫn là Thanh Lam thôi!

- Trở lại với 'Điều còn mãi' sau 10 năm, cảm xúc trong chị thế nào?

- Hòa nhạc Điều còn mãi từ lâu đã có một thương hiệu rất riêng trong lòng văn nghệ sĩ và số đông khán giả. Điều ý nghĩa nhất chương trình mang lại không chỉ một tiết mục, một màn trình diễn mà trên hết còn là khát vọng về quê hương, đất nước được gửi gắm từ cả tập thể.

Từng biểu diễn ở các sự kiện lớn nhỏ nhưng với tôi, đây là một trong những sân khấu có ý nghĩa nhất. Khoảnh khắc người ca sĩ cất giọng cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam vào đúng ngày 2/9 - Lễ Quốc khánh của dân tộc Việt Nam rất thiêng liêng. Tôi kỳ vọng mình và ê-kíp sẽ tạo được dấu ấn đẹp trong lòng người xem.

Thanh Lam:

- Ca khúc ‘Dáng đứng Việt Nam’ từng được chị biểu diễn thành công trên sóng VTV trong chương trình Giai điệu tự hào. Tại Hoà nhạc quốc gia 'Điều còn mãi' lần này, chị làm mới tác phẩm ra sao?

- Dáng đứng Việt Nam là một trong những ca khúc bất hủ của nền âm nhạc cách mạng. Khi thể hiện bản hùng ca này, cảm xúc tự hào được là một người con Việt Nam dâng trào trong tôi.

Tôi nghĩ khái niệm về "Dáng đứng Việt Nam" qua mỗi thời kỳ, thế hệ sẽ có sự khác nhau. Tôi muốn thể hiện ca khúc theo phong cách trẻ trung, hiện đại để tiếp cận giới trẻ hơn. Với bản lĩnh sân khấu của một ca sĩ chuyên nghiệp, tôi tin sẽ mang đến một sự khác biệt, không lặp lại chính mình hay bất cứ ai khác. Ngoài ra, chất lượng âm thanh ở Nhà hát lớn Hà Nội cùng sự điều phối của nhạc trưởng Lê Phi Phi, tiết mục hứa hẹn sẽ rất đặc sắc.

- Thanh Lam luôn giàu năng lượng và nỗ lực làm mới mình. Nhưng người ta cũng bất ngờ khi nghe chị hát ‘Có không giữ mất đừng tìm’ của Trúc Nhân hay đọc rap 'Bigcityboy' (Binz), 'Trốn tìm' (Đen Vâu),… theo cách rất riêng. Chị đọc bình luận của khán giả chứ?

- Tôi vẫn đọc vì tò mò không biết mọi người cảm nhận thế nào (cười). Tôi nghĩ trong bất cứ lĩnh vực nào, sự tương tác giữa 2 thế hệ là điều vô cùng cần thiết. Một nghệ sĩ khi làm nghề quá lâu sẽ vô tình bỏ quên đi sự trong sáng, hồn nhiên của cảm xúc. Mà điều này ở các bạn nghệ sĩ trẻ lại rất dồi dào là điều tôi cần phải học hỏi. Quan trọng chúng ta thích nghi nhưng phải giữ được giá trị của mình.

Trong nghệ thuật, việc đưa ra cái mới và góc nhìn khác không phải lúc nào cũng được ủng hộ. Nhưng tôi tin những đóng góp thực sự, ít nhiều sẽ giúp mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Tôi cũng mong người nghe thay vì định kiến, hãy lắng nghe nghệ sĩ, chấp nhận sự sáng tạo của họ dẫu có thể chưa thật hay, chưa như mình mong muốn.

Thanh Lam:
Thanh Lam:

- Khát vọng làm nghề với chị giờ đây là gì?

- Vẫn là âm nhạc thôi! Khi lựa chọn “người bạn” này hơn 30 năm để đồng hành, tôi xem đó là trải nghiệm và cái đích của hạnh phúc. Mỗi giai đoạn trong nghề đều có những cái hay riêng để mình khám phá. Như một người ca sĩ cũng có lúc thăng hoa lúc bão hòa, lúc hát hay và chưa hay, tất cả như quy luật bù trừ vậy.

Thực ra thời điểm này không phải là giai đoạn dễ cho người nghệ sĩ. Có nhiều thứ thay đổi, biến động dù muốn hay không chúng ta phải thích nghi. Chẳng hạn việc phát hành băng đĩa trên thị trường hiện cũng rất khó khăn. 2 năm trước, tôi có ra mắt Nơi gặp gỡ tình yêu để ca ngợi tình yêu lãng mạn thời chiến. Sắp tới, tôi có kế hoạch làm CD với nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. Nhiều đồng nghiệp cũng ngỏ lời nhưng tôi nghĩ cần phải có thời gian và cả yếu tố đồng điệu nữa.

- Nhiều người nhận xét yêu và được yêu chính là "chân dung" của Thanh Lam ở thời điểm hiện tại. Còn Thanh Lam hôm qua - hôm nay khác nhau thế nào, theo chị?

- Thay đổi là chắc chắn, nhưng tôi nghĩ không nhiều đâu. Vì vẫn là tôi – Thanh Lam – vẫn con người và trái tim đấy thôi. Chỉ là khi có những trải nghiệm đủ đầy của cuộc sống, nhân sinh quan của mỗi người cũng có sự biến chuyển. Tôi giờ không chỉ hát về nỗi buồn, tình yêu nam nữ mà còn cho quê hương, tổ quốc, những khát vọng, hoài bão và có chứa đựng cả triết lý sống của mình.

Thỉnh thoảng, tôi có đọc các bình luận của nhiều người trên mạng rằng họ chỉ thích “Lam xưa”. Nhưng tôi tự nghĩ như thế có nên không, khi mà vẫn có một “Lam nay” hiện diện lúc này. Tôi tôn trọng, nâng niu ký ức nhưng cũng khao khát chuyển mình. Tôi luôn đặt ra áp lực cạnh tranh với bản thân, rằng ngày hôm nay phải tốt và mới hơn hôm qua, đó là điều tích cực và đáng quý.

Tôi không phải người giỏi lên kế hoạch trong tình yêu

Thanh Lam:

- 2 năm bên cạnh người đàn ông của mình, chị trân trọng điều gì với tình yêu của cả hai?

- Thanh Lam và bác sĩ Hùng đều là 2 con người hỗ trợ nhau một cách rất tự nhiên. Bản thân tôi cũng không đặt ra những tiêu chí gì nhiều, cứ để mọi thứ trôi đi như các cụ vẫn hay bảo là “thuận duyên”.

Ở tuổi này, tình yêu với chúng tôi không chỉ là xúc cảm mà còn là sự nương tựa vào nhau. Chính sự hỗ trợ, bù đắp là đòn bẫy vì trong cuộc sống chúng ta luôn cần có tình yêu. Tôi và anh song hành với nhau, khích lệ nhau trên con đường sự nghiệp của mình.

Tôi cũng không phải là người giỏi lên kế hoạch, đặt mục tiêu 5 năm, 10 năm hay dài hơi. Tôi và anh Hùng cứ trọn vẹn với từng khoảnh khắc hiện tại, yêu và cảm nhận như những gì con tim mách bảo.

- Sau Quốc Trung, bác sĩ Tiến Hùng là người đàn ông thứ 2 chị tự tin công khai mối quan hệ trên mạng xã hội và truyền thông. Điều khác biệt gì ở người đàn ông này tạo cho chị điều đó?

- Tôi quan niệm một người đàn ông đích thực là người trao được sự tin cậy đến phụ nữ của họ. Điều đó phải diễn ra tự nhiên, không cần tô vẽ màu mè. Tôi tìm được điều đó ở anh Hùng trong cuộc sống và khoảnh khắc 2 người bên nhau. Ngoài ra, ở anh còn có sự gai góc, tự tin của một người đàn ông từng trải và sống chân thành.

Giữa hàng vạn người lượt qua nhau, việc tìm thấy đối phương và lựa chọn gắn kết là một điều tuyệt vời. Một khi đã tin, đã thấu hiểu, việc công khai để gìn giữ một mối quan hệ là chuyện tất yếu.

Thanh Lam:
Nhạc sĩ Quốc Trung bên vợ chồng Thanh Lam.

- Khó tính như nhạc sĩ Quốc Trung cũng hài hước nói rằng “chả nhẽ lại cầu cạnh bạn trai mới của bạn gái cũ” (để khám mắt – PV) và dành những lời ưu ái cho bác sĩ Hùng. Chị cảm nhận thế nào khi chính “bạn trai cũ” cũng dành lời khen ngợi cho “bạn trai mới” của mình như thế?

- Đó là điều đáng quý ở 2 người đàn ông. Tôi và anh Quốc Trung ngoài việc là bố mẹ của các con đều là những người đồng nghiệp thân tình. Khi kết thúc một cuộc hôn nhân, chúng tôi tiếp tục giữ tình bạn và luôn dõi theo nhau.

Anh Quốc Trung rất ủng hộ hôn nhân của tôi và anh Hùng. Ngược lại, chồng tôi cũng dành sự ngưỡng mộ nhất định với anh Trung. Tôi cho đó lối ứng xử văn minh của những người có văn hóa. Khi bỏ qua những điều nhỏ nhặt, mối quan hệ ấy tự khắc cũng trọn vẹn và tốt đẹp hơn.

- Con trai Đăng Quang đang học cao học, còn 2 con gái của chị đã lập gia đình. Chị có những lời nhắn nhủ gì đến con lúc này?

- Các con tôi giờ đều đã trưởng thành, có hoài bão và ước mơ riêng. Là một người mẹ, tôi chỉ mong chúng có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Trong những lần chuyện trò, tôi hay nói với con là hãy cứ nhìn vào mẹ, từ những vấp váp lẫn hạnh phúc để thấu hiểu và sống cho tốt hơn.

Các cháu được sinh ra trong một gia đình văn hóa nên ắt sẽ hiểu những cái đúng sai, phải trái và tự biết làm theo những gì để tốt cho mình. Dù bất cứ lĩnh vực nào, tôi tin chúng sẽ đóng góp tri thức cho đất nước như trách nhiệm cần có của một công dân.

Thanh Lam:

- Một ca sĩ Thanh Lam đạt đỉnh cao nghề nghiệp và một người đàn bà viên mãn trong đời sống, nhiều người sẽ đặt câu hỏi chị bước tiếp thế nào trong giai đoạn còn lại cuộc đời?

- Tôi luôn cảm ơn cuộc đời vì đã cho Thanh Lam quá nhiều thứ, được sống và thỏa khát vọng của mình. Dẫu vậy, tôi vẫn luôn nghiêm khắc với bản thân bất kể giai đoạn nào. Tôi tin một con người với sự nỗ lực, hoài bão và không ngừng tiến về phía trước sẽ tự tìm được cho mình câu trả lời phù hợp ở từng thời điểm.

Niềm hạnh phúc với tôi giờ đây là được sống đúng, vừa vặn với mình. Tôi vẫn chờ đợi những điều mới mẻ mỗi ngày để được khám phá. Tôi tin vào những dữ kiện tích lũy theo năm tháng để mình sống an nhiên với những lựa chọn, bình thản trước những biến cố dù lớn hay nhỏ.