Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tại sao T-84 Oplot-M của Ukraine là xe tăng tốt nhất châu Âu?

09/01/2021 07:45

Ukraina từng là "thủ phủ" chế tạo xe tăng của Liên Xô nên T-84 Oplot-M của Ukraina là một loại xe tăng đặc biệt, với những trang bị mà những chiếc T-84 khác không có.

Tiến Minh

Ukraine sẽ mang T-84 đi "so găng" với xe tăng NATO trong 2018

Nga "cười trừ" khi Mỹ so sánh T-14 với T-84BM của Ukraine

Cường quốc chế tạo xe tăng Ukraine sa sút thảm hại: Vì đâu nên nỗi?

Ảnh cực độc về quá trình lắp ráp siêu tăng T-84 Oplot của Ukraine

 T-84 Oplot-M là xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Ukraine, mặc dù nó chưa được phục vụ chiến đấu trong quân đội Ukraine, nhưng nó chứa đựng nhiều tính năng tiên tiến của một chiếc xe tăng hiện đại. Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
T-84 Oplot-M là xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Ukraine, mặc dù nó chưa được phục vụ chiến đấu trong quân đội Ukraine, nhưng nó chứa đựng nhiều tính năng tiên tiến của một chiếc xe tăng hiện đại. Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
Tuy nhiên Oplot không phải là một thiết kế mới hoàn toàn, mà là phiên bản hiện đại hóa của xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U, một trong những loại xe tăng mạnh nhất mà Liên Xô từng sản xuất. Ảnh: Xe tăng T-80U - Nguồn: Topwar
Tuy nhiên Oplot không phải là một thiết kế mới hoàn toàn, mà là phiên bản hiện đại hóa của xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U, một trong những loại xe tăng mạnh nhất mà Liên Xô từng sản xuất. Ảnh: Xe tăng T-80U - Nguồn: Topwar
Trên thực tế, sau khi Liên Xô tan rã, mặc dù là "thủ phủ" sản xuất xe tăng của Liên Xô, nhưng với tiềm lực thực tế, Ukraina không thể đủ sức phát triển một mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực hoàn toàn mới; mà họ chọn phương án nâng cấp từ những mẫu xe tăng có sẵn trước kia của Liên Xô, và cho nó một cái tên "Ukraina". Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
Trên thực tế, sau khi Liên Xô tan rã, mặc dù là "thủ phủ" sản xuất xe tăng của Liên Xô, nhưng với tiềm lực thực tế, Ukraina không thể đủ sức phát triển một mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực hoàn toàn mới; mà họ chọn phương án nâng cấp từ những mẫu xe tăng có sẵn trước kia của Liên Xô, và cho nó một cái tên "Ukraina". Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
T-84 là sản phẩm của Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (KhKBM) của Ukraine (T-64 và T-80UD cũng được thiết kế tại đây). Nguồn gốc của T-84 nằm trong dự án cải tiến T-64B của Liên Xô những năm 1970. Trong dự án này, động cơ diesel 5TDF trên T-64, được thay thế bằng động cơ 6TD mạnh hơn, và tháp pháo được thiết kế theo kiểu T-80U. Ảnh: Xe tăng chủ lực T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
T-84 là sản phẩm của Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (KhKBM) của Ukraine (T-64 và T-80UD cũng được thiết kế tại đây). Nguồn gốc của T-84 nằm trong dự án cải tiến T-64B của Liên Xô những năm 1970. Trong dự án này, động cơ diesel 5TDF trên T-64, được thay thế bằng động cơ 6TD mạnh hơn, và tháp pháo được thiết kế theo kiểu T-80U. Ảnh: Xe tăng chủ lực T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
Quá trình phát triển xe tăng T-84 dưới thời Ukraina bắt đầu với việc nâng cấp động cơ 6TD; động cơ 6TD-1 nguyên bản được lắp trên T-80UD có công suất khoảng 1.000 mã lực, 6TD-2 đã nâng con số này lên 1.200 mã lực, cho phép T-84 duy trì tính cơ động với trọng lượng xe tăng lên. Tháp pháo hàn cũng được sử dụng trên T-84, thay vì tháp pháo đúc như trên T-80UD. Ảnh: Động cơ 6TD-2 - Nguồn: Topwar
Quá trình phát triển xe tăng T-84 dưới thời Ukraina bắt đầu với việc nâng cấp động cơ 6TD; động cơ 6TD-1 nguyên bản được lắp trên T-80UD có công suất khoảng 1.000 mã lực, 6TD-2 đã nâng con số này lên 1.200 mã lực, cho phép T-84 duy trì tính cơ động với trọng lượng xe tăng lên. Tháp pháo hàn cũng được sử dụng trên T-84, thay vì tháp pháo đúc như trên T-80UD. Ảnh: Động cơ 6TD-2 - Nguồn: Topwar
Chiếc T-84 đầu tiên mang mã 478DU2, ra khỏi dây chuyền lắp ráp vào mùa xuân năm 1995. Sự khác biệt cơ bản duy nhất so với những chiếc T-80UD là sử dụng tháp pháo hàn, hệ thống phòng vệ chủ động Shtora và động cơ 6TD-2. Những thay đổi này đã tăng thêm 2 tấn trọng lượng, nâng trọng lượng xe lên 48 tấn. Nguồn: Topwar
Chiếc T-84 đầu tiên mang mã 478DU2, ra khỏi dây chuyền lắp ráp vào mùa xuân năm 1995. Sự khác biệt cơ bản duy nhất so với những chiếc T-80UD là sử dụng tháp pháo hàn, hệ thống phòng vệ chủ động Shtora và động cơ 6TD-2. Những thay đổi này đã tăng thêm 2 tấn trọng lượng, nâng trọng lượng xe lên 48 tấn. Nguồn: Topwar
Tuy nhiên, thiết kế T-84 cơ bản này không được quốc gia nào đặt hàng, vì vậy KhKBM tiếp tục cải tiến thiết kế. Một vấn đề phải giải quyết là thiếu pháo tăng 125 mm 2A46, để trang bị cho những chiếc T-84 sản xuất mới. Nhiều nhà máy và ngành công nghiệp của Ucraina đã được trang bị lại, và Ukraine bắt đầu sản xuất pháo tăng 125 mm KBA-3, trên cơ sở sao chép pháo 2A46M-1. Ảnh: Pháo tăng 2A46M-1- Nguồn: Topwar
Tuy nhiên, thiết kế T-84 cơ bản này không được quốc gia nào đặt hàng, vì vậy KhKBM tiếp tục cải tiến thiết kế. Một vấn đề phải giải quyết là thiếu pháo tăng 125 mm 2A46, để trang bị cho những chiếc T-84 sản xuất mới. Nhiều nhà máy và ngành công nghiệp của Ucraina đã được trang bị lại, và Ukraine bắt đầu sản xuất pháo tăng 125 mm KBA-3, trên cơ sở sao chép pháo 2A46M-1. Ảnh: Pháo tăng 2A46M-1- Nguồn: Topwar
Ngoài ra, giáp phản ứng nổ (ERA) Nozh do Ucraina thiết kế, có tính năng tốt hơn ERA Kontakt-5 của Nga được sử dụng trên xe tăng chủ lực T-80UD. Hệ thống phòng thủ chủ động APS “Shtora” từ thời Liên Xô, đã được thay thế bằng APS “Warta”, với cùng khả năng, nhưng với những cảm biến mới nhạy hơn. Ảnh: Giáp phản ứng nổ Nozh - Nguồn: Topwar
Ngoài ra, giáp phản ứng nổ (ERA) Nozh do Ucraina thiết kế, có tính năng tốt hơn ERA Kontakt-5 của Nga được sử dụng trên xe tăng chủ lực T-80UD. Hệ thống phòng thủ chủ động APS “Shtora” từ thời Liên Xô, đã được thay thế bằng APS “Warta”, với cùng khả năng, nhưng với những cảm biến mới nhạy hơn. Ảnh: Giáp phản ứng nổ Nozh - Nguồn: Topwar
Những nâng cấp khác bao gồm việc bổ sung động cơ phụ trợ APU, thiết bị liên lạc vô tuyến kỹ thuật số và xích xe kiểu mới, để giảm mài mòn trên mặt đường. Với tất cả những cải tiến này, chiếc T-84 “mới” này được gọi là T-84U hoặc Object 478DU9. Mười chiếc T-84U đã được quân đội Ukraine đặt mua vào năm 2000. Ảnh: Xe tăng T-84U - Nguồn: Topwar
Những nâng cấp khác bao gồm việc bổ sung động cơ phụ trợ APU, thiết bị liên lạc vô tuyến kỹ thuật số và xích xe kiểu mới, để giảm mài mòn trên mặt đường. Với tất cả những cải tiến này, chiếc T-84 “mới” này được gọi là T-84U hoặc Object 478DU9. Mười chiếc T-84U đã được quân đội Ukraine đặt mua vào năm 2000. Ảnh: Xe tăng T-84U - Nguồn: Topwar
Vào khoảng giữa những năm 2000, KhKBM nhận ra rằng T-84U đã lạc hậu và cần tiếp tục nâng cấp. Dự án T-84 “Oplot-M” hay BM Oplot đã ra đời. Trước hết là hiện đại hóa 10 chiếc T-84U đang được trang bị trong quân đội Ukraine. Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
Vào khoảng giữa những năm 2000, KhKBM nhận ra rằng T-84U đã lạc hậu và cần tiếp tục nâng cấp. Dự án T-84 “Oplot-M” hay BM Oplot đã ra đời. Trước hết là hiện đại hóa 10 chiếc T-84U đang được trang bị trong quân đội Ukraine. Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M - Nguồn: Topwar
Những nâng cấp chủ yếu là lắp ERA Nozh-2/Duplet mới hơn, bổ sung kính ngắm ảnh nhiệt PKN-6 toàn cảnh (T-84 và T-80UD đã có kính ổn định tầm nhìn của chỉ huy và ảnh nhiệt của pháo thủ), tương tự như ống ngắm CITV trên xe tăng M1A2 của Mỹ và súng máy trên nóc xe được điều khiển từ trong xe. Nguồn: Topwar
Những nâng cấp chủ yếu là lắp ERA Nozh-2/Duplet mới hơn, bổ sung kính ngắm ảnh nhiệt PKN-6 toàn cảnh (T-84 và T-80UD đã có kính ổn định tầm nhìn của chỉ huy và ảnh nhiệt của pháo thủ), tương tự như ống ngắm CITV trên xe tăng M1A2 của Mỹ và súng máy trên nóc xe được điều khiển từ trong xe. Nguồn: Topwar
T-84 Oplot nâng cấp động cơ thành 6TD-2E, ít khí thải độc hại hơn; 1/2 số đạn được để trong khoang chứa, phía sau tháp pháo; sau khi nâng cấp, trọng lượng xe tăng thêm 3 tấn (51 tấn). Kế hoạch hiện đại hóa tất cả số xe tăng Oplot trong biên chế Quân đội Ukraine theo tiêu chuẩn BM Oplot, nhưng do thiếu kinh phí, chỉ có một chiếc được hiện đại hóa. Nguồn: Topwar
T-84 Oplot nâng cấp động cơ thành 6TD-2E, ít khí thải độc hại hơn; 1/2 số đạn được để trong khoang chứa, phía sau tháp pháo; sau khi nâng cấp, trọng lượng xe tăng thêm 3 tấn (51 tấn). Kế hoạch hiện đại hóa tất cả số xe tăng Oplot trong biên chế Quân đội Ukraine theo tiêu chuẩn BM Oplot, nhưng do thiếu kinh phí, chỉ có một chiếc được hiện đại hóa. Nguồn: Topwar
Phiên bản BM Oplot đã có một khách hàng nước ngoài là Thái Lan. Năm 2011, Thái Lan đã ký hợp đồng mua 49 chiếc BM Oplot. Những chiếc Oplot này được gọi là Oplot-T, có điều hòa không khí, thiết bị vô tuyến mới và động cơ phụ trợ APU mới. Tuy nhiên, tốc độ giao hàng chậm khiến Thái Lan phải hủy hợp đồng toàn bộ. Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M của Quân đội Thái Lan - Nguồn: Topwar
Phiên bản BM Oplot đã có một khách hàng nước ngoài là Thái Lan. Năm 2011, Thái Lan đã ký hợp đồng mua 49 chiếc BM Oplot. Những chiếc Oplot này được gọi là Oplot-T, có điều hòa không khí, thiết bị vô tuyến mới và động cơ phụ trợ APU mới. Tuy nhiên, tốc độ giao hàng chậm khiến Thái Lan phải hủy hợp đồng toàn bộ. Ảnh: Xe tăng T-84 Oplot-M của Quân đội Thái Lan - Nguồn: Topwar
Có thể tìm thấy một đánh giá so sánh sơ bộ về chất lượng chiến đấu của Oplot so với xe tăng tương tự của Nga trong các cuộc thử nghiệm xe tăng của Malaysia vào những năm 2000. Trong cuộc thử nghiệm này, một biến thể cơ bản của T-84, có hiệu suất ngang với T-90S xuất khẩu của Nga. Nguồn: Topwar
Có thể tìm thấy một đánh giá so sánh sơ bộ về chất lượng chiến đấu của Oplot so với xe tăng tương tự của Nga trong các cuộc thử nghiệm xe tăng của Malaysia vào những năm 2000. Trong cuộc thử nghiệm này, một biến thể cơ bản của T-84, có hiệu suất ngang với T-90S xuất khẩu của Nga. Nguồn: Topwar
Tuy nhiên hệ thống ngắm ảnh nhiệt của trưởng xe trên T-84 Oplot có khả năng bắt mục tiêu tốt hơn so kính của T-72B3, T-90A tiêu chuẩn, hay thậm chí là T-80BVM, mẫu xe hiện đại hóa T-80 của Nga. Các xe tăng gần đây như T-90M hoặc T-72B3M mới có thể ngang bằng về tính năng với BM Oplot.Nguồn: Topwar
Tuy nhiên hệ thống ngắm ảnh nhiệt của trưởng xe trên T-84 Oplot có khả năng bắt mục tiêu tốt hơn so kính của T-72B3, T-90A tiêu chuẩn, hay thậm chí là T-80BVM, mẫu xe hiện đại hóa T-80 của Nga. Các xe tăng gần đây như T-90M hoặc T-72B3M mới có thể ngang bằng về tính năng với BM Oplot.Nguồn: Topwar
Nhưng trên thị trường xuất khẩu, T-84 Oplot vẫn "lận đận", có thể là do năng lực sản xuất của Ukraina hiện rất yếu kém; bên cạnh đó, trong cuộc thi đấu tăng Strong Europe 2018, T-84 Oplot bị nghi ngờ về chất lượng, so với xe tăng hiện đại của phương Tây. Nguồn: Topwar
Nhưng trên thị trường xuất khẩu, T-84 Oplot vẫn "lận đận", có thể là do năng lực sản xuất của Ukraina hiện rất yếu kém; bên cạnh đó, trong cuộc thi đấu tăng Strong Europe 2018, T-84 Oplot bị nghi ngờ về chất lượng, so với xe tăng hiện đại của phương Tây. Nguồn: Topwar

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status