Tại sao mãi chưa giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?

(Kiến Thức) - Dù Quốc hội đã thông qua, nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vẫn còn rất chậm. Bộ GTVT cho biết, trong tháng 10/2018, sẽ trình lên Chính phủ phương án giải phóng mặt bằng dự án này.

Dù đã có chủ trương từ lâu nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án xây dựng sân bay Long Thành đến nay vẫn chậm tiến độ.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư là gần 23.000 tỷ đồng với diện tích đất thu hồi là khoảng 5.400 ha.
Tuy nhiên, đến nay báo cáo này vẫn chưa được phê duyệt nên tỉnh Đồng Nai chưa thể triển khai bồi thường cho người dân để thu hồi mặt bằng.
Vừa qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành phương án giải phóng mặt bằng để trình lên Bộ GTVT. Trong tháng 10/2018, Bộ GTVT sẽ trình lên Chính phủ. Nếu phương án được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công tác GPMB ngay trong năm 2018.
Tai sao mai chua giai phong mat bang san bay Long Thanh?
 Sân bay Long Thành.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu và báo cáo Bộ về các phương án xây dựng hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành để Bộ làm việc với các địa phương liên quan, trình Chính phủ phê duyệt.

Soi 9 mẫu thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành

9 mẫu thiết kế mỗi mẫu mang một ý nghĩa và hình tượng khác nhau về sân bay Long Thành trong tương lai được trưng bày tại Triển lãm Hoa Lư (Hà Nội).

Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh
 Sáng 28/11, 9 phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành được trưng bày bằng mô hình tại Trung tâm triển lãm nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội để lấy ý kiến người dân. Bản vẽ phối cảnh cùng các thông tin chi tiết được Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thiết kế triển lãm.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-2
 Đây là các phương án kiến trúc được lựa chọn trong tổng số 16 đơn vị tham gia sơ loại thi tuyển quốc tế.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-3
 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT, đơn vị ACV tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, các tổ chức, chuyên gia về phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau đó đơn vị chức năng sẽ lựa chọn phương án kiến trúc đạt hiệu quả cao nhất, đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-4
 Mỗi khách tham quan triển lãm được phát một phiếu tham khảo ý kiến, trong đó sẽ lựa chọn các phương án kiến trúc tối ưu theo nhận định đánh giá của bản thân. ACV sẽ tổng hợp các ý kiến sau hai tuần triển lãm từ 28/11 đến hết ngày 12/12 để trình Thủ tướng và Bộ GTVT.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-5
 Sau Hà Nội, các thành phố lớn như Đà Nẵng và TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai trưng bày lấy ý kiến nhân dân tới hết ngày 23/1/2017.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-6
 Ở phương án dự thi số 1, tác giả lấy hình tượng chim sẻ để đưa vào thiết kế phần mái cho toàn bộ công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-7
 Bên cạnh đó, phương án còn nghiên cứu hình dạng đan kết của nón lá, tre để lấy cảm hứng vào thiết kế phần trang trí hoạ tiết mái và nội thất, hoạ tiết trần của nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-8
 Với phương án số 2, tác giả lấy ý tưởng cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam như ruộng bậc thang với những hình khối nhấp nhô của những núi đá Vịnh Hạ Long để đưa vào thiết kế hình khối công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-9
 Phối cảnh bên ngoài cho thấy mái của sảnh nhà ga uốn lượn như những con sóng, nhấp nhô như ngọn núi đá.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-10
 Hình ảnh bông sen cách điệu được tác giả đưa vào, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, mái, phối cảnh mặt chính nhà ga, cảnh quan bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực quầy làm thủ tục.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-11
 Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) là những cánh hoa sen lớn, mang lại cho du khách quốc tế một cảm nhận ban đầu, ấn tượng, lưu giữ về hình ảnh của quốc hoa Việt Nam.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-12
 Với phương án số 4, tác giả sử dụng vật liệu từ cây tre (hình ảnh gắn liền với đồng quê Việt Nam) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ thiết kế không gian công cộng của nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-13
 Từ sảnh nhà ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, khu miễn thuế, phòng chờ hành lang ga đến... đều được thiết kế bằng chất liệu tre, vật liệu xanh thân thiện với môi trường.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-14
 Hoa sen tiếp tục được tác giả bản thiết kế số 5 đưa vào mặt đứng công trình để tạo nên hình ảnh nhà ga mang nét thiên nhiên.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-15
 Phương án này còn lấy ý tưởng về vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan văn hoá Việt Nam (hòn Trống Mái của Vịnh Hạ Long, không gian cây xanh với những rặng dừa) để đưa vào kiến trúc nội thất nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-16
 Phương án thiết kế số 6 sử dụng hình tượng cánh bướm thiết kế hình khối nhà ga trong tổng mặt bằng cảng hàng không. Ngoài ra nón lá Việt Nam cũng được đưa vào cách điệu tại các cột đỉnh công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-17
 Phối cảnh toàn bộ nhà ga nhìn từ trên cao như một cánh bướm.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-18
 Thêm một phương án được sử dụng các hình ảnh thân thuộc với Việt Nam là lá cọ, dừa nước áp dụng vào phần mái công trình. Phương án số 7 mang đến một nhà ga đậm chất văn hoá địa phương.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-19
 Bố cục nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Khu vực sảnh ngoài được nhiều khách tham quan đánh giá là có nét tương đồng với nhà ga T2 Nội Bài, Hà Nội.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-20
 Trong phương án số 8, tác giả lấy ý tưởng là đan kết không gian (thể hiện qua các nghiên cứu hình ảnh kết cấu, cây, nón, rổ,...) đưa vào thiết kế phần mái trung tâm nhà ga (hình tròn) và vào thiết kế mặt bằng khu chức năng tại 4 nhóm cột thép tại không gian sảnh chính và sảnh bên ngoài.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-21
 Ý tưởng từ đan kết không gian nón, rổ, cây cối nhưng lại hoàn thiện bằng khung théo bên trong, mái kim loại, vách kính bao che tạo một không gian hiện đại, năng động.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-22
 Ở phương án cuối cùng, giống với thiết kế số 3, tác giả cũng lấy hoa sen để đưa vào các hoạ tiết công trình như phần đỉnh cột nhà ga, mái nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-23
 Phương án kiến trúc thể hiện theo phong cách hiện đại với các mô tuýp trang trí và cách phối màu với gam trầm, hồng nhạt của sen và màu nâu thể hiện ở chi tiết đỉnh cột.

Quốc hội chấp thuận phương án bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành

(Kiến Thức) - Quốc hội biểu quyết thông qua tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngoài ra, nhiều dự luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua.

Quốc hội đồng ý phương án tách bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành
Chiều 19/6, với 403/449 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 82,08%, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.