Trong bối cảnh thị trường vàng trong nước liên tục lập đỉnh và doanh nghiệp vừa trải qua biến động lớn về nhân sự, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) vẫn công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng cho năm 2025, với mục tiêu doanh thu hơn 34.897 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay.
 |
Giá vàng miếng tăng liên tục trong năm 2025 |
Theo báo cáo gửi UBND TP.HCM, đơn vị đại diện phần vốn Nhà nước tại SJC, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 tăng gần 16% so với kế hoạch năm 2024. Lợi nhuận trước thuế dự kiến gần 119 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 89 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với năm trước.
Đây là lần đầu tiên kể từ khi trở thành thương hiệu độc quyền sản xuất vàng miếng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, SJC công bố một kế hoạch kinh doanh tham vọng đến vậy. Mức doanh thu hơn 34.897 tỷ đồng đánh dấu một cột mốc mới về kỳ vọng mở rộng quy mô hoạt động cũng như khả năng tận dụng những lợi thế thị trường.
Thị trường vàng trong năm 2024 chứng kiến những biến động mạnh chưa từng có. Từ mức khoảng 63 triệu đồng/lượng đầu năm, giá vàng miếng SJC đã tăng vọt lên trên 90 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 10, tương đương mức tăng hơn 40% chỉ trong vòng 10 tháng. Đây được xem là một trong những yếu tố chính giúp SJC kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh vượt xa chỉ tiêu năm 2024 (30.145 tỷ đồng doanh thu và 70,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế).
Việc giá vàng liên tục lập đỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng, đặc biệt là SJC – đơn vị duy nhất được phép sản xuất vàng miếng tại Việt Nam theo cơ chế độc quyền.
Không chỉ đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng, SJC còn đưa ra kế hoạch cụ thể về hoạt động sản xuất. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ gia công lại khoảng 20.000 lượng vàng miếng bị móp méo và hơn 500.000 sản phẩm nữ trang trong năm 2025. Đồng thời, công ty cũng định hướng mở rộng sang thị trường Đông Nam Á, tiếp tục xây dựng thương hiệu nữ trang SJC trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành.
Tuy nhiên, những định hướng này không phải lần đầu được đề cập. Trong nhiều năm qua, SJC đã từng nhiều lần tuyên bố kế hoạch vươn ra khu vực, nhưng kết quả thực tế còn hạn chế.
Đáng chú ý, kế hoạch kinh doanh được công bố chỉ ít lâu sau khi SJC trải qua một “cơn địa chấn” về nhân sự cấp cao. Cuối năm 2024, Bộ Công an đã khởi tố 6 cá nhân, trong đó có Tổng giám đốc SJC – bà Lê Thúy Hằng – do liên quan đến hành vi lập khống chứng từ trong chương trình mua bán vàng bình ổn giá và chiếm đoạt tài sản Nhà nước.
Sau sự việc, ông Đào Công Thắng – Phó Tổng giám đốc SJC, đã được giao quyền điều hành tạm thời.
SJC hiện là doanh nghiệp kinh doanh vàng duy nhất có 100% vốn Nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM. Với mạng lưới phân phối rộng khắp – gồm 23 chi nhánh, 6 công ty con, 43 đại lý chính thức và khoảng 3.000 cửa hàng liên kết – SJC giữ vị thế thống lĩnh tuyệt đối trong lĩnh vực vàng miếng tại Việt Nam.