Trà Vinh khởi động dự án hơn 9.000 tỷ tuyến đường hành lang ven biển

Hội đồng Nhân dân tỉnh Trà Vinh vừa thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường hành lang ven biển, với tổng mức đầu tư hơn 9.186 tỷ đồng.
Dự án được triển khai trong giai đoạn 2025–2030, sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong đó ngân sách Trung ương cấp phát 90%, tỉnh Trà Vinh vay lại 10% và phần còn lại là vốn đối ứng.
Tra Vinh khoi dong du an hon 9.000 ty tuyen duong hanh lang ven bien
Dự án tuyến đường hành lang ven biển sẽ đi qua địa bàn thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Nguồn: TTTĐT thị xã Duyên Hải 
Mục tiêu của dự án là xây dựng hoàn thiện tuyến đường hành lang ven biển quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng chiều dài 60,7 km. Tuyến đường sẽ kết nối với tuyến ven biển tỉnh Bến Tre qua cầu vượt cửa Cung Hầu và cầu Cổ Chiên 2, đồng thời kết nối với tỉnh Sóc Trăng qua cầu Đại Ngãi.
Dự án gồm hai hợp phần. Hợp phần 1: Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển, gồm hai hạng mục chính, trong đó:
Hạng mục 1 là xây mới tuyến đường dài khoảng 56,1 km, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tuyến bắt đầu từ điểm kết nối cầu Cổ Chiên 2 (huyện Châu Thành), kết thúc tại hai nhánh: một nhánh giao Quốc lộ 53B (thị xã Duyên Hải), nhánh còn lại giao Quốc lộ 54 và đường dẫn cầu Đại Ngãi (huyện Tiểu Cần).
Hạng mục 2 là xây dựng cầu cửa Cung Hầu dài 4,6 km (trong đó phần cầu dài 3,5 km), mặt cầu rộng 22,5 m. Tuyến đường kết nối hai đầu cầu dài khoảng 1,1 km, thiết kế 4 làn xe.
Riêng Hợp phần 2 sẽ là Hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả triển khai dự án. Hợp phần này sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại từ ADB.
Tra Vinh khoi dong du an hon 9.000 ty tuyen duong hanh lang ven bien-Hinh-2
Phối cảnh cầu Cổ Chiên 2 nối Trà Vinh và Bến Tre
Dự án đi qua các địa phương: Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú, Tiểu Cần, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải… theo đó sẽ mở rộng không gian phát triển về hướng biển, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế biển, thủy sản, du lịch, năng lượng, công nghiệp. Dự án cũng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng, thu hút đầu tư, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng xanh, giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu – phù hợp với cam kết Paris.
Lâm Vũ -Thiên Vũ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN