Thái Lan là quốc gia nhập khẩu lốp xe tải lớn nhất vào thị trường Mỹ chiếm 37% tổng lượng nhập khẩu năm 2022, tiếp theo là Việt Nam với mức đóng góp 10%.
Bộ Thương mại Mỹ xác định mức thuế chống bán phá giá 2,35% đối với lốp xe tải từ Thái Lan. Tuy nhiên, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức 47,81% được đề xuất trước đó nên khó có thể ngăn chặn lốp xe tải Thái Lan thâm nhập thị trường Mỹ. Như vậy, tác động tích cực đến DRC (công ty Cao su Đà Nẵng) có thể không nhiều như dự báo trước đây.
Sau khi ban hành quyết định sơ bộ, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 29/7/2024. Sau đó, Ủy ban Thương mại Quốc Tế (ITC) sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào 12/9/2024 và phán quyết cuối cùng sẽ được ban hành vào ngày 19/9/2024.
|
Công ty DRC |
Thị trường Mỹ hiện chiếm 14% tổng doanh thu của DRC. Nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, điều này có thể không ảnh hưởng nhiều đến DRC, do lốp xe tải của DRC hiện không chịu bất kỳ thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp nào (AD/CVD).
Trong trường hợp có bất kỳ kiến nghị nào về hành vi chống bán phá giá trong tương lai, việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường có thể giúp DRC giảm bớt khả năng bị áp dụng AD/CVD, vì DRC được phép sử dụng dữ liệu chi phí sản xuất của công ty thay vì sử dụng dữ liệu từ nước thứ ba làm cơ sở đánh giá.
Trong khi đó, lốp PCR có xuất xứ Việt Nam chịu thuế AD ở mức 22,27% và thuế CVD ở mức 6,46%. DRC đã tung ra thị trường lốp PCR vào Q2/2023, nhưng thị trường xuất khẩu chính là Brazil chứ không phải Mỹ.
Nếu DRC giới thiệu lốp loại PCR vào thị trường Mỹ trong tương lai và nếu Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường thì có thể giúp DRC né được thuế AD/CVD nếu có trong tương lai.
"Hiện tại, chúng tôi dự báo DRC sẽ đạt LNST lần lượt là 286 tỷ đồng (+15% svck) và 344 tỷ đồng (+20% svck) trong năm 2024-2025. Với mức LNST dự kiến như vậy, chúng tôi có khuyến nghị TRUNG LẬP cho DRC, với giá mục tiêu 1 năm là 34.100 đồng/cp", Công ty chứng khoán SSI nhận định.