Giá vàng hôm nay 16/9: Giá vàng diễn biến khó lường

Những diễn biến khó lường trong tình hình địa chính trị thời gian gần đây đã ảnh hưởng không ít đến giá vàng thế giới. Vàng trong nước giao dịch ở mức 42 triệu đồng/lượng.
Thị trường thế giới
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã thực hiện cắt giảm lãi suất đúng như mong đợi của các nhà đầu tư vàng, nhưng kim loại quý vẫn không thể tỏa sáng vào tuần trước bởi những diễn biến chưa khả quan trong tiến trình đàm phán của Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Tình trang kinh tế - chính trị trong thời gian gần đây đã giáng một đòn mạnh vào giá vàng.

Hợp đồng tương lai vàng của Hoa Kỳ giao tháng 12 hiện ở mức 1,499,50/ounce trên bộ phận Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York, giảm 1,1% trong tuần. Đó được xem là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4.
Vàng giao ngay, phản ánh các giao dịch bằng vàng thỏi, vẫn chưa thể vượt qua mốc 1.500 USD/ounce - đang giao dịch với giá 1.488,74 USD/ounce, giảm khoảng 1,2% trên cơ sở 7 ngày - sự tăng trưởng tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 3.

Trong tuần trước, sự nhượng bộ thương mại từ cả Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng những bình luận mới nhất của Tổng thống Donald Trump đã thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là giới đầu tư. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng Mỹ có khả năng sẽ mở ra một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc.

"Điều đó không có nghĩa là chúng tôi (Mỹ-Trung) sẽ có thỏa thuận thương mại, nhưng có thể 2 nước sẽ trì hoãn cuộc chiến thuế quan và thậm chí có thể nới lỏng một số thuế quan đã có," theo Peter Cardillo, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Spartan Chứng khoán Thủ đô ở New York, được trích dẫn nói trên Reuters.
Vào thứ 5, vàng dường như đã tạo ra kỷ lục mới khi Ngân hàng Trung ương châu Âu chính thức cắt giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục -0,5%.
ECB còn tuyên bố rằng mức lãi suất này sẽ được duy trì lâu dài và tổ chức này cho biết họ sẽ bắt đầu mua lại trái phiếu ở mức lãi suất 20 tỷ euro mỗi tháng kể từ ngày 1/11.
Hành động từ Eurozone đã gây áp lực cho Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED). FED sẽ tổ chức cuộc họp chính sách hàng tháng vào ngày 17-18/9.
Tưởng chừng động thái từ ECB và FED sẽ đủ sức đẩy vàng lên tầm cao mới. Nhưng tiềm năng trong quan hệ lạc quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cùng với dữ liệu về doanh số bán lẻ và tâm lý tiêu dùng của Hoa Kỳ vượt dự kiến vào tháng 8, đã ngăn chặn việc vàng xác nhận mức cao mới.
Thị trường đặt hy vọng vào chính sách cắt giảm 50 điểm cơ bản trong lãi suất của FED vào tuần tới.
"Thông báo về việc cắt giảm thêm trong năm nay sẽ là sự hỗ trợ chính cho vàng", TD Securities cho biết trong một lưu ý về kim loại quý được chia sẻ với Investing.com.
Thị trường trong nước
Giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 41,88 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,18 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch mua bán ở mức 300 nghìn đồng/lượng.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 41,60 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 42,00 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua bán ở mức 400 nghìn đồng/lượng.

Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 42,02 triệu đồng/lượng.

Tuần qua (9-14/9), giá vàng SJC đã giảm tổng cộng 450.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN