Điều kiện nào để VN-Index có thể lên vùng đỉnh 52 tuần tại 1.300 điểm?

Trong tháng 8 này, thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện những phiên rung lắc để kéo chỉ số kiểm định lại lực cầu tại kháng cự đã bị vượt qua là mức 1.200 điểm.
Báo cáo chiến lược thị trường tháng 8 của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đưa ra 3 kịch bản cho VN-Index khi thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện những phiên rung lắc để kéo chỉ số kiểm định lại lực cầu tại kháng cự đã bị vượt qua là mức 1.200 điểm.
Nhóm vốn hóa vừa tiếp tục dẫn dắt thị trường
Nhìn lại tháng 7, động lực chính khiến thị trường tiếp tục đi lên đến từ đà tăng của nhóm vốn hóa lớn (VN30) và vừa (VNMID), khi lần lượt tiến 9,6% và 11,5%. Trong khi đó, nhóm vốn hóa nhỏ (VNSML) lại có mức tăng 6,53%, yếu hơn so với mức tăng 8.65% của VN-Index.
Sự vận động này phù hợp với bối cảnh dòng tiền của VN-Index trong thời gian qua khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa chiếm phần lớn danh mục của tổ chức trong nước. Trong thời gian qua nhóm VN30 dẫn đầu về GTGD khớp lệnh khi tăng 141,4% mom, nhóm VNSML theo sau tăng 135,8% trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa là VNMID tiếp tục tăng 123,7% mom trên mức nền cao của tháng trước đó.
Dieu kien nao de VN-Index co the len vung dinh 52 tuan tai 1.300 diem?
 
Trong giai đoạn tháng 8/2023, TPS cho rằng tâm điểm của thị trường vẫn sẽ tập trung tại nhóm VNMID, khi tại đây có các nhóm cổ phiếu liên quan tới câu chuyện đầu tư công (trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2023), nhóm cổ phiếu bất động sản (kỳ vọng về câu chuyện “hồi sinh”) và chứng khoán (nhóm có kết quả kinh doanh cải thiện rõ nét trong Q2/2023). Đây đều là những nhóm ngành nhận được sự quan tâm bậc nhất của nhà đầu tư cũng như sự ưu tiên tham gia hàng đầu của dòng tiền mỗi khi thị trường có nhịp rung lắc.
Kỳ vọng thị trường sẽ có thêm chất xúc tác từ chính sách tiền tệ
Nỗ lực liên tiếp giảm lãi suất điều hành của NHNN đã có tác động tích cực giúp thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục bứt phá trong thời gian qua, lần lượt vượt các mức cản quan trọng với mức phục hồi khoảng 40% so với đáy tháng 11/2022.
Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 3.5% so với cuối 2022, kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục có một đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 5 liên tiếp, qua đó đưa lãi suất về mức thấp tương tự như giai đoạn Covid-19.
Kỳ vọng này dựa vào những luận điểm sau: (1) Cán cân thương mại 7 tháng đầu năm của Việt Nam thặng dư hơn 15.23 tỷ USD, (2) tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt 16.24 tỷ USD (+4.5% yoy) và (3) dư địa giảm lãi suất của FED nhiều khả năng sẽ kết thúc khi chính sách này phát huy hiệu quả và đưa CPI của Mỹ về mức 3% trong tháng 07, lùi dần về mức mục tiêu 2%. Kỳ vọng với những yếu tố tích cực này, áp lực về tỷ giá sẽ không quá lớn, qua đó tạo dư địa để NHNN duy trì chính sách nới lỏng và có thêm một lần giảm lãi suất trong thời gian tới.
Dieu kien nao de VN-Index co the len vung dinh 52 tuan tai 1.300 diem?-Hinh-2
 
Tốc độ suy giảm lợi nhuận đã chững lại
LNST của 851/1518 doanh nghiệp Phi tài chính (đại diện 80,6% vốn hóa của khối) tiếp tục có quý thứ 4 tăng trưởng âm so với cùng kỳ (-36,9%), nhưng đà giảm đã chững lại so với các quý trước.
Ở nhóm ngân hàng (nhóm chiếm tỷ trọng lón nhất thị trường), LNST của 26/27 Ngân hàng giảm -1,3% so cùng kỳ chậm lại đáng kể so với mức tăng trong 4 quý trước đó. So với Q1/2023, LNST của các ngân hàng này giảm -4,4% so quý trước. Việc tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm khi khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp còn thấp cùng việc phải gia tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng và NIM giảm mạnh là những nguyên nhân tác động tiêu cực đến LNST của các Ngân hàng.
Dieu kien nao de VN-Index co the len vung dinh 52 tuan tai 1.300 diem?-Hinh-3
 
Xét theo ngành, KQKD Q2 cho thấy bức tranh lợi nhuận hết sức tích cực ở nhóm Dịch vụ tài chính khi thị trường chứng khoán liên tục đi lên trong thời gian qua, qua đó giúp các CTCK cải thiện hoạt động cho vay và hoàn nhập các khoản trích lập đầu tư trước đó. Ngoài ra, tình trạng kinh doanh đã có sự khởi sắc ở 1 số ngành như: Thực phẩm & Đồ uống, Tài nguyên Cơ bản và Hóa chất. Trong khi đó, một số nhóm có tính chất “phòng thủ” vẫn duy trì được tăng trưởng tốt như: Công nghệ Thông tin và Dược phẩm,
Chứng khoán vẫn duy trì được sự hấp dẫn hơn khi mặt bằng lãi suất sụt giảm
Tỷ suất E/P của VN-Index trung bình trong tháng 7 rơi vào khoảng 6,9% (chưa bao gồm tỷ suất cổ tức). Khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm tại nhóm ngân hàng quốc doanh (ở mức 6,3%) đã bị thu hẹp đáng kể khi định giá của thị trường lại bật tăng do kết quả kinh doanh Q2.2023 đánh dấu quý thứ 3 tăng trưởng âm.
Dieu kien nao de VN-Index co the len vung dinh 52 tuan tai 1.300 diem?-Hinh-4
 
Mặc dù mức chênh lệch hiện tại vẫn chưa thật sự hấp dẫn như giai đoạn cuối năm ngoái nhưng với dự báo lợi nhuận thị trường sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2023 khi lợi nhuận Q2/2023 đã chững lại đà giảm và đang có dấu hiệu phục hồi dần. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất huy động vẫn giữ đà giảm cùng việc NHNN được kỳ vọng sẽ tiếp tục hạ lãi suất điều hành về giai đoạn Covid-19 được xem là “liều doping” giúp thị trường duy trì đà hưng phấn.
Về mặt định giá, thị trường đang hướng về mức trung bình 10 năm
Lạm phát giảm, dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến và kỳ vọng từ các đợt hạ lãi suất tiếp theo trong 2023 đã hỗ trợ chỉ số VN-Index tăng khoảng 40% so với mức đáy vào 11/2022 và đưa mức P/E giao dịch vượt -1 độ lệch chuẩn lên tiệm cận mức trung bình 10 năm gần nhất.
So với các quốc gia trong khu vực thì VN-Index đang có mức P/E fw khá thấp vào khoảng 9,5 lần. Điều này có ý nghĩa tích cực với việc thu hút dòng vốn ngoại. Bởi lẽ, nhà đầu tư ngoại thường lựa chọn ở những thị trường rẻ hơn để đầu tư, nhất là trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang đặt mục tiêu nâng hạng từ cận biên lên mới nổi trong khoảng 2-3 năm tới.
TPS đưa ra kịch bản phân tích cho VN-Index dựa trên triển vọng tăng trưởng EPS năm 2023 và mức lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Việt Nam. Trong kịch bản lạc quan, TPS hướng đến mục tiêu cuối năm của VN-Index 500 là khoảng giao dịch từ 1.246 - 1.315 điểm dựa trên mức tăng trưởng EPS từ 0-5% và VN 10Y BY từ 2,25% - 2,5%.
Dự báo kịch bản VN-Index trong tháng 8/2023
Sau khi thành công bứt phá khỏi vùng đỉnh tháng 1/2023, VN-Index đã trải qua tháng 7 giao dịch hết sức tích cực khi chỉ số liên tục bứt phá và chinh phục được các mốc điểm quan trọng.
Hiện tại, với đà tăng kéo dài hơn 100 điểm kể từ mức 1.120 điểm, xu hướng đi lên của VN-Index đang có dấu hiệu chững khi áp lực chốt lời tăng cao tương ứng. Do đó, trong tháng 8 này, thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện những phiên rung lắc để kéo chỉ số kiểm định lại lực cầu (backtest) tại kháng cự đã bị vượt qua là mức 1.200 điểm. Dựa vào biến động của VN-Index tại đây, TPS đưa ra 3 kịch bản:
Dieu kien nao de VN-Index co the len vung dinh 52 tuan tai 1.300 diem?-Hinh-5
 
Kịch bản cơ sở, TPS cho rằng thị trường sẽ chững lại đà tăng chuyển sang biến động sideway trong vùng 1.200-1.240 điểm do (1) tháng 08 là vùng trũng của thông tin nên sẽ khó có biến động đột biến đối thời thị trường và (2) sau chuỗi tăng kéo dài, thị trường cần thời gian nghỉ ngơi để hấp thụ áp lực chốt lời.
Kịch bản tích cực, với việc tăng trưởng tín dụng và GDP 6 tháng đầu năm đang ở mức thấp và khó có khả năng thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Do đó, chúng ta không thể loại trừ khả năng NHNN sẽ tiếp tục có lần hạ lãi suất điều hành lần thứ 5, qua đó giúp gia tăng sự hưng phấn cho nhà đầu tư cũng như thu hút dòng tiền mua mới trở lại, qua đó nối dài sóng 3 tăng với mục tiêu là vùng đỉnh 52 tuần, quanh mức 1.300 điểm.
Kịch bản tiêu cực, rủi ro sẽ đến từ sự mất giá của VND trong bối cảnh đồng sức mạnh của USD đang gia tăng (thể hiện qua chỉ số DXY) cùng việc lãi suất qua đêm USD tại Việt Nam đã vượt VND. Tuy nhiên, mặt bằng định giá hiện nay của thị trường vẫn chưa ở mức cao như những giai đoạn tăng nóng 2017-2018 hay 2021. Do đó khó xảy ra cú chỉnh sâu. Trong kịch bản này, VN-Index sẽ có khả năng điều chỉnh về quanh mức hỗ trợ 1.150 điểm.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN