BB Sunrise Power liên quan ông Vũ Quang Bảo lỗ 134 tỷ, vốn âm

BB Sunrise Power là cái tên tiếp theo báo lỗ trong hệ sinh thái BB Group do Chủ tịch Vũ Quang Bảo sáng lập.
Theo thông tin từ HNX, CTCP BB Sunrise Power - công ty liên quan đến ông trùm năng lượng Vũ Quang Bảo, báo lỗ sau thuế hơn 134 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gần 248 tỷ đồng.
BB Sunrise Power là cái tên tiếp theo báo lỗ trong hệ sinh thái BB Group do Chủ tịch Vũ Quang Bảo sáng lập. Trước đó, BB Power Holdings cũng báo lỗ gần 185 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024. Tính chung giai đoạn từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2024, công ty này đã lỗ tổng cộng hơn 1.156 tỷ đồng.
Trở lại với BB Sunrise Power, tại thời điểm cuối quý 2/2024, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này âm gần 222 tỷ đồng, cùng kỳ âm gần 88 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả vốn/chủ sở hữu âm 22 lần, tương ứng tổng nợ phải trả đạt 4.885 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu 477 tỷ đồng.
Hiện tại, BB Sunrise Power đang lưu hành lô trái phiếu BBSP.H.20.23.001, với giá trị hơn 477 tỷ đồng, bằng tổng giá trị dư nợ trái phiếu. Lô trái phiếu này được phát hành từ cuối năm 2020 với mức lãi suất 10,3%, kỳ hạn 5 năm.
BB Sunrise Power lien quan ong Vu Quang Bao lo 134 ty, von am
Ông trùm năng lượng Vũ Quang Bảo. 
Được biết, CTCP BB Sunrise Power được thành lập vào tháng 9/2019, vốn điều lệ từ khi thành lập đến nay là 500 tỷ đồng. Trong đó, Công ty CP BB Power Holdings góp 450 tỷ đồng (90%), ông Phạm Văn Toán góp 25 tỷ đồng (5%), và ông Đặng Thanh Bình góp 25 tỷ đồng (5%).
Năm 2021, BB Sunrise Power đã thay đổi người đại diện pháp luật và Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ông Đặng Thanh Bình sang ông Vũ Quang Bảo (Ông Bảo là con trai ông Vũ Quang Huy và là em trai của ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco Group).
Ông Vũ Quang Bảo hiện cũng đang là cổ đông sáng lập, Tổng Giám đốc của Bitexco Group. Đồng thời, ông Vũ Quang Bảo là một trong những người thành lập CTCP BB Group vào năm 2017 với tỷ lệ sở hữu của ông Bảo là 65%. Phần còn lại được nắm giữ bởi ông Nguyễn Tự Huy và bà Vũ Thị Thu Hằng với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 20% và 15% vốn.
Mới đây, vào cuối tháng 6/2024, Công ty BB Sunrise Power đã thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Vũ Quang Bảo thành ông Trần Huy Hoàng.
Liên quan đến ông Vũ Quang Bảo, trong tháng 6 và tháng 7, ông Bảo đã thôi làm người đại diện pháp luật của hàng loạt doanh nghiệp ngành năng lượng như Công ty CP Năng lượng Phan Lâm, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phong Điện Gia Lai, Công ty CP Điện gió Hanbaram, Công ty CP BB Power Holdings, Công ty CP Quang Đức Kon Tum, Công ty CP BB Group, Công ty CP Đầu tư Vitasco, Công ty CP BWB, Công ty CP Gang thép BB CIM Holdings, Công ty TNHH Năng lượng Landville, Công ty CP Đầu tư Năng lượng Hoàng Sơn và Công ty CP Đầu tư Năng lượng Hoàng Sơn 2.
Minh Nhật

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN