Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kinh doanh

Soi độ khủng của tàu cao tốc vừa gặp nạn ở Pháp

15/11/2015 13:00

(Kiến Thức) -  Tàu cao tốc TGV của Pháp được xem là niềm tự hào của ngành đường sắt nước này. Khi nhắc đến tốc độ cao thì không gì trên đường ray có thể so sánh với nó.

Linh Chi (tổng hợp)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Ngày 14/11 chính quyền khu vực Alsace ở miền Đông nước Pháp thông báo một tàu cao tốc TGV của Pháp - đang trong quá trình chạy thử trên tuyến đường sắt cao tốc từ Paris tới Strasbourg - đã bị chệch khỏi đường ray ở thị trấn Eckwersheim gần biên giới Đức, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, trong đó có 12 người bị thương nặng.
Ngày 14/11 chính quyền khu vực Alsace ở miền Đông nước Pháp thông báo một tàu cao tốc TGV của Pháp - đang trong quá trình chạy thử trên tuyến đường sắt cao tốc từ Paris tới Strasbourg - đã bị chệch khỏi đường ray ở thị trấn Eckwersheim gần biên giới Đức, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, trong đó có 12 người bị thương nặng.
Đoàn tàu TGV đầu tiên do hãng Alstom chế tạo được đưa vào chạy từ năm 1981, nối Paris và Lyon. Sau đó, mạng lưới này được mở rộng ra 150 điểm đến giữa Pháp và các nước láng giềng. Bị giới hạn ở tốc độ 322 km/giờ, đoàn tàu TGV V150 trước đó từng đạt tốc độ kỷ lục 574,5 km/giờ vào năm 2007, nhanh thứ hai trên thế giới.
Đoàn tàu TGV đầu tiên do hãng Alstom chế tạo được đưa vào chạy từ năm 1981, nối Paris và Lyon. Sau đó, mạng lưới này được mở rộng ra 150 điểm đến giữa Pháp và các nước láng giềng. Bị giới hạn ở tốc độ 322 km/giờ, đoàn tàu TGV V150 trước đó từng đạt tốc độ kỷ lục 574,5 km/giờ vào năm 2007, nhanh thứ hai trên thế giới.
 Công nghệ cao tốc của TGV đã được sử dụng cho nhiều đoàn tàu quốc gia ở nhiều nước châu Âu như Anh, Bỉ, Hà Lan và Đức.
Công nghệ cao tốc của TGV đã được sử dụng cho nhiều đoàn tàu quốc gia ở nhiều nước châu Âu như Anh, Bỉ, Hà Lan và Đức.
Nội thất hiện đại, bắt mắt bên trong tàu cao tốc TGV.
Nội thất hiện đại, bắt mắt bên trong tàu cao tốc TGV.
Bộ phận kết nối 2 toa tàu một cách tự động.
Bộ phận kết nối 2 toa tàu một cách tự động.
TGV được xem là phương tiện giao thông “sạch” vì sử dụng năng lượng điện. Thực tế, khi đoàn tàu thử nghiệm đầu tiên ra mắt, nó sử dụng động cơ chạy dầu, tuy nhiên cuộc khủng hoảng năng lượng vào thập niên 70 đã buộc các nhà sản xuất chuyển hướng sang động cơ điện.
TGV được xem là phương tiện giao thông “sạch” vì sử dụng năng lượng điện. Thực tế, khi đoàn tàu thử nghiệm đầu tiên ra mắt, nó sử dụng động cơ chạy dầu, tuy nhiên cuộc khủng hoảng năng lượng vào thập niên 70 đã buộc các nhà sản xuất chuyển hướng sang động cơ điện.
Tàu TGV với mũi hình dáng khí động học rất lạ. Thiết kế mũi tàu thế này sẽ giảm được tối đa lực cản của gió.
Tàu TGV với mũi hình dáng khí động học rất lạ. Thiết kế mũi tàu thế này sẽ giảm được tối đa lực cản của gió.
Chi phí vận hành và bảo dưỡng cho tàu siêu tốc này cực cao. Mỗi km đường sắt cao tốc ngốn tới khoảng 1 triệu Euro tiền bảo trì trong một năm. Ngoài ra khi xây dựng các tuyến đường sắt, người ta cũng buộc phải phá rừng hay xuyên núi hoặc di rời các khu dân cư, tất cả đẩy chi phí lên tới khoảng 1,7 – 2 tỉ Euro cho 100km đường sắt.
Chi phí vận hành và bảo dưỡng cho tàu siêu tốc này cực cao. Mỗi km đường sắt cao tốc ngốn tới khoảng 1 triệu Euro tiền bảo trì trong một năm. Ngoài ra khi xây dựng các tuyến đường sắt, người ta cũng buộc phải phá rừng hay xuyên núi hoặc di rời các khu dân cư, tất cả đẩy chi phí lên tới khoảng 1,7 – 2 tỉ Euro cho 100km đường sắt.
Ngày nay, TGV cũng giống như đa số các con tàu cao tốc khác là một niềm tự hào đắt đỏ của các quốc gia sở hữu. Chúng phải cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không giá rẻ và làm ăn ít có lãi, thậm chí là lỗ. Tuy nhiên, cảm giác ngồi trên các chuyến tàu cực nhanh lướt qua từng cung đường vẫn là điều khiến nhiều người thích thú.
Ngày nay, TGV cũng giống như đa số các con tàu cao tốc khác là một niềm tự hào đắt đỏ của các quốc gia sở hữu. Chúng phải cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không giá rẻ và làm ăn ít có lãi, thậm chí là lỗ. Tuy nhiên, cảm giác ngồi trên các chuyến tàu cực nhanh lướt qua từng cung đường vẫn là điều khiến nhiều người thích thú.

Bạn có thể quan tâm

Đồng Nai: Gói thầu sửa trạm y tế gần 3 tỷ gọi tên Thiên Phú Thịnh

Đồng Nai: Gói thầu sửa trạm y tế gần 3 tỷ gọi tên Thiên Phú Thịnh

Vượt 5 đối thủ, Tân Phương trúng gói sửa chữa KTX ĐH Quy Nhơn

Vượt 5 đối thủ, Tân Phương trúng gói sửa chữa KTX ĐH Quy Nhơn

Ảnh minh họa

Gian lận chất lượng, King Green - Saigon Co.op bị cấm thầu 3 năm

Bán cổ phiếu quỹ khi thị giá tăng mạnh, Cường Thuận IDICO bị nhắc nhở vi phạm quy định

Bán cổ phiếu quỹ khi thị giá tăng mạnh, Cường Thuận IDICO bị nhắc nhở vi phạm quy định

INFOGRAPHICS: 5 loại quả đắt nhất thế giới

INFOGRAPHICS: 5 loại quả đắt nhất thế giới

Bình Trang thực hiện duy tu các tuyến đường tại Tân Hưng

Bình Trang thực hiện duy tu các tuyến đường tại Tân Hưng

Giá xăng hôm nay 14/6: Tăng mạnh?

Giá xăng hôm nay 8/7: Đồng loạt quay đầu?

Giá vàng hôm nay 08/7: Trượt dốc?

Giá vàng hôm nay 08/7: Trượt dốc?

"Làng đại gia" 100% là công nhân nhưng đều ở biệt thự

"Làng đại gia" 100% là công nhân nhưng đều ở biệt thự

Giống chanh “lạ” ngọt thơm mùi ổi chín "gây sốt" chợ Việt

Giống chanh “lạ” ngọt thơm mùi ổi chín "gây sốt" chợ Việt

Vingal - VNSteel bị truy thu và phạt thuế hơn 1,6 tỷ đồng

Vingal - VNSteel bị truy thu và phạt thuế hơn 1,6 tỷ đồng

Everland: Liên tục không đạt kế hoạch lợi nhuận, dòng tiền kinh doanh âm kéo dài

Everland: Liên tục không đạt kế hoạch lợi nhuận, dòng tiền kinh doanh âm kéo dài

Top tin bài hot nhất

Giống chanh “lạ” ngọt thơm mùi ổi chín "gây sốt" chợ Việt

Giống chanh “lạ” ngọt thơm mùi ổi chín "gây sốt" chợ Việt

07/07/2025 14:00
"Làng đại gia" 100% là công nhân nhưng đều ở biệt thự

"Làng đại gia" 100% là công nhân nhưng đều ở biệt thự

08/07/2025 00:12
Giá vàng hôm nay 08/7: Trượt dốc?

Giá vàng hôm nay 08/7: Trượt dốc?

08/07/2025 05:00
Giá xăng hôm nay 14/6: Tăng mạnh?

Giá xăng hôm nay 8/7: Đồng loạt quay đầu?

08/07/2025 05:10
Bình Trang thực hiện duy tu các tuyến đường tại Tân Hưng

Bình Trang thực hiện duy tu các tuyến đường tại Tân Hưng

08/07/2025 07:20

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status