Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Siêu xe Lamborghini Countach gần 50 tuổi vẫn mới cứng

25/04/2017 15:33

(Kiến Thức) - Được coi là một trong những sản phẩm đặc trưng nhất của Lamborghini, Countach LP400 thiết kế đầy tính "cách mạng" mà nhiều siêu xe ngày nay vẫn kế thừa.

Nguyễn Huy

Pagani Huayra 78 tỷ của Minh nhựa đi xét biển tại Sài Gòn

Siêu xe Lamborghini Huracan “xịn” giá chỉ 114.000 đồng?

Xe ôtô bay triệu đô thu hút đại gia siêu giàu Thế giới

Mercedes-Benz triệu hồi 58.300 xe sửa lỗi vô lăng

Máy kéo Lamborghini cực hiếm giá 627 triệu đồng

Sau thành công với chiếc Miura được coi là "ông tổ" của siêu xe hiện đại, hãng siêu xe Lamborghini đã tìm cách để tạo ra một mẫu xe cực kỳ ấn tượng vào đầu thập niên 70. Để làm được điều này, hãng đã nhờ tới studio Bertone và nhà thiết kế nổi tiếng Marcello Gandini để tạo ra mẫu siêu xe Lamborghini Countach.
Sau thành công với chiếc Miura được coi là "ông tổ" của siêu xe hiện đại, hãng siêu xe Lamborghini đã tìm cách để tạo ra một mẫu xe cực kỳ ấn tượng vào đầu thập niên 70. Để làm được điều này, hãng đã nhờ tới studio Bertone và nhà thiết kế nổi tiếng Marcello Gandini để tạo ra mẫu siêu xe Lamborghini Countach.
Khác với những chiếc Lamborghini khác với tên gọi liên quan tới bộ môn đấu bò, tên gọi Countach của chiếc xe là từ địa phương cảm thán của người dân vùng Piedmont phía Tây bắc nước Ý, với ý nghĩa là "Thiên đường", ám chỉ sự tuyệt vời. Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc xe xuất hiện lần đầu tại triển lãm Geneva năm 1971.
Khác với những chiếc Lamborghini khác với tên gọi liên quan tới bộ môn đấu bò, tên gọi Countach của chiếc xe là từ địa phương cảm thán của người dân vùng Piedmont phía Tây bắc nước Ý, với ý nghĩa là "Thiên đường", ám chỉ sự tuyệt vời. Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc xe xuất hiện lần đầu tại triển lãm Geneva năm 1971.
Khi ra mắt, Countach đã gây ấn tượng cực mạnh bởi thân xe thiết kế hình nêm cực thấp, rộng và những đường nét góc cạnh. Countach cũng là mẫu Lamborghini đầu tiên sử dụng cửa cắt kéo kiểu mở lật. Loại cửa này đã trở thành "thương hiệu" của hãng siêu xe Lamborghini và chỉ được dùng cho các dòng siêu xe hàng đầu của hãng từ trước tới nay. Tới năm 1974, Countach chính thức được đưa lên dây chuyền sản xuất.
Khi ra mắt, Countach đã gây ấn tượng cực mạnh bởi thân xe thiết kế hình nêm cực thấp, rộng và những đường nét góc cạnh. Countach cũng là mẫu Lamborghini đầu tiên sử dụng cửa cắt kéo kiểu mở lật. Loại cửa này đã trở thành "thương hiệu" của hãng siêu xe Lamborghini và chỉ được dùng cho các dòng siêu xe hàng đầu của hãng từ trước tới nay. Tới năm 1974, Countach chính thức được đưa lên dây chuyền sản xuất.
Do khi thiết kế chiếc xe, Gandini còn trẻ tuổi nên ông đã chỉ tập trung khiến cho Countach hấp dẫn nhất có thể và quên đi hoàn toàn sự tiện dụng. Chính vì vậy, nội thất của Countach là một trải nghiệm "khốn khổ" với người sử dụng. Do có các vòm bánh lớn, các bàn đạp của xe buộc phải đặt lệch về bên phải, buộc người lái phải đặt dịch chân sang mới có thể sử dụng.
Do khi thiết kế chiếc xe, Gandini còn trẻ tuổi nên ông đã chỉ tập trung khiến cho Countach hấp dẫn nhất có thể và quên đi hoàn toàn sự tiện dụng. Chính vì vậy, nội thất của Countach là một trải nghiệm "khốn khổ" với người sử dụng. Do có các vòm bánh lớn, các bàn đạp của xe buộc phải đặt lệch về bên phải, buộc người lái phải đặt dịch chân sang mới có thể sử dụng.
Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn gần như không có tầm nhìn ra phía sau, khiến mỗi lần lùi xe khi đỗ là một "cực hình" với người lái do không nhìn thấy đường. Để đối phó với điều này, nhiều người đã phải mở cửa xe và nhoài người ra ngoài để nhìn về phía sau. Bỏ qua những điểm bất tiện, nội thất của Countach cũng khá sang trọng khi được bọc da cao cấp và nhung, với hệ thống giải trí là đầu băng cassette.
Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn gần như không có tầm nhìn ra phía sau, khiến mỗi lần lùi xe khi đỗ là một "cực hình" với người lái do không nhìn thấy đường. Để đối phó với điều này, nhiều người đã phải mở cửa xe và nhoài người ra ngoài để nhìn về phía sau. Bỏ qua những điểm bất tiện, nội thất của Countach cũng khá sang trọng khi được bọc da cao cấp và nhung, với hệ thống giải trí là đầu băng cassette.
Khác với những siêu xe động cơ đặt giữa ngày nay, khoang hành lý của Countach nằm ở phía sau khoang động cơ, trong khi bên dưới nắp ca-pô phía trước là vị trí cất bánh dự phòng và túi dụng cụ sửa chữa. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều siêu xe hiện đại, khoang hành lý này rất nhỏ và chỉ có thể chứa được một chiếc túi du lịch.
Khác với những siêu xe động cơ đặt giữa ngày nay, khoang hành lý của Countach nằm ở phía sau khoang động cơ, trong khi bên dưới nắp ca-pô phía trước là vị trí cất bánh dự phòng và túi dụng cụ sửa chữa. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều siêu xe hiện đại, khoang hành lý này rất nhỏ và chỉ có thể chứa được một chiếc túi du lịch.
Không giống như chiếc Miura trước đó với động cơ V12 đặt ngang, Lamborghini đã đặt dọc động cơ trên Countach, với hộp số nằm phía trước để đạt tỉ lệ phân bổ trọng lượng tốt hơn. Những chiếc Countach LP400 thuộc series đầu vẫn có dung tích xi-lanh 4 lít như "người tiền nhiệm" Miura, đạt công suất 370 mã lực và mô-men xoắn cực đại 361 Nm.
Không giống như chiếc Miura trước đó với động cơ V12 đặt ngang, Lamborghini đã đặt dọc động cơ trên Countach, với hộp số nằm phía trước để đạt tỉ lệ phân bổ trọng lượng tốt hơn. Những chiếc Countach LP400 thuộc series đầu vẫn có dung tích xi-lanh 4 lít như "người tiền nhiệm" Miura, đạt công suất 370 mã lực và mô-men xoắn cực đại 361 Nm.
Với kết cấu khung không gian và vỏ bằng nhôm hàng không, chiếc xe chỉ nặng 1400 kg trong khi cực kỳ vững chắc. Phiên bản LP400 đầu tiên chỉ mất 5,4 giây để đạt 0-100 km/h trong và tốc độ tối đa 288 km/h. Được sản xuất tới năm 1990, Countach là dòng siêu xe có "tuổi đời" lâu nhất của Lamborghini.
Với kết cấu khung không gian và vỏ bằng nhôm hàng không, chiếc xe chỉ nặng 1400 kg trong khi cực kỳ vững chắc. Phiên bản LP400 đầu tiên chỉ mất 5,4 giây để đạt 0-100 km/h trong và tốc độ tối đa 288 km/h. Được sản xuất tới năm 1990, Countach là dòng siêu xe có "tuổi đời" lâu nhất của Lamborghini.
So với các phiên bản sau này, Countach LP400 thế hệ đầu tiên có thiết kế ít góc cạnh, đơn giản và tinh tế hơn. Nhiều đặc điểm của chiếc xe hiện vẫn tiếp tục được ứng dụng trên các siêu xe Lamborghini hiện đại nói riêng và siêu xe nói chung như cửa cắt kéo, kiểu dáng hình nêm, khoang lái dồn về phía trước để có chỗ lắp động cơ "khủng" nằm giữa...
So với các phiên bản sau này, Countach LP400 thế hệ đầu tiên có thiết kế ít góc cạnh, đơn giản và tinh tế hơn. Nhiều đặc điểm của chiếc xe hiện vẫn tiếp tục được ứng dụng trên các siêu xe Lamborghini hiện đại nói riêng và siêu xe nói chung như cửa cắt kéo, kiểu dáng hình nêm, khoang lái dồn về phía trước để có chỗ lắp động cơ "khủng" nằm giữa...

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status