Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

"Siêu bò" Lamborghini Countach chính thức bước sang tuổi 50

16/03/2021 17:03

(Kiến Thức) - Năm 2021, Lamborghini đánh dấu một cột mốc vô cùng đặc biệt, đó là sinh nhật lần thứ 50 của mẫu siêu xe Countach LP500 huyền thoại. Đây từng là niềm ao ước của nhiều người, sau khi được trình làng từ 1971.

Phương Thảo

Ngắm “bò già” Lamborghini Murcielago độ Reventon triệu đô ở Sài Gòn

Mazibuko M1B, bán tải chạy điện châu Phi đòi "đấu" Tesla Cybertruck

Ford thiết kế xe như thế nào trong đại dịch COVID-19?

SUV hạng sang Genesis GV70 3.5T "uống" từ 9.4 lít xăng/100km

Lamborghini Huracan Performante độc đáo hơn nhờ hãng độ ADV.1

 Siêu xe Lamborghini Countach LP500 nguyên mẫu được sử dụng tại buổi ra mắt tại triển lãm Geneva 1971 sở hữu màu sơn vàng sáng và không có gương chiếu hậu. Tại triển lãm năm đó, chiếc Countach LP500 nguyên mẫu đã được giới thiệu trước toàn thể thế giới vào lúc 10 giờ sáng tại gian hàng của Carrozzeria Bertone, cùng với một chiếc xe khác cũng trở thành huyền thoại sau này là chiếc Miura SV. Có thể nói, năm 1971 là một năm thành công của Lamborghini khi có đến hai mẫu xe, một nguyên mẫu và một thương mại cực kỳ thành công.
Siêu xe Lamborghini Countach LP500 nguyên mẫu được sử dụng tại buổi ra mắt tại triển lãm Geneva 1971 sở hữu màu sơn vàng sáng và không có gương chiếu hậu. Tại triển lãm năm đó, chiếc Countach LP500 nguyên mẫu đã được giới thiệu trước toàn thể thế giới vào lúc 10 giờ sáng tại gian hàng của Carrozzeria Bertone, cùng với một chiếc xe khác cũng trở thành huyền thoại sau này là chiếc Miura SV. Có thể nói, năm 1971 là một năm thành công của Lamborghini khi có đến hai mẫu xe, một nguyên mẫu và một thương mại cực kỳ thành công.
Sự ra mắt của chiếc Lamborrghini Countach đầu tiên, nguyên mẫu này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ phía khách hàng. Chính vì thế, Lamborghini đã phải đẩy nhanh quá trình phát triển của chiếc xe kế nhiệm Miura để đưa nó vào sản xuất trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Sự ra mắt của chiếc Lamborrghini Countach đầu tiên, nguyên mẫu này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ phía khách hàng. Chính vì thế, Lamborghini đã phải đẩy nhanh quá trình phát triển của chiếc xe kế nhiệm Miura để đưa nó vào sản xuất trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nhà thiết kế huyền thoại và cũng là giám đốc thiết kế của Carrozzeria, ông Marcello Gandini là người chịu trách nhiệm thiết kế ngoại thất cho chiếc siêu xe đặc biệt này. Cùng với đó, Gandini cũng đã quyết định sử dụng cửa cắt kéo thay cho cửa mở ngang truyền thống và bộ cửa này đã trở thành huyền thoại của Lamborghini sau này.
Nhà thiết kế huyền thoại và cũng là giám đốc thiết kế của Carrozzeria, ông Marcello Gandini là người chịu trách nhiệm thiết kế ngoại thất cho chiếc siêu xe đặc biệt này. Cùng với đó, Gandini cũng đã quyết định sử dụng cửa cắt kéo thay cho cửa mở ngang truyền thống và bộ cửa này đã trở thành huyền thoại của Lamborghini sau này.
Cái tên của mẫu xe này cũng được đặt theo một cách cực kỳ đặc biệt. “Khi chúng tôi đang làm việc với chiếc xe trưng bày đầu tiên, chúng tôi đã phải làm việc đến tận đêm nên chúng tôi đã phải đùa giỡn với nhau để giữ tinh thần tỉnh táo. Đã có một người đảm nhận công việc làm ổ khóa, anh ấy cao chừng hai mét với đôi tay khổng lồ nhưng lại làm các công việc nhỏ”, Gandini chia sẻ thông qua một buổi phỏng vấn gần đây.
Cái tên của mẫu xe này cũng được đặt theo một cách cực kỳ đặc biệt. “Khi chúng tôi đang làm việc với chiếc xe trưng bày đầu tiên, chúng tôi đã phải làm việc đến tận đêm nên chúng tôi đã phải đùa giỡn với nhau để giữ tinh thần tỉnh táo. Đã có một người đảm nhận công việc làm ổ khóa, anh ấy cao chừng hai mét với đôi tay khổng lồ nhưng lại làm các công việc nhỏ”, Gandini chia sẻ thông qua một buổi phỏng vấn gần đây.
Khác với Miura trước đó, Countach được các kỹ sư của Lamborghini thiết kế với khối động cơ V12 đặt dọc theo chiều dài thân xe, đặt giữa. Tuy nhiên, nguyên mẫu LP500 này lại rất khác so với chiếc xe thương mại sau này. Khác biệt đầu tiên đó là khung gầm khi nguyên mẫu sử dụng khung gầm liền, giống với những chiếc xe bình dân thay vì khung gầm dạng thép ống. Tiếp đến, động cơ của xe nguyên mẫu là động cơ V12 dung tích 5.0 lít độc nhất với cổ hút gió theo phong cách mang cá mập. Bên trong, nguyên mẫu đầu tiên này sở hữu bảng đồng hồ điện tử.
Khác với Miura trước đó, Countach được các kỹ sư của Lamborghini thiết kế với khối động cơ V12 đặt dọc theo chiều dài thân xe, đặt giữa. Tuy nhiên, nguyên mẫu LP500 này lại rất khác so với chiếc xe thương mại sau này. Khác biệt đầu tiên đó là khung gầm khi nguyên mẫu sử dụng khung gầm liền, giống với những chiếc xe bình dân thay vì khung gầm dạng thép ống. Tiếp đến, động cơ của xe nguyên mẫu là động cơ V12 dung tích 5.0 lít độc nhất với cổ hút gió theo phong cách mang cá mập. Bên trong, nguyên mẫu đầu tiên này sở hữu bảng đồng hồ điện tử.
Chương trình phát triển Lamborghini Countach được đặt tên LP112 và đảm trách bởi kỹ sư huyền thoại Paolo Stanzani với vai trò là giám sát phát triển cơ khí của xe. Trong quá trình đó, trưởng bộ phận lái thử xe của hãng, Bob Wallace đã sử dụng nó để thử nghiệm mọi điều kiện khách hàng. Chiếc xe đó sau này được trang bị động cơ V12 dung tích 4.0 lít bền bỉ hơn.
Chương trình phát triển Lamborghini Countach được đặt tên LP112 và đảm trách bởi kỹ sư huyền thoại Paolo Stanzani với vai trò là giám sát phát triển cơ khí của xe. Trong quá trình đó, trưởng bộ phận lái thử xe của hãng, Bob Wallace đã sử dụng nó để thử nghiệm mọi điều kiện khách hàng. Chiếc xe đó sau này được trang bị động cơ V12 dung tích 4.0 lít bền bỉ hơn.
Sau ba năm, chiếc Lamborghini Countach thương mại đầu tiên được ra mắt vào năm 1974 với tên gọi Countach LP400. Về phần chiếc xe nguyên mẫu, sau khi kết thúc quá trình phát triển, nó được sử dụng để thử nghiệm tiêu chuẩn an toàn cho xe thương mại trước khi bị phá bỏ sau đó.
Sau ba năm, chiếc Lamborghini Countach thương mại đầu tiên được ra mắt vào năm 1974 với tên gọi Countach LP400. Về phần chiếc xe nguyên mẫu, sau khi kết thúc quá trình phát triển, nó được sử dụng để thử nghiệm tiêu chuẩn an toàn cho xe thương mại trước khi bị phá bỏ sau đó.
Video: Lịch sử của "siêu bò" Lamborghini Countach từ 1971.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status