Sắp xuất chuồng lứa bò Kobe “made in Việt Nam” đầu tiên

Trong tháng 6 tới, những lứa bò Kobe Việt Nam đầu tiên xuất chuồng và bán tại thị trường Lâm Đồng.

Nằm sâu trong bạt ngàn cà phê, trà thuộc thôn 9, xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) là trang trại bò Kobe duy nhất tạiViệt Nam. Trang trại nuôi bò Kobe - một loại bò nổi tiếng thế giới có nguồn gốc từ Nhật Bản với quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt khi cho bò uống bia, nghe nhạc, mátxa và thậm chí cấp thẻ “chứng minh” để tiện bề chăm sóc…
Cấp thẻ “chứng minh” cho bò
Như đã hẹn trước, ông Nguyễn Trí Đức Vũ (39 tuổi) - Giám đốc Công ty Cổ phần bò Kobe Việt Nam, đón chúng tôi và khoác lên người tôi chiếc áo công nhân cùng đôi ủng da cao cổ, hướng tôi ngồi lên hàng ghế sau của chiếc xe điện (loại xe chuyên dụng dùng trong trang trại).
Sap xuat chuong lua bo Kobe “made in Viet Nam” dau tien
Bò Kobe “made in VN” đang trong giai đoạn vỗ béo để xuất chuồng tháng 6 tới.
Vừa lái ông vừa giới thiệu về trại bò Kobe: “Công ty được thành lập năm 2009 từ sự hợp tác của Việt Nam và Nhật Bản với tỉ lệ vốn là 50-50. Công ty nhập tinh bò Kobe từ Mỹ với giá (40 USD một liều tinh) về phối giống với bò sữa cho ra bò Kobe thế hệ F1.
Năm 2011, công ty đưa 120 con bò sữa (nhập 100 con từ Úc, Thái Lan, 20 con ở Việt Nam) về nuôi và cách ly, kiểm dịch sau khi các điều kiện sức khỏe của bò được đảm bảo mới bắt đầu phối tinh. Đến nay, trang trại đã có gần 100 con bò Kobe thế hệ F1 ở độ tuổi (1 tháng đến 26 tháng) từ việc phối giống này. Dự kiến đến tháng 6/2015, trại sẽ xuất chuồng lứa bò Kobe Việt Nam đầu tiên”.
Là giống thích nghi với xứ lạnh, nên khi nuôi trong môi trường nóng và độ ẩm cao, bò Kobe sẽ yếu hơn các giống bò ở Việt Nam, nhất là dưới 4 tháng tuổi, bò rất dễ mắc bệnh chướng hơi, viêm phổi. Do đó, cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt, quy trình nuôi hết sức nghiêm ngặt. Ngoài lượng thức ăn hàng ngày, bò còn được bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu.
Thức ăn dành cho bò Kobe được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu: Bắp ủ chua, hèm bia, bã mía, rỉ mật, gạo (tấm), bã đậu nành, bã đậu phộng, bánh dầu, cỏ voi... Hai lần mỗi ngày, nhân viên của trại sẽ đi dọn vệ sinh và cho bò ăn. Lượng thức ăn trong máng không bao giờ được cạn, luôn phải duy trì nguồn nước và nguồn thức ăn.
Vì đặc điểm nuôi dưỡng phải được ăn thường xuyên nên càng lớn tháng, bò Kobe càng cần lượng thức ăn tinh nhiều hơn. Ở độ tuổi trưởng thành, 1 con bò Kobe có thể ăn (60 - 80kg) thức ăn/ngày. Để có được gần 100 con bò Kobe này, trại nuôi đồng thời 120 con bò sữa (phần nhiều là bò sữa HF).
Một con bò Kobe khi mới sinh cũng đã nặng 30-40kg. Khi sinh ra, từng con bê được cân nặng, khám sức khỏe, phân loại để có hướng chăm sóc riêng biệt. Sau khi được phân loại, bê con sẽ được cấp thẻ “chứng minh”, trên thẻ ghi rõ ngày sinh, nguồn gốc và đặc điểm khi sinh. Nhìn vào tấm thẻ này, người nuôi sẽ nhận dạng từng con dễ bề chăm sóc…
Vỗ béo kiểu Nhật
Khi chúng tôi đến cũng đúng lúc có đoàn chuyên gia Nhật Bản đang tiến hành kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn cách vỗ béo cho bò. Ông Vũ cho biết: “Hiện nay là giai đoạn vỗ béo cho bò, dự tính tháng 6 tới sẽ xuất chuồng lứa đầu tiên. Vì thế, trong giai đoạn “vỗ béo theo kiểu Nhật”, nghĩa là các chuyên gia Nhật Bản vừa làm vừa hướng dẫn và chuyển giao cách tắm rửa và mátxa cho bò. Mátxa bằng tay để đánh tan lớp mỡ dưới da và chuyển chúng vào phân bố đều ở các thớ thịt mới đạt chất lượng.
Sap xuat chuong lua bo Kobe “made in Viet Nam” dau tien-Hinh-2
Công nhân phải chăm sóc cho bò 24/24 giờ. 
Hơn nữa, giai đoạn này còn phải cho bò uống bia để bổ sung năng lượng và tùy vào thể trạng bò như thế nào mà các chuyên gia sẽ cho uống liều lượng phù hợp. Chỉ khi xẻ thịt bò mới biết chất lượng đạt hay không nên quá trình nuôi giống bò Kobe không hề đơn giản”.
Bò Kobe phải nuôi khoảng 32 tháng, trọng lượng chừng 800-1.000 kg mới xuất chuồng. Ngoài ra, mỗi buổi sáng trước khi cho bò ăn, nhân viên của trại sẽ mở nhạc hòa tấu. Bò khi nghe nhạc sẽ hình thành phản xạ có điều kiện là đi tới máng ăn. Nhạc được mở suốt ngày, có tác dụng giúp bò thư thái và ăn được nhiều hơn, đồng thời không bị ảnh hưởng bởi những tiếng động bên ngoài và tạo sự thân thiện giữa người nuôi với chúng…
Thấp nhất khoảng 3,5 triệu đồng/kg
Ông Vũ cho biết: “Trang trại đang trong giai đoạn thử nghiệm, vì là lần đầu tiên nuôi ở Việt Nam, nên chúng tôi vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm và kiểm soát rủi ro. Bước đầu cho thấy bò Kobe có thể nuôi được trên đất Việt”.
Trước mắt, trong tháng 6 tới, những lứa bò Kobe đầu tiên “made in Việt Nam” xuất chuồng và bán tại thị trường Lâm Đồng. Lâu dài, thịt bò Kobe sẽ được bán tại các nhà hàng, siêu thị ở Hà Nội, TP HCM…
Tuy nhiên, theo ông Vũ, lượng thịt bò xuất chuồng trong những năm đầu chưa thể nhiều, vì mỗi lứa chỉ khoảng 5 - 10 con. Trung bình trọng lượng thịt thương phẩm 1 con bò chỉ vào khoảng 300 - 400kg. Như vậy, mỗi tháng, lượng thịt bò Kobe của trại xuất ra thị trường chỉ vào khoảng 4 - 5 tấn với giá giao động từ 3,5 đến hơn 5 triệu đồng/kg (tùy theo từng loại như: đùi, vai, ba chỉ…).
Ông Vũ cũng cho biết thêm công ty đang đầu tư 40 tỷ đồng để mở rộng quy mô trại. Dự kiến sẽ tăng tổng đàn lên 900 con (400 bò sữa và 500 bò thịt) vào những năm tới. Trước mắt, sau năm 2015, khi quá trình nuôi thử nghiệm thành công, thế hệ bò Kobe F1 ra đời (sau 4 tháng) sẽ được công ty chuyển giao cho người dân địa phương nuôi giai đoạn trưởng thành. Đến 26 tháng tuổi, công ty sẽ nhận bò lại để tiến hành giai đoạn vỗ béo trước khi xuất chuồng.

Xem đại gia Việt trồng xoài cực khủng hái ra tiền

Vợ chồng ông Ngô Trong và bà Lê Thị Hồng Mai, chủ nhân vườn xoài gần 13ha, mỗi năm thu hơn 1 tỉ đồng từ giống xoài Úc nhập ngoại.

Xem dai gia Viet trong xoai cuc khung hai ra tien
 Ông Ngô Trong (trái) và bà Hồng Mai (phải) ở thôn Bãi Giấy 2, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa từng làm kế toán cho một công ty nhà nước ở Nha Trang. Khoảng 10 năm trước, ông bà nghỉ hẳn việc kế toán để trồng xoài Úc nhập ngoại.

Mốt nhà mới cực hot khiến đại gia Việt nghiền nặng

Nhu cầu về những "ngôi nhà di động triệu đô" ở Việt Nam ngày càng tăng.

“Căn nhà” yêu thích của nhà giàu

Những đại gia nhí vừa chào đời đã mang lại tiền tỷ

Chỉ vừa mới chào đời và còn quá nhỏ, những nhóc tì dưới đây đã mang lại khoản tiền tỷ khổng lồ cho nền kinh tế cả một quốc gia.

1. Công chúa nhỏ nước Anh

Nhung dai gia nhi vua chao doi da mang lai tien ty
 Công chúa nhỏ nước Anh - Charlotte Elizabeth Diana.

Sự ra đời của công chúa nhỏ nước Anh - Charlotte Elizabeth Diana, con thứ 2 của vợ chồng hoàng tử William và công nương Kate thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận khắp thế giới. Mới chào đời 2 ngày (8h34 sáng 2/5) nhưng con gái của cặp vợ chồng hoàng gia đã tạo cú hích khoản tiền tỷ khổng lồ trị giá 80 triệu bảng Anh (tương đương 2.600 tỷ đồng) cho nền kinh tế xứ sở sương mù.

Chỉ 10 giờ sau khi sinh hôm 2/5, công chúa nhỏ xuất hiện trước công chúng và chiếc tã trắng sợi len quấn người em đã “cháy hàng”. Đơn đặt hàng từ khắp thế giới đang đổ về tới tấp, nhiều người kiên nhẫn đợi đến 8 tuần để có chiếc tã này. Sản phẩm do công ty gia đình GH Hurt & Son ở Nottingham sản xuất gắn bó với các em bé hoàng gia trong 3 thế hệ qua nhưng hình ảnh một nàng công chúa trong chiếc tã dường như ấn tượng hơn hẳn các hoàng tử trước đó.

Nhung dai gia nhi vua chao doi da mang lai tien ty-Hinh-2
Công chúa Charlotte khi 10 tuổi theo phác họa của Joe Mullins. Ảnh: Splash News.

Theo chuyên gia thời trang Patricia Davidson (Anh), không chỉ kích cầu tiêu dùng trong lĩnh vực thời trang trẻ em, tiểu công chúa chào đời còn tạo động lực ở nhiều lĩnh vực kinh tế khác của nước này.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng công chúa nhỏ Charlotte Elizabeth Diana sẽ mang về hơn 1 tỉ bảng (32.000 tỉ đồng) cho kinh tế Anh trước khi lên 10 tuổi. Khi chào đời vào năm 2013, Hoàng tử George “tặng” kinh tế Anh 247 triệu bảng. Nhưng về lâu dài, ảnh hưởng của tiểu công chúa có thể lấn lướt anh trai bởi cô bé hứa hẹn sẽ trở thành một ngôi sao thời trang, như người mẹ xinh đẹp của mình.

2. Cặp song sinh nhà Angelina Jolie và Brad Pitt

Nhung dai gia nhi vua chao doi da mang lai tien ty-Hinh-3
 

Cặp song sinh của nhà Angelina Jolie và Brad Pitt: Vivienne Jolie-Pitt và Knox Jolie-Pitt khi vừa chào đời ngày 12/7/2008 ở một bệnh viện tại Pháp, thu hút sự chú ý của công chúng lớn tới mức tạp chí People và Hello sẵn sàng chi số tiền kỷ lục để độc quyền sở hữu những bức ảnh đầu đời của hai bé, mang lại cho cặp sao 11 triệu USD. Số báo in ảnh hai thiên thần tóc vàng đã bán chạy nhất trong lịch sử, với 2,6 triệu bản.

Nhung dai gia nhi vua chao doi da mang lai tien ty-Hinh-4
 Cặp minh tinh và 6 con - vừa con ruột, vừa con nuôi luôn thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng.

Trước cặp sinh đôi, “ông bà Smith” đã từng “thu về" 4,1 triệu USD khi sinh cô con gái ruột đầu lòng, Shiloh Nouvel Jolie-Pitt vào năm 2006. Tạp chí People đã bán được 2,2 triệu tờ cho ấn bản có ảnh của Shiloh, trong đó ảnh bìa Angie đang đắm đuối nhìn Brad bên con gái.

3. Con ca sĩ Jennifer Lopez và chồng Marc Anthony

Nhung dai gia nhi vua chao doi da mang lai tien ty-Hinh-5
 

Năm 2008, một số báo khác của People có thể tiêu thụ từ 2 đến 3 triệu bản cũng nhờ vào một cặp song sinh xuất hiện trên bìa. Nữ ca sĩ Jennifer Lopez và người chồng lúc đó Marc Anthony đã ra giá 6 triệu USD cho những bức ảnh đầu tiên của Max và Emme.

4. Người mẫu nhí Imogen Warr

Nhung dai gia nhi vua chao doi da mang lai tien ty-Hinh-6
 

Chưa đến 2 tuổi, cô bé xinh đẹp người Úc Imogen Warr lần đầu làm người mẫu cho một nhãn hiệu thời trang trẻ em ở TP. Melbourne với cát sê vài trăm USD, em đã chinh phục hoàn toàn các quản lý của nhãn hàng này và họ muốn hợp tác với Imogen nhiều hơn nữa. Kể từ đó, mỗi tháng lại có thêm nhiều hợp đồng quảng cáo, mang về những khoản thù lao hấp dẫn cho Imogen. Imogen được thuê hẳn quản lý riêng và mẹ của người mẫu nhí phải lên kế hoạch đầu tư nghiêm túc cho con gái.

Ba năm sau, Imogen lấn sân sang đóng phim truyền hình. Imogen càng nổi tiếng thì các thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu càng tích cực săn đón bé. Imogen đắt sô đến nỗi mẹ bé nhiều lúc phải từ chối bớt hợp đồng vì sợ con mình quá tải. Thu nhập của bé không được tiết lộ nhưng giới truyền thông Úc kháo nhau người mẫu nhí có thể kiếm được đến 50.000 USD/năm.