Sài Gòn cà phê chó mèo hút hồn giới trẻ

Sài Gòn có cà phê sách, cà phê xe, cà phê sân khấu, cà phê container… hai năm trở lại đây, mô hình cà phê nuôi chó mèo đông kín mỗi cuối tuần.

Sài Gòn có cà phê sách, cà phê xe, cà phê sân khấu, cà phê container… thì hai năm trở lại đây, mô hình cà phê nuôi chó mèo đông không có chỗ chen chân mỗi cuối tuần.
Sai Gon ca phe cho meo hut hon gioi tre
Chơi với mèo ở cafe trên đường Nguyễn Trọng Tuyển - Ảnh: DUYÊN PHAN 
Cà phê (café) Sài Gòn không phải chỉ là nơi để giải khát. Nó là thú vui tụ tập, hẹn hò, bàn bạc công việc hoặc giải trí với một gu nào đó.
Với cà phê chó mèo, những chú chó, chú mèo quấn khách chính là sự “nịnh nọt” dễ thương làm tan chảy trái tim của các bạn trẻ, tạo nên một văn hóa mới cho cà phê Sài Gòn.
Một buổi cà phê chó mèo
Một hôm khi đi ngang qua đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), cái bảng hiệu nhỏ đề chữ “Dogs café - Café Chó” gieo vào đầu người viết bài một nỗi... hiếu kỳ.
Bước vào cánh cửa tầng dưới, một chú chó giống Alaska to đùng, lông lá dài mượt không nói không rằng đủng đỉnh “đưa” khách lên lầu một, ý rằng: “Điều ngạc nhiên là ở trên đó!”.
Đầu cánh cửa, chưa chi đã nghe tiếng chó sủa dậy vang. Cánh cửa vừa mở, xồ ra đủ loại chó phủ lên mình khách, mừng rỡ sủa vang, ngoáy đuôi rối rít. Dù dạn chó mấy cũng cảm thấy... hơi hoảng vì... nhiều chó quá, mà ở đây con nào cũng lớn.
Vừa đặt balô xuống, tranh thủ bắt chuyện nhân viên thì một chú cún yêu đã lẻn ra sau nghếch chân lên balô tè luôn một bãi. Nhân viên chưa kịp phân trần: “Để em lau...” thì một cún yêu khác đã nghếch chân tè tiếp. Hai bãi. Ôi, lần đầu cà phê là vậy.
Khi đã ngồi xuống, đàn chó vẫn bu quanh, nồng nhiệt rối rít. Một con giống Golden “ngoạm” yêu cái chân khách, không cho đi. Một “em” giống Samoye trắng tinh, đẹp đẽ, được giới thiệu là mến khách nhất, ngồi bên cạnh, đôi mắt long lanh như nói: “Hãy vuốt ve tôi đi. Hãy âu yếm tôi...!”.
Bên dưới thì “gã” Alaska đưa khách to lớn nằm soài trên sàn, bọn chó chăn cừu, chó săn thỏ... đùa giỡn ầm ĩ với chú chó giống Golden và cỡ chục con chó khác.
Nhưng “em” Samoye trắng thì ngồi lì ở bên, không cho khách vuốt ve, âu yếm các chú chó khác. Hễ đụng vào chú chó khác thì “em” Samoye khó chịu ra mặt, rúc đầu, lấy chân khều khách... ý là không nên chú ý người khác, mà hãy chỉ có một mình em ấy.
À, thì ra cà phê chó là nơi khách có thể đến, thưởng thức nước uống giá từ 50.000 đến 100.000 đồng và được... chơi với chó!
Còn những “tín đồ” của mèo thì có những quán cà phê như Tokyo pets coffee ở đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận).
Nơi đây có nhiều loại mèo như mèo Ba Tư, mèo Mỹ, mèo Anh, mèo Nga, mèo Thái... Ở cà phê mèo thì đúng thật không có nhiều động từ để miêu tả bởi chúng chỉ lững thững đi, rồi ngủ, rồi tư lự...
Nhưng nếu bỏ quên balô dưới sàn, khách sẽ không sợ bị “đánh dấu lãnh thổ” như ở cà phê chó. Thay vào đó là một chú mèo từ lúc nào đã “ngự” lên đó, khoanh tròn đánh giấc. Một hình ảnh thanh bình khiến trái tim những vị khách yêu mèo đến đây có thể... rung rinh!
Sai Gon ca phe cho meo hut hon gioi tre-Hinh-2
Không gian hút hồn bạn trẻ - Ảnh: DUYÊN PHAN 
Khi những vật cưng 
“hút hồn” giới trẻ
Ở Café Chó trên đường Phạm Văn Hai, nhân viên quán cho biết khách hàng của quán thường là học sinh. Trong lúc các bạn hào hứng chơi đùa với chó thì Minh Thư - học sinh Trường Ngô Sĩ Liên gần quán - co lại, rúm ró mỗi khi đàn chó lao đến đùa giỡn.
Nhưng khi đàn chó chạy đi thì cô học sinh lại mở mắt ra, cười. Minh Thư cho biết: “Đây là lần đầu tiên con với các bạn đi cà phê chó này. Con đi cho biết, để... trải nghiệm lần đầu. Con thấy sợ nhưng... vui!”.
Chắc chỉ ít trường hợp như cô bé Minh Thư đi cà phê chó mà... sợ chó. Còn lại thường là những người yêu chó.
Ở cà phê chó có tên Hachiko ở đường Hoa Sữa (Q.Phú Nhuận), có thể bắt gặp cô sinh viên sư phạm 19 tuổi Thảo Chi ngồi hàng giờ chơi với đàn chó đủ loại giống ở đây như Akita, Golden, Alaska, Husky, Samoye, Chow Chow... nằm la liệt trên sàn. Quần áo Chi dính đầy lông chó.
Thảo Chi cho biết là sinh viên, không có điều kiện nuôi chó nên hay đến quán Hachiko và những quán khác ngồi hàng buổi chơi với các chú chó. Khi hỏi thích con nào nhất thì Thảo Chi cười: “Con nào cũng thích”.
Còn với Trần Minh Tân, thợ làm bánh 30 tuổi, thì tuần nào anh và bạn gái cũng đi cà phê chó, mèo từ một đến hai lần. Anh có thể kể vanh vách những cà phê chó, mèo ở Q.3, Q.Tân Bình, Q.Phú Nhuận...
Bước vào quán Hachiko, Tân nhớ tên, lên tiếng thăm hỏi từng con chó của đàn chó hơn 30 con của quán.
Sức hút của 
tình yêu thương!
Dường như đối tượng chính của cà phê chó mèo là học sinh, sinh viên... Các chủ quán tiết lộ đông nhất là những ngày cuối tuần, có khi không đủ chỗ ngồi. Cả những bậc phụ huynh cũng muốn đưa con nhỏ của mình đến làm quen với thú nuôi.
Ở đó, những chú chó, mèo đủ loại được nuôi trong phòng lạnh, sàn gỗ, được chăm sóc y tế định kỳ để ngăn ngừa các loại bệnh và vệ sinh sạch sẽ để không bị gây mùi.
Cũng có những quy định cho khách đến quán như: phải được xịt thuốc diệt khuẩn vào tay để tránh lây bệnh cho chó, mèo; không được cho chó, mèo ăn; không túm đuôi chó mèo; không chụp hình có đèn flash vì như vậy có thể làm hư mắt mèo...
Anh Đặng Xuân Tùng - quản lý của cà phê Hachiko - kể: “Có những em nhỏ khi cha mẹ đưa đến thì sợ, không dám vào. Nhưng khi đã chơi quen với các chú chó ở đây rồi thì khóc, không muốn về. Có em còn đòi cha mẹ đưa luôn con chó về nhà...!”.
Anh Nguyễn Thành Đô - chủ Café Chó trên đường Phạm Văn Hai - phân tích: “Cà phê chó đang thịnh hành. Theo thống kê của tôi thì 4 quán mở ra gần đây đều đông khách.
Quán của tôi trước đây chuyên về buôn bán bò sát cảnh như thằn lằn, rùa, rắn... Nhưng từ lúc mở cà phê chó ra khách vẫn đông, chủ yếu học sinh - sinh viên”.
Tìm thấy một tình bạn?
Lý giải về sức hút của cà phê chó, anh Đặng Xuân Tùng cho biết: “Khách đông thường là người yêu chó, nhưng vì nhà chật hoặc sinh viên các tỉnh ở trọ... nên không có điều kiện nuôi chó.
Có người một tuần đến quán 5 - 6 lần. Có người yêu hết các con chó, nhưng cũng có người rất lạ là chỉ yêu một con.
Nhưng hơn nữa là họ tìm thấy một tình bạn. Có những khách quen, vừa đến cửa thì bọn chó nghe hơi đã nhao nhao sủa vang, chạy ra đón rất nồng nhiệt. Họ chỉ tìm được sự quấn quýt đó ở những chú chó!”.

Cô gái lên mạng khẩn cầu tìm người hiến tạng cứu người yêu

Không còn cách nào cứu người yêu, cô gái trẻ đã lên mạng khẩn cầu, với hy vọng tìm được người hiến tạng phù hợp cứu vớt sự sống của bạn trai.
 

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội chia sẻ rầm rộ tâm sự của một cô gái trẻ với mong muốn tìm được người hiến tạng phù hợp để cứu người yêu mình đang mắc bệnh gan rất nặng.

Con trai Tổng thống Mỹ xinh xắn, bảnh bao mê hoặc dân mạng

(Kiến Thức) - Sở hữu vẻ đẹp được ví là hoàng tử bạch mã quý tử nhà Tổng Thống Mỹ khiến dân mạng bị mê hoặc ngay khi ngắm nhìn.

Con trai Tong thong My xinh xan, banh bao me hoac dan mang
  Sở hữu vẻ đẹp được nhiều người khen ngợi, ví như "hoàng tử bạch mã", con trai Tổng thống Mỹ - Donald Trump là Barron William Trump từ lâu đã khiến dân mạng phải điên đảo vì mình. Ảnh: Dailly Mail.

Con trai Tong thong My xinh xan, banh bao me hoac dan mang-Hinh-2
 Mới đây trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến một số nước trên thế giới thì ngoài vị phu nhân Melania Trump còn có cậu quý tử út Barron William. Cậu bé này không chỉ được chú ý khi xuất hiện bên ông bố quyền lực mà chính vẻ ngoài được so sánh với hoàng tử khiến nhiều người chú ý. Ảnh: Dailly Mail.

Tỉnh cả người khi thưởng thức... cà phê Sài Gòn

Gần đây, những quán cà phê nàng hầu, cà phê cung hoàng đạo, cà phê sách, cà phê kịch... xuất hiện khá nhiều tại Sài Gòn.

Tôi cúi thấp người “chui” vào lối đi của hang động Totoro - nương theo phim hoạt hình cùng tên của Nhật Bản - ở tầng gác của quán The Other Person (đường Tôn Thất Đạm, Q.1), bước vào mô hình chiếc xe buýt mèo đã đưa những đứa trẻ trong phim bay lên không trung thần tiên. Một nàng hầu xuất hiện.

Nàng hầu và mật ngữ

Đủ loại quán cà phê độc đáo
Sài Gòn còn có những quán cà phê như: cà phê chó mèo - là nơi khách có thể chơi đùa với chó mèo của chủ quán hoặc khách mang vật cưng đến, như cà phê Dogi, Ailu Cat House (Q.Phú Nhuận), cà phê bò sát (Q.Phú Nhuận), cà phê cá - khách vừa uống cà phê vừa ngâm chân trong bể cá để matxa (Q.1, Q.12), cà phê chiếu phim (Moviebox Coffee, HD Cinema). Bên cạnh đó là các quán cà phê học ngoại ngữ, họp mặt đội nhóm từ thiện... cũng khá sôi động.
Nàng hầu (maid) mặc áo đầm quấn tạp dề do quán tự thiết kế, đeo cặp tai thỏ trên tóc, cúi chào tôi, hỏi: “Cô chủ dùng gì?” rồi chìa ra quyển thực đơn món uống và thức ăn rất “teen”.

Lát sau cô bé bưng lên ly thức uống mùi vị bạc hà, rồi ngồi nói năng như một nhân vật nàng hầu của Pháp ngày trước.

Đó là mô hình Maid Cafe đang thịnh hành ở Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan... chừng chục năm nay và xuất hiện ở VN chừng hai năm trở lại, trong đó khách sẽ được các nàng hầu đối xử như với ông vua, bà hoàng.

Thấy sự ngạc nhiên nhuốm màu già cỗi của tôi, nàng hầu gọi thêm chủ quán - Phan Tiến Vỹ, 25 tuổi - kể cho tôi những điều lạ lùng của quán này. Trong khi xung quanh, bên trong chiếc xe buýt mèo và hang động Totoro, những nhóm học sinh, sinh viên, cả người nước ngoài nhiều độ tuổi, đang chuyện trò sôi nổi bên ly cà phê.

Quán lập ra từ tháng 3/2013, trên tầng 2 một chung cư xưa cũ giữa trung tâm Sài Gòn. Vỹ nói: “Vốn yêu thích truyện tranh (manga) của Nhật Bản nên tôi cùng một người bạn tự lên ý tưởng thiết kế quán, mô phỏng kiểu quán cà phê nàng hầu ở các nước. Tôi muốn khách đến đây có một khoảng thời gian trở thành người khác”.

Khách đến quán sẽ được các cô bé phục vụ gọi là “cô chủ, cậu chủ” từ ngoài cửa, nếu không bận chạy bàn họ sẽ ngồi trò chuyện chút ít với khách.

'Nàng hầu' Cẩm Tú (đeo tai thỏ) của quán The Other Person bày trò chơi với khách - Ảnh: Yến Trinh
'Nàng hầu' Cẩm Tú (đeo tai thỏ) của quán The Other Person bày trò chơi với khách - Ảnh: Yến Trinh 
Cuối tháng, quán sẽ tổ chức sự kiện tích điểm cho những người mang cung hoàng đạo trong tháng đó đi xem phim với nàng hầu hoặc được tặng quà do quán tự làm. Không phức tạp như mô hình ở các nước, trong đó khách phải trả các khoản tiền vào cửa, tiền ngồi lâu... The Other Person chỉ thu tiền theo thực đơn 20.000-50.000 đồng/món và thời gian ngồi tùy ý khách.

Trong khi đó, không gian của cà phê Mật ngữ 12 chòm sao (Q.Gò Vấp) dựa trên tử vi phương Tây về các cung hoàng đạo lại có cách thiết kế và phục vụ không lẫn với bất kỳ quán nào. Các gian quán nơi tĩnh lặng, nơi trẻ trung hoặc huyền bí lại thu hút khách vượt xa sự mong đợi của chủ quán.

Mỗi ngày khách đến quán có thể lên đến 400-500 khách và nhiều người sẵn lòng đợi chờ để trải nghiệm cảm giác ngồi ở nơi thể hiện cung hoàng đạo vận mệnh của mình.

Ở đây có thức uống riêng cho 12 chòm sao, có những món đồ lưu niệm như búp bê, áo thun, sổ... in hình cung hoàng đạo. Và quan trọng hơn, theo chủ quán Nguyễn Khánh Hòa (24 tuổi), khách đến đây còn vì sự quan tâm đến tử vi của chính mình, điều mà nhịp sống hiện đại càng nhiều hoài nghi thì họ càng cần tin vào một điều gì đó.

Từ cà phê sách đến cà phê kịch

"Cuộc sống ồn ào khổ sở, chính bản thân tôi cũng mong cầu sự bình yên, nên tôi mang cái tâm cảm của mình để chăm chút bày biện quán, hi vọng khách đến đây cũng tìm thấy những điều giúp họ an lòng"
CHIÊU ANH NGUYỄN
Sáng sớm, cà phê sách Chiêu (bờ kè kênh Nhiêu Lộc, Q.1) đã lác đác khách đến ngồi ở phía ngoài.

Trên những chiếc ghế gỗ hoặc sắt tạo màu rêu phong, khách nhiều thành phần tĩnh tại ngồi đọc báo, chuyện trò, lật giở bìa một cuốn sách cũ, hoặc chỉ đơn giản hướng mắt ra bờ kênh. Tôi cũng chọn một chỗ, ngồi nghe tiếng xe cộ ầm ì xa xôi, cảm thấy không gian lắng đọng.

Anh Tấn Hiếu, 37 tuổi, đến đây được vài lần, chia sẻ: “Cà phê trên đoạn đường này rất nhiều nhưng tôi thích không gian ở quán này nên sẽ ghé lại lâu dài. Ở đây tôi thấy đầu óc thư thái và có chỗ để nghĩ suy nhiều hơn, dù cuộc sống thường ngày rất bận rộn”.

Khởi đầu từ quán cà phê sách ở Q.Tân Bình với không gian ấm áp, trầm lắng như một thư viện nhỏ, sau hai năm kinh doanh, chị Chiêu Anh Nguyễn (37 tuổi) bàn giao lại cho người khác rồi mở quán ở bờ kênh Nhiêu Lộc này.

Khách đến cà phê sách Chiêu tìm sự yên bình - Ảnh: Yến Trinh
Khách đến cà phê sách Chiêu tìm sự yên bình - Ảnh: Yến Trinh 
Cà phê sách của Chiêu dĩ nhiên cũng kinh doanh, nhưng chú trọng mang đến cho khách những điều riêng biệt. Khách của Chiêu có nhiều văn nghệ sĩ vốn là bạn bè của chị, nên ở đây còn tồn tại một không gian nghệ thuật mà các nghệ sĩ thường tìm kiếm để viết văn, sáng tác hoặc chiêm nghiệm.

Sách của Chiêu lúc khởi đầu chừng 1.000 đầu sách thể loại văn chương, khảo cứu... rồi dần dần được bạn bè tặng thêm.

Anh Nguyễn Trọng Việt, dân công sở, thường ra đây dùng cơm trưa một mình rồi tranh thủ đọc một đầu sách dang dở, nói rằng đôi khi tìm một chốn lặng lẽ ở Sài Gòn rất khó, có chất riêng như cà phê Chiêu càng khó hơn.

Dù cà phê sách đã khởi động cách đây vài năm, không kể những mô hình cà phê để bán sách, thì Chiêu và chừng dưới chục quán tương tự không kinh doanh sách nhưng lại “bán” cho khách nhiều điều hay ho.

Một sân khấu đơn sơ, khách ngồi sát phía dưới, những diễn viên kịch không chuyên diễn ngay trên bục những vở từ cổ trang, hài, tệ nạn xã hội, chuyện giới trẻ... tuy không là điều quá mới ở các quán cà phê kịch nhưng vẫn có sức hút đáng kể với thị dân Sài Gòn.

Không gian ở một quán cà phê kịch - Ảnh: Nhóm kịch Up cung cấp
Không gian ở một quán cà phê kịch - Ảnh: Nhóm kịch Up cung cấp 
Tiên phong loại hình cà phê kịch có thể kể đến cà phê Bệt, Lít, Nhện... với những suất diễn cách nhật hoặc cuối tuần. Họ thường mời các nhóm kịch, trả thù lao trung bình 1 triệu đồng/đêm, thu phí xem kịch dựa trên giá nước chừng 80.000 đồng/ly.

Đội ngũ diễn kịch thường là các nhóm kịch của sinh viên các trường điện ảnh, lối diễn chưa quá sâu nhưng chân thật, nhập tâm.

Có những quán khách ngồi trên những bìa cactông, tạo sự gần gũi giản dị giữa người xem và người diễn, nhưng cũng có những quán cao cấp và thiết kế như một sân khấu kịch. Người đến uống cà phê ngoài những câu chuyện nói với nhau, còn cảm được thông điệp cuộc sống từ những vở kịch.

Mở và ngưng

Khó để kể hết những quán cà phê độc đáo ở Sài Gòn, và việc một quán vừa được giới thiệu rầm rộ không lâu sau đã tạm ngưng hoặc đóng cửa cũng thường xảy ra.

Loại hình cà phê kịch, với thời điểm cách đây 2-3 năm lên đến chừng 70 quán với nhiều nhóm kịch thành lập, thì con số này hiện nay rơi rụng dần. Để tồn tại, những quán này phải chiều khách hơn, trình diễn những vở kịch cho nhiều đối tượng, thành phần chứ không đi riêng một thể loại.

Anh Trần Ngọc Nguyên Khoa, chủ quán cà phê Ovi (Q.10), mở loại hình kịch cách đây hai năm và duy trì đến nay. Mỗi tháng, quán anh diễn kịch hai tối chủ nhật và mời chừng 2-3 nhóm kịch biểu diễn với khách hàng chủ yếu là trung niên.

Anh nói sự cạnh tranh, nhu cầu của khách... tuy thay đổi, khắc nghiệt nhưng loại hình cà phê kịch này sẽ tồn tại lâu dài nếu biết cách xoay chuyển thể loại, cách quảng bá.

Bá Hưng, trưởng nhóm kịch Up với chừng 10 thành viên, đi diễn đã được hai năm, chứng kiến quán cà phê kịch mở rồi ngưng cũng nhiều.

Hưng cho rằng chuyện lỗ lã là lý do chính khiến người ta ngán ngại kinh doanh cà phê kịch. Nếu quán chấp nhận bù lỗ ban đầu để thu hút khách sẽ trụ được, còn những quán nhỏ vốn ít thường kết thúc không lâu sau đó.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, chủ quán Chỗ Cũ (Q.Tân Bình), đã đóng cửa quán cách đây nửa năm vì lượng khách bữa đạt bữa không và giờ kịch diễn cũng thường kết thúc trễ nên khó thu xếp.

Vì vậy, chuyện phải đa dạng thể loại kịch để chiều lòng khách là chuyện cả nhóm kịch lẫn chủ quán phải chú trọng để tồn tại. Lịch diễn ở các quán thường linh động cuối tuần hoặc giữa tuần tùy nhu cầu khách và địa điểm của quán.

Còn với cà phê Mật ngữ 12 chòm sao hiện cũng tạm ngưng vài tháng và ông chủ cho biết đang tìm địa điểm rộng khoảng 500m2 ở Q.1 để đủ chỗ phục vụ khách, và tạo chuỗi cà phê mật ngữ vì chuyện tìm hiểu cung hoàng đạo đang là xu hướng của giới trẻ.

Cà phê Chiêu cũng cố gắng giữ chất riêng của mình nhưng câu chuyện kinh doanh đòi hỏi sự tính toán cân nhắc lợi nhuận, từng điều nhỏ như thể loại nhạc, không gian, phục vụ... để có lượng khách ổn định.

Vì vậy, nếu các mô hình cà phê chỉ chú trọng nét độc đáo mà không bền vững, chuyện sụp đổ là không tránh khỏi, nói chi đến chuyện làm giàu!