Sạc xe điện qua đêm có an toàn không?

Các nhà sản xuất và đại lý thường khẳng định rằng có thể cắm sạc pin qua đêm cho xe đạp, xe máy điện, nhưng thực tế việc này đã dẫn tới không ít vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Vì sao?

Từ phía người dùng, việc sạc không đúng cách cũng có nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ví dụ như cắm sạc quá lâu, không có giám sát trong quá trình sạc, sạc trong điều kiện bất lợi (ngập nước, quá nóng, gần nguồn lửa...), cắm sạc ngay sau khi dừng xe, bình điện chưa kịp nguội, xe vừa nổ máy vừa cắm sạc...

Cách sạc pin xe điện an toàn

Ngoài việc lựa chọn sản phẩm xe điện đảm bảo chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định, tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, cùng với định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng xe và bộ sạc thì việc đảm bảo các nguyên tắc chung cơ bản khi sạc sẽ giúp hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Lưu ý đầu tiên là chỉ nên cắm sạc khi bình điện gần hết (dưới 30%), và chỉ sạc sau khi sử dụng khoảng 20 phút để bình điện nguội. Tuyệt đối không cắm sạc ngay sau khi xe vừa chạy quãng đường dài.

Sac xe dien qua dem co an toan khong?

Một bộ sạc cho xe máy điện (Ảnh: Việt Thanh).

Thứ hai, cần sử dụng nguồn điện phù hợp, theo mức điện áp mà nhà sản xuất phương tiện khuyến cáo.

Thứ ba, không cắm sạc liên tục quá 8 giờ và cần có sự giám sát (trực tiếp hoặc gián tiếp) trong suốt quá trình sạc điện cho xe, để có thể kịp thời xử lý nếu xảy ra sự cố chập cháy.

Thứ tư, cần sạc điện ở nơi khô ráo, thoáng gió, cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt và các vật dễ cháy. Nhiệt độ lý tưởng để sạc pin xe điện là 0-35 độ C. Khu vực cắm sạc cũng không nên có nhiều dây điện chằng chịt hoặc nhiều thiết bị điện tử khác. 

Lưu ý không cắm sạc khi xe vẫn đang nổ máy, đợi pin đầy mới sử dụng xe; tránh rút sạc giữa chừng, sử dụng xe rồi lại cắm sạc tiếp, vì như vậy dễ làm chai pin, tăng nguy cơ cháy nổ.

Cuối cùng, tuyệt đối không tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của xe điện, thay thế các thiết bị, linh kiện, bình điện, bộ sạc… không đúng chủng loại, không rõ nguồn gốc hoặc không đồng bộ với các thông số kỹ thuật thiết kế của phương tiện.

Việc lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe có thể dẫn tới sự chênh lệch, gây cháy nổ ắc-quy, pin.

Làm gì khi xảy ra cháy nổ xe điện?

Dù hiếm, nhưng việc cháy pin xe điện vẫn có thể xảy ra. Nếu phát hiện bình điện nóng lên bất thường khi đang sạc, hãy lập tức rút điện. Nếu có thể, hãy tháo bình điện và đặt vào trong một chiếc thùng kim loại, tốt nhất là thùng có chứa cát, tránh xa các vật dễ cháy.

Nếu xảy ra cháy, hãy lập tức gọi lực lượng cứu hỏa và thông báo luôn là cháy do xe điện để họ chuẩn bị phương án phù hợp. Việc chữa cháy liên quan đến pin lithium-ion cần được xử lý khác với cháy thông thường. Đừng cố dội nước vào thẳng bộ pin, vì nước và lithium có thể tạo ra khí hydro, khiến tình trạng chạy nổ dễ lan rộng. Có thể sử dụng bình chữa cháy tiêu chuẩn.

BMW chi 18 nghìn tỷ đồng để sản xuất xe Mini điện ở Anh

Mới đây, BMW thông báo hãng sẽ đầu tư 600 triệu bảng Anh (tương đương 18 nghìn tỷ đồng) vào các nhà máy ở Anh để sản xuất xe điện Mini.

Video: Giới thiệu Mini Coutryman chạy điện hoàn toàn mới.

Với việc BMW đầu tư mạnh vào việc sản xuất xe Mini điện ở Anh, bước ngoặt này sẽ mang lại sự thúc đẩy hơn nữa cho ngành công nghiệp ôtô điện của Vương quốc Anh sau nhiều năm bất ổn liên quan đến Brexit.

BMW chi 18 nghin ty dong de san xuat xe Mini dien o Anh
 

Lý do Đặng Lê Nguyên Vũ không tậu Rolls-Royce Cullinan hơn 20 tỷ?

Dù sở hữu hơn 8 chiếc xe siêu sang mang thương hiệu Rolls-Royce nhưng tuyệt nhiên, "viên kim cương" Cullinan, phân khúc SUV siêu sang của hãng lại chưa có xe nào vào bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Ly do Dang Le Nguyen Vu khong tau Rolls-Royce Cullinan hon 20 ty?

Kể từ khi Bentley ra mắt chiếc xe SUV siêu sang đầu tiên của mình vào năm 2015, mang tên gọi Bentayga, giới mê xe rất mong chờ đối thủ của họ - hãng xe sang Rolls-Royce đình đám - sẽ có màn đáp trả, nhưng phải đến 3 năm sau, hãng xe với logo thiếu phụ bay trên mũi xe, có thể thụt xuống khi xuất hiện lực đủ mạnh tác động vào, mới chịu ra mắt chiếc xe mà họ gọi là xe siêu sang gầm cao, không muốn mọi người nhìn nhận là SUV siêu sang, để so sánh với Bentayga.

Chủ xe rao bán Mercedes cũ giá ngang Hyundai i10, nói đã sửa hết 250 triệu

Tốn 250 triệu đồng tiền phụ tùng thay thế và bảo dưỡng, nhưng khi bán lại chủ xe rao chiếc Mercedes-Benz GLK đời 2009 giá rẻ ngang Hyundai Grand i10.

Những chiếc xe sang "đời sâu" được bán lại với mức giá rẻ chỉ ngang xe hạng A không hiếm. Thế nhưng bài rao Mercedes-Benz GLK 2009 của một chủ xe tại Hà Nội mới đây vẫn nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhờ chi tiết các hạng mục phụ tùng thay thế được anh này chia sẻ.

Chu xe rao ban Mercedes cu gia ngang Hyundai i10, noi da sua het 250 trieu

Chủ xe cho biết, chiếc Mercedes-Benz GLK 2009 này đang ở trong TPHCM (Ảnh: Long Thành Lê).

Theo đó, chiếc Mercedes-Benz GLK 2009 được rao bán thuộc phiên bản 300. Chủ phương tiện cho biết xe đã đi được (ODO) 130.000km. Mức sang nhượng là 360 triệu đồng, ngang với giá niêm yết bản số sàn của Hyundai Grand i10 (MT Base).

Chủ xe nói đã mua lại xe từ người chủ trước, ODO thời điểm đó là 120.000km. Sau khi về tay, anh đã thay mới 4 đĩa phanh kèm má phanh chính hãng, toàn bộ giàn càng A trước/sau chính hãng, 4 lốp, chụp bụi trước bên lái, gạt mưa, bình nước phụ. Ngoài ra còn đại tu cầu sau với ổ bi, gioăng phốt mới.

Chu xe rao ban Mercedes cu gia ngang Hyundai i10, noi da sua het 250 trieu-Hinh-2

Ngoại thất của xe bóng bẩy nhờ được chăm sóc và "spa" về hình thức (Ảnh: Long Thành Lê).

Đến ODO 125.000km, anh nói tiếp tục thay mới: két nước BEHR, lốc lạnh Denso, bơm xăng chính hãng, cảm biến nhiệt điều hòa, ắc quy, phuộc sau, vô-lăng, túi khí, giàn đèn gồm 4 bi LED, ECU sơ cua, hộp cầu chì trung tâm, tất cả các loại dầu (dầu máy, nước mát, dầu trợ lực, dầu hộp số, dầu cầu sau), đại tu thay toàn bộ phụ tùng hộp số và số phụ (côn, quả bí, vỉ, côn số phụ).

Chu xe rao ban Mercedes cu gia ngang Hyundai i10, noi da sua het 250 trieu-Hinh-3

Chủ xe cho biết toàn bộ phụ tùng thay thế có tổng chi phí lên tới 250 triệu đồng (Ảnh: Long Thành Lê).

Chủ xe chia sẻ rằng đã thay gần hết những chi tiết có thể hỏng do tuổi đời sâu, chiếc Mercedes-Benz GLK 300 2009 này vẫn đang có khả năng vận hành tốt, ổn định. "Riêng thước lái của xe chưa thay mới nên lúc cua hết lái và đi chậm, vô-lăng có cảm giác giật nhẹ", anh nói.

Chu xe rao ban Mercedes cu gia ngang Hyundai i10, noi da sua het 250 trieu-Hinh-4

Nội thất của xe được chăm chút gọn gàng, sạch sẽ (Ảnh: Long Thành Lê).

Trên thị trường xe cũ, những chiếc Mercedes-Benz GLK 300 cùng đời 2009 có giá khoảng 350-400 triệu đồng, tùy tình trạng. Bài đăng của chủ sở hữu trên nhận được nhiều sự tán thành từ cộng đồng người dùng nhờ tính minh bạch.

Tài khoản mạng xã hội Ngọc Đức thắc mắc: "Xe bán lại 360 triệu đồng mà tiền phụ tùng thay mới hết 250 triệu đồng. Vậy tính ra 'xác' xe chỉ có 100 triệu đồng thôi sao?".

"Giới chơi xe vẫn có câu 'Bim (BMW) già, Mẹc (Mercedes-Benz) cổ, Audi sâu' để ám chỉ những chiếc xe sang có tuổi đời lên tới cả chục năm nhưng vẫn đem lại trải nghiệm thú vị.

Giá bán thì vô vàn, tùy dòng xe và tuổi đời. Thông thường, "xác" của một chiếc xe, ví dụ như BMW e39 2003 sẽ vào khoảng 200 triệu đồng. Nhưng để tránh tình trạng thường xuyên nằm đường hoặc "lên cầu", người chơi sẽ phải bỏ ra chi phí không nhỏ nếu muốn vận hành ổn định, có thể lên tới vài trăm triệu đồng để bảo dưỡng và thay mới các phụ tùng.

Chưa kể, nhiều linh kiện không có sẵn, phải đặt từ nước ngoài về nên nhìn chung, cuộc chơi này chỉ dành cho những người thực sự đam mê, không hướng tới việc mua xe để sử dụng hàng ngày", Thế Long, một người dùng đến từ Hà Nội, nhận xét.