Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup tài trợ 124 tỷ đồng cho 20 dự án khoa học và công nghệ

(Kiến Thức) - Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), thuộc Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 124 tỷ đồng cho 20 dự án khoa học và công nghệ. Đây là những dự án xuất sắc và đột phá, mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng như Big Data, Y sinh tính toán, Gen và tế bào, Khoa học vật liệu...

Sau 6 tháng công bố nhận tài trợ các dự án khoa học và công nghệ định hướng ứng dụng – Hội đồng Khoa học Công nghệ của Quỹ VINIF đã chọn được 20 dự án xuất sắc nhất từ gần 200 hồ sơ đăng ký.
Quy doi moi sang tao Vingroup tai tro 124 ty dong cho 20 du an khoa hoc va cong nghe
Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các Tổ chức chủ trì dự án. 
Tổng mức tài trợ dành cho 20 dự án là 124 tỷ đồng, trong đó mức cao nhất là 10 tỷ đồng/dự án. Kinh phí tài trợ được sử dụng để chi trả cho lương của thành viên dự án, chi phí thuê chuyên gia trong nước và quốc tế; mua nguyên, nhiên, vật liệu và các vật tư, dụng cụ; mua sắm trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, thực hiện công bố quốc tế và đăng ký sáng chế…
Quy doi moi sang tao Vingroup tai tro 124 ty dong cho 20 du an khoa hoc va cong nghe-Hinh-2
Đại diện Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup và các Dự án chính thức ký kết tài trợ. 
Bên cạnh đó, Quỹ VINIF cũng hỗ trợ các dự án những nguồn lực khác như giới thiệu, cung cấp chuyên gia tư vấn, cung cấp cơ sở dữ liệu lớn và sở hữu trí tuệ từ Vingroup. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện đầu ra cho các dự án nghiên cứu, VINIF sẽ hỗ trợ giới thiệu, ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp của nghiên cứu vào thực tế; giúp đăng ký và bảo hộ bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích; tìm kiếm nguồn đầu tư sau dự án để tiếp tục hoàn thiện và phát triển sản phẩm.
Quy doi moi sang tao Vingroup tai tro 124 ty dong cho 20 du an khoa hoc va cong nghe-Hinh-3
Giáo sư Vũ Hà Văn cho biết, Quỹ đổi mới Sáng tạo Vingroup mong muốn góp phần hỗ trợ các nhà khoa học Việt Nam thực hiện thành công những dự án xuất sắc, có tầm ảnh hưởng lớn. 
Ngay trong tháng 8/2019, các dự án sẽ bắt đầu nhận tài trợ để triển khai, với mục tiêu đạt được tối thiểu 1 trong 4 yêu cầu sau: Có bài báo công bố trên tạp chí quốc tế hoặc các tổ chức nghiên cứu có uy tín xếp hạng Q1 hoặc tương đương; Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng; Chấp nhận đơn đăng ký sở hữu trí tuệ; Đào tạo thạc sĩ và hỗ trợ đào tạo tiến sĩ trong nước.
Với mục tiêu khuyến khích sự phát triển khoa học và công nghệ cho Việt Nam và nguyên tắc hoạt động phi lợi nhuận. Các tài sản mua sắm và hình thành từ dự án như sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, quyền sở hữu trí tuệ cùng các kết quả dự án khác hoàn toàn thuộc về chủ nhiệm dự án, nhóm nghiên cứu hoặc tổ chức chủ trì.
Quy doi moi sang tao Vingroup tai tro 124 ty dong cho 20 du an khoa hoc va cong nghe-Hinh-4
Trong số 20 trường đại học nhận được tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup, trường Chính sách công và Quản lý Fulbright là đại học duy nhất không phải lĩnh vực khoa học công nghệ. Ảnh: Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh - đại diện dự án phát biểu. 
Để được nhận tài trợ, chủ nhiệm dự án phải là nhà khoa học có bằng tiến sĩ, đã có kinh nghiệm và thành tựu; số lượng người nước ngoài tham gia dự án không được vượt quá 30%. Trường hợp chủ nhiệm dự án là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài thì cần có thời gian làm việc trong nước tối thiểu 3 tháng/năm trong thời gian chủ nhiệm dự án. Điều kiện trên nhằm đảm bảo đúng mục tiêu hỗ trợ các nhà khoa học Việt và sự phát triển của khoa học nước nhà.
Quy doi moi sang tao Vingroup tai tro 124 ty dong cho 20 du an khoa hoc va cong nghe-Hinh-5
Toàn cảnh lễ ký kết. 
“Đây là chương trình hỗ trợ hàng năm của Vingroup, có cơ chế tài chính linh hoạt, thủ tục hành chính tối giản và các nguồn lực mạnh mẽ nhằm mang đến điều kiện làm việc tốt nhất cho các nhà khoa học; đồng thời thúc đẩy các nghiên cứu đi vào ứng dụng thực tế. Chúng tôi mong muốn góp phần hỗ trợ các nhà khoa học Việt Nam thực hiện thành công những dự án xuất sắc, có tầm ảnh hưởng lớn, với định hướng ứng dụng cùng phương pháp tiếp cận và công nghệ hiện đại” - Giáo sư Vũ Hà Văn – Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup chia sẻ.
Đây là năm đầu tiên Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup chính thức đi vào hoạt động. Thông qua chương trình, Tập đoàn Vingroup mong muốn thúc đẩy nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng liên quan đến Big Data và hướng tới kết quả có tác động xã hội lớn, thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao tại nước ngoài tham gia nghiên cứu. Đặc biệt, Quỹ cũng mong muốn góp phần xây dựng hệ sinh thái nhằm thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và gắn kết nhà nghiên cứu - viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp.
Thông tin tham khảo:
Về Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn: Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn (Vingroup Big Data Institute - VINBDI) thuộc Tập đoàn Vingroup chuyên nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn trong ngành Dữ liệu lớn như máy học, trí tuệ nhân tạo, cấu trúc gen. Song song, Viện kết hợp giảng dạy và đào tạo nhà nghiên cứu trẻ cho ngành nghiên cứu Dữ liệu lớn còn đang sơ khai tại Việt Nam. Viện do Giáo sư Vũ Hà Văn, hiện là Giáo sư trường Đại học Yale, Mỹ, làm Giám đốc Khoa học.
Về Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup: Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (Vingroup Innovation Foundation - VINIF) được tập đoàn Vingroup thành lập ngày 21/08/2018 với chức năng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho Việt Nam. VINIF sẽ tài trợ cho các dự án nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, robotics, tự động hóa, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, nguyên liệu thế hệ mới… với định hướng đưa ra các sản phẩm, giải pháp công nghệ mang lợi ích thiết thực cho cộng đồng. VINIF cũng sẽ tài trợ học bổng cho các sinh viên tài năng của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và y dược để nuôi dưỡng các nhân tài.
 

CEO Wee Digital: “Chủ tịch Vingroup nói ứng dụng công nghệ cho Vinpearl là làm ngay và đó là khác biệt“

“Tôi xin gặp Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và được ông đồng ý tiếp, nhưng chỉ có 30 phút. Tôi cố gắng trình bày để ông ấy có thể hình dung ra việc áp dụng công nghệ sẽ giúp gì cho Vinpearl nói riêng và Tập đoàn phát triển tốt hơn. Ông nói và ông làm liền”, Christian Nguyễn, CEO Wee Digital chia sẻ.

CEO Wee Digital: “Chu tich Vingroup noi ung dung cong nghe cho Vinpearl la lam ngay va do la khac biet“
 Christian Nguyễn, CEO Wee Digital
Khi Vinpearl công bố thông tin trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực khách sạn – du lịch ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng, nhiều người tò mò về nhà phát triển công nghệ này. Không mấy ngạc nhiên khi biết đó là Wee Digital, công ty đình đám về fintech mới được VinaCapital Ventures rót vốn đầu tư hồi tháng 3 vừa qua.
Làm với Vingroup chỉ có 30 ngày thôi
Thuyết phục được tỉ phú Vượng không phải chuyện dễ nhưng anh đã làm được. Tuy nhiên, đó mới chỉ là khởi đầu, chắc chắn sẽ còn những khó khăn khi bắt tay vào làm. Anh có lo lắng không?
Vingroup là Tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam hiện nay. Họ có rất nhiều tầng quản lí, mọi thứ đều chặt chẽ và đặc biệt áp lực thời gian là rất lớn. Dân trong nghề đều biết là để triển khai dự án như vậy thì nhanh cũng phải mất từ 4 đến 5 tháng. Nhưng Vingroup ra đầu bài 30 ngày. Dám “chơi” không?
Dám nhận thì dám làm. Mình muốn thị trường cảm nhận được công nghệ của mình tốt như thế nào thì mình phải lao vào làm. Chưa kể, không có đối tác nào tốt hơn Vingroup vào lúc này cả.
Áp lực thời gian như vậy, anh đã phải làm thế nào?
Rất may là đội ngũ của Vinpearl hiểu rất sâu về ngành dịch vụ du lịch. Điều đó đã giúp rất nhiều cho dự án này. Tất cả mọi người cùng với nhau, không phải chỉ đạo mà là bắt tay nhau, bất kể ngày đêm vì mục tiêu chung, cùng giải quyết những tình huống phát sinh trong triển khai sao cho phù hợp nhất với quy trình vận hành. Bên cạnh đó, tôi cũng chưa từng thấy cơ sở hạ tầng nào tốt bằng Vinpearl. Hạ tầng mạng tốc độ cao, kết nối liên thông tất cả các tỉnh thành phố trên toàn quốc có hiện diện của Vinpearl. Đó thực sự là điều rất thuận lợi.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt này đã được Wee Digital phát triển trong lĩnh vực nào khác?
Nhận dạng khuôn mặt là một trong những công nghệ chúng tôi rất tâm đắc. Chúng tôi đang triển khai công nghệ này trong lĩnh vực ngân hàng. Nhưng trong ngành du lịch – khách sạn thì đây là lần đầu tiên và thật tuyệt vì Vinpearl cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng khi đến hệ thống của Vinpearl sẽ hoàn toàn thay đổi. Điều này rất quan trọng. Tôi nghĩ, nếu không có tầm nhìn thì sẽ không thể làm được. Vinpearl có tầm nhìn, nắm rất rõ thực trạng của ngành và đặc biệt là dám làm.
Nói thì dễ vậy thôi chứ đâu phải ai cũng dám mạnh tay đầu tư để đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đó là điều tôi thấy rất đáng nể.
Anh vừa nói tới tầm nhìn, cụ thể đó là gì?
Họ hiểu rõ đây là công nghệ của tương lai. Mình không làm thì các công ty khác cũng sẽ làm. Nên họ đi trước. Nhiều Tập đoàn lớn đang tập trung hàng tỉ đô la để nghiên cứu công nghệ này, vì nó có thể giải quyết vô số bài toán trong những ngành nghề khác nhau.
Tôi cho rằng việc ứng dụng công nghệ này vào du lịch, khách sạn chỉ là bước đầu tiên thôi. Tầm nhìn của Vinpearl chính là tầm nhìn của Vingroup. Nếu thành công, Vingroup có thể sẽ áp dụng công nghệ này vào nhiều ngành nghề khác nhau. Thực sự đó là tầm nhìn không phải doanh nghiệp nào cũng vươn tới được.
CEO Wee Digital: “Chu tich Vingroup noi ung dung cong nghe cho Vinpearl la lam ngay va do la khac biet“-Hinh-2
 Vinpearl cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành Du lịch ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là “điểm bùng phát”
Quay trở lại với câu chuyện về công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Tại sao anh tin rằng đó là công nghệ mà một hệ thống du lịch – nghỉ dưỡng vốn đã có quy mô lớn nhất Việt Nam như Vinpearl cần phải có?
Trong bất cứ ngành nào, trải nghiệm của khách hàng chính là tất cả. Ví dụ các ứng dụng gọi xe đã thay đổi rất nhiều thị trường taxi truyền thống. Sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn là những trải nghiệm hàng đầu khách muốn hướng đến. Với ngành dịch vụ như Vinpearl, điều này lại càng quan trọng hơn.
Chính xác thì khách hàng sẽ “hưởng lợi” thế nào với công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Vinpearl? Nhu cầu cao nhất của con người là được công nhận, được tôn trọng. Khi con người làm việc gì đó, họ luôn muốn cá nhân hóa việc đó. Cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng đang là câu thần chú của nhiều ngành. Anh muốn tôi cá nhân hóa trải nghiệm của anh, trước tiên anh phải cho tôi biết anh là ai. Vì thế, nhận dạng khuôn mặt sẽ giúp giải quyết bài toán cá nhân hóa trải nghiệm người dùng cho bất cứ ngành nào
Ví dụ tôi từng đi nghỉ ở Vinpearl, khi quay lại, vừa bước chân tới sảnh, camera đã nhận biết và ngay lập tức gửi thông tin chi tiết về sở thích, loại dịch vụ, món ăn…tới lễ tân. Lễ tân sẽ chuyển thông tin tới bộ phận quầy bar, bếp, spa hay tất tần tật các loại dịch vụ khác để đem tới cho tôi sự hài lòng nhất có thể. Đó chính là cá nhân hóa trong dịch vụ.
CEO Wee Digital: “Chu tich Vingroup noi ung dung cong nghe cho Vinpearl la lam ngay va do la khac biet“-Hinh-3
 Nếu khách hàng từng đi nghỉ ở Vinpearl, khi quay lại, vừa bước chân tới sảnh, camera đã nhận biết và ngay lập tức gửi thông tin chi tiết về sở thích, loại dịch vụ, món ăn…tới lễ tân.

Mục tiêu thu về 400 tỷ/ngày, Vingroup được Forbes nâng hạng

Năm 2019, Vingroup đặt mục tiêu 140.000 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế 6.500 tỷ đồng.

Mới đây, Forbes đã công bố danh sách 2.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất trên thế giới trong năm 2019. Đáng chú ý là trong đó có sự góp mặt của 4 công ty Việt Nam là Vietcombank, BIDV, Vingroup (VIC) và VietinBank.