Quy định trói buộc trong thi tuyển công chức

(Kiến Thức) - Nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức trong quá trình triển khai nảy sinh một số vướng mắc, bất cập.

Quy định trói buộc trong thi tuyển công chức.
  Quy định trói buộc trong thi tuyển công chức.
Điển hình là việc áp dụng các Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP bị “vướng” bởi các quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP. 
Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về xét tuyển đặc cách đối với viên chức thì “người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 3 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển dụng”. 
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) thì “thời hạn chuyển đổi vị trí công tác là 3 năm (đủ 36 tháng) đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan đến việc quản lý ngân sách, tài sản của Nhà nước, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân“.  
Như vậy, một viên chức đã làm một công việc đủ 3 năm (đối với các vị trí thuộc danh mục phải chuyển đổi vị trí công tác) không thể có cơ hội để được tham gia xét tuyển đặc cách theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP vì đã phải chuyển đổi vị trí công tác khác và như thế sẽ không đảm bảo yêu cầu về “kinh nghiệm” trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng. 
Tương tự như vậy, tại điểm c, khoản 1 điều 19 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng quy định: “Người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 5 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển dụng” thì sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét tiếp nhận không qua thi tuyển đối với công chức. 
Theo tôi, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan theo hướng “mở” đối với các đối tượng phải thực hiện chuyển đổi vị trí công tác. Theo đó, nên quy định “cộng dồn” và “bảo lưu” thời gian mà trước đây công chức, viên chức đã thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí trước khi thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác để làm cơ sở cho việc xem xét tuyển dụng không qua thi tuyển đối với các trường hợp này. Như vậy sẽ đảm bảo quyền lợi và chế độ, sự công bằng trong việc xét tuyển dụng giữa các trường hợp có liên quan. 

Hình ảnh khủng khiếp về tác hại của món tiết canh

(Kiến Thức) - Những hình ảnh khủng khiếp do hậu quả của việc ăn tiết canh, nhiễm khuẩn khiến người xem rùng mình.

Nhiều trường hợp tử vong do ăn tiết canh lợn, tuy nhiên đây vẫn là món ăn khoái khẩu của nhiều người bất chấp nguy hiểm. Ảnh: Bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn tại khoa cấp cứu, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương.
 Nhiều trường hợp tử vong do ăn tiết canh lợn, tuy nhiên đây vẫn là món ăn khoái khẩu của nhiều người bất chấp nguy hiểm. Ảnh: Bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn tại khoa cấp cứu, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Không phân biệt tại chức-chính quy khi tuyển công chức

Tại cuộc họp báo thường kì của Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định không có sự phân biệt giữa bằng tại chức hay chính quy khi thi tuyển công chức.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, sau khi báo chí phản ánh có 7 địa phương trong cả nước thông báo không tuyển dụng đầu vào có bằng tại chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã kịp thời chỉ đạo 2 đoàn công tác kiểm tra công tác tuyển dụng tại một số địa phương để làm rõ nội dung báo chí đưa tin.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trần Anh Tuấn tại cuộc họp báo diễn ra sáng nay 3/10
Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trần Anh Tuấn tại cuộc họp báo diễn ra sáng nay 3/10
Theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, việc tuyển dụng công chức, ngoài yêu cầu về phẩm chất, đạo đức, phải nâng cao chất lượng tuyển dụng, không phân biệt loại hình đào tạo tại chức hay chính quy, công lập hay dân lập.

Vấn đề là cơ quan tổ chức tuyển dụng phải đảm bảo công bằng, khách quan, không nên nhìn vào bằng cấp mà cần xem xét năng lực người được tuyển dụng có đảm bảo được nhiệm vụ công tác hay không?

Sau khi xem xét, nếu phát hiện việc tuyển dụng không đúng với quy định của pháp luật hiện hành về công chức, Bộ Nội vụ sẽ có ý kiến để các địa phương hay cơ quan tuyển dụng sửa lại quy định trên. Đồng thời, yêu cầu báo cáo kết quả tuyển dụng với cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm xem có đúng không. Từ đó, phối hợp với cấp có thẩm quyền khắc phục nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức.

Luật công chức không cấm

Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình cho hay: Quy định hiện hành về công chức sẽ được thực hiện đồng bộ trong cả nước.

Luật Công chức không cấm tuyển dụng công chức hệ tại chức, Luật Giáo dục cũng không phân biệt giá trị các loại hình bằng cấp cho nên cần thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Thực tế, các địa phương bằng cách này, cách khác tuyển dụng những người có trình độ vào bộ máy để phát huy được hiệu quả công tác, Bộ Nội vụ chia sẻ về vấn đề này.

Tuy nhiên, đại diện của Bộ Nội vụ cũng thừa nhận thời gian qua, ở một chừng mực nào đó, loại hình tại chức phát triển tràn lan, không đáp ứng được yêu cầu. Do đó, Bộ Nội vụ cũng nhìn nhận được không phải tất cả người tốt nghiệp tại chức đều đạt yêu cầu.

Song, vấn đề đặt ra là làm thế nào việc tuyển dụng được thực hiện kết hợp giữa quy định của pháp luật và trách nhiệm, thẩm quyền của người tuyển dụng.

Thi cạnh tranh

Kỳ thi nâng ngạch công chức từ chuyên viên lên chuyên viên chính, từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp năm nay (sẽ được Bộ Nội vụ tổ chức trong tháng 10 này-PV) lần đầu tiên tổ chức theo quy định mới của Luật Cán bộ công chức.

Trong đó quy định “thi cạnh tranh”, điều này chi phối đến tính chất cuộc thi. Trong một chừng mực nào đó, điều đó đã tạo lên sức ép đối với người dự thi, tạo cơ hội cho người tham gia cũng như nâng cao chất lượng công chức.

Việc tổ chức thi cạnh tranh nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức “vừa hồng vừa chuyên” để phục vụ người dân cho tốt và đảm bảo kỳ thi thực sự công bằng, minh bạch, nghiêm túc. Thông qua kỳ thi này tạo được sự đồng thuận xã hội và đồng thuận trong nội bộ công chức.