Quà tặng ngày 8/3 độc đáo, loại hoa ăn được hút khách

Thay vì lựa chọn những loại hoa truyền thống, thị trường quà tặng ngày 8/3 xuất hiện nhiều quà tặng độc đáo. Loại hoa ăn được được nhiều người tìm mua năm nay để tặng các chị em, các bà, các mẹ.

Thay vì lựa chọn những loại hoa truyền thống, thị trường quà tặng ngày 8/3 xuất hiện nhiều quà tặng độc đáo. Loại hoa ‘ăn được’ được nhiều người tìm mua năm nay để tặng các chị em, các bà, các mẹ.

Hoa tươi vào các dịp lễ, nhất là ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 luôn là món quà truyền thống. Thời điểm này, các mặt hàng quà tặng ngày 8/3 đã rất sôi động với đủ mặt hàng. Một trong những quà tặng vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn là loại hoa ‘ăn được’ vì sự độc đáo.

Được gọi là hoa ‘ăn được’ vì giữa những bó hoa, các cửa hàng này lại bày các loại quả khác nhau như dâu tây, táo, nho, lê… Đa phần các loại quả đều được nhập khẩu. Giá của các giỏ, bó hoa ‘ăn được’ này phụ thuộc vào chất lượng của các loại trái cây sử dụng cũng như các loại hoa tươi cắm kèm. Trung bình giá của chúng sẽ dao động từ vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng.

Theo một chủ tiệm hoa quả ở Dương Nội cho biết, năm nay ngày lễ 8/3, các đơn hàng bó hoa dâu tây, bó hoa chôm chôm hay những giỏ hoa kèm trái cây được nhiều người đặt mua trước. Giá mỗi bó dao động từ 300.000 - 800.000 đồng, giỏ trái cây kèm hoa thì có thể lên đến vài triệu đồng.

Quà tặng ngày 8/3 độc đáo, loại hoa ăn được hút khách ảnh 1

Những loại hoa 'ăn được' đang rất hot trong ngày lễ 8/3

Nhiều cửa hàng thực phẩm, hoa quả sạch đã đưa ra các hộp/giỏ quà xinh xắn với đủ loại mẫu. Những giỏ hoa ‘ăn được’ này có giá tiền triệu trở lên thường dùng các loại trái cây nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc… Dòng bình dân, nhiều cửa hàng sử dụng hoa cẩm tú cầu kết hợp cùng nho hoặc quất Nhật, cherry, dâu Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch… để phù hợp với phần đông khách.

Chị Ngọc Anh – chủ một chuỗi cửa hàng hoa trái cây cho biết, thời điểm này số lượng khách đặt các giỏ hoa trái cây làm quà tặng ngày 8/3 rất đông. Nhiều đơn vị họ đặt cho nhân viên nên số lượng cùng lúc nhiều. Tùy theo nhu cầu của khách mà nhân viên cửa hàng sẽ hỗ trợ tư vấn và thiết kế ra mẫu giỏ hoa trái cây sao cho phù hợp nhất. Mẫu đắt khách nhất là những giỏ hoa trái cây có nho Nagano Nhật Bản chủ đạo kết hợp cùng với các loại hoa như mẫu đơn, cẩm chướng, hoa mao lương, tulip…

Loại hoa ‘ăn được’ ngày càng được ưa chuộng vì không chỉ ăn được mà chúng còn được thiết kế khá trang trọng. Theo các chủ cửa hàng, hiện đơn hàng doanh nghiệp đặt nhiều, khách lẻ thường sát ngày mới là cao điểm đặt. Tuy nhiên, giờ đã có rất nhiều người đặt trước, chỉ đến chính ngày họ mới đến lấy mang đi tặng.

Không chỉ ở các cửa hàng, ở trên trang cá nhân cũng xuất hiện nhiều người đăng bán loại hoa ‘ăn được’ này. Theo khảo sát, những người bán online này chủ yếu bán trái cây, ngày này họ kết hợp để nhận để setup kiếm thêm thu nhập. Chị Nguyễn Thị Phán bình thường hay bán trái cây. Từ Tết trở ra chị thường xuyên thiết kế những bó hoa ‘ăn được’ cho khách đi lễ, tặng dịp Valentine… Tới đây là ngày 8/3, chị cho biết đã nhận được cả vài chục đơn đặt sẵn.

"Từ năm ngoái vào các ngày lễ là tôi nhận làm những bóa hoa dâu, bó hoa trái cây… để bán kiếm thêm thu nhập. Bởi nhu cầu của mọi người đặt mua nhiều. Như năm ngoái tôi cũng thu được cả chục triệu nhờ bán được mấy chục bó hoa ‘ăn được’. Năm nay từ Tết ra đã liên tục làm cho khách để họ đi lễ đầu năm, tặng các dịp lễ" – chị Phán chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thiện (Hà Nội) chia sẻ, vào ngày lễ anh hay mua hoa tặng vợ. Năm nay, thấy các bó hoa trái cây và các giỏ trái cây kết hợp với hoa sang trọng. Không những đẹp mà còn ăn được nên anh muốn đặt mua loại hoa đặc biệt này. Sở dĩ anh chọn bó hoa dâu tây vì vợ của anh thích loại trái cây này.

Mê mẩn không gian xanh mướt trong nhà vườn của Kim Hiền ở Mỹ

Để có không gian sống hài hoà với thiên nhiên, Kim Hiền chi không ít tiền phủ cỏ xanh tốt và trồng đủ các loại cây xung quanh nhà.

Me man khong gian xanh muot trong nha vuon cua Kim Hien o My
 Rời showbiz sang Mỹ định cư, Kim Hiền sở hữu cuộc sống bao người ao ước. Nữ diễn viên chi không ít tiền để phủ cỏ xanh tốt xung quanh nhà. 

Vườn nho ở Ninh Thuận tạo dáng bonsai độc lạ bán tiền triệu

Ngoài trồng bán quả, nông dân ở Ninh Thuận dùng khung sắt hoặc thanh tre để tạo hình cho cây nho làm kiểng bán vào dịp Tết, mỗi chậu có giá 1-3 triệu đồng.

Trong khu vườn rộng ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, ông Đỗ Văn Thu, 56 tuổi, thành viên Hợp tác xã Nho cảnh A8 Phước Thuận, tất bật làm việc vào ngày cuối năm. Giữa vườn, ông cẩn thận dùng các đoạn sắt bện nhánh, lá gọn gàng vào khung đã định sẵn để tạo hình. Một số chùm nho có quả có dấu hiệu bị hỏng cũng được ông cắt tỉa rồi bao lưới lại.

“Làm như vậy sẽ hạn chế được trái bị rụng và trông bắt mắt hơn”, ông Thu nói, rồi chỉ sang góc sân đang có hàng trăm chậu nho kiểng được xếp gọn, chuẩn bị giao cho khách.

Có thâm niên hàng chục năm trồng nho, ông Thu nói trước đây làng nho Phước Thuận chủ yếu canh tác nho theo lối truyền thống bán lấy quả. Những năm gần đây, nhu cầu làm cây nho để trưng bày ngày Tết nhiều, nên ông cùng người dân trong vùng trồng nho kiểng.

Vuon nho o Ninh Thuan tao dang bonsai doc la ban tien trieu

Nông dân xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) chăm sóc những chậu nho kiểng bán dịp Tết. Ảnh: Thanh Châu.

Ông bảo, nghề nào cũng có bí quyết, như cây xanh có lợi thế là sức sống dẻo dai mới làm bonsai được. Chẳng hạn, để cây nho cảnh có thời gian trưng bày được lâu, chủ vườn phải chọn những giống khỏe nhất ghép với gốc, sau đó mới đưa vào chậu trồng.

Để tạo hình hấp dẫn, người làm chậu kiểng phải phác thảo, chỉnh hình dáng cây cho cân đối và chăm sóc tỉ mẩn, tưới nước vừa đủ. Đất trồng nho kiểng trộn với mạt cưa, trấu cháy, phân hữu cơ cho tơi xốp để rễ cây phát triển khoẻ mạnh, cây nho giữ được lâu. Cành nho được uốn thành các mô hình bắt mắt, như cánh quạt điện gió, pin năng lượng mặt trời, vòng tròn 3 tầng, hay vòng tròn một tầng,... theo hình dạng định sẵn trên khung sắt hoặc thanh tre.

Sau khi đã tạo hình, người làm phải cắt tỉa lá, chùm nho cho trái đều để thu hút người mua. “Công việc này đòi hỏi sự tỉ mẩn, nếu lơ là chùm nho không cho trái đều khách sẽ không thích”, ông Thu cho hay. Năm nay, vườn của gia đình có trên 1.000 chậu nho kiểng, đã có khách đặt hàng mua.

Vuon nho o Ninh Thuan tao dang bonsai doc la ban tien trieu-Hinh-2

Các chậu nho cho những chùm quả to tròn, mọng nước chuẩn bị giao cho khách. Ảnh: Thanh Châu.

Cách đó không xa, nông dân Lê Văn Nhị đang kiểm đếm, phân loại lại trên 1.000 chậu nho bonsai đã chăm nhiều tháng qua. Những chậu nho cảnh của gia đình được cắt ghép kỳ công, mỗi cây cao 50-150m, chùm quả xòe rộng 60-90cm. Cây lá xanh mướt, chùm quả ngả màu chín đỏ, mọng nước.

Trước đây gia đình chỉ làm nho kiểng để trưng bày dịp Tết. Nhiều người thấy cây có quả đỏ đẹp, cầu may mắn, đủ đầy trong năm mới nên thích thú, từ đó nhu cầu tăng cao. Gia đình làm công việc này cũng được 4 năm.

Theo ông Nhị, quá trình vun trồng, tạo cảnh sẽ giúp nho ra quả trước Tết. Khi khách mua về trái vẫn còn xanh, tới ngày Tết sẽ cho quả chín đỏ, rồi nở rộ. Qua Tết, người chơi có thể tách chậu, đưa cây nho kiểng ra trồng ngoài đất, cho leo lên hàng rào, mái hiên, sân thượng, tạo cảnh trang trí mặt tiền nhà rất đẹp.

Vuon nho o Ninh Thuan tao dang bonsai doc la ban tien trieu-Hinh-3

Nhiều gốc nho bonsai được xếp gọn gàng trong vườn, chờ khách mua. Ảnh: Thanh Châu.

Hiện, giá cây nho kiểng dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng một sản phẩm, tùy thuộc vào năm tuổi, chủng loại cũng như mỗi chậu cho số lượng chùm quả. Tại vườn, một số chậu nho cảnh hơn 10 chùm quả trở lên, ông bán với giá 1,8-2,5 triệu đồng, có khi tới 3 triệu đồng.

Huyện Ninh Phước được xem là vùng trồng nho lớn nhất của Ninh Thuận. Năm nay, ngoài nông dân, Hợp tác xã nho Kiểng A8 Phước Thuận cũng trồng hơn 2.000 cây nho phục vụ khách dịp Tết, được thương lái đặt mua để chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận, mô hình nho kiểng trưng bày dịp năm mới được nhiều nơi đón nhận, giúp người dân tăng thu nhập cũng như giới thiệu sản phẩm đặc thù của địa phương. Thời gian tới, Sở sẽ khuyến khích, hỗ trợ kỹ thuật giúp người dân phát triển đa dạng sản phẩm, tạo dựng thương hiệu cho nho cảnh Ninh Thuận, đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng.

.

'Bóc giá' trái cây Việt hàng Vip: Có loại giá vài triệu mỗi trái

Trên thị trường trái cây Việt hàng Vip giá cũng vô cùng đắt đỏ, thậm chí có loại lên tới vài triệu đồng 1 trái.

Đắt ngang ngửa hàng cao cấp nhập ngoại

Việt Nam có lợi thế về sản xuất các loại trái cây với sản lượng hơn chục triệu tấn mỗi năm. Lượng trái cây này không những phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Năm 2022, riêng xuất khẩu trái cây tươi thu về gần 2,1 tỷ USD.

Trên thị trường, trái cây Việt được bày bán ê hề sạp chợ, siêu thị, "phủ sóng" khắp các chợ online lớn nhỏ. Mặt bằng chung, giá trái cây Việt tương đối bình dân, thậm chí có thể điểm còn "rẻ như rau". Ví như ở Vĩnh Long, cam sành đang vào vụ thu hoạch nhưng rớt giá còn 2.000-3.000 đồng/kg. Theo đó, nhiều nơi phải treo biển bán "giải cứu" loại quả này với giá 8.000-10.000 đồng/kg.

Song, cũng là trái cây Việt nhưng được nhà vườn trồng bán tại thị trường nội địa với giá vô cùng đắt đỏ, bởi là hàng cao cấp, hàng Vip.

'Boc gia' trai cay Viet hang Vip: Co loai gia vai trieu moi trai

Dâu tây Sơn La hàng Vip thời điểm này đắt ngang với dâu Hàn Quốc (Ảnh: NVCC)

Một cửa hàng trái cây ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) bán hơn chục loại trái cây Việt. Nhân viên bán hàng cho biết, các loại trái cây này đều là hàng loại A hoặc hàng Vip nên giá đắt đỏ hơn rất nhiều so với mức giá bán tại chợ và siêu thị.

Đơn cử, vú sữa hoàng kim trên thị trường loại phổ thông giá dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg, nhưng hàng Vip lên tới 255.000 đồng/kg. Hay như xoài Cát Hòa Lộc có giá gần 200.000 đồng/kg, chanh leo vàng Vip 150.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn 155.000 đồng/kg...

Cũng theo nhân viên cửa hàng này, tất cả các loại trái cây Vip bán tại cửa hàng đều có quy trình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc hữu cơ. Khi thu hái, được tuyển trọng kỹ lưỡng từng quả một sao cho chất lượng và mẫu mã bên ngoài 10 quả như cả 10. Không những thế, các loại trái cây này đều được vận chuyển bằng đường hàng không để đảm bảo độ tươi ngon nhất.

Thời điểm này vào vụ thu hoạch dâu tây Sơn La nên loại quả này đang "nhuộm đỏ" thị trường Hà Nội. Vậy nhưng, để thưởng thức được trái dâu Vip thì người tiêu dùng phải chi ra từ 500.000-600.000 đồng/kg. Còn nếu mua vào đầu mùa hoặc cuối vụ thu hoạch, dâu Vip còn có giá trên dưới 1 triệu đồng, đắt hơn cả dâu Hàn Quốc đang bán tại Việt Nam.

Hay loại na sầu riêng cũng được một số cửa hàng rao bán với giá 500.000 đồng/kg. Loại na này được một số nhà vườn trồng ở Sơn La. Một quả na sầu riêng có trọng lượng từ 1-2,5kg (khoảng 500.000 đến 1,25 triệu đồng/quả), ngang ngửa giá na Đài Loan cùng loại.

'Boc gia' trai cay Viet hang Vip: Co loai gia vai trieu moi trai-Hinh-2

Sầu riêng Musang King trồng ở Phong Điền - Cần Thơ giá vài triệu đồng 1 trái (Ảnh: Tâm An)

Luôn "cháy hàng"

Anh Đinh Mạnh Khương - đầu mối bán trái cây cao cấp tại Cần Thơ, cho biết, trái cây cao cấp hay hàng Vip đều có phân khúc thị trường riêng. Những năm vừa qua, ở phân khúc này, anh thường làm mặt hàng sầu riêng Musang King và mít ruột đỏ.

Với sầu riêng Musang King, anh bán hàng chín rụng tự nhiên trồng theo chuẩn VietGAP, quả phải đủ 5 hộc múi, trọng lượng dao động từ 2-3,5kg với giá lên tới 800.000 đồng/kg. Tính ra, một quả sầu loại này giá từ 1,6-2,8 triệu đồng, đắt như mua các loại trái cây Nhật Bản.

Trong khi đó, mít ruột đỏ chuẩn xịn nếu bóc múi bán có giá 250-300 nghìn đồng/kg, đắt gấp 4-5 lần giá mít Thái bóc múi trên thị trường.

Theo anh Khương, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao nên nhu cầu về trái cây ngon, chất lượng cũng tăng theo. Với những mặt hàng trái cây cao cấp, họ không chỉ mua ăn mà còn để làm quà biếu tặng. Do đó, trái cây Vip dù giá đắt nhưng lại rất dễ bán, thậm chí còn luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, khách "xếp hàng" chờ mua.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho rằng, ở bất cứ thị trường nào đều được chia thành những phân khúc khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. Những người có điều kiện về kinh tế luôn muốn trải nghiệm những loại trái cây mới lạ, ngon, chất lượng đảm bảo và mẫu mã đẹp. Bởi họ không chỉ ăn mà còn mua làm quà biếu tặng.

Điều này có thể thấy được qua sự thay đổi của trái cây Trung Quốc có bán tại thị trường Việt Nam, từ món hàng giá rẻ nay thành hàng phục vụ phân khúc cao.

Ông nhận định, phân khúc thị trường cao cấp còn nhiều tiềm năng, nhưng ở nước ta chỉ có một vài doanh nghiệp liên kết sản xuất nhắm vào mảng này, nguồn cung vẫn còn hạn chế. Do đó, trái cây cao cấp nhập khẩu chiếm thị phần áp đảo.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng cho rằng tiềm năng của ngành hàng trái cây Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Thay vì chạy đua sản lượng, phải chuyển sang cuộc đua gia tăng giá trị. Mỗi loại trái cây phải là một ngành hàng có chiến lược phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn của từng thị trường. Ở đó, phải xác định không chỉ bán ăn tươi mà còn đưa vào chế biến sâu, làm quà biếu tặng. Theo ông, đây là những bước để gia tăng giá trị cho trái cây Việt Nam trong những năm tới.