PVcomBank đi đầu trong ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chuyển đổi số

Sự kiện đánh dấu cột mốc PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên trên cả nước triển khai tính năng này sau khi nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được hoàn thiện.

 Ngày 26/05/2023 tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Công ty CP dịch vụ và công nghệ số Quang Trung (QTS) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác “Ứng dụng Căn cước công dân gắn chip trong hoạt động định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC”. Sự kiện đánh dấu cột mốc PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên trên cả nước triển khai tính năng này sau khi nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được hoàn thiện.
Những năm trở lại đây, định danh điện tử (eKYC) là phương thức xác thực được PVcomBank cũng như nhiều tổ chức tín dụng tại Việt Nam áp dụng, bước đầu ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số đối với hoạt động ngành ngân hàng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại. Tuy nhiên, phương thức hiện tại vẫn gặp phải những trở ngại trong trường hợp hệ thống không ghi nhận hoặc ghi nhận sai thông tin do giấy tờ tùy thân bị mờ, cũ, chụp ảnh không đúng quy cách dẫn đến việc mở tài khoản không thành công; hay rủi ro từ việc khách hàng cố tình gian lận… Bên cạnh đó theo quy định tại thông tư 16/2020/TT-NHNN, khách hàng sử dụng phương thức eKYC vẫn đang bị giới hạn về hạn mức giao dịch không quá 100 triệu đồng/tháng tại thời điểm mở tài khoản điều này ít nhiều gây ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm của người dùng với dịch vụ ngân hàng số.
Do đó, ngay khi Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và NHNN đã ban hành quy định cho phép các ngân hàng thương mại được áp dụng công nghệ để kiểm tra, đối chiếu đặc điểm sinh trắc học của khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, PVcomBank đã tập trung xây dựng phương án định hướng ứng dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip vào việc định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản thanh toán cho khách hàng cá nhân bằng phương thức eKYC. Sự kiện ký kết hôm nay giữa PVcomBank và công ty QTS được kỳ vọng sẽ đưa phương thức eKYC lên một tầm cao mới, giúp nâng cao trải nghiệm, hiệu quả giao dịch giữa khách hàng với ngân hàng, bảo đảm an toàn hoạt động và hỗ trợ công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.
PVcomBank di dau trong ung dung co so du lieu quoc gia ve dan cu, chuyen doi so
Đại diện PVcomBank và QTS thực hiện ký kết hợp tác về việc ứng dụng CCCD gắn chip trong hoạt động định danh, xác thực điện tử 
 Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN cho biết: “Sự kiện hôm nay đánh dấu bước khởi đầu của ngành ngân hàng trong việc triển khai kết nối và ứng dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đem đến những tiện ích và giá trị mới cho người dân và xã hội. Chúng tôi kỳ vọng dịch vụ mở tài khoản trực tuyến kết hợp với dữ liệu dân cư thông qua CCCD gắn chip sẽ mang tới trải nghiệm người dùng an toàn, thuận tiện và nhanh chóng; giúp tăng cường tiếp cận tài chính, đặc biệt là phòng ngừa rủi ro gian lận, giả mạo và lừa đảo tài chính.”
PVcomBank di dau trong ung dung co so du lieu quoc gia ve dan cu, chuyen doi so-Hinh-2
Ông Lê Anh Dũng, đại diện Vụ Thanh toán – NHNN phát biểu tại lễ ký kết 
 Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Ngân hàng số PVcomBank bày tỏ lòng cảm ơn tới NHNN, C06 Bộ Công an đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho Ngân hàng và công ty QTS “Với đội ngũ nhân sự chất lượng, có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và triển khai các dự án Chính phủ điện tử, phối hợp cùng các chuyên gia của phòng Phát triển sản phẩm Ngân hàng số, mối quan hệ hợp tác giữa PVcomBank và QTS hướng đến mục tiêu cung cấp các giải pháp sáng tạo, áp dụng các công nghệ mới nhất để tạo nên một công cụ giao dịch tài chính thông minh, an toàn, tiện lợi và nhanh chóng”, bà cho biết thêm.
Với vai trò là đối tác cung cấp giải pháp, công ty QTS đánh giá cao PVcomBank sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để đáp ứng cũng như sẵn sàng tích hợp với giải pháp mà QTS cung cấp. “Hy vọng sự hợp tác sẽ mở ra những cơ hội mới trong tương lai giúp cho PVcomBank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung tăng cường độ tin cậy, an toàn trong quá trình giao dịch và tiếp cận khách hàng tiềm năng mới”, ông Đỗ Quang Trung, Tổng Giám đốc QTS nhấn mạnh.
Sau lễ ký kết hôm nay, PVcomBank và công ty QTS sẽ tập trung nguồn lực hoàn thiện nền tảng và hệ thống để sớm ra mắt tính năng mới này trên thị trường.

ĐBQH đặt câu hỏi về lợi ích nhóm trong quy định “ngược chiều” về SGK

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đặt câu hỏi về việc có những quy định “ngược chiều” về SGK, và đâu là quy định dễ bị lợi dụng cho lợi ích nhóm.

Quy định nào dễ bị lợi dụng cho lợi ích nhóm?
Tại buổi thảo luận về một số nội dung của dự thảo Luật Giá (sửa đổi) mới đây, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đã đưa ra yêu cầu giải trình liên quan đến giá và quyền lựa chọn SGK.

“Chạm” để “cộng” với TechCare+

Từ tháng 5/2023, khách hàng giao dịch trên ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile sẽ có thêm một lựa chọn cho kế hoạch chăm sóc sức khỏe chủ động.

Chỉ với mức phí từ 20.000đ/tháng, khách hàng đã có thể tham gia giải pháp bảo hiểm TechCare+, giúp bảo vệ tài chính trước các rủi ro sức khỏe trong tương lai. 
Chủ động nuôi dưỡng tinh thần và bảo vệ sức khỏe 
Chạy bộ, tập gym, tham gia nhiều các hoạt động chăm sóc thể chất cũng như nuôi dưỡng tinh thần đang trở thành “xu hướng” trong cộng đồng – đặc biệt là giới trẻ. Chưa bao giờ, chúng ta thấy những trào lưu như “sống xanh”, “yêu bản thân”, “dám sống cho chính mình” phát triển mạnh mẽ đến thế. Đơn cử như bộ môn chạy bộ, có khoảng 35 giải chạy chính thống bên cạnh hàng trăm giải chạy phong trào khác được tổ chức trong năm 2023. Con số này đã tăng lên gần gấp 3 lần so với vài ba năm trước đó.
Điều này cho thấy cộng đồng đang ngày càng chú ý hơn tới việc chăm sóc sức khỏe chủ động. Từ đó góp phần phác họa lên chân dung những người trẻ tuổi/ thậm chí không còn trẻ tuổi lắm luôn kiên trì, khao khát dấn thân vươn tới những kế hoạch tài chính bứt phá. Song song với đó là biết trân trọng bản thân và dám sống cho chính mình, chủ động những phương án bảo vệ mình trước những rủi ro về sức khỏe có thể xảy đến trong tương lai. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, giai đoạn 2015-2019 ghi nhận khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm, trong đó bảo hiểm sức khoẻ là sản phẩm có mức tăng trưởng nhanh nhất. Tỷ lệ khách hàng tham gia các gói chăm sóc sức khỏe chủ động ở độ tuổi dưới 40 tuổi chiếm đến 80 % , cao hơn nhiều so với độ tuổi ngoài 50.

Tích hợp “all in one” và lợi thế điểm chạm số hóa cùng TechCare+ 
Thế hệ “Why not?” có xu hướng tiếp cận công nghệ nhanh chóng và đặc biệt ưa thích những dịch vụ tích hợp nhiều tính năng mà không tốn quá nhiều thời gian chờ đợi, hay phải qua tư vấn trung gian. Giải pháp quản trị sức khỏe chủ động TechCare+ thông qua ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile là một trong những sản phẩm thỏa mãn nhiều tiêu chí mà khách hàng thời 4.0 đang tìm kiếm.
“Cham” de “cong” voi TechCare+
Ảnh 1: TechCare+ bảo vệ người trẻ với những quyền lợi thiết thực 
 Đây là giải pháp được Techcombank, phối hợp đối tác bảo hiểm hàng đầu Manulife, ra mắt dành cho phân khúc khách hàng “Why not?”, nhằm trao quyền chủ động quản trị các hợp đồng bảo hiểm điện tử được tích hợp đồng bộ trên ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile. Khách hàng dễ dàng tiếp cận các thông tin minh bạch về hợp đồng, cũng như mức bảo hiểm và quyền lợi được hưởng. Ba điểm nổi bật của sản phẩm là chi phí bảo hiểm chỉ từ 20.000 VNĐ/tháng, miễn khám sức khỏe và chỉ mất 2 phút hoàn tất đăng ký online. Khách hàng có thể yêu cầu bảo hiểm lên đến 200 – 300 - 500 triệu đối với bệnh hiểm nghèo tùy theo gói lựa chọn, và 50 triệu trong trường hợp bồi thường tử vong. Thời hạn hợp đồng và đóng phí trong một năm.

Thanh Hóa: Giải cứu người đàn ông cố thủ bên trong ngôi nhà đang cháy

Cơ quan Công an đã giải cứu và đưa ra ngoài an toàn một người đàn ông cố thủ bên trong ngôi nhà đang bốc cháy tại xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hoá.

Ngày 29/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 18h50 ngày 28/5, Trung tâm thông tin chỉ huy 114, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tiếp nhận tin báo từ người dân về vụ cháy nhà dân tại thôn Khang Thọ Hưng, xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hoá.
Thanh Hoa: Giai cuu nguoi dan ong co thu ben trong ngoi nha dang chay

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH giải cứu người đàn ông cố thủ bên trong ngôi nhà đang cháy. Ảnh Công an tỉnh Thanh Hóa.