
Theo tờ báo Bỉ Dernière Heure, một nghiên cứu ở Brussels cho thấy Uber có thể tính giá cao hơn nếu pin điện thoại của người dùng yếu.

Cụ thể, hai chuyến đi giống hệt nhau nhưng chênh nhau 6% giá chỉ vì mức pin khác nhau.

Uber phủ nhận việc sử dụng thông tin pin trong thuật toán định giá, khẳng định giá dựa trên cung và cầu.

Tuy nhiên, cựu giám đốc nghiên cứu của Uber từng thừa nhận rằng người dùng có pin yếu thường sẵn sàng trả giá cao hơn.

Thuật toán “định giá động” sử dụng dữ liệu lớn và máy học để dự đoán mức giá mà khách hàng sẵn lòng chi trả.

AI thu thập nhiều biến số như thời gian, vị trí, sự kiện, hành vi đặt xe để điều chỉnh giá theo từng phút.

Công nghệ này giúp Uber tối ưu doanh thu nhưng cũng làm dấy lên câu hỏi về ranh giới đạo đức trong thu thập dữ liệu.

Dữ liệu đang là mỏ vàng của AI, nhưng nếu vượt lằn ranh đỏ về quyền riêng tư, niềm tin người dùng sẽ là thứ bị đánh đổi.
Mời quý độc giả xem thêm video: Dọn rác AI | Hà Nội 18h00