Phó TBT Ngày Nay Phạm Hữu Quang: Sự tin tưởng của bạn đọc là áp lực lớn nhất

Tạp chí Ngày Nay (www.ngaynay.vn) vừa chính thức ra mắt nền tảng báo thu phí trực tuyến, và trở thành tạp chí điện tử đầu tiên ở Việt Nam có nội dung thu phí từ bạn đọc.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Phạm Hữu Quang - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay.
Thông điệp về lòng biết ơn và sự tôn vinh dành cho bạn đọc
- Thưa ông, ý tưởng nào để Ngày Nay ra mắt nền tảng báo thu phí trực tuyến từ bạn đọc và trở thành tạp chí điện tử đầu tiên ở Việt Nam thu phí?
- Trước hết phải khẳng định, mô hình báo điện tử thu phí trực tuyến không phải là mới mẻ với báo chí thế giới. Mô hình báo điện tử dựng cổng thanh toán (paywall) để thu phí từ người đọc đã được nhiều cơ quan báo chí lớn trên thế giới áp dụng. Theo nghiên cứu của chúng tôi, tờ báo The New York Times của Mỹ được đánh giá là một trong những tờ báo thành công nhất trong việc thu phí bạn đọc.
Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng thế giới, The New York Times có số người đăng ký trả phí đọc báo online đạt được kỷ lục kể từ thời điểm báo này bắt đầu tính phí cho nội dung digital vào năm 2011. Chỉ riêng trong quý 1 năm 2020, có thêm khoảng gần 600 nghìn người đăng ký trả tiền để đọc báo online của The New York Times, nâng tổng số người đăng ký trả tiền đọc báo của tờ này lên đến con số 5 triệu. Sau một năm, đến thời điểm hiện nay, số bạn đọc đăng ký trả phí của tờ báo này đã xấp xỉ con số 8 triệu. Một vài tờ báo khác cũng rất thành công như Financial Times, The Economist… Và tất nhiên, cũng có nhiều tờ báo khác đã không thành công khi thiết lập paywall. Ở Việt Nam, từ năm 2018, báo điện tử VietnamPlus cũng đã triển khai việc thu phí.
Thực tế hiện nay, trước sự phát triển ngập tràn của mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, các kênh thông tin trực tuyến, bạn đọc đang bị “nhiễu loạn” trong một biển thông tin, rất khó phân biệt ngay lập tức đâu là thông tin thật, đâu là tin giả (fake news). Vì thế, một trong những sứ mệnh của báo chí chính thống là truyền tải thông tin chính xác, kịp thời.
Nguyên tắc thông tin của Ngày Nay là đa chiều, có kiểm chứng, và một điểm quan trọng, đó là sự khác biệt, là nét riêng. Bạn đọc cần tiếp cận những thông tin mang tính xác thực, những nội dung có hàm lượng tri thức cao, những câu chuyện tử tế và nhân văn, những góc nhìn riêng biệt từ những cây bút, nhà báo có uy tín. Họ cần những giải thích để không bị lạc lối trước các dòng chảy “hậu sự thật” (post-truth), nơi các tin đồn lan nhanh và sự thật bị bóp méo. Chúng tôi tin rằng, bạn đọc Việt Nam sẽ sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm báo chí chất lượng.
Chúng tôi xác định việc ra mắt báo thu phí là cách Ngày Nay đón nhận sự tin tưởng của bạn đọc, là thông điệp về lòng biết ơn và sự tôn vinh dành cho bạn đọc với sự tồn tại của Ngày Nay, cũng như chúng tôi đã kiên trì thực hiện việc phát hành Tạp chí Ngày Nay bản in theo phương thức miễn phí trong suốt hơn 5 năm qua, với số lượng khoảng 2 vạn bản/kỳ/tuần.
- Khó khăn của báo chí thu phí trực tuyến là gì, thưa ông?
- Báo chí thu phí trực tuyến đòi hỏi rất khắt khe hai vấn đề: Nội dung và Cổng thanh toán. Với thực tế hiện nay ở Việt Nam, tìm được phương thức thanh toán hợp lý chính là bài toán không đơn giản với các cơ quan báo chí. Một khó khăn nữa là bạn đọc ở Việt Nam hiện nay chưa có thói quen trả tiền để đọc báo mạng điện tử, đồng thời vẫn còn nhiều tâm lý e dè về vấn đề bảo mật.
Chúc mừng Ngày Nay nhân dịp ra mắt nền tảng thu phí trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin & Truyền thông chia sẻ: “Bằng việc tiên phong đưa ra mô hình tạp chí in phát miễn phí từ nhiều năm nay và giờ đây là tính năng thu phí trên tạp chí điện tử, Tạp chí Ngày Nay đã cho thấy nỗ lực và quyết tâm đổi mới, đột phá, thậm chí là “làm ngược” để tìm được con đường phát triển mang bản sắc của riêng mình.
Mô hình “báo chí thu phí” chính là con đường khó khăn nhưng đầy vinh quang để báo chí tìm về với độc giả đích thực của mình, những người đã mất đi thói quen bỏ tiền mua tờ báo in ngày xưa, nhưng giờ có thể sẵn sàng trả tiền để đọc được đúng những gì mình cần, không bị “nhiễu loạn” trước một biển thông tin thật giả lẫn lộn trên không gian mạng, vốn từ lâu đã bị chi phối bởi những thuật toán nhằm để “câu view” và bán những nội dung quảng cáo kém chất lượng đến người đọc”.
Pho TBT Ngay Nay Pham Huu Quang: Su tin tuong cua ban doc la ap luc lon nhat
 
 Tự áp lực với bản thân để lao động sáng tạo một cách nghiêm túc nhất
- Khó khăn là thế, vậy thưa ông, vì sao Ngày Nay vẫn triển khai báo thu phí trực tuyến?
- Đây là một xu thế tất yếu trong dòng chảy của chuyển đổi số hướng tới xã hội số và chúng tôi xác định luôn phải làm mới mình trong một kỷ nguyên nơi thông tin hữu ích không chỉ cần nhanh, chính xác, mà còn cần tính xâu chuỗi và hệ thống. Với câu chuyện chuyển đổi số, chúng tôi hiểu rằng, tương lai không phải là đường thẳng kéo dài của quá khứ. Chuyển đổi số chính là một cú hích của một cơ quan báo chí nhỏ bé như Ngày Nay.
Hiện nay bạn đọc có thể dễ dàng thanh toán phí đọc báo trên Tạp chí điện tử Ngày Nay (www.ngaynay.vn) qua thẻ ATM của hơn 40 ngân hàng trong nước, thẻ quốc tế như Visa, Mastercard, JCB và ví điện tử ViettelPay. Trong thời gian ngắn tới đây, bạn đọc có thể thanh toán qua tin nhắn điện thoại, và bằng cả tiền điện tử (Mobile Money) ngay khi dịch vụ này được cấp phép triển khai tại Việt Nam.
- Ngày Nay làm gì để có được những sản phẩm báo chí chất lượng?
- Để duy trì được việc sản xuất nội dung có chất lượng cao là điều hoàn toàn không dễ dàng gì. Tại tòa soạn, chúng tôi phải liên tục đào tạo đội ngũ phóng viên, biên tập viên để nâng cao nghiệp vụ báo chí, liên tục tự học hỏi từ chính các đồng nghiệp các cơ quan báo chí lớn. Ngày Nay cũng may mắn có đội ngũ làm báo tâm huyết, yêu nghề, rất nhiều cây bút năng động, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với cơ quan.
Pho TBT Ngay Nay Pham Huu Quang: Su tin tuong cua ban doc la ap luc lon nhat-Hinh-2
Nhà báo Phạm Hữu Quang - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay. 
- Hiện thách thức lớn nhất của Ngày Nay là gì, thưa Phó Tổng Biên tập?
- Đó là áp lực với bạn đọc. Chúng tôi luôn tự đặt câu hỏi làm sao để tri ân bạn đọc một cách xứng đáng nhất, với sự tin tưởng mà bạn đọc đã trao cho mình. Mỗi người ở Ngày Nay phải tự áp lực với bản thân để lao động sáng tạo một cách nghiêm túc nhất, sao cho có được những sản phẩm báo chí chuẩn mực, hấp dẫn.
Ngày Nay là một cơ quan báo mà tạp chí in phát hành miễn phí còn tạp chí điện tử có nội dung thu phí. Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam về cơ chế chính sách, về các giải pháp công nghệ hiện đại, đào tạo kỹ năng nghiệp vụ báo chí… để có thể tiếp tục phát triển tốt hơn trong kỷ nguyên số.
- Trân trọng cảm ơn anh!
Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khẳng định tại lễ ra mắt báo thu phí của Ngày Nay: “Thu phí độc giả cho nội dung digital là một xu hướng nổi bật của báo chí thế giới trong khoảng 10 năm qua, là một trong nhiều phương thức đa dạng hóa nguồn thu của các cơ quan báo chí trong bối cảnh nguồn thu quảng cáo nói chung, đặc biệt là trên báo in, giảm sút nghiêm trọng.

Đừng nên chạy theo kiểu làm báo dựa vào thuật toán, lôi kéo độc giả bằng thông tin gây sốc, đừng tính hiệu quả của một bài báo bằng cách đếm lượt truy cập nữa. Xây dựng được nhóm người dùng trung thành, sẵn sàng bỏ tiền để đọc những nội dung hữu ích mới là con đường phát triển bền vững của báo chí hiện đại”. 

Ngày Nay ra mắt báo thu phí trực tuyến

Ngày 29/3/2021, Tạp chí điện tử Ngày Nay (ngaynay.vn) chính thức ra mắt báo thu phí trực tuyến. Đây là lần đầu tiên một tạp chí điện tử tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ tài chính số để tương tác và tìm kiếm sự ủng hộ từ độc giả.

Theo đó, để có thể đọc và lưu trữ một số những bài báo trong chuyên mục Special Today trên Tạp chí điện tử Ngày Nay, bạn đọc sẽ cần thực hiện thanh toán điện tử.
Từ 15h00 ngày 29/3/2021, độc giả truy cập vào ngaynay.vn sẽ có lựa chọn trả phí cho các bài viết mình yêu thích thông qua nền tảng thanh toán ViettelPay.
Ngay Nay ra mat bao thu phi truc tuyen
 Lần đầu tiên tại Việt Nam, sẽ có một tòa soạn với ấn bản in được phát miễn phí, còn ấn bản điện tử có phương thức thu phí.

Trong thời gian ngắn sắp tới, tòa soạn sẽ tiếp tục bổ sung các nền tảng thanh toán trực tuyến mới, phổ biến nhất, phục vụ tối đa mọi đối tượng công chúng tại Việt Nam, như thanh toán bằng thẻ ATM của hơn 40 ngân hàng trong nước, các loại thẻ quốc tế như Visa, Master Card, JCB, American Express, hoặc thanh toán qua tin nhắn điện thoại SMS.

Các bài báo được thu phí trong chuyên mục Special Today là những bài viết có chất lượng cao, được đầu tư công phu bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học, các cây bút có tên tuổi trong và ngoài nước.

Bạn đọc có thể lựa chọn hình thức thanh toán để đọc các bài viết theo từng bài viết, theo tuần, theo tháng, theo quý, theo năm. Chỉ cần 180.000 đồng/năm, bạn đọc có thể đăng nhập và đọc, lưu trữ toàn bộ các bài viết đặc biệt trên Tạp chí điện tử Ngày Nay.

Với sự kiện này, Ngày Nay là tạp chí điện tử đầu tiên ở Việt Nam thực hiện báo thu phí trực tuyến.

Nhà báo Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khẳng định: "Thu phí độc giả cho nội dung digital là một xu hướng nổi bật của báo chí thế giới trong khoảng 10 năm qua, là một trong nhiều phương thức đa dạng hóa nguồn thu của các cơ quan báo chí trong bối cảnh nguồn thu quảng cáo nói chung, đặc biệt là trên báo in, giảm sút nghiêm trọng.

Đừng nên chạy theo kiểu làm báo dựa vào thuật toán, lôi kéo độc giả bằng thông tin gây sốc, đừng tính hiệu quả của một bài báo bằng cách đếm lượt truy cập nữa. Xây dựng được nhóm người dùng trung thành, sẵn sàng bỏ tiền để đọc những nội dung hữu ích mới là con đường phát triển bền vững của báo chí hiện đại".

Sau 19 năm, Ngày Nay vẫn luôn xác định mình là một tòa soạn non trẻ. Trong dòng chảy liên tục của công nghệ, tòa soạn Ngày Nay và Liên hiệp các Hội UNESCO nhận định rằng cơ may duy nhất để tồn tại là tự tái sinh chính mình.

Đó là lý do Ngày Nay ra mắt tờ báo giấy phát miễn phí vào năm 2015. Với lượng in khoảng 2 vạn bản/kỳ, phát hành vào thứ Năm hàng tuần, tòa soạn vẫn đang trung thành với mục tiêu đưa các thông tin văn hóa - xã hội quan trọng đến những bạn đọc ít có cơ hội tiếp cận.

Đó là lý do Ngày Nay làm mới hoàn toàn tạp chí điện tử vào năm 2018, để chuẩn bị cho một kỷ nguyên nơi thông tin hữu ích không chỉ cần nhanh, chính xác, mà còn cần tính xâu chuỗi và hệ thống.

Đó là lý do tờ tạp chí Ngày Nay non trẻ liên tục tìm kiếm các góc nhìn mới. Với nguồn lực hữu hạn, trong những năm qua, báo vẫn nỗ lực giữ bản sắc với các bài phóng sự trên báo giấy miễn phí của Đức Hoàng (giai đoạn 2015-2016), các điều tra độc quyền của nhà báo Ngô Nguyệt Hữu tổ chức (giai đoạn 2019-2021) hay mục quan điểm do nhà báo Phạm Gia Hiền chủ trì (2020-2021). Sau nhiều nỗ lực, Ngày Nay may mắn vì vẫn nhận được sự ủng hộ của một tập độc giả riêng.

Cũng trong tâm thế của một cơ quan báo chí non trẻ, Ngày Nay ra mắt nền tảng thu phí trực tuyến. Các nghiên cứu trên thế giới cũng như kinh nghiệm của chúng tôi đều khẳng định: Bất chấp sự trỗi dậy của các nền tảng mạng xã hội, các phương thức cung cấp thông tin mới, độc giả Việt Nam vẫn sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm nội dung chất lượng.

Công chúng cần các tiếng nói, những quan điểm ít được lắng nghe. Họ cần các tác phẩm có tính xâu chuỗi, hệ thống hóa những mảnh ghép thông tin rời rạc đang ở khắp nơi trên mạng. Họ cần những giải thích để không bị lạc lối trước các dòng chảy “hậu sự thật” (post-truth), nơi các tin đồn lan nhanh và sự thật bị bóp méo.

Sự tăng trưởng chóng mặt của các nền tảng thu phí nội dung trên Internet như streaming, kho ứng dụng di động, các nội dung giáo dục số trong thập kỷ qua khẳng định xu hướng tiêu dùng “hướng tới chất lượng” của công chúng Việt Nam.

Ở phía ngược lại, tòa soạn cũng cần điều đó. Doanh thu quảng cáo – nguồn thu chính của báo chí Việt Nam - đang được tập trung cho các nền tảng mạng xã hội mới. Đây là một xu thế tất yếu. Các nhà sáng tạo nội dung giỏi, những cây viết có khả năng tạo đột phá, cũng được thu hút bởi thị trường truyền thông mới, nơi có những cơ hội đãi ngộ đột biến.

Nền tảng thu phí - Báo thu phí trực tuyến của Ngày Nay sẽ trao quyền lựa chọn vào tay độc giả. Chính độc giả sẽ quyết định tòa soạn nên tiếp tục tồn tại theo phương thức cũ, tự loay hoay với các nguồn lực hiện có và “chạy quảng cáo”, hay trao cho họ nguồn lực để tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng. Đó là ý nghĩa của từ “tri ân” mà chúng tôi nói ở trên: chúng tôi hiểu rằng sự tồn tại của Ngày Nay trong thập niên sắp tới phụ thuộc vào quyền lựa chọn và quyết định của công chúng.

Nền tảng thu phí, thay vì để thể hiện sự ghi nhận của độc giả với Ngày Nay, ngược lại, là thông điệp về lòng biết ơn và sự tôn vinh dành cho vai trò của độc giả với sự tồn tại của Ngày Nay. Ngoài ra, một phần phí thu được sẽ dành cho việc thúc đẩy hoạt động truyền thông của Mạng lưới sáng kiến phát triển vì cộng đồng (NICE).

Đây cũng là một lời hứa cho tương lai gần, nơi Ngày Nay huy động mọi nguồn lực để tạo ra những tác phẩm báo chí chất lượng, phụng sự công chúng trong dòng chảy thông tin nhiễu loạn hiện nay. Đó cũng là lý do ra đời và ý nghĩa tồn tại đã nuôi sống Ngày Nay trong suốt gần 20 năm qua.

Hình ảnh Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam sắp khánh thành

(Kiến Thức) - Chiều nay 5/5, Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam phục vụ đội ngũ người làm báo với trang thiết bị hiện đại sẽ chính thức được khánh thành tại TP HCM.

Hinh anh Trung tam bao chi dau tien o Viet Nam sap khanh thanh
15h chiều nay 5/5, Trung tâm báo chí (TTBC) TP HCM sẽ chính thức được khánh thành. TTBC tọa lại tại cao ốc trên đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP HCM. 
Hinh anh Trung tam bao chi dau tien o Viet Nam sap khanh thanh-Hinh-2
Đây được xem là TTBC đầu tiên ở Việt Nam phục vụ đội ngũ người làm báo tại TP HCM và Trung ương và các địa phương cũng như đại diện các cơ quan báo chí quốc tế thường trú trên địa bàn TP HCM.