Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Phe ly khai phục hồi siêu tăng hạng nặng IS-3 Liên Xô

22/11/2021 15:30

Phe ly Ukraine đã khai phục hồi siêu tăng hạng nặng IS-3 Liên Xô tại một đài tưởng niệm Thế chiến thứ 2 để đưa vào hoạt động.

Theo Việt Hùng/ANTĐ

Những con quái vật tạo nên thương hiệu “Cỗ xe tăng Đức”

Số phận những khẩu súng cối lớn nhất mà Liên Xô từng chế tạo?

Siêu vũ khí Liên Xô từng một thời ám ảnh toàn bộ phương Tây

Vua tăng Tiger của Đức quốc xã có đáng gờm như đồn đại?

Ly khai hồi phục siêu tăng hạng nặng IS-3 Liên Xô tại một bệ đài tưởng niệm Thế chiến thứ 2 tai khu vực Donbass. Được biết đây không phải là vũ khí duy nhất từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2 được lực lượng dân quân miền Đông Ukraine khôi phục đưa vào chiến đấu.
Ly khai hồi phục siêu tăng hạng nặng IS-3 Liên Xô tại một bệ đài tưởng niệm Thế chiến thứ 2 tai khu vực Donbass. Được biết đây không phải là vũ khí duy nhất từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2 được lực lượng dân quân miền Đông Ukraine khôi phục đưa vào chiến đấu.
Tuy chiếc xe tăng hạng nặng IS-3 này đã ngưng hoạt động nhiều chục năm, nhưng các kỹ sư của phe ly khai vẫn thành công khi phục hồi chúng.
Tuy chiếc xe tăng hạng nặng IS-3 này đã ngưng hoạt động nhiều chục năm, nhưng các kỹ sư của phe ly khai vẫn thành công khi phục hồi chúng.
Dù vậy, khẩu pháo chính lại không thể hoạt động. Thông thường các xe tăng khi đưa vào viện bảo tàng hoặc đưa lên các đài tưởng niệm đều bị vô hiệu hóa vũ khí chính.
Dù vậy, khẩu pháo chính lại không thể hoạt động. Thông thường các xe tăng khi đưa vào viện bảo tàng hoặc đưa lên các đài tưởng niệm đều bị vô hiệu hóa vũ khí chính.
Tuy không thể sử dụng pháo chính, nhưng chiếc xe tăng này vẫn có thể trang bị các vũ khí hạng nhẹ, đồng thời với lớp giáp dày sẽ giúp ít nhiều cho phe ly khai khi xông pha vào phòng tuyến của quân chính phủ.
Tuy không thể sử dụng pháo chính, nhưng chiếc xe tăng này vẫn có thể trang bị các vũ khí hạng nhẹ, đồng thời với lớp giáp dày sẽ giúp ít nhiều cho phe ly khai khi xông pha vào phòng tuyến của quân chính phủ.
Ngay khi phục hồi khả năng hoạt động, chiếc xe tăng IS-3 này được điều tới khu vực phòng tuyến giáp với quân chính phủ Ukraine.
Ngay khi phục hồi khả năng hoạt động, chiếc xe tăng IS-3 này được điều tới khu vực phòng tuyến giáp với quân chính phủ Ukraine.
Nhưng đáng tiếc, chúng chưa kịp thị uy nhiều thì đã bị quân chính phủ bắt sống.
Nhưng đáng tiếc, chúng chưa kịp thị uy nhiều thì đã bị quân chính phủ bắt sống.
Xe tăng hạng nặng IS-3 mang tên nhà lãnh đạo Josef Stalin được coi là một trong những chiếc xe tăng mạnh nhất trong Thế chiến thứ II.
Xe tăng hạng nặng IS-3 mang tên nhà lãnh đạo Josef Stalin được coi là một trong những chiếc xe tăng mạnh nhất trong Thế chiến thứ II.
Xe tăng IS-3 hình thành từ tháng 10/1944, mẫu thiết kế mang tên “Đề án 703” được trình lên Tướng Zhukov và Vasilevski, sau đó được Nguyên soái Stalin chấp nhận để trang bị với tên gọi IS-3.
Xe tăng IS-3 hình thành từ tháng 10/1944, mẫu thiết kế mang tên “Đề án 703” được trình lên Tướng Zhukov và Vasilevski, sau đó được Nguyên soái Stalin chấp nhận để trang bị với tên gọi IS-3.
Đây là mẫu thiết kế mới hoàn toàn, với tháp pháo tròn, thân xe vát nghiêng để tăng khả năng chịu đạn xuyên giáp tốt hơn.
Đây là mẫu thiết kế mới hoàn toàn, với tháp pháo tròn, thân xe vát nghiêng để tăng khả năng chịu đạn xuyên giáp tốt hơn.
Pháo chính bán tự động D-25T cỡ nòng 122mm, với cơ số đạn dự trữ 28 viên trong đó có 18 viên đạn pháo nổ mảnh và 8 viên đạn xuyên giáp.
Pháo chính bán tự động D-25T cỡ nòng 122mm, với cơ số đạn dự trữ 28 viên trong đó có 18 viên đạn pháo nổ mảnh và 8 viên đạn xuyên giáp.
Súng máy phòng không cỡ nòng 12,7mm và cho súng máy đồng trục 7,62mm. Bị coi là "con quái vật nặng nề" với trọng lượng lên tới 46 tấn, nhưng nhờ trang bị động cơ công suất 600 mã lực IS-3 vẫn có khả năng cơ động ở tốc độ tối đa lên tới 40 km/h.
Súng máy phòng không cỡ nòng 12,7mm và cho súng máy đồng trục 7,62mm. Bị coi là "con quái vật nặng nề" với trọng lượng lên tới 46 tấn, nhưng nhờ trang bị động cơ công suất 600 mã lực IS-3 vẫn có khả năng cơ động ở tốc độ tối đa lên tới 40 km/h.
Xe tăng hạng nặng IS-3 được sản xuất hàng loạt cho đến giữa năm 1946 với 2.311 chiếc được sản xuất.
Xe tăng hạng nặng IS-3 được sản xuất hàng loạt cho đến giữa năm 1946 với 2.311 chiếc được sản xuất.
IS-3 mặc dù vậy vẫn có nhiều khiếm khuyết từ lúc mới sản xuất, như động cơ và hộp số không đáng tin cậy, nên sau đó nó đã liên tục được nâng cấp với việc hoàn thiện động cơ và hệ thống truyền động, bánh chịu lực và hệ thống liên lạc được thay mới, kết quả là xe nặng tới 48,8 tấn.
IS-3 mặc dù vậy vẫn có nhiều khiếm khuyết từ lúc mới sản xuất, như động cơ và hộp số không đáng tin cậy, nên sau đó nó đã liên tục được nâng cấp với việc hoàn thiện động cơ và hệ thống truyền động, bánh chịu lực và hệ thống liên lạc được thay mới, kết quả là xe nặng tới 48,8 tấn.
IS-3 phục vụ trong quân đội Liên Xô cho đến cuối thập niên 1950, những chương trình hiện đại hóa liên tục được mang ra để giữ IS-3 có thể đảm nhiệm trên chiến trường chiến tranh Lạnh.
IS-3 phục vụ trong quân đội Liên Xô cho đến cuối thập niên 1950, những chương trình hiện đại hóa liên tục được mang ra để giữ IS-3 có thể đảm nhiệm trên chiến trường chiến tranh Lạnh.
Nhưng điều gì phải đến cũng đã đến, thời của xe tăng hạng nặng đã hết, thay vào đó là xe tăng hạng trung lên ngôi như T-54, T-62.
Nhưng điều gì phải đến cũng đã đến, thời của xe tăng hạng nặng đã hết, thay vào đó là xe tăng hạng trung lên ngôi như T-54, T-62.
"Quái vật" IS-3 dần đưa vào lực lượng huấn luyện rồi mang vào kho trước khi chuyển vào đích đến cuối cùng của nó là bảo tàng. Ngoài Liên Xô, IS-3 được xuất khẩu sang Ba Lan, Trung Quốc và một số quốc gia Trung Đông khác.
"Quái vật" IS-3 dần đưa vào lực lượng huấn luyện rồi mang vào kho trước khi chuyển vào đích đến cuối cùng của nó là bảo tàng. Ngoài Liên Xô, IS-3 được xuất khẩu sang Ba Lan, Trung Quốc và một số quốc gia Trung Đông khác.
Ở Ai Cập, IS-3 tham chiến với quân Israel, nhiều chiếc bị Israel thu được đã được nước này thay động cơ nguyên bản bằng động cơ xe tăng chủ lực T-54 để tiếp tục tác chiến.
Ở Ai Cập, IS-3 tham chiến với quân Israel, nhiều chiếc bị Israel thu được đã được nước này thay động cơ nguyên bản bằng động cơ xe tăng chủ lực T-54 để tiếp tục tác chiến.
Có một câu chuyện thú vị về xe tăng IS-3 từ chính những người sử dụng nó, câu chuyện được kể bởi Dmitri Rotar, một cựu đại tá vốn từng là trung đoàn trưởng trung đoàn xe tăng hạng nặng IS-3 trong những năm 1950.
Có một câu chuyện thú vị về xe tăng IS-3 từ chính những người sử dụng nó, câu chuyện được kể bởi Dmitri Rotar, một cựu đại tá vốn từng là trung đoàn trưởng trung đoàn xe tăng hạng nặng IS-3 trong những năm 1950.
“Năm 1956, đơn vị của tôi được ra lệnh tham gia hoạt động chống bạo loạn tại Hungary. Thời điểm đó đơn vị của tôi đóng tại Romania, cách đó chừng 350km, trung đoàn IS-3 của tôi được lệnh di chuyển nhanh nhất có thể đến Budapest", Dmitri Rotar cho biết.
“Năm 1956, đơn vị của tôi được ra lệnh tham gia hoạt động chống bạo loạn tại Hungary. Thời điểm đó đơn vị của tôi đóng tại Romania, cách đó chừng 350km, trung đoàn IS-3 của tôi được lệnh di chuyển nhanh nhất có thể đến Budapest", Dmitri Rotar cho biết.
"Xe tăng IS-3 của tôi đều di chuyển với tốc độ tối đa, điều này thực sự thử thách với xe tăng hạng nặng, và tôi phải nói rằng không hề có một chiếc IS-3 nào bị hỏng cả, không có một chiếc nào bị tụt lại phía sau. Đó là một ví dụ rõ ràng, tôi nghĩ IS-3 không phải là không đáng tin cậy, mà đơn giản là nó bị đánh giá quá thấp", Dmitri Rotar nhấn mạnh.
"Xe tăng IS-3 của tôi đều di chuyển với tốc độ tối đa, điều này thực sự thử thách với xe tăng hạng nặng, và tôi phải nói rằng không hề có một chiếc IS-3 nào bị hỏng cả, không có một chiếc nào bị tụt lại phía sau. Đó là một ví dụ rõ ràng, tôi nghĩ IS-3 không phải là không đáng tin cậy, mà đơn giản là nó bị đánh giá quá thấp", Dmitri Rotar nhấn mạnh.
Đối với Liên Xô, IS-3 là một chiếc xe tăng mạnh mẽ nhất thế giới thời điểm nó ra đời, còn phương Tây cũng công nhận IS-3 là một mẫu thiết kế rất thành công.
Đối với Liên Xô, IS-3 là một chiếc xe tăng mạnh mẽ nhất thế giới thời điểm nó ra đời, còn phương Tây cũng công nhận IS-3 là một mẫu thiết kế rất thành công.
Ngày nay vẫn còn một vài chiếc IS-3 nguyên bản trong đó có một chiếc vẫn được lưu giữ tại bảo tàng xe tăng Kubinka, Moscow (Nga).
Ngày nay vẫn còn một vài chiếc IS-3 nguyên bản trong đó có một chiếc vẫn được lưu giữ tại bảo tàng xe tăng Kubinka, Moscow (Nga).

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status