Pháp từng muốn bán động cơ tiêm kích Rafale cho Trung Quốc

(Kiến Thức) - Pháp đã từng muốn bán động cơ tuốc bin phản lực SNECMA M88 trang bị trên tiêm kích Rafale cho Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc tiết lộ, trước đây Pháp từng “chào hàng” Trung Quốc động cơ tuốc bin phản lực SNECMA M88 dành cho máy bay chiến đấu JF-17/FC-1, tuy nhiên phi vụ này đã không thành công. Lý do được đưa ra là động cơ đối thủ của nó là động cơ Klimov RD-93 (Nga) đã sử dụng biện pháp “bán phá giá”.
Động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy SNECMA M88.
 Động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy SNECMA M88.
Trong những năm 1990, các quốc gia phương Tây dần gỡ bỏ những lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc. Kể từ đó, một số nước châu Âu và Trung Quốc đã trao đổi những công nghệ quân sự lưỡng dụng và hợp tác quân sự bán công khai. Ngay cả đến quốc gia kiên quyết thực hiện lệnh cấm vận đối với Trung Quốc nhiều nhất như Mỹ cũng thực hiện trao đổi những cam kết ngầm với Trung Quốc. Trong thời gian đó, Pháp cũng đã “chào hàng” Trung Quốc động cơ M88 để trang bị cho máy bay tiêm kích đa năng hạng nhẹ JF-17/FC-1.
Khi đó, Nga cũng đang trong tình cảnh khó khăn, với mục đích giải quyết lượng hàng tồn, Nga đã quyết định bán phá giá động cơ phản lực RD-93 cho Trung Quốc. Còn động cơ M88 của Pháp với giá thành cao nên đã lỗi hẹn với JF-17/FC-1 của Trung Quốc.
M88 là loại động cơ máy bay tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy của hãng sản xuất động cơ SNECMA Pháp chế tạo cho loại máy bay đa năng Dassault Rafale.
Hai động cơ M88 trên tiêm kích đa năng Rafale.
 Hai động cơ M88 trên tiêm kích đa năng Rafale.
Động cơ M88 dùng máy nén 3 giai đoạn áp thấp và 6 giai đoạn áp cao, dùng buồng đốt hình khuyên, tuốc bin một giai đoạn nén áp cao và một giai đoạn nén áp thấp. Lực đẩy của M88 là 50kN hoặc 75kN khi đốt sau.
Trên tiêm kích Rafale, 2 động cơ M88 cho tốc độ tối đa đến 2.250km/h, trần bay 18.000m, tốc độ leo cao 333m/s.
Động cơ SNECMA M88 được thiết kế với 3 biến thể chính: M88-2; M88-4E và M88-9. Trong đó mẫu động cơ M88-2 được công bố năm 2003 với các cải tiến để kéo dài thời gian sử dụng của động cơ và giảm chi phí bảo trì. Mẫu M88-4E được công bố năm 2008 với các cải tiến để kéo dài thời gian sử dụng của động cơ và giảm chi phí bảo trì hơn nữa. Còn mẫu M88-9 đang được phát triển với ý định trang bị trên tiêm kích Dassault Rafale chào bán cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Viếng thăm căn cứ tiêm kích Su-30MKK Trung Quốc

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu đăng tải một số bức ảnh về căn cứ không quân trang bị tiêm kích đa năng Su-30MKK của Không quân Trung Quốc.

Như nhiều lần khác, Hoàn Cầu không công bố tên căn cứ, vị trí chính xác cũng như phiên hiệu đơn vị không quân đóng tại đây. Hoàn Cầu chỉ gọi một cách chung chung, căn cứ ở phía Bắc được trang bị các máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKK.
 Như nhiều lần khác, Hoàn Cầu không công bố tên căn cứ, vị trí chính xác cũng như phiên hiệu đơn vị không quân đóng tại đây. Hoàn Cầu chỉ gọi một cách chung chung, căn cứ ở phía Bắc được trang bị các máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKK. 

An-22: máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới

(Kiến Thức) - Với trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn, An-22 được xem là máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

An-22 Antei (NATO định danh là Cock – con gà trống) là máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu, thiết kế, phát triển và được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967.
 An-22 Antei (NATO định danh là Cock – con gà trống) là máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu, thiết kế, phát triển và được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967.