Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Phân biệt dòng xe SUV và CUV như thế nào?

09/04/2021 06:43

(VietnamDaily) - Đối với nhiều người, những chiếc ôtô gầm cao có cấu hình từ 5 - 7 chỗ ngồi đều được gọi là xe SUV. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn không chính xác.
 

Thảo Nguyễn

Toyota Crown thập niên 90 biển ngũ quý gần 800 triệu ở Quảng Ninh

Trên thực tế, dòng xe ôtô SUV là viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle, ý chỉ loại xe gầm cao đa dụng với đặc tính to lớn, khoảng sáng gầm xe cao và có khả năng vượt địa hình khó. Xe SUV có kết cấu thân ở trên khung (body on frame) tương tự các loại xe tải hạng nhẹ. Loại khung này gồm thân vỏ xe rời đặt trên hệ thống chassis (sắc-xi). Trong đó, phần chassis và thân xe được sản xuất riêng lẻ rồi lắp ráp với nhau. Tại Việt Nam, một ví dụ phổ biến về xe SUV chính là Ford Everest.
Đối với dòng xe ôtô CUV, đây là tên viết tắt của cụm từ Crossover Utility Vehicle, ý chỉ loại xe phục vụ cho nhu cầu gia đình với thiết kế nhỏ gọn, gầm cao hơn dòng Sedan nhưng lại thấp hơn dòng SUV. Dòng xe CUV có kết cấu thân liền khung (unibody) và vẫn có thể sử dụng để vượt các loại địa hình. Tuy nhiên, khả năng off-road trên những đoạn đường có độ khó cao của dòng xe CUV sẽ bị giới hạn đáng kể khi so với dòng xe SUV. Một ví dụ phổ biến về xe CUV tại Việt Nam có thể kể tới như Ford EcoSport (CUV cỡ B).

Từ đó, có thể hiểu quan niệm xe ôtô gầm cao với cấu hình từ 5 - 7 chỗ đều được gọi là SUV là một định nghĩa không chính xác.
Dòng xe SUV có kết cấu khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) nên khả năng tránh vặn xoắn trên địa hình khó, chịu tải hay off-road đều vượt trội hơn so với xe CUV Về hệ thống treo Đối với hệ thống treo, các mẫu SUV thường được trang bị hệ thống treo phụ thuộc. Với loại treo này, các bánh xe sẽ được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu nối liền 2 bánh này lại, các chi tiết hệ thống treo sẽ nối dầm cầu với thân xe.. Hệ thống treo phụ thuộc có các chi tiết ít và đơn giản hơn so với các loại hệ thống treo khác. Đặc biệt, hệ thống treo phụ thuộc có độ bền cao và khả năng chịu tải tốt nên thích hợp khi sử dụng trên các mẫu xe sử dụng kết cấu khung vỏ rời (body-on-frame).
Dòng xe SUV có kết cấu khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) nên khả năng tránh vặn xoắn trên địa hình khó, chịu tải hay off-road đều vượt trội hơn so với xe CUV
Về hệ thống treo

Đối với hệ thống treo, các mẫu SUV thường được trang bị hệ thống treo phụ thuộc. Với loại treo này, các bánh xe sẽ được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu nối liền 2 bánh này lại, các chi tiết hệ thống treo sẽ nối dầm cầu với thân xe.. Hệ thống treo phụ thuộc có các chi tiết ít và đơn giản hơn so với các loại hệ thống treo khác. Đặc biệt, hệ thống treo phụ thuộc có độ bền cao và khả năng chịu tải tốt nên thích hợp khi sử dụng trên các mẫu xe sử dụng kết cấu khung vỏ rời (body-on-frame).
Ford Everest là ví dụ tiêu biểu nhất cho một mẫu SUV 7 chỗ đích thực với khả năng vận hành và vượt địa hình mạnh mẽ, tiện nghi và êm ái cùng mức giá cạnh tranh trong phân khúc Tuy nhiên, hệ thống treo phụ thuộc cũng tồn tại một vài nhược điểm như tính ổn định và độ êm ái chưa cao. Để khắc phục điều này, trên một số mẫu SUV cao cấp như Ford Everest được trang bị thêm thanh cân bằng, độ giảm chấn và hệ số đàn hồi của lò xo tinh chỉnh giúp kiểm soát sự êm ái và ổn định cao hơn. Ngoài ra, mẫu xe này còn được thiết kế thêm các thanh thép chịu lực dọc cánh cửa xe nhằm bảo vệ người dùng từ mọi phía khi xảy ra va chạm.
Ford Everest là ví dụ tiêu biểu nhất cho một mẫu SUV 7 chỗ đích thực với khả năng vận hành và vượt địa hình mạnh mẽ, tiện nghi và êm ái cùng mức giá cạnh tranh trong phân khúc

Tuy nhiên, hệ thống treo phụ thuộc cũng tồn tại một vài nhược điểm như tính ổn định và độ êm ái chưa cao. Để khắc phục điều này, trên một số mẫu SUV cao cấp như Ford Everest được trang bị thêm thanh cân bằng, độ giảm chấn và hệ số đàn hồi của lò xo tinh chỉnh giúp kiểm soát sự êm ái và ổn định cao hơn. Ngoài ra, mẫu xe này còn được thiết kế thêm các thanh thép chịu lực dọc cánh cửa xe nhằm bảo vệ người dùng từ mọi phía khi xảy ra va chạm.
Đại diện phân khúc CUV (cỡ B) tại Việt Nam - Ford EcoSport . Còn trên các mẫu xe CUV, hệ thống treo thường được trang bị là loại treo độc lập với cấu tạo mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng gắn vào thân xe tạo ra sự linh hoạt và chủ động cho mỗi bánh. Nhờ đó, hai đầu bánh xe có thể chuyển động riêng lẻ mà không gây ảnh hưởng tới nhau. So sánh với hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập có tính êm ái cao nhưng có cấu tạo lại phức tạp, việc bảo trì và bảo dưỡng cũng nhiều khó khăn hơn. Cách bố trí động cơ
Đại diện phân khúc CUV (cỡ B) tại Việt Nam - Ford EcoSport .
Còn trên các mẫu xe CUV, hệ thống treo thường được trang bị là loại treo độc lập với cấu tạo mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng gắn vào thân xe tạo ra sự linh hoạt và chủ động cho mỗi bánh. Nhờ đó, hai đầu bánh xe có thể chuyển động riêng lẻ mà không gây ảnh hưởng tới nhau.

So sánh với hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập có tính êm ái cao nhưng có cấu tạo lại phức tạp, việc bảo trì và bảo dưỡng cũng nhiều khó khăn hơn.

Cách bố trí động cơ

Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội. Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội. Thứ nhất, động cơ đặt dọc giúp việc phân bố trọng lực đều hơn trên cầu trước và cầu sau, điều này tác động trực tiếp tới khả năng cân bằng của xe. Tiếp tới, động cơ đặt dọc sẽ kết hợp dễ dàng với trục truyền động. Ngoài ra, động cơ đặt dọc còn mang tới lợi ích trông thấy về việc bảo dưỡng xe. Đối với các mẫu xe CUV trong tầm giá 1 tỷ đồng tại thị trường ôtô Việt Nam, đa phần đều đang sử dụng loại động cơ được thiết kế nằm ngang. Với loại động cơ này, các ưu điểm có thể kể tới như sự tối ưu trong cách bố trí khoang máy, chiều dài của phần ca-pô được điều chỉnh ngắn lại giúp tăng khả năng quan sát và chi phí sản xuất được tiết kiệm. Bên cạnh đó, thiết kế động cơ nằm ngang thường xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội.
Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội. Thứ nhất, động cơ đặt dọc giúp việc phân bố trọng lực đều hơn trên cầu trước và cầu sau, điều này tác động trực tiếp tới khả năng cân bằng của xe. Tiếp tới, động cơ đặt dọc sẽ kết hợp dễ dàng với trục truyền động. Ngoài ra, động cơ đặt dọc còn mang tới lợi ích trông thấy về việc bảo dưỡng xe.
Đối với các mẫu xe CUV trong tầm giá 1 tỷ đồng tại thị trường ôtô Việt Nam, đa phần đều đang sử dụng loại động cơ được thiết kế nằm ngang. Với loại động cơ này, các ưu điểm có thể kể tới như sự tối ưu trong cách bố trí khoang máy, chiều dài của phần ca-pô được điều chỉnh ngắn lại giúp tăng khả năng quan sát và chi phí sản xuất được tiết kiệm. Bên cạnh đó, thiết kế động cơ nằm ngang thường xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Bạn có thể quan tâm

Siêu xe Bugatti Veyron Pur Sang cực hiếm rao bán chỉ hơn 54,7 tỷ đồng

Siêu xe Bugatti Veyron Pur Sang cực hiếm rao bán chỉ hơn 54,7 tỷ đồng

Với trọng lượng 620 kg khi chở đầy hàng, Robot chiến trường NUMO có thể mang tải trọng lên tới 300 kg, khiến nó trở thành lựa chọn linh hoạt cho cả nhiệm vụ tiếp tế chiến đấu và sơ tán. Ảnh: @Tank Bureau.

Ukraine triển khai robot chiến trường NUMO tăng cường hậu cần tiền tuyến

Ấn tượng trước cảnh sắc thiên nhiên ở Trung Quốc

Ấn tượng trước cảnh sắc thiên nhiên ở Trung Quốc

Quân đội Nga chiếm được thị trấn Rodinske, nắp nồi hầm Pokrovsk đã đóng lại

Quân đội Nga chiếm được thị trấn Rodinske, nắp nồi hầm Pokrovsk đã đóng lại

Vệ tinh “thây ma” LES-1 sống lại sau gần 50 năm mất tích

Vệ tinh “thây ma” LES-1 sống lại sau gần 50 năm mất tích

Chìm thuyền giữa biển, ít nhất 40 người di cư thiệt mạng

Chìm thuyền giữa biển, ít nhất 40 người di cư thiệt mạng

Siêu SUV Lamborghini Urus "siêu ngầu" với gói độ Larte Design

Siêu SUV Lamborghini Urus "siêu ngầu" với gói độ Larte Design

Kia Sorento PHEV đang giảm tới gần 150 triệu đồng tại đại lý Việt

Kia Sorento PHEV đang giảm tới gần 150 triệu đồng tại đại lý Việt

Honda CT125 gần 90 triệu ra mắt Việt Nam - xe máy cho dân chơi "nhà giàu"

Honda CT125 gần 90 triệu ra mắt Việt Nam - xe máy cho dân chơi "nhà giàu"

Quân đội Nga tái chiếm Kucheriv Yar, vòng vây Pokrovsk sắp khép lại

Quân đội Nga tái chiếm Kucheriv Yar, vòng vây Pokrovsk sắp khép lại

Tai nghe iQOO TWS 5 gây sốt, chống ồn 60 dB, pin 48 giờ

Tai nghe iQOO TWS 5 gây sốt, chống ồn 60 dB, pin 48 giờ

Tai nạn giao thông liên hoàn ở Bangkok, 14 người thương vong

Tai nạn giao thông liên hoàn ở Bangkok, 14 người thương vong

Top tin bài hot nhất

Tấn thấy Lynk & Co 900 tại Việt Nam, SUV cỡ lớn "ăn xăng" 0,65 lít/100 km

Tấn thấy Lynk & Co 900 tại Việt Nam, SUV cỡ lớn "ăn xăng" 0,65 lít/100 km

25/10/2025 13:41
Quân đội Ukraine bẫy UAV Nga bằng lưới nông nghiệp

Quân đội Ukraine bẫy UAV Nga bằng lưới nông nghiệp

25/10/2025 10:53
Quân Nga chiếm làng Promin, đóng vòng vây ở khu vực nam Pokrovsk

Quân Nga chiếm làng Promin, đóng vòng vây ở khu vực nam Pokrovsk

25/10/2025 19:27
Quân đội Ukraine ở thành phố Siversk và Lyman nguy ngập khi quân Nga áp sát

Quân đội Ukraine ở thành phố Siversk và Lyman nguy ngập khi quân Nga áp sát

25/10/2025 14:09
Quân đội Nga tái chiếm Kucheriv Yar, vòng vây Pokrovsk sắp khép lại

Quân đội Nga tái chiếm Kucheriv Yar, vòng vây Pokrovsk sắp khép lại

25/10/2025 21:17

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status