Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Phân biệt dòng xe SUV và CUV như thế nào?

09/04/2021 06:43

(VietnamDaily) - Đối với nhiều người, những chiếc ôtô gầm cao có cấu hình từ 5 - 7 chỗ ngồi đều được gọi là xe SUV. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn không chính xác.
 

Thảo Nguyễn

Toyota Crown thập niên 90 biển ngũ quý gần 800 triệu ở Quảng Ninh

Trên thực tế, dòng xe ôtô SUV là viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle, ý chỉ loại xe gầm cao đa dụng với đặc tính to lớn, khoảng sáng gầm xe cao và có khả năng vượt địa hình khó. Xe SUV có kết cấu thân ở trên khung (body on frame) tương tự các loại xe tải hạng nhẹ. Loại khung này gồm thân vỏ xe rời đặt trên hệ thống chassis (sắc-xi). Trong đó, phần chassis và thân xe được sản xuất riêng lẻ rồi lắp ráp với nhau. Tại Việt Nam, một ví dụ phổ biến về xe SUV chính là Ford Everest.
Đối với dòng xe ôtô CUV, đây là tên viết tắt của cụm từ Crossover Utility Vehicle, ý chỉ loại xe phục vụ cho nhu cầu gia đình với thiết kế nhỏ gọn, gầm cao hơn dòng Sedan nhưng lại thấp hơn dòng SUV. Dòng xe CUV có kết cấu thân liền khung (unibody) và vẫn có thể sử dụng để vượt các loại địa hình. Tuy nhiên, khả năng off-road trên những đoạn đường có độ khó cao của dòng xe CUV sẽ bị giới hạn đáng kể khi so với dòng xe SUV. Một ví dụ phổ biến về xe CUV tại Việt Nam có thể kể tới như Ford EcoSport (CUV cỡ B).

Từ đó, có thể hiểu quan niệm xe ôtô gầm cao với cấu hình từ 5 - 7 chỗ đều được gọi là SUV là một định nghĩa không chính xác.
Dòng xe SUV có kết cấu khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) nên khả năng tránh vặn xoắn trên địa hình khó, chịu tải hay off-road đều vượt trội hơn so với xe CUV Về hệ thống treo Đối với hệ thống treo, các mẫu SUV thường được trang bị hệ thống treo phụ thuộc. Với loại treo này, các bánh xe sẽ được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu nối liền 2 bánh này lại, các chi tiết hệ thống treo sẽ nối dầm cầu với thân xe.. Hệ thống treo phụ thuộc có các chi tiết ít và đơn giản hơn so với các loại hệ thống treo khác. Đặc biệt, hệ thống treo phụ thuộc có độ bền cao và khả năng chịu tải tốt nên thích hợp khi sử dụng trên các mẫu xe sử dụng kết cấu khung vỏ rời (body-on-frame).
Dòng xe SUV có kết cấu khung gầm bằng thép cứng (giống xe tải) nên khả năng tránh vặn xoắn trên địa hình khó, chịu tải hay off-road đều vượt trội hơn so với xe CUV
Về hệ thống treo

Đối với hệ thống treo, các mẫu SUV thường được trang bị hệ thống treo phụ thuộc. Với loại treo này, các bánh xe sẽ được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu nối liền 2 bánh này lại, các chi tiết hệ thống treo sẽ nối dầm cầu với thân xe.. Hệ thống treo phụ thuộc có các chi tiết ít và đơn giản hơn so với các loại hệ thống treo khác. Đặc biệt, hệ thống treo phụ thuộc có độ bền cao và khả năng chịu tải tốt nên thích hợp khi sử dụng trên các mẫu xe sử dụng kết cấu khung vỏ rời (body-on-frame).
Ford Everest là ví dụ tiêu biểu nhất cho một mẫu SUV 7 chỗ đích thực với khả năng vận hành và vượt địa hình mạnh mẽ, tiện nghi và êm ái cùng mức giá cạnh tranh trong phân khúc Tuy nhiên, hệ thống treo phụ thuộc cũng tồn tại một vài nhược điểm như tính ổn định và độ êm ái chưa cao. Để khắc phục điều này, trên một số mẫu SUV cao cấp như Ford Everest được trang bị thêm thanh cân bằng, độ giảm chấn và hệ số đàn hồi của lò xo tinh chỉnh giúp kiểm soát sự êm ái và ổn định cao hơn. Ngoài ra, mẫu xe này còn được thiết kế thêm các thanh thép chịu lực dọc cánh cửa xe nhằm bảo vệ người dùng từ mọi phía khi xảy ra va chạm.
Ford Everest là ví dụ tiêu biểu nhất cho một mẫu SUV 7 chỗ đích thực với khả năng vận hành và vượt địa hình mạnh mẽ, tiện nghi và êm ái cùng mức giá cạnh tranh trong phân khúc

Tuy nhiên, hệ thống treo phụ thuộc cũng tồn tại một vài nhược điểm như tính ổn định và độ êm ái chưa cao. Để khắc phục điều này, trên một số mẫu SUV cao cấp như Ford Everest được trang bị thêm thanh cân bằng, độ giảm chấn và hệ số đàn hồi của lò xo tinh chỉnh giúp kiểm soát sự êm ái và ổn định cao hơn. Ngoài ra, mẫu xe này còn được thiết kế thêm các thanh thép chịu lực dọc cánh cửa xe nhằm bảo vệ người dùng từ mọi phía khi xảy ra va chạm.
Đại diện phân khúc CUV (cỡ B) tại Việt Nam - Ford EcoSport . Còn trên các mẫu xe CUV, hệ thống treo thường được trang bị là loại treo độc lập với cấu tạo mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng gắn vào thân xe tạo ra sự linh hoạt và chủ động cho mỗi bánh. Nhờ đó, hai đầu bánh xe có thể chuyển động riêng lẻ mà không gây ảnh hưởng tới nhau. So sánh với hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập có tính êm ái cao nhưng có cấu tạo lại phức tạp, việc bảo trì và bảo dưỡng cũng nhiều khó khăn hơn. Cách bố trí động cơ
Đại diện phân khúc CUV (cỡ B) tại Việt Nam - Ford EcoSport .
Còn trên các mẫu xe CUV, hệ thống treo thường được trang bị là loại treo độc lập với cấu tạo mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng gắn vào thân xe tạo ra sự linh hoạt và chủ động cho mỗi bánh. Nhờ đó, hai đầu bánh xe có thể chuyển động riêng lẻ mà không gây ảnh hưởng tới nhau.

So sánh với hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập có tính êm ái cao nhưng có cấu tạo lại phức tạp, việc bảo trì và bảo dưỡng cũng nhiều khó khăn hơn.

Cách bố trí động cơ

Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội. Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội. Thứ nhất, động cơ đặt dọc giúp việc phân bố trọng lực đều hơn trên cầu trước và cầu sau, điều này tác động trực tiếp tới khả năng cân bằng của xe. Tiếp tới, động cơ đặt dọc sẽ kết hợp dễ dàng với trục truyền động. Ngoài ra, động cơ đặt dọc còn mang tới lợi ích trông thấy về việc bảo dưỡng xe. Đối với các mẫu xe CUV trong tầm giá 1 tỷ đồng tại thị trường ôtô Việt Nam, đa phần đều đang sử dụng loại động cơ được thiết kế nằm ngang. Với loại động cơ này, các ưu điểm có thể kể tới như sự tối ưu trong cách bố trí khoang máy, chiều dài của phần ca-pô được điều chỉnh ngắn lại giúp tăng khả năng quan sát và chi phí sản xuất được tiết kiệm. Bên cạnh đó, thiết kế động cơ nằm ngang thường xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội.
Đối với các mẫu xe SUV, động cơ được nhà sản xuất thiết kế theo dạng nằm dọc nhờ nhiều đặc tính vượt trội. Thứ nhất, động cơ đặt dọc giúp việc phân bố trọng lực đều hơn trên cầu trước và cầu sau, điều này tác động trực tiếp tới khả năng cân bằng của xe. Tiếp tới, động cơ đặt dọc sẽ kết hợp dễ dàng với trục truyền động. Ngoài ra, động cơ đặt dọc còn mang tới lợi ích trông thấy về việc bảo dưỡng xe.
Đối với các mẫu xe CUV trong tầm giá 1 tỷ đồng tại thị trường ôtô Việt Nam, đa phần đều đang sử dụng loại động cơ được thiết kế nằm ngang. Với loại động cơ này, các ưu điểm có thể kể tới như sự tối ưu trong cách bố trí khoang máy, chiều dài của phần ca-pô được điều chỉnh ngắn lại giúp tăng khả năng quan sát và chi phí sản xuất được tiết kiệm. Bên cạnh đó, thiết kế động cơ nằm ngang thường xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Bạn có thể quan tâm

Nữ streamer “cam thường” vẫn khiến fan mê mẩn

Nữ streamer “cam thường” vẫn khiến fan mê mẩn

Tàu hỏa đâm trúng nhóm công nhân đường sắt, 4 người tử vong

Tàu hỏa đâm trúng nhóm công nhân đường sắt, 4 người tử vong

Mỹ ra mắt “ổ cứng DNA” lưu trữ ngàn năm

Mỹ ra mắt “ổ cứng DNA” lưu trữ ngàn năm

Phương Tây tiếp tục gia tăng sức ép kinh tế đối với Moscow. Liên minh châu Âu vừa công bố gói trừng phạt mới, nhắm vào lĩnh vực năng lượng, tài chính và công nghệ cao của Nga. Mỹ cũng bổ sung hàng chục cá nhân và thực thể vào danh sách đen, trong đó có nhiều công ty quốc phòng bị cáo buộc hỗ trợ trực tiếp cho chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Quân đội Nga, xung đột Ukraine, chiến sự Donetsk, phòng tuyến Ukraine

Google cảnh báo khẩn, Android có 100 lỗ hổng bảo mật

Google cảnh báo khẩn, Android có 100 lỗ hổng bảo mật

Mỹ bắt giữ tàu chở dầu ngoài khơi Venezuela, Caracas phản ứng sao?

Mỹ bắt giữ tàu chở dầu ngoài khơi Venezuela, Caracas phản ứng sao?

Doanh số ô tô tháng 11: Những mẫu xe ế nhất thị trường

Doanh số ô tô tháng 11: Những mẫu xe ế nhất thị trường

Nga kiểm soát Novodanilovka, cục diện Zaporizhzhia thay đổi

Nga kiểm soát Novodanilovka, cục diện Zaporizhzhia thay đổi

Kia Seltos thế hệ mới ra mắt - To lớn, hiện đại hơn và nhiều công nghệ

Kia Seltos thế hệ mới ra mắt - To lớn, hiện đại hơn và nhiều công nghệ

Siêu robot Gundam Archax 3 triệu USD gây sốt

Siêu robot Gundam Archax 3 triệu USD gây sốt

Hiện trường vụ sập hai tòa nhà ở Ma-rốc, 22 người thiệt mạng

Hiện trường vụ sập hai tòa nhà ở Ma-rốc, 22 người thiệt mạng

Apple cảnh báo khẩn, iPhone bị tấn công gián điệp

Apple cảnh báo khẩn, iPhone bị tấn công gián điệp

Top tin bài hot nhất

Siêu robot Gundam Archax 3 triệu USD gây sốt

Siêu robot Gundam Archax 3 triệu USD gây sốt

11/12/2025 12:57
Nga kiểm soát Novodanilovka, cục diện Zaporizhzhia thay đổi

Nga kiểm soát Novodanilovka, cục diện Zaporizhzhia thay đổi

11/12/2025 14:19
Bất ngờ Ukraine giữ vững Tykhe, chặn đứng hướng tiến quân của Nga

Bất ngờ Ukraine giữ vững Tykhe, chặn đứng hướng tiến quân của Nga

11/12/2025 07:00
Sam Altman tung mô hình mới, thách thức Google và Apple

Sam Altman tung mô hình mới, thách thức Google và Apple

11/12/2025 10:07
Apple cảnh báo khẩn, iPhone bị tấn công gián điệp

Apple cảnh báo khẩn, iPhone bị tấn công gián điệp

11/12/2025 12:07

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status