Petrolimex thoái lui, PGBank muốn đổi tên thành TMCP Thịnh vượng và Phát triển

(Vietnamdaily) - HĐQT Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank, UPCoM: PGB) vừa thông qua việc thay đổi tên thành Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển.

Theo đó, tên viết bằng tiếng nước ngoài đổi thành "Prosperity And Growth Commercial Joint Stock Bank". Còn tên viết tắt PG Bank được đổi thành PGBank.
Trước đó, ĐHĐCĐ bất thường ngày 23/10/2023 của PG Bank đã thông qua kế hoạch thay đổi tên thương mại và địa điểm đặt trụ sở chính.
Theo PGBank, nguyên nhân của việc đổi tên do tên thương mại và logo của PG Bank đang sử dụng được gắn với cổ đông lớn trước đây là Tập đoạn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Tuy nhiên, hiện nay, Petrolimex đã thoái vốn tại PG Bank và không còn là cổ đông lớn của Ngân hàng. Đồng thời, Petrolimex đã yêu cầu PG Bank chấm dứt sử dụng các nhãn hiệu thuộc sở hữu của Petrolimex trước ngày 31/12/2023.
Do đó, việc thay đổi tên thương mại và bộ nhận diện thương hiệu mới của PG Bank là việc cần thiết để phù hợp với tình hình hiện tại và định hướng tái cấu trúc của Ngân hàng.
Đồng thời, PG Bank cũng dự kiến thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính về Tòa nhà HEAC số 14-16 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ngoài ra, HĐQT PG Bank cũng có quyết định bổ nhiệm bà Đinh Thị Huyền Thanh giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 17/11/2023 với thời hạn 5 năm.
Petrolimex thoai lui, PGBank muon doi ten thanh TMCP Thinh vuong va Phat trien
 
Việc PGBank đổi tên trong bối cảnh tình hình kinh doanh 9 tháng 2023 đang ngày càng đi lùi. Cụ thể, thu nhập lãi thuần của PGBank tăng 10% lên hơn 959 tỷ đồng trong 9 tháng. Ngược lại, các nguồn thu ngoài lãi đều sụt giảm đồng thời PGBank cũng giảm dự phòng 34% về còn 144 tỷ đồng.
Nhưng sau cùng PGBank chỉ ghi nhận 360 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 9 tháng, giảm 7% so với cùng kỳ và thực hiện được 68% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 7% về mức 288 tỷ đồng
Tại thời điểm cuối tháng 9, tổng tài sản của PGBank giảm 2% so với đầu năm, về mức 47.832 tỷ đồng. Trong đó, cho vay khách hàng tăng 5% khi chiếm 30.485 tỷ đồng.
Tiền gửi của khách hàng cũng ghi nhận tăng 9% lên con số 34.098 tỷ đồng.
Về nợ xấu, tại thời điểm 30/9, tổng nợ xấu của PGBank ở mức 796 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Tương ứng tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay tăng từ 2,56% của đầu kỳ lên 2,61%.

Đại gia nào chi hơn 2.500 tỷ ôm trọn 40% cổ phần PGBank?

Gần như không có sự cạnh tranh đáng kể trong phiên đấu giá cổ phiếu PGBank, khi giá trúng bình quân chỉ nhỉnh hơn giá khởi điểm 100 đồng, tương đương 0,4%.

Dai gia nao chi hon 2.500 ty om tron 40% co phan PGBank?

Nhóm cổ đông tư nhân hiện hữu được đánh giá là có động lực hơn cả trong đợt đấu giá 40% cổ phần PGBank. Ảnh PGB.

Vừa qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã thực hiện phiên đấu giá công khai toàn bộ 120 triệu cổ phiếu PGB của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank - UPCoM: PGB) đang sở hữu. Mức giá khởi điểm được Petrolimex đưa ra là 21.300 đồng/CP. 

PGBank báo lãi quý 3 sụt tới 60% do ngành ngân hàng khó khăn

(Vietnamdaily) - Lợi nhuận sau thuế quý 3/2023 của PGBank chỉ đạt 45 tỷ đồng, tương ứng giảm tới 60% so cùng kỳ.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank, UPCoM: PGB) công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với nguồn thu chính là thu nhập lãi thuần sụt giảm 16% so cùng kỳ, về mức 278 tỷ đồng.

Thêm vào đó, lãi thuần từ dịch vụ cũng giảm 42% khi chỉ đạt vỏn vẹn gần 15 tỷ đồng. Hay lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối cũng lao dốc 61% về còn 1,6 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động khác suy giảm 76% về mức hơn 7 tỷ đồng.

Kỳ này, PGBank chỉ trích lập 57 tỷ đồng dự phòng rủi ro tín dụng, giảm 26% so cùng kỳ. 

Do đó, lợi nhuận sau thuế quý 3/2023 của PGBank chỉ đạt 45 tỷ đồng, tương ứng giảm tới 60% so cùng kỳ.

Theo PGBank, nguyên nhân chủ yếu do thu nhập lãi thuần giảm 16%. Việc giảm chỉ tiêu này do tình hình hoạt động chung quý 3 của ngành ngân hàng khó khăn dẫn đến tăng trưởng tín dụng thấp. Bên cạnh đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 42% do tình hình xuất nhập khẩu nói chung của các doanh nghiệp trong quý 3 kém dẫn đến các hoạt động thanh toán, L/C bị ảnh hưởng lớn.  

Chứng khoán phiên 21/11: Chú ý đến VHM, MWG, VHC

(Vietnamdaily) - Các công ty chứng khoán đã đưa ra khuyến nghị cho cổ phiếu nào trong phiên ngày 21/11?
 

  • VHM được khuyến nghj mua
    Chứng khoán Vietcap (VCSC): Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với CTCP Vinhomes (VHM) nhưng giảm giá mục tiêu 33% còn 56.400 đồng/cổ phiếu.
  • Chúng tôi cho rằng VHM có vị thế thuận lợi để tận dụng tiềm năng phát triển của lĩnh vực bất động sản nhà ở tại Việt Nam trong dài hạn nhờ vị thế dẫn đầu thị trường, quỹ đất lớn và thành tích đã được chứng minh trong việc phát triển các dự án quy mô lớn. VHM có định giá hấp dẫn với P/B năm 2023/24 là 1,0/0,9 lần.
    Giá mục tiêu thấp hơn của chúng tôi chủ yếu do chúng tôi tăng chiết khấu RNAV ước tính từ 10% lên 30% để phản ánh tâm lý thị trường chứng khoán đối với VHM khi chúng tôi quan sát thấy giá cổ phiếu VHM (mặc dù có nền tảng kinh doanh tốt) ngày càng tương quan với giá cổ phiếu của VIC/VinFast.
  • Chung khoan phien 21/11: Chu y den VHM, MWG, VHC
     VHM, MWG, VHC được khuyến nghị phiên 21/11
    Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu MWG
    Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Chúng tôi đã nhận định, đáy của thị trường bán lẻ ICT nhiều khả năng đã nằm tại cuối quý 1 và đầu quý 2.
  • Sự xảy ra cùng lúc của nhiều yếu tố bất lợi trong quý 1 như sức mua yếu, tồn kho Iphone 14 pro max dồn ứ (một phần lý do của cuộc chiến về giá), thị trường cho vay tiêu dùng cá nhân bị thắt chặt… đã khiến kết quả kinh doanh các mặt hàng ICT trở nên thấp đi một cách trầm trọng, ngay cả khi tính đến yếu tố sức mua yếu. Tuy nhiên cho đến nay các yếu tố kể trên đều đã dịu bớt.
    Doanh thu của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã cho thấy tín hiệu hồi phục với mức tăng so với quý trước dần qua các quý (tăng 2,8% trong quý 3). Tốc độ giảm so với cùng kỳ qua các quý 1, 2, 3 cũng đang co lại, lần lượt đạt -25,7%, -14,2% và -5,4%, cho thấy sự hồi phục ngay cả khi loại trừ yếu tố mùa vụ (mùa mua sắm tựu trường). Lợi nhuận sau thuế quý 3 cũng ghi nhận mức tăng 122,9% so với quý trước.
    Thị trường điện máy, điện thoại nhìn chung đã sụt giảm 25-30%. Với chiến lược về giá trong thời gian qua, MWG đã khôi phục lại 85% doanh thu lũy kế trong 3 quý vừa qua cộng với thị phần đã tăng từ 5%-25% ở các nhóm hàng, nhãn hàng khác nhau, theo lời ban lãnh đạo. Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục duy trì chiến lược về giá cả cạnh tranh và sẽ cố gắng tìm điểm cân bằng giữa việc bảo vệ thị phần và đảm bảo lợi nhuận.
    Tuy nhiên, không nên quá trông chờ vào một sự hồi phục rực rỡ khi ban lãnh đạo cho biết triển vọng quý 4 khả quan nhất sẽ là tương đương với cùng kỳ các năm và sức mua vẫn còn yếu. Chúng tôi tin rằng đáy hình chữ U là một kỳ vọng hợp lý với sự hồi phục có thể phải đến 2H24 mới xuất hiện.
    MWG sẽ tiếp tục công tác tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu chi phí, tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Công ty sẽ cân nhắc đóng một số cửa hàng kém hiệu quả cả về doanh thu và lợi nhuận trong tháng 11 và tháng 12.
  • Công ty hy vọng sẽ dịch chuyển được lưu lượng khách hàng từ các cửa hàng này sang các cửa hàng hiện hữu, đồng nghĩa với việc tăng trưởng SSSG trên 1 cửa hàng và tối ưu hóa mức EBITDA trên một cửa hàng. Do đó chúng tôi khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 65.900 đồng/CP.
    Rủi ro giảm dự báo đối với VHC
    Chứng khoán Vietcap (VCSC)Vĩnh Hoàn (VHC) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 với doanh thu đạt 7,6 nghìn tỷ đồng (giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 849 tỷ đồng (giảm 53%), hoàn thành 67% và 55% dự báo cả năm tương ứng của chúng tôi.
  • Do kết quả kinh doanh thấp hơn kỳ vọng, chúng tôi nhận thấy rủi ro giảm đối với dự báo của chúng tôi cho VHC, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
    Trong quý 3/2023, doanh thu của VHC giảm 17% so với cùng kỳ và gần như đi ngang so với quý trước. Điều này chủ yếu đến từ việc mức tăng 9% so với quý trước của sản lượng bán phi lê cá tra đông lạnh và các mặt hàng khác bị ảnh hưởng một phần do giá bán trung bình giảm.
  • Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của VHC giảm 66% so với quý trước do chi phí SG&A tăng 18% trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu đi ngang so với quý trước.
    Đối với doanh thu theo thị trường trong quý 3/2023, VHC ghi nhận doanh thu tăng so với quý trước trên tất cả các thị trường trừ Hoa Kỳ (giảm 20% so với quý trước).
  • Doanh thu tăng mạnh nhất được ghi nhận ở Trung Quốc (tăng 28%) và châu Âu (tăng 10% so với quý trước). Thị trường chính của công ty, Hoa Kỳ, cho thấy mức giảm so với cùng kỳ mạnh hơn so với kỳ vọng của chúng tôi trong 9 tháng đầu năm 2023, cho thấy niềm tin liên tục yếu đi từ các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm do nhu cầu ở thị trường này giảm.