Ôtô PHEV phát thải CO2 thực tế cao gấp gần 5 lần?

Nghiên cứu T&E cho thấy xe PHEV thải CO2 thực tế cao gấp gần 5 lần công bố, người dùng tốn thêm 500 EUR/năm và các hãng xe hưởng lợi từ số liệu “lạc quan”.

Video: Đột phá động cơ Hydro mới của Toyota.

Động cơ PHEV từng được xem là giải pháp chuyển tiếp hoàn hảo giữa xe xăng và xe điện, thậm chí được quảng bá có thể tồn tại sau mốc 2035 khi châu Âu cấm động cơ đốt trong. Nhưng một nghiên cứu mới của Transport & Environment (T&E) cho thấy plug-in hybrid gây ô nhiễm thực tế lớn hơn rất nhiều so với tuyên bố của nhà sản xuất, phá vỡ hình ảnh “xe xanh” từng được tung hô.

Dựa trên dữ liệu từ 800.000 xe PHEV tại châu Âu, T&E ghi nhận lượng CO2 thực tế cao gấp gần 5 lần con số công bố. Chênh lệch này ngày càng lớn qua thời gian: năm 2021, doanh nghiệp công bố 38 g/km nhưng thực tế đo được 134 g/km; trong nghiên cứu mới, các hãng báo 28 g/km nhưng con số thực lên đến 139 g/km.

1-9403.jpg
Nghiên cứu T&E cho thấy xe PHEV thải CO2 thực tế cao gấp gần 5 lần công bố.

Nguyên nhân chính nằm ở hành vi người dùng: phần lớn chủ xe không sạc thường xuyên hoặc gần như chỉ chạy bằng xăng. Ngay cả khi sạc đầy, xe vẫn nhanh chóng kích hoạt động cơ nhiệt khi tăng tốc, leo dốc hoặc trong thời tiết lạnh, khiến phần điện hoạt động ít hơn nhiều so với giả định chứng nhận khí thải.

T&E ước tính một hộ gia đình sở hữu PHEV đang chi thừa khoảng 500 EUR/năm do tiêu hao nhiên liệu thực tế cao hơn quảng cáo. Trong khi đó, các chính phủ châu Âu đã dựa vào doanh số PHEV để đạt mục tiêu giảm phát thải đội xe; còn các hãng xe lại tránh được các khoản phạt hàng tỷ USD dựa trên dữ liệu chứng nhận lạc quan.

2-9979.jpg
T&E ước tính một hộ gia đình sở hữu PHEV đang chi thừa khoảng 500 EUR/năm do tiêu hao nhiên liệu thực tế cao hơn quảng cáo.

Từ 2025-2026, hệ số thời gian chạy điện giả định của PHEV sẽ giảm từ 80% xuống 54%, và còn 34% giai đoạn 2027-2028. Tuy vậy, T&E cảnh báo ngay cả khi áp dụng khung tính mới, độ lệch giữa số liệu công bố và thực tế vẫn khoảng 18%, nghĩa là PHEV vẫn tiếp tục chỉ xanh trên lý thuyết.

Kia Sorento PHEV đang giảm tới gần 150 triệu đồng tại đại lý Việt

Hiện Kia Sorento PHEV 1.6L Premium chỉ từ 1,249 tỷ tại một số ít đại lý, rẻ hơn 410 triệu so với niêm yết ban đầu và là cấu hình PHEV không còn trên bản mới.

Video: Trải nghiệm Kia New Sorento 2025 tại Việt Nam.

Một số đại lý đang giảm tiền mặt cho mẫu Kia Sorento PHEV 1.6L Premium. Giá thực tế từ 1,399 tỷ đồng xuống còn 1,249 tỷ đồng, thấp hơn 12 triệu so với tháng trước. So với niêm yết cuối năm 2022 (1,659 tỷ đồng), phiên bản này hiện rẻ hơn tới 410 triệu đồng. Tuy nhiên đây là chính sách của đại lý nên sẽ có sự khác nhau giữ từng khu vực.

Mercedes-Benz GLE 400e PHEV sắp về Việt Nam, khoảng hơn 4 tỷ đồng?

Bên lề lễ ra mắt E-Class 2025 mới, TGĐ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tiết lộ, hãng sẽ bổ sung các dòng xe “xanh”, đặc biệt là các mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV).

3-4710.jpg
Mẫu xe “xanh”, đặc biệt là các mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) đầu tiên trong kế hoạch này được hé lộ là Mercedes-Benz GLE 400e 4MATIC, đánh dấu bước chuyển mình đáng chú ý của thương hiệu Đức trong chiến lược điện hóa.
4-8873.jpg
Trước khi MBV chính thức công bố, một số đại lý trong nước đã bắt đầu nhận đặt cọc GLE 400e. Thông tin nội bộ cho biết xe đã cập cảng Việt Nam và đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đăng kiểm trước khi ra mắt chính thức.

Mua Jaecoo J7 PHEV - khách hàng được hãng cam kết mua lại nguyên giá

Omoda & Jaecoo Việt Nam tung ưu đãi cho khách mua Jaecoo J7 PHEV (SHS), sở hữu ứng dụng T-box với 1.000 đồng, cam kết mua lại xe nguyên giá trong 30 ngày.

Video: Video: Dánh giá xe SUV Jaecoo J7 PHEV tại Việt Nam.

Chỉ cần một chiếc smartphone, T-box giúp khách hàng giải quyết những nhu cầu tưởng nhỏ nhưng lại rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày: Chia sẻ chìa khóa thông minh: Chủ động kiểm soát thời gian người khác sử dụng xe, đảm bảo an toàn và tiện lợi khi cho mượn hoặc dùng chung.