Ôtô lắp ráp tại Việt Nam sẽ rẻ hơn nhờ chính sách

(Kiến Thức) - Chính phủ sẽ ban hành điều kiện mới về sản xuất, kinh doanh, lắp ráp, và nhập khẩu ôtô cũng như điều kiện về các Trung tâm bảo hành, bảo dưỡng ôtô ở Việt Nam.

Thông tin này được ông Đỗ Thắng Hải cung cấp trong buổi Họp báo tại Ban Kinh tế Trung ương giới thiệu về Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Phát triển công nghiệp thông minh – Smart Industry World 2017. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải không tiết lộ thông tin cụ thể về điều kiện, quy định sắp được ban hành đối với việc nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp ôtô.
Ông Hải cho hay, đây chính là sự thay đổi về thể chế để hỗ trợ và giúp đỡ các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính và đang có những sự đầu tư rất lớn tại thị trường Việt Nam. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định đó sẽ là những chính sách đưa ra để mang lại hiệu quả thực sự cho DN.
Oto lap rap tai Viet Nam se re hon nho chinh sach
Ôtô lắp ráp tại Việt Nam sẽ rẻ hơn rất nhiều nhờ chính sách mới của Bộ công thương.
“Các DN nói rằng hầu như họ chưa nhận được sự hỗ trợ gì từ nhà nước, do đó văn bản sắp ban hành của Chính phủ ít nhất sẽ tạo được sân chơi bình đẳng cho các DN. Các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô ở Việt Nam chỉ cần được đối xử bình đẳng như các DN nhập khẩu ôtô”.
Mặc dù ở trong nước, các DN đầu tư hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng, nhưng điều vô lý là thuế nhập khẩu linh kiện ôtô lại cao hơn so với thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Chính sách thuế này rõ ràng không thể khuyến khích các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ôtô trong nước.
Oto lap rap tai Viet Nam se re hon nho chinh sach-Hinh-2
Ông Hải cho hay, đây chính là sự thay đổi về thể chế để hỗ trợ và giúp đỡ các doanh nghiệp. 
“Chỉ cần bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp. Cũng như ngay trong các DN nhập khẩu ô tô, giữa DN nhập khẩu ôtô chính hãng và không chính hãng cũng cần phải bình đẳng. Có những DN đầu tư rất nhiều về bảo hành, bảo dưỡng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng cũng có những DN chỉ nhập 5-10 chiếc sau khi bán xong là hết trách nhiệm, chưa nói đến chuyện báo giá thấp để trốn thuế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích.
Đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, những nghịch lý đó rõ ràng tạo ra sự bất bình đẳng, trong khi cơ quan quản lý nhà nước chỉ cần tạo ra sự bình đẳng là đã đảm bảo cho sự phát triển.
Cũng theo thông tin được cung cấp bởi Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhiều chính sách về ôtô của các nước quy định bắt buộc các nhà sản xuất phải triệu hồi khi phát hiện ra lỗi, nhưng tại Việt Nam chưa một chiếc xe nào được triệu hồi.

Maserati Ghibli 2018 có gì để "đấu" Mercedes E-Class

(Kiến Thức) - Maserati Ghibli 2018 vừa trải qua đợt nâng cấp bổ sung thêm hệ thống hỗ trợ để có khả năng tự lái và ngoại thất thay đổi nhẹ.

Maserati Ghibli 2018 co gi de "dau" Mercedes E-Class
 Dòng xe sedan hạng E cao cấp Maserati Ghibli 2018 vừa trải qua đợt nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung thêm một số hệ thống hỗ trợ để có khả năng tự lái và ngoại thất thay đổi nhẹ. Những thay đổi này giúp chiếc xe có được sức cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Mercedes E-Class, Audi A6, BMW 5 Series, Jaguar XF...

Siêu ngựa Ferrari LaFerrari triệu đô bị lôi ra “độ vó“

(Kiến Thức) - Dù là một siêu xe hàng khủng "triệu đô" cực hiếm, nhưng một chiếc Ferrari LaFerrari vẫn tiếp tục được chủ nhân độ mâm Vossen "hàng thửa".

Sieu ngua Ferrari LaFerrari trieu do bi loi ra “do vo“
 Ra mắt lần đầu tại triển lãm Geneva năm 2013, siêu xe Ferrari LaFerrari là một trong 3 mẫu xe đại diện cho thế hệ siêu xe mới với hệ động lực xăng - điện hybrid, bên cạnh McLaren P1 và Porsche 918 Spyder. 

Giảm thuế nhập khẩu ôtô là phù hợp cam kết quốc tế

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0. 

Liên quan vấn đề nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, ngày 3/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0. Riêng năm 2016 thuế từ 40% đã giảm xuống 30%, như vậy chỉ chênh nhau 10%.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/3/2017, tức là trong quý I/2017, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016. Điều này phản ánh sự vui mừng từ phía người tiêu dùng khi giá thành rẻ, nhưng ngược lại các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước gặp phải những khó khăn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo phải sớm có ôtô thương hiệu Việt

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ phải sớm có ôtô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cạnh tranh với các nước khu vực.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp ôtô trở thành ngành công nghiệp chủ lực, có sức cạnh tranh, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; phát huy năng lực của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước gắn với khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ôtô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

"Đại hạ giá xe" thị trường ôtô Việt Nam vẫn sụt giảm

(Kiến Thức) - Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng thị trường ôtô Việt Nam đạt 134.268 chiếc, giảm 1% so với cùng giai đoạn năm ngoái.

Video: Truyền hình Nhandan