Ống pô khủng, không đụng hàng của "ông lớn" xe hơi

(Kiến Thức) - Ống pô của các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đều được thiết kế riêng nhằm tạo ra những âm thanh đặc trưng mang thương hiệu của mình.

Dân chơi sành điệu trên thế giới ngày nay không chỉ quan tâm tới động cơ công suất lớn, kiểu dáng mạnh mẽ mà còn chú ý tới những tiếng nổ đanh thép từ ống pô mang lại bản sắc riêng của mỗi hãng xe. Nhắm được thị hiếu của khách hàng, các hãng xe nổi tiếng trên thế giới tận dụng triệt để những chi tiết nhỏ nhưng "độc" khiến dòng xe của mình sản sinh tiếng nổ hết sức đặc trưng, khiến người đi đường dễ dàng nhận ra.
Toyota GT86/Subaru BRZ

Toyota GT86 và Subaru BRZ được thiết kế một đường ống tạo âm giúp xe có được những âm thanh hết sức đặc biệt. Các kỹ sư của Toyota sử dụng một ống nối trực tiếp từ họng hút khí nạp dẫn thẳng tới buồng lái (khu vực để chân của lái xe) và sử dụng luồng khí chạy qua họng hút gió sinh âm. Kỹ thuật viên có thể tha hồ căn chỉnh sao cho luồng khí sinh ra tạo được những tiếng động hay nhất có thể.
Đường ống dẫn tiếng của BRZ chạy từ họng khí nạp vào thẳng khoang lái.
 Đường ống dẫn tiếng của BRZ chạy từ họng khí nạp vào thẳng khoang lái.
Tuy nhiên, đây là giải pháp cơ học đơn thuần nên lái xe không thể nào thay đổi hay tắt những âm thanh này, đôi lúc gây phiền toái đến chính chủ nhân chiếc xe và hàng xóm. Đặc biệt, tại vòng tua 4.000 vòng/phút thì những âm thanh sinh ra khiến rất ít người có đủ sức chịu được. Chính vì vậy, nhiều người lái GT86 phải ra hiệu sửa xe gỡ ống dẫn khí này ra.
Ford Focus/Fiesta ST

Ford lại có cách tạo ra âm thanh bằng cách nối ống dẫn khí với van điều khiển điện tử đối với các dòng Focus và Fiesta ST. Hệ thống âm thanh Sound Symposer có cấu trúc tương tự họng khí của Toyota, nhưng lại có thể ngắt âm bất cứ lúc nào nhờ van điều khiển điện. Nắp van này có tỉ lệ đóng mở biến thiên theo các giá trị cấp số, vị trí chân ga và tua máy. Bất cứ khi nào khó chịu, với một thao tác đóng khóa, chiếc xe lại trở lại vẻ hiền hòa thường ngày.
Cơ cấu họng "hút tiếng" trên bầu lọc khí nạp của Ford Focus ST.
 Cơ cấu họng "hút tiếng" trên bầu lọc khí nạp của Ford Focus ST.
Ngoài Ford, hãng Porsche cũng khai thác triệt để công nghệ này để áp dụng cho các dòng 911 và Panamera GTS.
BMW

"Gã khổng lồ" BMW luôn thể hiện mình là "ông lớn" trong các lĩnh vực về ô tô khi cho ra đời công nghệ giả lập âm thanh ActiveSound. 
Được trang bị trên tất các các mẫu xe thuộc 2 nhóm M Division (những mẫu M3, M4 hay M5) và M Performance (các dòng nâng cấp), Active Sound tự động tái hiện lại âm thanh động cơ qua hệ thống loa của xe một cách đồng bộ và cho phép nó "lan tỏa đều ở mọi vị trí khoang lái".
Tuy nhiên, BMW lại không cung cấp hệ thống ngắt những tiếng động ồn ào này nên nhiều người buộc phải... ngắt cầu chì để đỡ đau đầu. Hiện BMW đang nghiên cứu để các dòng xe mới sẽ chỉ nghe thấy những âm thanh bằng 2-3% so với âm lượng giả lập ban đầu.
Volkswagen

Volkswagen lại thiết kế cho các mẫu xe thể thao của mình một linh kiện tạo âm riêng mang tên "Soundaktor", được lắp đặt dưới chân kính và dưới nắp ca pô. Kích thước thiết bị tạo âm thanh này chỉ to bằng quả bóng tennis. Âm thanh của thiết bị này có thể được điều khiển tùy biến theo sở thích của tài xế. 
Hệ thống "Soundaktor" trên một mẫu xe của Volkswagen. Ảnh: Otofun.
 Hệ thống "Soundaktor" trên một mẫu xe của Volkswagen. Ảnh: Otofun.
Ngay khi ra mắt, "Soundaktor" nhận được sự đánh giá rất cao của bạn bè quốc tế và dự kiến sẽ được áp dụng cho nhiều dòng xe khác nhau không chỉ Volkswagen. Tuy nhiên, nhược điểm muôn thủa của những hệ thống âm thanh này là không có bộ ngắt âm, khiến nhiều người buộc lòng sử dụng phương thức ngắt cầu chì.

Hàng nóng Mitsubishi Pajero 2015 giá 600 triệu trình làng

(Kiến Thức) - Mẫu SUV nổi tiếng tại thị trường Việt Nam và thế giới Mitsubishi Pajero chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp 2015 tại Nhật Bản.

Hãng xe Nhật Bản Mitsubishi chính thức công bố phiên bản Pajero 2015 nâng cấp từ dòng xe cũ Pajero thế hệ thứ 4 ra mắt năm 2006, tại thị trường trong nước.
 Hãng xe Nhật Bản Mitsubishi chính thức công bố phiên bản Pajero 2015 nâng cấp từ dòng xe cũ Pajero thế hệ thứ 4 ra mắt năm 2006, tại thị trường trong nước.
Đây là động thái nhằm quảng bá thương hiệu và làm bàn đạp để hãng tung ra thị trường mẫu Pajero thế hệ thứ 5 vào năm 2017. Mẫu Pajero 2015 được nâng cấp nhiều trang thiết bị hiện đại, thỏa lòng người hâm mộ chờ đợi trong suốt thời gian dài qua.
Đây là động thái nhằm quảng bá thương hiệu và làm bàn đạp để hãng tung ra thị trường mẫu Pajero thế hệ thứ 5 vào năm 2017. Mẫu Pajero 2015 được nâng cấp nhiều trang thiết bị hiện đại, thỏa lòng người hâm mộ chờ đợi trong suốt thời gian dài qua. 

Mổ xẻ máy bay Algeria chở 116 người rơi gần Niger

(Kiến Thức) - Máy bay MD83 của hãng hàng không Algeria - Air Algerie vừa mất tích tại Algeria sau khi cất cánh, được trang bị 2 động cơ phản lực loại "đỉnh".

MD83 thuộc gia đình MD80 do hãng McDonnell Douglas sản xuất và đưa vào phục vụ từ năm 1999 cho đến nay. MD83 có nhiệm vận tải, chuyên chở hành khách tầm trung, được nhiều hãng hàng không trên thế giới lựa chọn.
MD83 thuộc gia đình MD80 do hãng McDonnell Douglas sản xuất và đưa vào phục vụ từ năm 1999 cho đến nay. MD83 có nhiệm vận tải, chuyên chở hành khách tầm trung, được nhiều hãng hàng không trên thế giới lựa chọn.
Điểm khác biệt trong thiết kế của dòng máy bay này so với các hãng khác là vị trí của cánh lùi sâu xuống đuôi, tạo cảm giác mũi máy bay dài hơn so với bình thường.
 Điểm khác biệt trong thiết kế của dòng máy bay này so với các hãng khác là vị trí của cánh lùi sâu xuống đuôi, tạo cảm giác mũi máy bay dài hơn so với bình thường.

Ảnh hiếm về xe hơi đầu tiên của Việt Nam

(Kiến Thức) - Xe hơi đầu tiên của Việt Nam La Dalat ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế và đặc biệt một số bộ phận... đều có thể "tự chế".

Sự xuất hiện của 2 chiếc xe được xem là hàng nội Việt Nam đầu tiên do Vinaxuki sản xuất và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa 58%, thu hút sự chú ý của nhiều người thời gian qua. Trong đó, chiếc VG 100 sử dụng động cơ 1.0 lít, giá bán 220 triệu đồng và VG 150 động cơ 1.3 và 1.5 lít có giá bán lần lượt là 329 triệu và 349 triệu đồng. Ảnh: VG 100 của Vinaxuaki.
Sự xuất hiện của 2 chiếc xe được xem là hàng nội Việt Nam đầu tiên do Vinaxuki sản xuất và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa 58%, thu hút sự chú ý của nhiều người thời gian qua. Trong đó, chiếc VG 100 sử dụng động cơ 1.0 lít, giá bán 220 triệu đồng và VG 150 động cơ 1.3 và 1.5 lít có giá bán lần lượt là 329 triệu và 349 triệu đồng. Ảnh: VG 100 của Vinaxuaki.
Đây không phải là những xe hơi đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Chiếc xe đầu tiên được ghi dấu trong nền công nghiệp ô tô Việt Nam mang thương hiệu La Dalat, ra đời năm 1970. Ảnh: La Dalat trên một mẩu quảng cáo.
Đây không phải là những xe hơi đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Chiếc xe đầu tiên được ghi dấu trong nền công nghiệp ô tô Việt Nam mang thương hiệu La Dalat, ra đời năm 1970. Ảnh: La Dalat trên một mẩu quảng cáo. 
Giữa thập niên 60, với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy đến từ Nhật với các thương hiệu như: Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu... xe do Pháp chế tạo không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV. Hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền khiến các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Ảnh: La Dalat trên đường phố Sài Gòn.
 Giữa thập niên 60, với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy đến từ Nhật với các thương hiệu như: Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu... xe do Pháp chế tạo không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV. Hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền khiến các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Ảnh: La Dalat trên đường phố Sài Gòn.
Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những bộ phận chính như: động cơ, tay lái, giảm xóc, phanh... Còn đèn, còi báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải... được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Động cơ đơn giản của La Dalat.
 Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những bộ phận chính như: động cơ, tay lái, giảm xóc, phanh... Còn đèn, còi báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải... được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Động cơ đơn giản của La Dalat.
Trước đó, hãng xe Citroën đã thiết lập một xưởng ở Đông Dương vào năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ hiện nay đã trở thành khách sạn Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sau đó, trụ sở được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, sau là Công ty xe hơi Sài Gòn tại nơi bây giờ là Diamond Plaza. Ảnh: Công ty Xe hơi Sài Gòn.
Trước đó, hãng xe Citroën đã thiết lập một xưởng ở Đông Dương vào năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ hiện nay đã trở thành khách sạn Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sau đó, trụ sở được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, sau là Công ty xe hơi Sài Gòn tại nơi bây giờ là Diamond Plaza. Ảnh: Công ty Xe hơi Sài Gòn.
La Dalat sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục bánh trước. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.003 x 1.530 x 1.540 mm. Mẫu đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam có trọng lượng khoảng từ 480 - 590 kg (tùy theo kiểu), kiểu xe thùng nặng 770 kg.
La Dalat sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục bánh trước.  Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.003 x 1.530 x 1.540 mm. Mẫu đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam có trọng lượng khoảng từ 480 - 590 kg (tùy theo kiểu), kiểu xe thùng nặng 770 kg.
La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam: ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế. Đặc biệt, các bộ phận như cánh cửa, kính xe, thùng xe... đều có thể "tự chế". Các bộ phận rời được bán với giá rẻ vì được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Logo La Dalat trước kính chắn gió.
 La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam: ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế. Đặc biệt, các bộ phận như cánh cửa, kính xe, thùng xe... đều có thể "tự chế". Các bộ phận rời được bán với giá rẻ vì được chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Logo La Dalat trước kính chắn gió. 
Thời điểm năm 1972, giá xe La Dalat 1971 là 650.000 đồng, trong khi Mazda 1200 có giá 1.450.000 đồn, Toyota 800 Sedan 1.100.000 đồng (lương trung bình của 1 giáo viên thời điểm đó tương đương 40.000 đống/tháng). Với mức giá cạnh tranh, La Dalat đã thành công khi giành lại phần lớn thị trường từ các hãng xe hơi Nhật. Ảnh: Ladalat ngày nay.
 Thời điểm năm 1972, giá xe La Dalat 1971 là 650.000 đồng, trong khi Mazda 1200 có giá 1.450.000 đồn, Toyota 800 Sedan 1.100.000 đồng (lương trung bình của 1 giáo viên thời điểm đó tương đương 40.000 đống/tháng). Với mức giá cạnh tranh, La Dalat đã thành công khi giành lại phần lớn thị trường từ các hãng xe hơi Nhật. Ảnh: Ladalat ngày nay.
Năm 1973, chính hãng xe Citroën đã đưa về Pháp 3 mẫu khung xe La Dalat đóng tại Sài Gòn để phân tích thiết kế, từ đó cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ trong chiếc xe FAF sau này. Ảnh: Một chiếc xe Ladalat trưng bày ở Bỉ.
 Năm 1973, chính hãng xe Citroën đã đưa về Pháp 3 mẫu khung xe La Dalat đóng tại Sài Gòn để phân tích thiết kế, từ đó cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ trong chiếc xe FAF sau này. Ảnh: Một chiếc xe Ladalat trưng bày ở Bỉ.
La Dalat từng có kế hoạch sản xuất xe 100% nội địa hóa và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực. Vào thời điểm này, các nước trong khu vực Đông Nam Á chưa có hãng xe hơi nào. Ảnh: Xe La Dalat được dùng trong đám cưới.
 La Dalat từng có kế hoạch sản xuất xe 100% nội địa hóa và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực. Vào thời điểm này, các nước trong khu vực Đông Nam Á chưa có hãng xe hơi nào. Ảnh: Xe La Dalat được dùng trong đám cưới.
Xe La Dalat vẫn xuất hiện trên đường phố ngày nay, cho ta cái nhìn về một thời oanh liệt của dòng xe này.
Xe La Dalat vẫn xuất hiện trên đường phố ngày nay, cho ta cái nhìn về một thời oanh liệt của dòng xe này.
Năm 1975, khi đóng cửa nhà máy, tỉ lệ nội địa hóa của La Dalat đã lên được 40%. Đây là một tỉ lệ đáng mơ ước của các hãng lắp ráp xe hơi ngày nay. Bởi có những hãng sau gần 20 năm lắp ráp, tỉ lệ nội địa hóa mới chỉ loanh quanh ở con số 20%. Ảnh: La Dalat sánh ngang các dòng xe khác.
Năm 1975, khi đóng cửa nhà máy, tỉ lệ nội địa hóa của La Dalat đã lên được 40%. Đây là một tỉ lệ đáng mơ ước của các hãng lắp ráp xe hơi ngày nay. Bởi có những hãng sau gần 20 năm lắp ráp, tỉ lệ nội địa hóa mới chỉ loanh quanh ở con số 20%. Ảnh: La Dalat sánh ngang các dòng xe khác.