Ô tô vi phạm “phạt nguội” ở Hà Nội giảm 58%

Thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, lượng ô tô bị phạt nguội tại Hà Nội trong tháng 1/2025 đã giảm 402 trường hợp (tương đương 58%). Điều này thể hiện ý thức người tham gia giao thông đang dần được nâng cao.

Ngày 10/2, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội công bố danh sách 288 phương tiện vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/1/2025. Các lỗi vi phạm được ghi nhận qua camera giám sát trên các tuyến đường tại Thủ đô với các lỗi chủ yếu gồm: Ngược chiều, sai làn, quá tốc độ, đường cấm, dừng đỗ sai quy định, không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông...
Theo thống kê, số trường hợp vi phạm trong tháng 1/2025 đã giảm 402 trường hợp so với tháng 12/2024 (690 trường hợp), tương đương mức giảm gần 60%. Đây là tín hiệu tích cực, phần nào phản ánh hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật giao thông, đặc biệt là những quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024.
O to vi pham “phat nguoi” o Ha Noi giam 58%
Hình ảnh về một trường hợp được camera ghi lại. (Ảnh CAND)
Theo Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT Hà Nội, việc tuyên truyền về các chế tài mới, như quy định trừ điểm giấy phép lái xe hay điều chỉnh mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nguy hiểm đã giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Điều này thể hiện rõ qua việc số lượng vi phạm bị camera phát hiện giảm mạnh trong tháng đầu tiên sau khi quy định mới có hiệu lực.
Những chuyển biến tích cực này không chỉ nhờ vào các chế tài nghiêm minh của Nghị định 168/2024, mà còn là sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền và kiểm soát.
Cũng theo Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT Hà Nội, việc đẩy mạnh xử phạt qua hệ thống camera giám sát, áp dụng hình thức phạt “nguội” đã giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Khi hiểu rõ mục tiêu của các quy định, người dân không chỉ tự giác chấp hành mà còn lan tỏa ý thức này đến cộng đồng.

3 điều không được tiết lộ kể cả với anh em ruột

Cổ nhân dặn, có những điều vẫn nên giữ kín kể cả với anh em ruột để trên dưới thuận hòa, tránh nảy sinh cảm giác ganh tỵ không nên có.

3 dieu khong duoc tiet lo ke ca voi anh em ruot

Sau 3 tuần thực hiện Nghị định 168, vi phạm đã giảm rõ rệt

Sau 3 tuần thực hiện Nghị định 168, tình hình giao thông đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trên đường bộ giảm cả 3 tiêu chí, vi phạm cũng giảm rõ rệt..

Ngày 21/1, đại diện Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết sau gần 3 tuần thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ 1/1 đến nay), lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 230.672 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 18.122 trường hợp (-7,3%).

Qua tổng hợp, đánh giá cho thấy số vi phạm đã giảm rõ rệt, đặc biệt là nhóm các vi phạm dễ dẫn tới tai nạn giao thông như: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông giảm 7,3%, vi phạm tốc độ giảm 28%, vi phạm nồng độ cồn giảm 13,5%, vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe giảm 34,5%.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cũng đã có chuyển biến tích cực; TNGT trên đường bộ giảm trên cả 3 tiêu chí, gồm: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo Cục CSGT, thực tế từ 1/1/2025, có thể thấy rõ bộ mặt giao thông đã thay đổi với những tín hiệu đáng mừng. Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn.

Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát, đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân, từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông văn minh.

Sau 3 tuan thuc hien Nghi dinh 168, vi pham da giam ro ret
 Người dân chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông tại tuyến đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN.

Nghị định 168 không chỉ tập trung vào việc xử phạt vi phạm mà còn thể hiện tính nhân văn trong việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe và an toàn của các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là người già và trẻ em (như: quy định nhường đường cho người đi bộ, quy định về việc sử dụng ghế ngồi an toàn cho trẻ em trong ô tô…). Từ đó, góp phần xây dựng một xã hội an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Việc trừ điểm trên giấy phép lái xe đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp tục điều khiển phương tiện khi có hành vi vi phạm giao thông mà chưa bị trừ hết điểm, đảm bảo cuộc sống hằng ngày, vừa tự quản lý, ý thức về số điểm còn lại để tham gia giao thông một cách chủ động, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng và xã hội.

Cơ quan chức năng nhìn nhận, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, giao thương của người dân tăng rất cao so với ngày thường. Điều này tạo áp lực rất lớn đối với hạ tầng giao thông, tình hình TTATGT trên toàn quốc, nhất là tại các đô thị lớn luôn phức tạp, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, phổ biến hơn, không chỉ vào các khung giờ cao điểm mà còn vào các khung giờ khác trong ngày.

Quá trình thực hiện, lực lượng CSGT vừa hướng dẫn, vừa tuyên truyền, xử lý giúp người dân hiểu, đồng thuận, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về TTATGT.

Cục CSGT tiếp tục phối hợp với ngành giao thông vận tải rà soát cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ (đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, các điểm dừng đỗ…), công tác tổ chức giao thông để kiến nghị, khắc phục ngay những điểm bất hợp lý.

>>> Mời độc giả xem thêm video Nghị định 168 chưa được người dân TPHCM hiểu rõ dù đã có hiệu lực:

 

Top cơn bão nhiệt đới gây chết người nhiều nhất lịch sử

Khi Trái đất ấm lên, các cơn bão nhiệt đới có lượng mưa cao hơn, tốc độ gió cực mạnh, gây ra thảm họa lũ lụt, nước dâng, gió giật, khiến chúng trở thành hiện tượng thiên nhiên tàn khốc.

Top con bao nhiet doi gay chet nguoi nhieu nhat lich su
Bão Bhola xảy ra vào ngày 11/11/1970, là một cơn bão nhiệt đới siêu mạnh quét qua Vịnh Bengal. Theo ước tính, nó đã cướp đi sinh mạng của 300.000 đến 500.000 người. Ảnh: @Wikimedia. 
Top con bao nhiet doi gay chet nguoi nhieu nhat lich su-Hinh-2
Điều này khiến Bhola trở thành cơn bão nhiệt đới chết chóc nhất trong lịch sử thế giới. Ảnh: @Harry Koundakjian/AP.