Những vấn đề lưu ý tại báo cáo tài chính của ACV

Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng của ACV, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh hiện ACV chưa nhận được quyết định phê duyệt quyết toán cổ phần hóa.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) vừa có quyết định cho ông Lại Xuân Thanh, người dẫn dắt ACV này suốt 7 năm qua, đã chính thức rời ghế Chủ tịch HĐQT vào ngày 1/9/2024 để nghỉ hưu.
Như vậy, HĐQT ACV còn 6 thành viên gồm các ông Vũ Thế Phiệt, Đào Việt Dũng, Lê Văn Khiên, Nguyễn Ngọc Quý và bà Lê Thị Diệu Thúy, Nguyễn Thị Hồng Phượng. Hiện ACV chưa công bố người kế nhiệm.
Việc ông Thanh từ nhiệm trong bối cảnh ACV đang đẩy mạnh tiến độ dự án trọng điểm Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Ngoài ra, báo cáo tài chính của ACV vẫn còn nhiều vấn đề đáng lưu tâm.
Chưa được quyết toán cổ phần hóa
Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng của ACV, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh hiện ACV chưa nhận được quyết định phê duyệt quyết toán cổ phần hóa từ ngày chuyển đổi sang CTCP vào ngày 31/3/2016.
Theo quyết định số 2007 ngày 7/12/2020, ACV được giao quản lý, sử dụng và khai thác các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý và các tài sản này không tính vào giá trị doanh nghiệp tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa; và tài sản hình thành sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa và được bàn giao lại cho Nhà nước quản lý do Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ sở hữu.
Theo quy định, ACV hiện đang ghi nhận doanh thu và chi phí phát sinh từ hoạt động khai thác các tài sản này vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất, đồng thời thực hiện nghĩa vụ Nhà nước đối với phần chênh lệch còn lại trên cơ sở doanh thu trừ chi phí khai thác.
Tại thời điểm lập BCTC này, Bộ Giao thông Vận tải chưa ban hành quyết định phê duyệt giá trị các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không nói trên.
Nhung van de luu y tai bao cao tai chinh cua ACV
  
Sẽ ghi nhận khoản lỗ tỷ giá khoảng 500 tỷ đồng trong nửa cuối 2024
Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, ACV ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tăng 15,7% so cùng kỳ, lên mức 11.178 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng mạnh 44,9% lên 6.148 tỷ đồng.
Đáng nói, theo SSI Research, ACV cũng ghi nhận khoản lãi tỷ giá không phải tiền mặt là 434 tỷ đồng từ khoản vay vốn ODA bằng đồng Yên hiện tại là 11 nghìn tỷ đồng, khi đồng Yên mất giá mạnh vào quý 2/2024. ACV ghi nhận khoản lãi tỷ giá tổng cộng là 517 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024 so với khoản lỗ 300 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, chủ yếu là do biến động tỷ giá của đồng Yên.
Gần đây, thông tin đồng Yên tăng giá mạnh so với USD cũng như VND do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đột ngột tăng lãi suất.
Với khoản vay trên, khi đồng Yên tăng giá 1% so với VND thì ACV sẽ dẫn đến khoản lỗ tỷ giá 110 tỷ đồng. Do đó, nếu tỷ giá JPY/VND hiện tại được giữ nguyên cho đến cuối năm nay, ACV sẽ phải ghi nhận khoản lỗ tỷ giá khoảng 500 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2024, và mất hết khoản lãi tỷ giá từ đầu năm.
Thu nhập lãi giảm do đẩy nhanh đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành
Một điểm cần lưu ý nữa là ACV bắt đầu ghi nhận thu nhập lãi giảm dần (từ hơn 400 tỷ đồng trong các quý trước xuống còn hơn 200 tỷ đồng trong quý 2/2024). Nguyên nhân vì ACV đang đẩy nhanh đầu tư vào các dự án lớn như Sân bay quốc tế Long Thành (100 nghìn tỷ đồng hay 4 tỷ USD) và Nhà ga số 3 - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (11 nghìn tỷ đồng hay 440 triệu USD).
Do đó, tại thời điểm cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của ACV tăng thêm hơn 2.456 tỷ lên 69.803 tỷ đồng. Trong đó ACV đã giảm 10,3% khoản tiền gửi ngân hàng, xuống còn 23.223 tỷ đồng.
Nợ xấu tăng mạnh
Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn của ACV lại tăng 8,7% lên 13.780 tỷ đồng, trong đó dự phòng khó đòi vẫn ở mức cao tới 3.891 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 6, nợ xấu của ACV tăng mạnh 45% so với đầu năm, lên 8.256 tỷ đồng. Đây là tổng giá trị các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn thanh toán nhưng khó có khả năng thu hồi.
ACV đã phải trích lập dự phòng gần 3.900 tỷ đồng. Trong đó, trích lập dự phòng nặng nhất là cho Bamboo Airways với 2.265 tỷ đồng, tiếp đến là Pacific Airlines hơn 880 tỷ đồng, Vietnam Airlines chiếm 385 tỷ đồng...
Nhung van de luu y tai bao cao tai chinh cua ACV-Hinh-2
 Nợ xấu của ACV tại thời điểm cuối tháng 6/2024

Chỉ một nhà thầu tham gia gói thầu hơn 16 tỷ đồng của ACV

Gói thầu hơn 16 tỷ đồng của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) chỉ có một nhà thầu tham gia, là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ - Xây dựng Petrolimex.

Đó là Gói thầu số 4.9.1: Tư vấn giám sát thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay.

Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”, do ACV làm chủ đầu tư và bên mời thầu.

Rapper Đinh Tiến Đạt ngày càng trẻ sau khi lấy vợ kém 10 tuổi

Ở tuổi 43, rapper Đinh Tiến Đạt gây chú ý nhờ vẻ ngoài phong độ, điển trai.

Rapper Dinh Tien Dat ngay cang tre sau khi lay vo kem 10 tuoi
 Rapper Đinh Tiến Đạt từng bắt chước cách ăn mặc già dặn của những người bạn lớn tuổi hơn. Ảnh: Vietnamnet.

Lynk & Co 03+ gần 1,9 tỷ tại Việt Nam, đắt hơn Mazda3

Theo một số nguồn tin, mẫu xe Lynk & Co 03+ 2024 về Việt Nam có giá bán dự kiến 1,899 tỷ đồng và thời gian bàn giao xe đến người dùng vào khoảng quý IV năm nay.

Lynk & Co 03+ gan 1,9 ty tai Viet Nam, dat hon Mazda3

Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng của đại lý Lynk & Co Việt Nam, mẫu sedan thể thao Lynk & Co 03+ 2024 mới đã chính thức được mở bán với mức giá dự kiến khoảng 1,899 tỷ đồng. Thời gian bàn giao xe là vào khoảng quý IV năm nay.