Thông tư 12/2025/TT-BCA (Thông tư 12) của Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2025, đã có một số thay đổi trong quy định đổi lại bằng lái xe. Theo đó, thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ được phân về Phòng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh hoặc công an xã, phường, thị trấn nơi được bố trí tiếp nhận.
Đặc biệt, người dân sẽ không thể đổi GPLX nếu rơi vào 3 trường hợp cụ thể được nêu rõ tại khoản e, Điều 21 của Thông tư này.
Trường hợp thứ nhất là khi người đề nghị đổi giấy phép không còn GPLX gốc đã được cấp trước đó. Đây là điểm mới so với quy định tại Thông tư 35/2023/TT-BGTVT, bởi trước đây việc mất bản gốc GPLX không bị liệt vào điều kiện từ chối đổi. Điều này có nghĩa, từ tháng 3/2025, việc bảo quản GPLX gốc sẽ trở nên cực kỳ quan trọng nếu tài xế có nhu cầu đổi lại bằng lái trong tương lai.

Trường hợp thứ nhất là khi người đề nghị đổi giấy phép không còn GPLX gốc đã được cấp trước đó. Đây là điểm mới so với quy định tại Thông tư 35/2023/TT-BGTVT, bởi trước đây việc mất bản gốc GPLX không bị liệt vào điều kiện từ chối đổi. Điều này có nghĩa, từ tháng 3/2025, việc bảo quản GPLX gốc sẽ trở nên cực kỳ quan trọng nếu tài xế có nhu cầu đổi lại bằng lái trong tương lai.
Trường hợp thứ hai là khi thông tin giấy phép lái xe không có trong hệ thống quản lý dữ liệu GPLX của Cục Cảnh sát giao thông hoặc không xuất hiện trong bảng kê danh sách cấp phép. Đây là quy định đã được áp dụng trước đó tại Thông tư 35 và tiếp tục được giữ nguyên trong Thông tư 12. Việc này nhằm đảm bảo tính xác thực của GPLX, phòng ngừa các trường hợp làm giả giấy phép, đồng thời thống nhất cơ sở dữ liệu trên toàn quốc.
Trường hợp thứ ba là đối với những người vi phạm trật tự, an toàn giao thông nhưng chưa hoàn thành các nghĩa vụ xử lý vi phạm hành chính theo yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền. Điều này đồng nghĩa, những tài xế đang nợ xử phạt vi phạm giao thông hoặc chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt sẽ không đủ điều kiện đổi lại giấy phép lái xe. Quy định này tiếp tục được duy trì tương tự như Thông tư 35, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong giao thông đường bộ.

Ngoài việc quy định cụ thể 3 trường hợp không được đổi giấy phép, Thông tư 12 phân định rõ hơn giữa hai khái niệm "đổi" và "cấp lại" giấy phép lái xe. Trước đó, các quy định liên quan đến từ chối đổi hoặc cấp lại giấy phép được gom chung, không tách biệt hai trường hợp. Đến nay, Thông tư 12 đã làm rõ điều kiện không được cấp lại vẫn giữ nguyên hai trường hợp như trước. Trong khi đó, điều kiện không được đổi đã được bổ sung thêm trường hợp mới là không còn bằng lái gốc, nâng tổng số trường hợp bị từ chối đổi giấy phép lên ba trường hợp.
Cùng với đó, hệ thống quản lý dữ liệu giấy phép lái xe cũng được thay đổi khi chuyển từ Cục Đường bộ Việt Nam sang Cục Cảnh sát giao thông. Việc này nhằm thống nhất cơ sở dữ liệu, chuẩn hóa quy trình và nâng cao hiệu quả xác minh thông tin người sở hữu giấy phép lái xe trên phạm vi toàn quốc,