Những thay đổi trong phần thi mô phỏng sát hạch lái xe

Cục Đường bộ đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sau khi nâng cấp.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ sở đào tạo, người học, cơ quan truyền thông, sau hơn 5 tháng triển khai, cục đã phối hợp với các sở GTVT, chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Nhung thay doi trong phan thi mo phong sat hach lai xe
Phần thi mô phỏng sát hạch lái xe được thay đổi. 
Các nội dung đã điều chỉnh trong phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông gồm: Điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học lái xe dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.
Với phần mềm ôn tập, bổ sung ba tính năng gồm: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch được điều chỉnh: Tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị. Điều chỉnh không cho nhấn đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows.
Kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2/2024.
Từ tháng 6/2022, học viên dự sát hạch lái ô tô phải thi xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng với 120 câu hỏi hình ảnh 3D, video các tuyến đường trong và ngoài đô thị, đường đèo núi, tình huống giao thông nguy hiểm.
Phần mềm này được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch tại Anh, Australia, Nhật, Singapore, giúp người học nhận biết, phát hiện tình huống mất an toàn thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn.
Sau hơn một năm áp dụng, nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ phía học viên, đơn vị sát hạch.
Trước đó, một số địa phương đã kiến nghị xem xét tính thực tế cũng như hiệu quả mang lại xem có cần thiết duy trì nội dung phần mềm mô phỏng hay không.
>>> Mời quý độc giả xem video đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) nói về việc cần quy định chặt nồng độ cồn khi lái xe bên hành lang Quốc hội Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV:

Mô tả video


Bắt tạm giam 9 người đưa, nhận hối lộ trong sát hạch lái xe

Qua điều tra ban đầu, 2 trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đã tự ý thu thêm tiền ngoài quy định để tạo điều kiện trong thi, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 người về các tội Đưa, Nhận hối lộ, xảy ra tại 2 trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe.
Bat tam giam 9 nguoi dua, nhan hoi lo trong sat hach lai xe
Ảnh minh họa. 

Kiểm soát chặt chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe

Trước nguy cơ xảy ra nhiều vi phạm có thể dẫn tới tai nạn, Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp nửa cuối năm 2023. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng - kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: Nửa đầu năm, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và người bị thương.

Tuy nhiên, để giảm tai nạn giao thông bền vững, ông Thắng cho biết, ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe để công tác này đi vào quy củ. Thực tế, vừa qua có những vụ tai nạn giao thông với lỗi không thể chấp nhận được. “Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe phải làm chuẩn chỉ, đúng quy định”, ông Thắng nói.

Người lang thang trong giá rét được Hà Nội đưa về chăm sóc

Khi nền nhiệt độ ở Hà Nội xuống dưới 10°C, những người lang thang nằm ngủ ở vỉa hè phố đã được cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đưa về tránh rét và chăm sóc, nuôi dưỡng

Thực hiện Quyết định số 2252/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về công tác tập trung người lang thang, mấy hôm nay, khi thời tiết ở Hà Nội giảm xuống 10 độ C, cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội - Sở LĐTB&XH Hà Nội liên tục đi khảo sát 24/24 giờ để tìm và mời những người lang thang trên địa bàn về đơn vị để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Nguoi lang thang trong gia ret duoc Ha Noi dua ve cham soc
Người lang thang ngủ trên bậc thềm ở Hà Nội khi buổi đêm nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C. Ảnh: Trần Oanh.