Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kinh doanh

Những con tàu tiền tỷ “tai tiếng” của Vinalines giờ thế nào?

12/07/2013 14:07
Hải Sơn (Tổng hợp)
 Chính phủ yêu cầu, hết tháng 6/2013, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phải bán những con tàu "tai tiếng" của công ty con là Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đang bị lưu giữ, bắt giữ ở nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3, thời điểm bán được tàu New Phoenix với giá hơn 3,7 triệu USD thì đến nay Vinalines vẫn chưa bán thêm được con tàu nào.
Chính phủ yêu cầu, hết tháng 6/2013, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phải bán những con tàu "tai tiếng" của công ty con là Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đang bị lưu giữ, bắt giữ ở nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3, thời điểm bán được tàu New Phoenix với giá hơn 3,7 triệu USD thì đến nay Vinalines vẫn chưa bán thêm được con tàu nào.
 Tàu New Phonenix có trọng tải 9.606 DWT mang quốc tịch Panama. Con tàu đã từng nằm bất động tại Đại Liên, Trung Quốc từ tháng 9/2012, nhưng may mắn được bán vào tháng 3/2013. 15 thuyền viên của tàu trước đó phải vật lộn trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ, không nổ được máy do thiếu nhiên liệu.
Tàu New Phonenix có trọng tải 9.606 DWT mang quốc tịch Panama. Con tàu đã từng nằm bất động tại Đại Liên, Trung Quốc từ tháng 9/2012, nhưng may mắn được bán vào tháng 3/2013. 15 thuyền viên của tàu trước đó phải vật lộn trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ, không nổ được máy do thiếu nhiên liệu.
 Tàu Hoa Sen được Vinashin mua về từ Ý vào tháng 11/2007 với giá khoảng 60 triệu euro để kinh doanh chở khách và hàng hoá tuyến Hòn Gai (Quảng Ninh) - Sài Gòn.
Tàu Hoa Sen được Vinashin mua về từ Ý vào tháng 11/2007 với giá khoảng 60 triệu euro để kinh doanh chở khách và hàng hoá tuyến Hòn Gai (Quảng Ninh) - Sài Gòn.
 Tháng 12/2008, sau khoảng 40 chuyến biển, Hoa Sen ngưng hoạt động do lỗ nặng. Tháng 1/2009, phát hiện sự cố nứt đáy, Hoa Sen phải sửa chữa tại Hyundai - Vinashin, thay một lượng lớn tôn đáy tàu. Từ tháng 4/2009, Hoa Sen vào neo tại nhà máy tàu biển của Vinashin ở Cam Ranh.
Tháng 12/2008, sau khoảng 40 chuyến biển, Hoa Sen ngưng hoạt động do lỗ nặng. Tháng 1/2009, phát hiện sự cố nứt đáy, Hoa Sen phải sửa chữa tại Hyundai - Vinashin, thay một lượng lớn tôn đáy tàu. Từ tháng 4/2009, Hoa Sen vào neo tại nhà máy tàu biển của Vinashin ở Cam Ranh.
 Tháng 7/2010, tàu Hoa Sen được chuyển từ Vinashin sang Vinalines. Tháng 1, lãnh đạo Vinalines cho biết đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Lianyungang CK Ferry Co.Ltd (liên doanh giữa tập đoàn Hueng-A, Hàn Quốc và cảng Lianyungang - Liên Vân Cảng, Trung Quốc) về việc cho thuê định hạn tàu Hoa Sen trong 6 tháng, với giá 16.500 USD một ngày.
Tháng 7/2010, tàu Hoa Sen được chuyển từ Vinashin sang Vinalines. Tháng 1, lãnh đạo Vinalines cho biết đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Lianyungang CK Ferry Co.Ltd (liên doanh giữa tập đoàn Hueng-A, Hàn Quốc và cảng Lianyungang - Liên Vân Cảng, Trung Quốc) về việc cho thuê định hạn tàu Hoa Sen trong 6 tháng, với giá 16.500 USD một ngày.
 Hiện, tàu Hoa Sen đang nằm an toàn tại một cảng biển của Trung Quốc với 9 thuyền viên giữ tàu. Các thuyền viên vẫn được cung cấp đầy đủ tiền ăn, tiền sinh hoạt nhưng chưa được về nước đến khi bán được tàu.
Hiện, tàu Hoa Sen đang nằm an toàn tại một cảng biển của Trung Quốc với 9 thuyền viên giữ tàu. Các thuyền viên vẫn được cung cấp đầy đủ tiền ăn, tiền sinh hoạt nhưng chưa được về nước đến khi bán được tàu.
 Tàu Cái Lân 4 có trọng tải 8.732 DWT là con tàu duy nhất trong số 7 tàu được đóng tại Việt Nam năm 2006.
Tàu Cái Lân 4 có trọng tải 8.732 DWT là con tàu duy nhất trong số 7 tàu được đóng tại Việt Nam năm 2006.
 Tàu bị bắt giữ tại cảng Kolkata, Ấn Độ từ tháng 1/2012 và 22 thuyền viên đang mắc kẹt tại đây. Tòa án Ấn Độ bắt giữ tàu Cái Lân 4 với lý do Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore. Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
Tàu bị bắt giữ tại cảng Kolkata, Ấn Độ từ tháng 1/2012 và 22 thuyền viên đang mắc kẹt tại đây. Tòa án Ấn Độ bắt giữ tàu Cái Lân 4 với lý do Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore. Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
 Tàu New Horizon cũng có quốc tịch Panama được đóng tại Nhật Bản từ năm 1986. Đây là loại tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải 9.606 DWT.
Tàu New Horizon cũng có quốc tịch Panama được đóng tại Nhật Bản từ năm 1986. Đây là loại tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải 9.606 DWT.
 Tháng 7/2012, tàu New Horizon xuất phát từ Quảng Ninh đi Donghae (Hàn Quốc) - Vladivostock (Nga) - Akita (Nhật Bản) - Manila (Philippines) và khi đến Karachi (Pakistan) hồi tháng 11/2012 thì bị bắt giữ. Nguyên nhân là Vinashinlines chưa trả nợ được cho các đối tác cũng như tranh chấp liên quan đến hàng hóa. Hiện còn 20 thuyền viên đang bị mắc kẹt tại đây.
Tháng 7/2012, tàu New Horizon xuất phát từ Quảng Ninh đi Donghae (Hàn Quốc) - Vladivostock (Nga) - Akita (Nhật Bản) - Manila (Philippines) và khi đến Karachi (Pakistan) hồi tháng 11/2012 thì bị bắt giữ. Nguyên nhân là Vinashinlines chưa trả nợ được cho các đối tác cũng như tranh chấp liên quan đến hàng hóa. Hiện còn 20 thuyền viên đang bị mắc kẹt tại đây.
 Treo cờ Panama, con tàu của Vinashinlines được đóng năm 1988 tại Nhật với trọng tải 13.266 tấn. Diamond Way đã neo tại cảng Jabel Ali thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) từ tháng 10/2012. Trước đó, tàu bị một nhà cung cấp bắt giữ tại cảng Ấn Độ do nợ tiền dầu. Hiện trên tàu còn 19 thủy thủ với điều kiện sinh hoạt tương đối khá hơn các đồng nghiệp sau khi được cơ quan ngoại giao Việt Nam can thiệp, giúp đỡ.
Treo cờ Panama, con tàu của Vinashinlines được đóng năm 1988 tại Nhật với trọng tải 13.266 tấn. Diamond Way đã neo tại cảng Jabel Ali thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) từ tháng 10/2012. Trước đó, tàu bị một nhà cung cấp bắt giữ tại cảng Ấn Độ do nợ tiền dầu. Hiện trên tàu còn 19 thủy thủ với điều kiện sinh hoạt tương đối khá hơn các đồng nghiệp sau khi được cơ quan ngoại giao Việt Nam can thiệp, giúp đỡ.
 Đóng năm 1981 tại Nhật, Sea Eagle là con tàu nằm "liệt" lâu nhất tại nước ngoài của Vinashinlines hiện nay. Hiện con tàu có trọng tải hơn 65.000 tấn này đang được trông giữ bởi 9 thủy thủ trong điều kiện thiếu nhiên liệu, lương thực.
Đóng năm 1981 tại Nhật, Sea Eagle là con tàu nằm "liệt" lâu nhất tại nước ngoài của Vinashinlines hiện nay. Hiện con tàu có trọng tải hơn 65.000 tấn này đang được trông giữ bởi 9 thủy thủ trong điều kiện thiếu nhiên liệu, lương thực.

Bạn có thể quan tâm

Loài bọ quý hiếm 2 tỷ đồng/con đại gia tranh nhau mua

Loài bọ quý hiếm 2 tỷ đồng/con đại gia tranh nhau mua

Vi phạm về PCCC, doanh nghiệp ở Nghệ An bị phạt 80 triệu

Vi phạm về PCCC, doanh nghiệp ở Nghệ An bị phạt 80 triệu

Những thú chơi ngông khác người của tỷ phú thế giới

Những thú chơi ngông khác người của tỷ phú thế giới

Hưng Tín lại thắng thầu tại Sê San 4

Hưng Tín lại thắng thầu tại Sê San 4

Ảnh minh họa

Lâm Đồng: Hé lộ đơn vị trúng thầu nâng cấp đường ĐT.715

Rau dại mọc lên từ đá, 800.000 đồng/kg hút khách

Rau dại mọc lên từ đá, 800.000 đồng/kg hút khách

Bẫy đồng hồ hàng hiệu "giả"...giá thật

Bẫy đồng hồ hàng hiệu "giả"...giá thật

Giá xăng hôm nay 27/5: Tăng nhẹ?

Giá xăng hôm nay 05/7: Tiếp tục giảm?

Giá vàng hôm nay 05/7: Vàng miếng giảm mạnh?

Giá vàng hôm nay 05/7: Vàng miếng giảm mạnh?

INFOGRAPHICS: Xuất khẩu sầu riêng giảm 5 tháng liên tiếp

INFOGRAPHICS: Xuất khẩu sầu riêng giảm 5 tháng liên tiếp

Xử phạt người đàn ông mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc

Xử phạt người đàn ông mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc

Công ty Hưởng Phúc tiếp tục thi công trường TH Long Định

Công ty Hưởng Phúc tiếp tục thi công trường TH Long Định

Top tin bài hot nhất

Loài bọ quý hiếm 2 tỷ đồng/con đại gia tranh nhau mua

Loài bọ quý hiếm 2 tỷ đồng/con đại gia tranh nhau mua

05/07/2025 20:00
Những thú chơi ngông khác người của tỷ phú thế giới

Những thú chơi ngông khác người của tỷ phú thế giới

05/07/2025 14:02
Rau dại mọc lên từ đá, 800.000 đồng/kg hút khách

Rau dại mọc lên từ đá, 800.000 đồng/kg hút khách

05/07/2025 08:00
Giá vàng hôm nay 05/7: Vàng miếng giảm mạnh?

Giá vàng hôm nay 05/7: Vàng miếng giảm mạnh?

05/07/2025 05:00
Bẫy đồng hồ hàng hiệu "giả"...giá thật

Bẫy đồng hồ hàng hiệu "giả"...giá thật

05/07/2025 07:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status