Nhà thầu sân bay Long Thành trả lương 400 triệu vẫn không tuyển được lao động

Dù đưa ra mức lương trung bình từ 75 đến 400 triệu đồng/tháng cho 31 vị trí công việc, thế nhưng nhà thầu sân bay Long Thành vẫn chưa nhận được hồ sơ ứng tuyển nào.

Ngày 25/12, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã có văn bản trả lời Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai (LĐ-TB&XH) về việc không nhận được hồ sơ ứng tuyển vào các vị trí chuyên gia làm việc tại công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Trước đó, vào ngày 30/11, Công ty IC ICTAS INSAAT SANAYI VE TICARET ANONIM SIRKETI (Thổ Nhĩ Kỳ) là nhà thầu chính nước ngoài của gói thầu 5.10 (gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1) đã có văn bản gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, đề nghị Sở chỉ đạo các cơ quan, tổ chức liên quan giới thiệu cung ứng người lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển lao động nước ngoài làm việc tại dự án trong thời gian 2 năm.
Theo văn bản, để triển khai gói thầu 5.10 sân bay Long Thành, nhà thầu đề nghị tuyển người lao động Việt Nam vào 31 vị trí công việc (chuyên gia) dự kiến tuyển người lao động nước ngoài như: Đại diện nhà thầu, giám đốc dự án, quản lý xây dựng, kỹ sư xây dựng, chuyên viên kế hoạch, trưởng phòng hành chính, trưởng phòng nhân sự,… với mức lương thấp nhất 75 triệu đồng/người/tháng, cao nhất là 400 triệu đồng/người/tháng.
Nha thau san bay Long Thanh tra luong 400 trieu van khong tuyen duoc lao dong
Sân bay Long Thành tuyển 31 vị trí với mức lương lên đến 400 triệu đồng/tháng 
Thời gian làm việc từ 22/12/2023 đến 23/12/2025. Yêu cầu đối với lao động tham gia tuyển dụng phải có bằng Đại học, thông thạo tiếng Anh, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí tương ứng.
Tuy nhiên, sau 15 ngày triển khai đăng thông tin tuyển dụng theo quy định, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai không nhận được hồ sơ ứng tuyển nào từ người lao động.
Theo Báo điện tử Tiền Phong, TS. Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam - đánh giá, ở nước ta vẫn có nhân sự hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Theo ông Châu, Hội Khoa học và công nghệ Hàng không Việt Nam hiện có hơn 500 hội viên là các chuyên gia, cán bộ quản lý, kỹ thuật, thiết kế, thi công, khai thác, quy hoạch, hoạch định chính sách về hàng không và khoảng 70% hội viên đã nghỉ hưu.
"Theo tâm lý chung của người Việt Nam, những người ở độ tuổi cao và đạt các thành tựu trong sự nghiệp, có đủ điều kiện khắt khe thường ưu tiên về mặt danh dự. Do đó, họ khó lòng nào tự nộp hồ sơ ứng tuyển các vị trí quan trọng ở sân bay Long Thành trừ khi có lời mời, đề nghị", ông Trần Quang Châu chia sẻ.
Trong khi đó, ông Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia, người luôn theo dõi sát sao vấn đề nhân lực trong nước - không quá bất ngờ khi những vị trí quan trọng ở sân bay Long Thành chưa thu hút người Việt Nam. Ông Hòa nhận định, cơ cấu nhân lực ở Việt Nam đang ở giai đoạn phân bố không đồng đều.
"Thực trạng nhân lực ở Việt Nam đang trong tình trạng '2 thiếu 1 thừa'. Cái thiếu thứ nhất là nhân công phổ thông, bộ phận người làm ở các khu công nghiệp, xưởng may mặc, không cần đến trình độ cao thiếu rất nhiều. Ngoài ra, không chỉ câu chuyện ở sân bay Long Thành mà còn cả những doanh nghiệp lớn, yêu cầu những vị trí có kỹ năng quản trị, trình độ cao về kiến thức, bắt kịp công nghệ thì nguồn nhân lực ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ. Nếu thực sự dồi dào, việc tuyển dụng người Việt ở sân bay Long Thành sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và không bị ảnh hưởng bởi vấn đề chảy máu chất xám", ông Đinh Việt Hòa nhận định.

Nan giải việc chọn nhà thầu cho 'siêu' sân bay Long Thành

Việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang đặt ra thách thức lớn.

Nhiều nhà thầu khó đáp ứng được yêu cầu

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có thông báo gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu số 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiệt bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).

Sân bay Long Thành chậm tiến độ vì lãnh đạo chủ chốt Đồng Nai thường biến động

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân chủ quan làm sân bay Long Thành chậm tiến độ do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Sáng 9/11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cần nhìn nhận rõ nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ

VinaCapital: Thị trường bất động sản Việt Nam không vỡ "bong bóng"

(Vietnamdaily) - Đó là khẳng định của ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital.

Ông phân tích, trong chu kỳ của "bong bóng" bất động sản, ngân hàng cho người đầu cơ vay và công ty bất động sản vay quá nhiều dẫn đến dư thừa nguồn cung nhà ở trên thị trường.

Đến một thời điểm, nguồn cung tín dụng cạn kiệt, khiến giá nhà sụt giảm và hoạt động xây dựng đình trệ. Thị trường khi đó sẽ mất nhiều năm để tiêu thụ nguồn cung nhà ở dư thừa đang để trống. Đây không phải là điều đang xảy ra ở Việt Nam.