Ngày 23/12, Sở Xây dựng TP HCM ban hành thông báo kết luận cuộc họp do Phó Giám đốc Sở Võ Khánh Hưng chủ trì, liên quan đến việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trên Quốc lộ 51 (QL51), đoạn qua địa bàn TP HCM.
Theo Sở Xây dựng, trạm thu phí T3 hiện không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại các hạng mục như trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và công trình phụ trợ.
Những hạng mục này gây xung đột giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, đặc biệt vào dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.
Đáng chú ý, thời gian qua Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) không thực hiện bảo trì, sửa chữa kết cấu trạm thu phí. Một số hạng mục như trụ đỡ, mái che đã xuống cấp, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, không chỉ cản trở giao thông mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân.
Sở Xây dựng TP HCM khẳng định, việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trên QL51 là hết sức cần thiết và cấp bách. Trước đó, nhiều cơ quan có thẩm quyền như Sở Xây dựng TP HCM, Công an TP HCM, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và UBND phường Tân Hải đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, yêu cầu BVEC tháo dỡ trạm trước ngày 15/12, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.
Theo Sở Xây dựng, việc BVEC không tháo dỡ trạm thu phí T3 được xác định là hành vi đặt, để chướng ngại vật, vật cản trái phép trên đường bộ, vi phạm các quy định nghiêm cấm của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Vì vậy, Sở Xây dựng TP HCM tiếp tục yêu cầu BVEC khẩn trương tháo dỡ toàn bộ trạm thu phí T3 và hoàn thành ngay trong tháng 12/2025. Trường hợp đến hết ngày 31/12, BVEC vẫn không thực hiện, Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa – Vũng Tàu chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tháo dỡ. Mọi chi phí và vấn đề phát sinh (nếu có), BVEC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Trước đó, quá trình đàm phán quyết toán vốn và xử lý các vướng mắc của dự án BOT QL51 giữa BVEC và Cục Đường bộ Việt Nam đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa đạt được thống nhất. Trong khi đó, cử tri các địa phương liên tục kiến nghị tháo dỡ trạm thu phí để tạo điều kiện nâng cấp tuyến đường, giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông lâu dài.