Nguy cơ sập trạm thu phí QL51, TP HCM “chốt hạn” tháo dỡ trong tháng 12

Do không được bảo trì, nhiều hạng mục trạm thu phí T3 trên QL51 có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, buộc Sở Xây dựng TP HCM đề nghị tháo dỡ khẩn cấp.

Ngày 23/12, Sở Xây dựng TP HCM ban hành thông báo kết luận cuộc họp do Phó Giám đốc Sở Võ Khánh Hưng chủ trì, liên quan đến việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trên Quốc lộ 51 (QL51), đoạn qua địa bàn TP HCM.

Theo Sở Xây dựng, trạm thu phí T3 hiện không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại các hạng mục như trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và công trình phụ trợ.

Những hạng mục này gây xung đột giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, đặc biệt vào dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

Đáng chú ý, thời gian qua Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) không thực hiện bảo trì, sửa chữa kết cấu trạm thu phí. Một số hạng mục như trụ đỡ, mái che đã xuống cấp, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, không chỉ cản trở giao thông mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

tram-thu-phi-1.jpg
Trạm thu phí T3 trên QL51, đoạn qua địa bàn TP HCM. Ảnh: Nguyễn Long

Sở Xây dựng TP HCM khẳng định, việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trên QL51 là hết sức cần thiết và cấp bách. Trước đó, nhiều cơ quan có thẩm quyền như Sở Xây dựng TP HCM, Công an TP HCM, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và UBND phường Tân Hải đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, yêu cầu BVEC tháo dỡ trạm trước ngày 15/12, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.

Theo Sở Xây dựng, việc BVEC không tháo dỡ trạm thu phí T3 được xác định là hành vi đặt, để chướng ngại vật, vật cản trái phép trên đường bộ, vi phạm các quy định nghiêm cấm của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Vì vậy, Sở Xây dựng TP HCM tiếp tục yêu cầu BVEC khẩn trương tháo dỡ toàn bộ trạm thu phí T3 và hoàn thành ngay trong tháng 12/2025. Trường hợp đến hết ngày 31/12, BVEC vẫn không thực hiện, Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa – Vũng Tàu chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tháo dỡ. Mọi chi phí và vấn đề phát sinh (nếu có), BVEC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trước đó, quá trình đàm phán quyết toán vốn và xử lý các vướng mắc của dự án BOT QL51 giữa BVEC và Cục Đường bộ Việt Nam đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa đạt được thống nhất. Trong khi đó, cử tri các địa phương liên tục kiến nghị tháo dỡ trạm thu phí để tạo điều kiện nâng cấp tuyến đường, giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông lâu dài.

UBND TP HCM phê duyệt phương án tuyến metro số 2

UBND TP HCM phê duyệt phương án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11,2 km, bổ sung ga Bến Thành, tăng kết nối.

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến của hồ sơ Báo cáo giữa kỳ Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2), đoạn Bến Thành – Tham Lương.

metro-1.png
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào ngày 15-1-2026

TP HCM: “Cà phê sáng” cùng ngư dân, tăng cường chống khai thác IUU

Chương trình “Cà phê sáng cùng ngư dân” tại xã Phước Hải (TP HCM) giúp tuyên truyền quy định chống khai thác IUU và lắng nghe khó khăn của ngư dân địa phương.

Sáng 22/12, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phước Hải (TP HCM) phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Hải và Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP HCM tổ chức chương trình “Cà phê sáng cùng ngư dân”, tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

anh-1.jpg
Bà Phạm Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch UBND xã Phước Hải (TP HCM) phát biểu tại chương trình. Ảnh: Quang Anh

Phát hiện 2 tàu chở cát không rõ nguồn gốc trên sông Vàm Cỏ và Soài Rạp

Trong quá trình tuần tra trên sông Vàm Cỏ và cửa sông Soài Rạp, lực lượng Biên phòng Đồng Tháp phát hiện hai phương tiện chở cát trái phép.

Ngày 21/12, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết, các đơn vị nghiệp vụ đang tạm giữ hai phương tiện vận chuyển cát trái phép tại khu vực biên giới biển để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

1-3657.jpg
Các phương tiện và hàng hóa vi phạm tại khu vực neo đậu chờ xử lý