Nguồn gốc tục lệ “trao quà” trong ngày lễ Giáng sinh

(Kiến Thức) - Vào ngày lễ Giáng sinh, trẻ con háo hức trông đợi ông già Noel mang đến đồ chơi ưa thích, còn người lớn thì trao cho nhau những món quà bất ngờ.

Về chuyện này, báo Le Monde số ra gần đây đặt câu hỏi “Vì sao người ta phải tặng quà ngày lễ Noel ?” và “Tập tục đó có từ bao giờ ?”
Nguon goc tuc le “trao qua” trong ngay le Giang sinh
Tục lệ trao quà trong ngày lễ Giáng sinh chỉ mới xuất hiện vào thế kỷ 19.
Theo nghiên cứu của nhiều nhà nhân chủng học, tục lệ trao quà trong ngày lễ Giáng sinh chỉ mới xuất hiện vào thế kỷ XIX và bắt nguồn từ giới tư sản.
Vào năm 1946, trong bản nhạc nổi tiếng “Petit Papa Noel”, ca sĩ Tino Rossi hứa với các em nhỏ nhiều món đồ chơi đẹp và hàng triệu món quà cho các gia đình. Ở thời kỳ sau Thế chiến II đầy khó khăn, người ca sĩ ấy có lẽ đã không ngờ rằng có ngày, lời hứa đó sẽ được thực hiện trên cả mọi sự mong đợi.
Ngày nay, gần đến ngày lễ Giáng sinh, cơn sốt mua sắm tăng vọt khiến các chuyên gia nghiên cứu về tiêu thụ đôi khi cảm thấy phải chóng mặt. Bất chấp cuộc sống kinh tế khó khăn hơn những năm trước, thất nghiệp tăng cao, kinh tế trì trệ và nhất là các vụ tấn công khủng bố đánh vào Paris cách đây hơn một tháng, trung bình người dân Pháp vẫn dành ra một khoản tiền 350 euro để mua quà Noel cho năm 2015.

“Trao quà Giáng sinh”: Mới có từ thế kỷ 19

Nhà nghiên cứu nhân chủng-xã hội học, bà Martyne Perrot cho biết: “Cùng với bữa tiệc, trao cho nhau quà tặng đã trở thành một thời khắc quan trọng nhất trong tập tục lễ Giáng sinh. Nhưng trong quá khứ thì không có như vậy: quà Noel là một sáng kiến chỉ mới có từ thế kỷ 19”.
Nguon goc tuc le “trao qua” trong ngay le Giang sinh-Hinh-2
Trao cho nhau quà tặng đã trở thành một thời khắc quan trọng nhất trong tập tục lễ Giáng sinh. 
Ngày lễ Giáng sinh được tổ chức hàng năm vào ngày 25/12 và  đã có từ xa xưa (từ thời Constantinus Đại đế thế kỷ I) để mừng Chúa giáng sinh. Đấy cũng là thời điểm con người mừng sắp hết mùa đông, sự hồi sinh của thiên nhiên và sự trở về của ánh sáng. Những mùa lễ Giáng sinh quay cuồng của thời Trung Cổ chẳng có gì giống với những buổi dạ tiệc trang trọng thời Victoria, với thức uống và các màn vũ hội như mô tả của Charles Dickens. Vào thời ấy, người ta ăn uống và nhảy múa thâu đêm suốt sáng, những trò vui lễ hội mừng ngày đông chí có từ thời La Mã.
Vào thời kỳ Trung Cổ, quà Noel không hẳn là vắng bóng hoàn toàn. Bởi vì, ngay trong tháng 12, con người vừa mừng lễ Giáng sinh vừa mừng kết thúc những ngày tối nhất trong năm. Họ trao nhau những hạt quả phỉ, các loại bánh và bánh mật. “Đây cũng là thời điểm sung túc nhất ngay giữa mùa đông”, theo nhận xét của nhà nghiên cứu Martyne Perrot.
Một bản thảo chép tay của nhà tế bần tại Strasbourg năm 1412 còn ghi rất rõ: “Trong ngày lễ Noel, nên tặng cho mỗi người bị bệnh cùi một hay hai lát bánh mật lớn”.
Trong một công trình nghiên cứu, nhà nhân chủng học Claude Lévi-Strauss viết: “Vào thời Trung Cổ, không có chuyện trẻ em kiên nhẫn ngồi đợi đồ chơi rớt xuống từ ống khói. Mà trẻ nhỏ thường hóa trang và đi thành từng nhóm, đến gõ cửa từng nhà, hát một bài và có những lời chúc, đổi lại các em sẽ được nhận bánh hay trái cây”.
Theo Le Monde, phải đợi mãi đến tận thế kỷ 19, người ta mới có được một “phát minh” thật sự về ngày lễ gia đình này: có ông già Noel, cây thông và những món quà được gói bằng những tờ giấy hoa có đính dải nơ.
Nguon goc tuc le “trao qua” trong ngay le Giang sinh-Hinh-3
 Gia đình Nữ hoàng Victoria.
Trong tác phẩm nghiên cứu “Dân tộc học về ngày lễ Noel, một ngày lễ nghịch lý”, bà Martyne Perrot viết: “Chính nhờ  nước Anh thời nữ hoàng Victoria và rồi đến Mỹ thời Tổng thống Roosevelt mà chúng ta có hình thức mừng lễ Noel cùng gia đình như ngày nay. Giới tư sản, rất tôn sùng các giá trị gia đình, đồng thời cũng bị thành công kinh tế và xã hội của họ lôi cuốn đã dùng đến hình thức lễ mới này để tôn vinh và tượng trưng những giá trị mới của họ. Giới tư sản đem đến cho ngày lễ này một vị trí đặc biệt trong chuỗi lễ hội hằng năm mà cho đến thời điểm ấy vẫn chưa được biết đến”.
Làm phúc, yêu thương, độ lượng và chia sẻ cũng là những gì nhà văn người Anh Charles Dickens trong câu truyện cổ tích về Noel mang tên là “Christmas Carol” (Ca khúc mùa Giáng sinh ) đã ca ngợi về một lễ Noel thắm đượm luân lý Kitô giáo và cũng từ đó người ta bắt đầu thực hiện cử chỉ trao quà cho nhau.

Trao quà cũng phải có quy tắc

Nhưng báo Le Monde lưu ý rằng trao quà cũng phải đúng cách. Tập tục trao quà cũng có những quy tắc riêng của nó. Mà bằng chứng là cuốn cẩm nang cách sống của nữ nam tước Staff xuất bản vào năm 1891. Với tựa đề “Những tập tục của thế giới”, tập sách đã trình bày kỹ những quy tắc lề lối của tập tục trao quà.
Theo đó, khi tặng quà cho người nghèo, nên tặng “một món đồ hữu ích giúp họ tiết kiệm chi tiêu”, cho người giàu là những “thứ gì đó mà họ có thể bỏ qua”. Chính vì thế mà, trong những năm 1860, các thương xá lớn như Le Bon Marché, BHV (Bazar de l’Hotel de Ville) hay như Printemps đã nắm bắt được trào lưu đó, đề xuất hàng núi quà cho những ông hoàng “nhí” mới của dịp lễ. Và cũng từ đó mà dần xuất hiện những tủ kính trang trí Noel đầu tiên, vào đầu thế kỷ XX.
Sở thích sắm quà vì vậy cũng đã lan rộng ra trong giai đoạn giữa hai cuộc đại chiến thế giới và thời hậu chiến. Rồi sự xuất hiện của nhân vật Santa Claus đến từ Mỹ, sự đăng quang của của xã hội tiêu thụ, quà Noel trong suốt “30 năm vàng son” đã ngự trị trong lòng lễ Noel truyền thống.
Nguon goc tuc le “trao qua” trong ngay le Giang sinh-Hinh-4
Bé gái nhận quà Noel với khuôn mặt sáng ngời rạng rỡ. 
Cứ đến gần ngày 25/12, các món quà tràn ngập các gian hàng siêu thị, các trang báo dành cho nữ giới và trong tâm trí của bao đứa trẻ. Trong những năm 1950, tuần san Elle lần đầu tiên có đề cập đến tình trạng “cơn thủy triều mua sắm Noel dâng cao mỗi ngày”. Ở cùng thời điểm đó, Robert Doisneau và Willy Ronis đã chụp được những đứa trẻ khuôn mặt sáng ngời trước những tủ kính trang trí Noel tại các thương xá lớn lúc bấy giờ.

Vì sao lại phải trao quà?

Nhìn về góc độ nhân chủng-xã hội học, các nhà nghiên cứu đều có chung nhận định cho rằng “trao đổi quà là một hiện tượng hoàn toàn mang tính xã hội”, mà ở đó các yếu tố tôn giáo, luân lý và xã hội hòa lẫn vào nhau. Cho để rồi được người khác cho lại đã tạo ra một mối liên hệ giữa người với người bền chặt.
Đối với nhà nhân chủng-xã hội học Martyne Perrot, khi thực hiện hành vi trao đổi quà là ta thực hiện “việc duy trì các mối liên hệ gia đình cực kỳ to lớn”. Bà giải thích: “Lễ Giáng sinh  là một ngày lễ hồi phục lại các mối liên hệ: hằng năm, mỗi người ở vị trí của mình và món quà sẽ tượng trưng cho vị trí đó. Ông bà là người cho quà đầu tiên và trẻ nhỏ được ví như là những thiên thần bé nhỏ. Tập tục về sự qua lại này cho phép chúng ta gắn kết mối liên hệ gia đình”.
“Những món quà đó tái xác nhận giá trị mối liên kết đó kết hợp chúng ta với những người thân. Cùng với thời gian, mỗi người chúng ta sẽ phải luân chuyển từ vị trí này sang vị trí khác, xoay vòng thực hiện, ban đầu là từ vị trí trẻ con, rồi là cha mẹ, sau đến ông bà”.
Với những tập quán bất di bất dịch đó, lễ Giáng sinh trên thực tế giống như là một sân khấu kịch mà ở đó hàng năm đều dàn cảnh về các mối liên kết gia đình.

Nhà Trắng trang hoàng lộng lẫy đón Giáng sinh

(Kiến Thức) - Trong những ngày qua, Đệ nhất phu nhân Mỹ cùng các nhân viên khẩn trương trang hoàng Nhà Trắng để đón mừng Giáng sinh đang cận kề.

Nha Trang trang hoang long lay don Giang sinh
Nhà Trắng trong những ngày qua như khoác thêm một tấm áo mới với những trang trí rực rỡ khắp các nơi. Trong ảnh, chân dung cố cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln treo phía bên trên với xung quanh là những cây thông Giáng sinh trong phòng tiệc.

Thú chơi “ngông” của những người giàu Trung Quốc

(Kiến thức) - Với khối tài sản kếch xù, những người giàu Trung Quốc không tiếc bỏ ra một số tiền khổng lồ để thỏa mãn sở thích của mình.

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc
Xing Libin – Chủ tịch Công ty khai thác mỏ than Sơn Tây – đã chi 11 triệu USD để tổ chức đám cưới hoành tráng cho con gái, bao gồm ba máy bay tư nhân chở khách, nơi ở tại các khách sạn sang trọng như Marriot, Ritz và Hilton cùng của hồi môn gồm 6 chiếc Ferrari.

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-2
Sưu tập đồ cổ là một trong những sở thích của người giàu Trung Quốc. Một trong những người giàu nhất nước này, Liu Yiquan, đã bỏ ra hơn 35 triệu USD để mua một chiếc bát cổ 500 tuổi.

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-3
Hongqi L5 được cho là chiếc ô tô đắt nhất do Trung Quốc sản xuất. Nó được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Trung Quốc 2014 và một doanh nhân Trung Quốc đã mua chiếc xe sang trọng này với giá 800 nghìn USD. 

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-4
Một tỷ phú Trung Quốc đã bỏ tiền mua một căn hộ trên tầng thứ 100 ở tòa nhà sẽ trở thành công trình cao nhất Australia. Dự kiến, tòa nhà này sẽ hoàn thành vào năm 2019. Một căn hộ tốt nhất đã được đặt chỗ với giá 25 triệu USD. 

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-5
Vancouver dường như là một trong những thành phố nổi tiếng nhất thế giới. Một nhà giàu Trung Quốc đã bỏ ra 52 triệu USD để mua một căn biệt thự ở thành phố này. Garage của căn biệt thự có thể chứa tới 10 chiếc ô tô. 

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-6
Một đại gia bất động sản ở Trung Quốc đã bỏ ra gần hai triệu USD (khoảng 40 tỷ đồng) để mua một chú chó ngao Tây Tạng (bên trái).

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-7
Một doanh nhân Trung Quốc đã bỏ ra 2 tỷ USD để mua khách sạn đắt giá nhất thế giới là Waldorf Astoria ở New York (Mỹ). Khoản tiền đặt cọc của thương vụ này đã lên đến 100 triệu USD.

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-8
Liu Yiquan tiếp tục chứng tỏ “thú chơi ngông” của mình khi bỏ hơn 45 triệu USD để mua một tấm thảm lụa cổ quý giá.

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-9
Cây đàn Piano Steinway mạ vàng này có giá 1,2 triệu bảng Anh xuất hiện trong một gia đình ở Trung Quốc.

Thu choi “ngong” cua nhung nguoi giau Trung Quoc-Hinh-10
Wang Sicong, 27 tuổi, là con trai của một trong những người giàu có nhất Trung Quốc. Wang đã mua hai chiếc đồng hồ bằng vàng đeo vào chân chú chó cưng có tên Keke. Mỗi chiếc đồng hồ này trị giá tới 20 nghìn USD.